Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Bài 4. Khách quan và công bằng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:18' 19-02-2025
Dung lượng: 889.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:18' 19-02-2025
Dung lượng: 889.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng. Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng. Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hàng ngày. Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.
Khởi động
- Tìm hiểu (Khởi động)
Ảnh
Trong xã hội mỗi cá nhân, mỗi nhóm người có những nhu cầu và lợi ích khác nhau. Để đảm bảo lợi ích chính đáng cho mỗi cá nhân và giải quyết hài hòa các mối quan hệ, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, chúng ta cần phải có sự khách quan, công bằng trong đánh giá và ứng xử.
- Câu hỏi
Ảnh
Em hãy kể về một trường hợp thể hiện sự khách quan, công bằng trong cuộc sống mà em được chứng kiến?
- Câu hỏi:
Ví dụ một số trường hợp thể hiện tính công bằng, khách quan trong cuộc sống: tham gia bầu cử, ứng cử trong bộ máy nhà nước, đoàn thể; học sinh đến trường mặc đồng phục; nhà báo/phóng viên làm phóng sự/đưa tin phải thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và viết bài một cách khách quan.
Hình thành kiến thức
1. Khách quan và biểu hiện của khách quan
Ảnh
1. Khách quan và biểu hiện của khách quan.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin
- Thông tin:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: Cán bọ kiểm sát phải chí công vô tư, luôn tôn trọng sự thật khách quan, giải quyết công việc theo đúng pháp luật và quy định của Ngành, không vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, không thiên vị hoặc áp đặt định kiến cá nhân chủ quan bất cứ bên nào trong giải quyết vụ việc, không can thiệp trái pháp luật => Nếu không đáp ứng được những nguyên tắc trên, sẽ làm tăng những oan sai, xét xử sai người, sai tội, làm mất niềm tin của người dân, làm bộ máy nhà nước yếu đi.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Để thực hiện được tính khách quan, người cán bộ kiểm sát phải làm gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ thiếu khách quan trong công việc?
** Trả lời 2
Trả lời: Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Qua thông tin trên, em hãy chỉ ra các biểu hiện và ý nghĩa của khách quan.
** Trả lời 3
Trả lời: Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những sai lầm trong công việc, ứng xử, ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Theo em, nhận thức và hành vi thiếu khách quan sẽ có tác hại gì?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
2. Công bằng và biểu hiện của công bằng
2. Công bằng và biểu hiện của công bằng.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin
- Thông tin:
Hình vẽ
+ Thông tin (tiếp)
- Thông tin:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: TH1: Bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của con người trước pháp luật. TH2: Hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho học sinh dân tộc thiểu số => đảm bảo cơ hội học tập. TH3: Không tuân thủ quy định xếp hàng đến lượt mà nhờ cậy vào mối quan hệ để được ưu tiên.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin và trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em hãy chỉ ra những biểu hiện của công bằng/thiếu công bằng trong các thông tin, trường hợp trên.
** Trả lời 2
Trả lời: Công bằng giúp con người nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự việc, để đưa ra những quyết dịnh chính xác và khách quan. Nếu như thiếu đi sự công bằng sẽ làm cho con người có những sai làm trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin và trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của công bằng, tác hại của sự thiếu công bằng trong cuộc sống”
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
3. Rèn luyện thái độ khách quan, công bằng
3. Rèn luyện thái độ khách quan, công bằng.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Tình huống 1
Hình vẽ
Trường hợp 1: K thiếu khách quan trong lựa chọn của mình khi không tôn trọng ý kiến của G => K nên đưa phiếu cho G để G tự đánh dấu như mong muốn của bản thân.
Hình vẽ
- Trường hợp 1:
+ Tình huống 2
Hình vẽ
Trường hợp 2: Bạn nam sai khi cư xử thiếu khách quan, công bằng, không nhìn nhận vấn đề, khả năng của Q mà chỉ vì 1 xích mích nhỏ do lỗi lầm của mình gây ra mà bác bỏ đi tiềm năng, năng lực của Q => khuyên bạn nam suy nghĩ lại hành động của mình, không nên vì bản thân mà đưa ra quyết định sai lầm.
