Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 5. Bảo vệ môi trường sống

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:18' 16-10-2024
    Dung lượng: 5.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 5. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    - Nêu được các loại môi trường sống. - Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống. - Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. - Không đồng tình với hành vi gây ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống.
    Khởi động
    Nghe/ hát bài "Em yêu cây xanh" (sáng tác: Hoàng Văn Yến)
    Câu hỏi khởi động
    Vì sao bạn nhỏ trong bài hát lại muốn trồng nhiều cây xanh?
    Giải - Vì trồng nhiều cây xanh sẽ có nhiều bóng mát, ngôi trường có nhiều hoa đẹp. - Cây xanh còn tạo môi trường sống cho chim hót vui. - Cây xanh còn cho con người nhiều hoa quả chín.
    Ảnh
    Khám phá
    Hoạt động 1
    Hoạt động 1. Tìm hiểu các loại môi trường sống.
    Quan sát tranh, giải câu đố "Tôi là ai?" và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Ảnh
    - Theo em, có các loại môi trường sống chủ yếu nào trong bức tranh trên? - Hãy kể thêm các loại môi trường sống khác mà em biết.
    Giải HĐ1
    Giải hoạt động 1
    - Giải câu đố "Tôi là ai?": + Câu đố 1: Tôi là môi trường đất. + Câu đố 2: Tôi là môi trường nước. + Câu đố 3: Tôi là môi trường không khí. - Trả lời câu hỏi: + Trong bức tranh có các loại môi trường sống chủ yếu là môi trường đất, môi trường nước và môi trường không khí. + Ngoài ra, còn có các loại môi trường khác như môi trường sinh vật, môi trường tự nhiên, môi trường nhân tạo,...
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2. Tìm hiểu vì sao phải bảo vệ môi trường sống.
    Đọc thông tin trong SGK trang 32 và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Giải - Môi trường sống ở nước ta hiện nay đang gặp phải vấn đề ô nhiễm. Việc ô nhiễm môi trường gây tác hại xấu đến sức khoẻ con người. - Phải bảo vệ môi trường sống vì đó là điều kiện tồn tại của con người.
    - Môi trường sống ở nước ta hiện nay đang gặp phải những vấn đề gì? Việc ô nhiễm môi trường gây tác hại gì đối với sức khoẻ con người? - Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường sống?
    HĐ3 - tranh 1, 2
    Hoạt động 3. Tìm hiểu những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống.
    Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
    - Nêu những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống trong các tranh trên. - Hãy kể thêm những việc làm khác để bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng mà em biết.
    Ảnh
    HĐ3 - tranh 3 -> 8
    Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Quan sát tranh:
    Giải HĐ3
    Giải hoạt động 3
    - Những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống: ž + Tranh 1: Trồng và chăm sóc cây xanh. ž + Tranh 2: Báo với người lớn về những nguy cơ cháy rừng. ž + Tranh 3: Dọn dẹp vệ sinh đường làng. ž + Tranh 4: Tuyên truyền trong cộng đồng về phân loại rác thải. ž + Tranh 5: Xử lí đúng chất thải để bảo vệ môi trường. ž + Tranh 6. Sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường. ž + Tranh 7: Sử dụng đồ tái chế. ž + Tranh 8: Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. - Những việc làm khác để bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng: Giữ gìn khuôn viên trường xanh - sạch - đẹp. Thường xuyên lau dọn, vệ sinh nhà cửa. Tham gia hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường (vẽ tranh, biểu diễn văn nghệ, diễu hành,...).
    Luyện tập
    Luyện tập - Câu 1
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 1. Tham gia trò chơi "Nếu… thì..." về chủ đề "Bảo vệ môi trường".
    Ảnh
    LT - Câu 1 - Cách chơi
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 1. Tham gia trò chơi "Nếu… thì..." về chủ đề "Bảo vệ môi trường".
    - Chia lớp thành 2 đội với số lượng thành viên như nhau, xếp đứng thành 1 hàng đối diện nhau. Mỗi thành viên của nhóm này sẽ đưa ra mệnh đề "Nếu..." và một thành viên đội còn lại sẽ đưa ra mệnh đề "thì..." sao cho phù hợp. Khi trò chơi được thực hiện 1/2 thì tiến hành đổi bên, nhóm đưa ra mệnh đề "Nếu..." sẽ chuyển sang mệnh đề "thì..." và ngược lại. Nếu đội nào có số lượng các mệnh đề phù hợp nhiều hơn sẽ giành chiến thắng.
    Giải LT - Câu 1
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 1
    Ảnh
    Mẫu ví dụ:
    Luyện tập - Câu 2
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 2. Em hãy cùng các bạn tìm hiểu và giải thích tác dụng của những việc làm dưới đây:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 2
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 2
    a. Giúp cải thiện chất lượng không khí, tạo bóng mát, giảm nhiệt độ, ngăn ngừa lũ lụt, xói mòn đất, tạo cảnh quan xanh tươi, thoáng mát. b. Giúp tái chế các loại rác còn có thể sử dụng được; giảm chi phí thu gom, xử lí; phòng tránh bệnh tật truyền nhiễm từ rác thải. c. Giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn, tạo không gian yên tĩnh, nghỉ ngơi, ngăn ngừa bệnh tật. d. Giúp người xung quanh nâng cao ý thức và có việc làm thiết thực giúp cùng nhau bảo vệ môi trường được tốt hơn. e. Giúp hạn chế rác thải, tiết kiệm chi phí sản xuất túi đựng đồ, góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.
    Luyện tập - Câu 3
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Em đồng tình hay không đồng tình với những việc làm nào dưới đây? Vì sao?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 3 a, b, c, e
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 3
    a. Không đồng tình. Vì việc làm này gây ô nhiễm không khí cho khu dân cư, hạn chế tầm nhìn khi tham gia giao thông. b. Đồng tình. Vì đây là việc làm giúp ngăn chặn hành vi gây ô nhiễm môi trường. c. Đồng tình. Vì khói thuốc lá gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của những người xung quanh và có thể gây cháy nổ khi tham gia giao thông. e. Không đồng tình. Vì hành vi này làm ô nhiễm môi trường đất rất gây nguy hiểm cho những ai giẫm phải.
    Giải LT - Câu 3 d, g, h
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 3
    d. Không đồng tình. Vì việc làm này có thể tránh gây ô nhiễm không khí trong nhà nhưng sẽ làm ô nhiễm môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, việc sử dụng bếp than tổ ong là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều đến cơ quan hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, thậm chí nặng hơn có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn, phù nề, ung thư thanh quản. Do vậy, gia đình bạn không nên sử dụng bếp than tổ ong để đun nấu. g. Đồng tình. Vì việc làm này giúp bạn nâng cao hiểu biết về môi trường và biết thêm nhiều việc làm để góp phần bảo vệ môi trường sống. h. Không đồng tình. Vì hành vi này khiến ô nhiễm nguồn nước, gây tắc nghẽn cống rãnh và ảnh hưởng đến các sinh vật trong môi trường nước khi vướng hoặc nuốt phải.
    Luyện tập - Câu 4
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 4. Em hãy chỉ ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ các loại môi trường sống.
    Ảnh
    Giải LT - Câu 4
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 4
    Ảnh
    Luyện tập - Câu 5a
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    a. Lớp của Dung và Hiền đi dã ngoại. Cuối buổi chiều, sau khi ăn nhẹ, Hiền vứt luôn vỏ kẹo xuống đất và đổ nước ngọt còn thừa xuống hồ. Thấy vậy, Dung nhắc nhở: "Bạn làm thế là gây ô nhiễm môi trường đấy!". Hiền liền bảo: "Một chút nước ngọt thì làm sao mà ô nhiễm hồ nước, còn vỏ kẹo thì sẽ có cô lao công thu dọn, tớ thấy nhiều người vẫn làm thế". Em có nhận xét gì về ý kiến của Hiền? Nếu là Dung, em sẽ nói gì với Hiền?
    Ảnh
    Luyện tập - Câu 5b
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Ảnh
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    b. Sau khi quét đường làng xong, Kiên đề nghị các bạn trong xóm gom hết số rác đã quét dọn được thành một đống để đốt cho nhanh, đỡ mất công mang đến khu vực tập kết rác. Việc đốt rác ở đường làng mang lại hậu quả gì? Nếu là bạn của Kiên, em sẽ làm gì?
    Luyện tập - Câu 5c
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    Ảnh
    c. Chú của Mẩy cho rằng: "Từ thời ông bà, cha mẹ sinh sống trên vùng đất này đã nuôi lợn, trâu thả rông xung quanh nhà. Mình chỉ làm theo phong tục thôi, mà hầu như nhà nào cũng vậy nên quen rồi, có thấy ô nhiễm môi trường đâu". Theo em, việc nuôi lợn, trâu thả rông quanh nhà gây ô nhiễm môi trường sống như thế nào? Nếu là Mẩy, em sẽ nói gì với chú?