- Trường hợp 1:
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
Luyện tập
Bài 1 (- Luyện tập)
Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?
a. Nói có sách, mách có chứng.
Hình vẽ
Khách quan. Ý nghĩa của câu nói này là cần phải có dẫn chứng, bằng chứng trước lời nói của mình, tránh đưa ra quan điểm một chiều, cá nhân.
Ảnh
Đáp án:
- Ý b (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
b. Yêu nhau củ ấu cũng tròn/Ghét nhau thì quả bổ hòn cũng vuông.
Hình vẽ
Thiếu khách quan. Câu nói này thể hiện tình cảm cá nhân, hành động và suy nghĩ của bản thân chi phối bao trùm.
Ảnh
Đáp án:
- Ý c (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
c. Nhất bên trọng nhất bên khinh.
Hình vẽ
Thiếu khách quan. Câu nói này thể hiện sự thiếu khách quan, cư xử không đúng
Ảnh
Đáp án:
- Ý d (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
d. Quân pháp bất vị thân.
Hình vẽ
Khách quan. Vì theo một nghĩa phổ quát nhất của câu “Quân pháp bất vị thân” đó là pháp luật của vua không thiên vị bất kỳ ai.
Ảnh
Đáp án:
- Ý e (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
e. Ăn cho đều, kêu cho sòng.
Hình vẽ
Khách quan. Câu nói này thể hiện sự công bằng, sòng phẳng trong công việc cũng như hưởng thụ thành quả.
Ảnh
Đáp án:
Bài 2 (- Luyện tập)
Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?
a. Vì thấy đa số các bạn ủng hộ ý kiến của T nên M cũng ủng hộ mặc dù biết rằng ý kiến đó là ý kiến sai.
Hình vẽ
Không khách quan. Ở đây, M chưa thể hiện được cái nhìn một cách chính xác, trung thực vì quan điểm của mình mà chỉ hùa theo số đông.
Ảnh
Đáp án:
- Ý b (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
b. Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số việc làm vi phạm pháp luật của ông.
Hình vẽ
Khách quan. Bố mẹ V đã nhìn nhận đúng tính chất của sự việc, không vì tình cảm cá nhân mà đưa ra sự định kiến, thiên vị.
Ảnh
Đáp án:
- Ý c (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
c. Trong gia đình G, chỉ có mẹ và chị gái G làm công việc nội trợ.
Hình vẽ
Thiếu khách quan. Công việc nội trợ bất kỳ ai cũng có khả năng làm, không nên có sự phân biệt giới tính ở đây, bố và em trai có thể giúp đỡ khi có thể.
Ảnh
Đáp án:
- Ý d (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
d. P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã có ý phân công cho M công việc nhe nhàng.
Hình vẽ
Không khách quan. P không nên vì tình cảm cá nhân mà có sự thiên vị với M, cần phải đề cao tính công bằng.
Ảnh
Đáp án:
- Ý e (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
e. Chị gái của H được cộng điểm ưu tiên vào đại học vì người dân tộc thiểu số.
Hình vẽ
Khách quan. Đảm bảo công bằng trong giáo dục, ai cũng có cơ hội được tiếp cận đối với giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh ở vùng khó khăn.
Ảnh
Đáp án:
- Ý g (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
g. Mặc dù có sự chênh lực về nội dung và hình thức giữa tập san của các tổ, K vẫn cho điểm bằng nhau vì không muốn làm mất lòng các bạn ở tổ có tập san kém hơn.
Hình vẽ
Không khách quan. K cần đánh giá, nhìn nhận sự việc một cách không quan, không được để nỗi sợ, tình cảm cá nhân chi phối.
Ảnh
Đáp án:
Bài 3
Ảnh
Bài 3: Từ quan niệm “Không có sự khách quan và công bằng, không thể có niềm tin và sự đồng lòng của mọi người”, em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về ý nghĩa của sự khách quan, công bằng và tác hại của sự thiếu khách quan và công bằng.
Bài 4
Bài 4: Em hãy đọc cái tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Ảnh
a. H được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và 9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên H bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn tới bàn thua cho đội bóng lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi trận đấu chưa kết thúc em gái T
Hình vẽ
a. Hành vi của bạn H thể hiện sự thiếu công bằng khi thiên vị lớp 9B, gây mất niềm tin và tạo nên làn sóng phẫn nộ vì sự cư xử thiếu khách quan của H => H cần phải trung thực, làm đúng vai trò trọng tài của mình.
- Ý b (Bài 4: Em hãy đọc cái tình huống sau và trả lời câu hỏi:)
Bài 4: Em hãy đọc cái tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Ảnh
b. Làm việc trong một phân xưởng sản xuất cơ khí gia công tư nhân, anh C thắc mắc: các lao động trong xưởng có thời gian lao động và độ vất vả như nhau nhưng mức thu nhập lại khác nhau và cho rằng như vậy là không công bằng.
Hình vẽ
b. Mức lương, chế độ đãi ngộ đều được nhà nước quy định, do đó phân xưởng phải chấp hành đúng theo quy định của nhà nước.
Bài 5
Ảnh
Bài 5: Em hãy kể về một số biểu hiện thiếu khách quan, công bằng trong cuộc sống và đề xuất cách khắc phục phù hợp.
Vận dụng
Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Bài 1: Em hãy sưu tầm câu chuyện về sự khách quan, công bằng và rút ra bài học cho bản thân. Bài 2: Em hãy cùng nhóm bạn thiết kế một áp phích tuyên truyền về vai trò của sự công bằng trong xã hội.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5: Bảo vệ hòa bình."
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng. Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng. Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hàng ngày. Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.
Khởi động
- Tìm hiểu (Khởi động)
Ảnh
Trong xã hội mỗi cá nhân, mỗi nhóm người có những nhu cầu và lợi ích khác nhau. Để đảm bảo lợi ích chính đáng cho mỗi cá nhân và giải quyết hài hòa các mối quan hệ, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, chúng ta cần phải có sự khách quan, công bằng trong đánh giá và ứng xử.
- Câu hỏi
Ảnh
Em hãy kể về một trường hợp thể hiện sự khách quan, công bằng trong cuộc sống mà em được chứng kiến?
- Câu hỏi:
Ví dụ một số trường hợp thể hiện tính công bằng, khách quan trong cuộc sống: tham gia bầu cử, ứng cử trong bộ máy nhà nước, đoàn thể; học sinh đến trường mặc đồng phục; nhà báo/phóng viên làm phóng sự/đưa tin phải thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và viết bài một cách khách quan.
Hình thành kiến thức
1. Khách quan và biểu hiện của khách quan
Ảnh
1. Khách quan và biểu hiện của khách quan.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin
- Thông tin:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: Cán bọ kiểm sát phải chí công vô tư, luôn tôn trọng sự thật khách quan, giải quyết công việc theo đúng pháp luật và quy định của Ngành, không vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, không thiên vị hoặc áp đặt định kiến cá nhân chủ quan bất cứ bên nào trong giải quyết vụ việc, không can thiệp trái pháp luật => Nếu không đáp ứng được những nguyên tắc trên, sẽ làm tăng những oan sai, xét xử sai người, sai tội, làm mất niềm tin của người dân, làm bộ máy nhà nước yếu đi.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Để thực hiện được tính khách quan, người cán bộ kiểm sát phải làm gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ thiếu khách quan trong công việc?
** Trả lời 2
Trả lời: Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Qua thông tin trên, em hãy chỉ ra các biểu hiện và ý nghĩa của khách quan.