    Luyện tập - Câu 5d
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    d. Giờ ra chơi, Sáng rủ Mai bẻ những chiếc lá bàng to trong sân trường để quạt cho mát vì cho rằng bẻ vài chiếc lá sẽ không ảnh hưởng gì. Nếu là Mai, em sẽ nói gì với Sáng?
    Ảnh
    Luyện tập - Câu 5e
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Ảnh
    Câu 5. Xử lí tình huống.
    e. Tối thứ Bảy, bạn Phong mở loa rất to để hát karaoke. Khi bác hàng xóm phàn nàn rằng tiếng ồn làm bác mệt mỏi thì bạn trả lời: "Chắc bác mệt vì bị ốm thôi, chứ sao có thể mệt mỏi vì nghe âm thanh to được ạ!". Em có nhận xét gì về việc làm của Phong? Nếu là Phong, em sẽ làm gì?
    Giải LT - Câu 5 a, b
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 5
    a. Ý kiến của Hiền là không đúng. Vì hành động của Hiền gây ô nhiễm môi trường. Em sẽ nói với Hiền về hành động dù nhỏ nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, nhất là môi trường nước và môi trường đất. Ngoài ra, hành vi ấy nếu không được nhận thức sẽ dẫn đến những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong tương lai. b. Việc đốt rác ở đường làng mang lại hậu quả tạo ra khói bụi ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng. Ngoài ra, việc này còn dẫn tới nguy cơ hoả hoạn, cháy nổ. Sẽ khuyên bạn cùng thu gom rác đến nơi tập kết rác để rác được xử lí theo đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường.
    Giải LT - Câu 5 c, d, e
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 5
    c. Việc nuôi lợn, trâu thả rông quanh nhà gây ô nhiễm môi trường sống rất lớn. Chất thải trong quá trình nuôi sẽ gây mùi hôi làm ô nhiễm không khí và mang những mầm bệnh. Ngoài ra, việc này còn làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng xung quanh. Cần nói với chú về tác hại đến môi trường không khí và môi trường nước của việc nuôi lợn, bò thả rông quanh nhà; chia sẻ một số biện pháp nuôi nhưng không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. d. Sẽ nói với bạn việc ngắt hoa, bẻ cành lá dù ít hay nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Rất cần chung tay bảo vệ môi trường từ những việc rất nhỏ. e. Việc làm của Phong sẽ tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người xung quanh. Đề nghị Phong mở loa hát đủ nghe để không tạo tiếng ồn.
    Vận dụng
    Vận dụng 1, 2
    Hình vẽ
    VẬN DỤNG
    1. Em hãy tự đánh giá xem mình đã thực hiện việc bảo vệ môi trường như thế nào. Đối với những việc em làm chưa tốt, hãy nêu biện pháp khắc phục. 2. Em hãy cùng các bạn xây dựng nội dung và thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.
    Ảnh
    Ảnh
    Gợi ý VD1
    Hình vẽ
    GỢI Ý VẬN DỤNG 1
    - Việc làm tốt: + Tích cực tham gia trực nhật, vệ sinh lớp học. + Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt. + Chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường. - Việc làm chưa tốt: + Còn dùng nhiều túi ni-lông để đựng đồ đạc. + Chưa phân loại rác mỗi khi bỏ rác thải. - Biện pháp khắc phục: + Thay thế dần túi ni-lông bằng túi giấy hoặc bằng túi có chất liệu thân thiện với môi trường. + Chú ý phân loại rác và mua các dụng cụ hỗ trợ cho việc phân loại như túi đựng rác, dán nhãn phân loại.
    Gợi ý VD2
    Hình vẽ
    GỢI Ý VẬN DỤNG 2
    - Nội dung thuyết trình: + Thực trạng môi trường sống ở địa phương em (Các môi trường đất, nước, không khí hiện nay như thế nào? Có những nguy cơ nào gây ô nhiễm?...). + Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống ở địa phương em (sự ảnh hưởng của môi trường đến trồng trọt, chăn nuôi, sức khoẻ người dân,sinh vật,...). + Những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống ở địa phương em (những việc làm của người lớn, những việc em có thể làm,...). - Hình thức sản phẩm như: + Video, clip. + Poster khổ A0.
    Vận dụng 3
    Hình vẽ
    VẬN DỤNG
    3. Em hãy cùng các bạn trong nhóm điều tra, tìm hiểu tình hình môi trường ở trường học hoặc xung quanh nơi các em ở và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng theo gợi ý sau:
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Ôn tập kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập Vận dụng. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 6. Lập kế hoạch cá nhân.
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Cảm ơn
    Ảnh
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