** Trả lời 3
Trả lời: Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những sai lầm trong công việc, ứng xử, ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Theo em, nhận thức và hành vi thiếu khách quan sẽ có tác hại gì?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
2. Công bằng và biểu hiện của công bằng
2. Công bằng và biểu hiện của công bằng.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin
- Thông tin:
Hình vẽ
+ Thông tin (tiếp)
- Thông tin:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: TH1: Bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của con người trước pháp luật. TH2: Hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho học sinh dân tộc thiểu số => đảm bảo cơ hội học tập. TH3: Không tuân thủ quy định xếp hàng đến lượt mà nhờ cậy vào mối quan hệ để được ưu tiên.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin và trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em hãy chỉ ra những biểu hiện của công bằng/thiếu công bằng trong các thông tin, trường hợp trên.
** Trả lời 2
Trả lời: Công bằng giúp con người nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất của sự việc, để đưa ra những quyết dịnh chính xác và khách quan. Nếu như thiếu đi sự công bằng sẽ làm cho con người có những sai làm trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ.
Ảnh
Em hãy đọc thông tin và trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của công bằng, tác hại của sự thiếu công bằng trong cuộc sống”
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
3. Rèn luyện thái độ khách quan, công bằng
3. Rèn luyện thái độ khách quan, công bằng.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Tình huống 1
Hình vẽ
Trường hợp 1: K thiếu khách quan trong lựa chọn của mình khi không tôn trọng ý kiến của G => K nên đưa phiếu cho G để G tự đánh dấu như mong muốn của bản thân.
Hình vẽ
- Trường hợp 1:
+ Tình huống 2
Hình vẽ
Trường hợp 2: Bạn nam sai khi cư xử thiếu khách quan, công bằng, không nhìn nhận vấn đề, khả năng của Q mà chỉ vì 1 xích mích nhỏ do lỗi lầm của mình gây ra mà bác bỏ đi tiềm năng, năng lực của Q => khuyên bạn nam suy nghĩ lại hành động của mình, không nên vì bản thân mà đưa ra quyết định sai lầm.
- Trường hợp 1:
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
Luyện tập
Bài 1 (- Luyện tập)
Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?
a. Nói có sách, mách có chứng.
Hình vẽ
Khách quan. Ý nghĩa của câu nói này là cần phải có dẫn chứng, bằng chứng trước lời nói của mình, tránh đưa ra quan điểm một chiều, cá nhân.
Ảnh
Đáp án:
- Ý b (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
b. Yêu nhau củ ấu cũng tròn/Ghét nhau thì quả bổ hòn cũng vuông.
Hình vẽ
Thiếu khách quan. Câu nói này thể hiện tình cảm cá nhân, hành động và suy nghĩ của bản thân chi phối bao trùm.
Ảnh
Đáp án:
- Ý c (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
c. Nhất bên trọng nhất bên khinh.
Hình vẽ
Thiếu khách quan. Câu nói này thể hiện sự thiếu khách quan, cư xử không đúng
Ảnh
Đáp án:
- Ý d (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
d. Quân pháp bất vị thân.
Hình vẽ
Khách quan. Vì theo một nghĩa phổ quát nhất của câu “Quân pháp bất vị thân” đó là pháp luật của vua không thiên vị bất kỳ ai.
Ảnh
Đáp án:
- Ý e (Bài 1: Trong các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ dưới đây, câu nào nói về sự khách quan, công bằng? Câu nào nói về sự thiếu khách quan, công bằng? Vì sao?)
e. Ăn cho đều, kêu cho sòng.
Hình vẽ
Khách quan. Câu nói này thể hiện sự công bằng, sòng phẳng trong công việc cũng như hưởng thụ thành quả.
Ảnh
Đáp án:
Bài 2 (- Luyện tập)
Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?
a. Vì thấy đa số các bạn ủng hộ ý kiến của T nên M cũng ủng hộ mặc dù biết rằng ý kiến đó là ý kiến sai.
Hình vẽ
Không khách quan. Ở đây, M chưa thể hiện được cái nhìn một cách chính xác, trung thực vì quan điểm của mình mà chỉ hùa theo số đông.
Ảnh
Đáp án:
- Ý b (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
b. Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số việc làm vi phạm pháp luật của ông.
Hình vẽ
Khách quan. Bố mẹ V đã nhìn nhận đúng tính chất của sự việc, không vì tình cảm cá nhân mà đưa ra sự định kiến, thiên vị.
Ảnh
Đáp án:
- Ý c (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
c. Trong gia đình G, chỉ có mẹ và chị gái G làm công việc nội trợ.
Hình vẽ
Thiếu khách quan. Công việc nội trợ bất kỳ ai cũng có khả năng làm, không nên có sự phân biệt giới tính ở đây, bố và em trai có thể giúp đỡ khi có thể.
Ảnh
Đáp án:
- Ý d (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
d. P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã có ý phân công cho M công việc nhe nhàng.
Hình vẽ
Không khách quan. P không nên vì tình cảm cá nhân mà có sự thiên vị với M, cần phải đề cao tính công bằng.
Ảnh
Đáp án:
- Ý e (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
e. Chị gái của H được cộng điểm ưu tiên vào đại học vì người dân tộc thiểu số.
Hình vẽ
Khách quan. Đảm bảo công bằng trong giáo dục, ai cũng có cơ hội được tiếp cận đối với giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh ở vùng khó khăn.
Ảnh
Đáp án:
- Ý g (Bài 2: Trường hợp nào dưới đây thể hiện/không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?)
g. Mặc dù có sự chênh lực về nội dung và hình thức giữa tập san của các tổ, K vẫn cho điểm bằng nhau vì không muốn làm mất lòng các bạn ở tổ có tập san kém hơn.
Hình vẽ
Không khách quan. K cần đánh giá, nhìn nhận sự việc một cách không quan, không được để nỗi sợ, tình cảm cá nhân chi phối.
Ảnh
Đáp án:
Bài 3
Ảnh
Bài 3: Từ quan niệm “Không có sự khách quan và công bằng, không thể có niềm tin và sự đồng lòng của mọi người”, em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về ý nghĩa của sự khách quan, công bằng và tác hại của sự thiếu khách quan và công bằng.
Bài 4
Bài 4: Em hãy đọc cái tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Ảnh
a. H được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và 9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên H bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn tới bàn thua cho đội bóng lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi trận đấu chưa kết thúc em gái T
Hình vẽ
a. Hành vi của bạn H thể hiện sự thiếu công bằng khi thiên vị lớp 9B, gây mất niềm tin và tạo nên làn sóng phẫn nộ vì sự cư xử thiếu khách quan của H => H cần phải trung thực, làm đúng vai trò trọng tài của mình.
- Ý b (Bài 4: Em hãy đọc cái tình huống sau và trả lời câu hỏi:)
Bài 4: Em hãy đọc cái tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Ảnh
b. Làm việc trong một phân xưởng sản xuất cơ khí gia công tư nhân, anh C thắc mắc: các lao động trong xưởng có thời gian lao động và độ vất vả như nhau nhưng mức thu nhập lại khác nhau và cho rằng như vậy là không công bằng.
Hình vẽ
b. Mức lương, chế độ đãi ngộ đều được nhà nước quy định, do đó phân xưởng phải chấp hành đúng theo quy định của nhà nước.
Bài 5
Ảnh
Bài 5: Em hãy kể về một số biểu hiện thiếu khách quan, công bằng trong cuộc sống và đề xuất cách khắc phục phù hợp.
Vận dụng
Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Bài 1: Em hãy sưu tầm câu chuyện về sự khách quan, công bằng và rút ra bài học cho bản thân. Bài 2: Em hãy cùng nhóm bạn thiết kế một áp phích tuyên truyền về vai trò của sự công bằng trong xã hội.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5: Bảo vệ hòa bình."
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất