Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Bài 26. Phòng tránh bị xâm hại
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:40' 02-04-2025
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:40' 02-04-2025
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 26. PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 26. PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Hãy kể tình huống cảm thấy không an toàn mà em đã trải qua hoặc em biết.
Trả lời
Tình huống cảm thấy không an toàn mà em đã trải qua hoặc em biết:
Người lạ ôm lấy người. Người theo dõi em đi trên đường. Anh chị lớp trên đòi kẹo của em…
Cảm giác an toàn và quyền được an toàn
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Quan sát hình 1 đến hình 4 và cho biết:
Những biểu hiện cảm xúc của các bạn trong hình. Bạn nào an toàn? Bạn nào đang bị xâm hại đến sự an toàn của cá nhân.
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Những biểu hiện cảm xúc của các bạn trong hình: Bạn trong hình 3 an toàn. Bạn trong hình 1, 2 và 4 có thể bị xâm hại đến sự an toàn của cá nhân.
Hình 1: Bạn lo lắng, khó hiểu. Hình 2: Bạn sợ hãi. Hình 3: Bạn vui vẻ. Hình 4: Bạn khó chịu, tức giận.
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Theo em, bạn cần làm gì để đảm bảo quyền được an toàn, phản đối mọi sự xâm hại trong những tình huống ở hình 1, 2, 3, 4?
Trả lời
Theo em, bạn cần làm để đảm bảo quyền được an toàn, phản đối mọi sự xâm hại trong những tình huống ở hình 1, 2, 4 là:
Hình 1: Chặn sự liên lạc của người lạ. Hình 2: Nói to em không có tiền và nói sự việc cho bố mẹ, thầy cô biết. Hình 4: Không lên xe, la hét cầu cứu từ mọi người xung quanh và nói sự việc cho bố mẹ, thầy cô biết.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Liên hệ thực tế, nói với bạn về những tình huống em cảm thấy an toàn và không an toàn.
Trả lời
Những tình huống em cảm thấy an toàn là đi đến nơi công cộng, đi chơi xa em luôn theo sát bố mẹ; không mở cửa và nhận đồ từ người lạ, không đi chơi ở đoạn đường vắng người, khoá cửa ở trong nhà khi bố mẹ đi vắng,… Những tình huống em cảm thấy không an toàn là chơi một mình vào lúc vắng người, mở cửa khi bố mẹ đi vắng, nhận đồ của người lạ,……..
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Chia sẻ những việc em cần làm để đảm bảo quyền được an toàn của mình và phản đối mọi sự xâm hại.
Trả lời
Những việc em cần làm để đảm bảo quyền được an toàn của mình và phản đối mọi sự xâm hại:
Nghe lời ông bà, bố mẹ, thầy cô dặn. Luôn theo sát bố mẹ ở nơi đông người. Cảnh giác với người lạ: Không nhận đồ, đi theo,… Giữ khoảng cách an toàn khi trò chuyện với mọi người. Khoá cửa kĩ khi bố mẹ đi vắng.
Những nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục và cách phòng tránh
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Quan sát các tình huống từ hình 5 đến hình 8 và cho biết những nguy cơ nào có thể dẫn đến bị xâm hại tình dục. Vì sao?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Những nguy cơ có thể dẫn đến bị xâm hại tình dục: Vì các tình huống trên đều có thể dẫn đến bị xâm hại tình dục vì người lớn có chủ ý khi thấy bạn có một mình để lợi dụng.
Mở cửa khi có một mình ở nhà. Đi học về một mình. Người lạ đi theo vào nhà vệ sinh. Bê cùng đồ vật vào nhà.
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Từ những tình huống ở hình 5, 6, 7 và 8, hãy nêu những việc làm để phòng tránh, ứng phó khi có nguy cơ xâm hại tình dục.
Trả lời
Những việc làm để phòng tránh, ứng phó khi có nguy cơ xâm hại tình dục:
Không mở cửa cho người lạ, đặc biệt khi có một mình ở nhà. Đợi bố mẹ đón khi tan học, không đi theo người lạ. Khi đi vào nhà vệ sinh cần để ý xem có ai lạ đi cùng hoặc rủ bạn đi cùng khi đi vệ sinh. Từ chối những việc như bê đồ cùng vào nhà người khác.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Kể những tình huống khác có nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục mà em biết.
Trả lời
Những tình huống khác có nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục mà em biết:
Đi theo người lạ. Bị lạc bố mẹ nơi công cộng. Chơi một mình ở ven đường. Cho người khác giới ôm, ….
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Lựa chọn một tình huống, đóng vai thể hiện cách ứng phó trong tình huống có nguy cơ bị xâm hại.
Trả lời
Lựa chọn một tình huống, đóng vai thể hiện cách ứng phó trong tình huống có nguy cơ bị xâm hại: Giữ khoảng cách với người khác giới khi gặp gỡ, không đi theo người lạ,…
Những người đáng tin cậy
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Hãy sắp xếp các tình huống từ hình 9 đến hình 12 vào hai cột theo gợi ý:
Ảnh
Trả lời
Ảnh
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Những thành viên nào trong gia đình, ở trường học là người luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ sự an toàn của em? Trong đó, ai là người mà em có thể chia sẻ về bí mật của mình?
Trả lời
Những thành viên trong gia đình, ở trường học là người luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ sự an toàn của em là: Ông bà, bố mẹ, anh chị, thầy cô. Trong đó, mẹ là người mà em có thể chia sẻ về bí mật của mình.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Nếu ở trong các tình huống từ hình 9 đến hình 12, em có thể chia sẻ với những ai? Vì sao?
Trả lời
Nếu ở trong các tình huống từ hình 9 đến hình 12, em có thể chia sẻ với những bố mẹ, anh chị vì những người này em rất yêu quý, có thể cho em lời khuyên và tin tưởng.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Lập danh sách những người đáng tin cậy đối với em theo gợi ý: tên, mối quan hệ với em.
Trả lời
Danh sách những người đáng tin cậy đối với em theo gợi ý: Mẹ em, chị em….
Thực hành đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Quan sát tình huống ở hình 13 và cho biết:
Bạn gái đang gặp tình huống gì? Tình huống đó có thể dẫn đến nguy cơ gì? Bạn gái đã làm như thế nào để giữ an toàn cho bản thân?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Bạn gái đang gặp tình huống: Trên đường bạn đi học có một anh muốn làm quen. Anh ấy dặn em không nói với ai. Tình huống đó có thể dẫn đến nguy cơ bạn có thể bị xâm hại tình dục. Để giữ an toàn cho bản thân, bạn gái đã kể lại toàn bộ câu chuyện cho cô giáo. Cô giáo đã cho bạn lời khuyên.
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Theo em, bạn gái có thể nhờ sự giúp đỡ của những ai khác nữa?
Trả lời
Theo em, bạn gái có thể nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ, anh chị,…
Hoạt động luyện tập, vận dụng
Hoạt động luyện tập, vận dụng
1. Quan sát các tình huống ở hình 14, 15 và thảo luận:
Các bạn có thể gặp phải nguy cơ nào? Nếu em là bạn trong tình huống đó, em sẽ làm gì?
Ảnh
2. Từ các tình huống trên, thực hành đóng vai đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn.
Trả lời
Trả lời
Hình 14: Em từ chối lên nhà chú chơi và về nhà nói chuyện với bố mẹ. Hình 15: Em sẽ kể chuyện thầy cô giáo hoặc bố mẹ về sự việc đó và không gặp lại chú đó nữa.
1. Quan sát các tình huống ở hình 14, 15 và thảo luận: Các bạn có thể gặp phải nguy cơ bị xâm hại tình dục. Nếu em là bạn trong tình huống đó, em sẽ:
2. Từ các tình huống trên, thực hành đóng vai đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn.
2. Từ các tình huống trên, thực hành đóng vai đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn.
Em sẽ giả vờ bị đau bụng và nhanh chóng trở về nhà. Em sẽ khuyên bạn đi kể chuyện với thầy cô giáo hoặc bố mẹ để xin lời khuyên.
Em đã học
Em đã học
Tất cả trẻ em đều có quyền được bảo vệ sự toàn vẹn cá nhân, phản đối mọi sự xâm hại. Nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục rất khác nhau, có thể đến từ người lạ, cũng có thể từ người quen biết,... Vì vậy, cần phòng tránh khi nhận ra dấu hiệu nguy hiểm. Cần chia sẻ với người đáng tin cậy khi có nguy cơ bị xâm hại.
Em có thể
Em có thể
Em có thể
Xác định được cảm giác an toàn và không an toàn của bản thân. Tránh xa các tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 26. PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Hãy kể tình huống cảm thấy không an toàn mà em đã trải qua hoặc em biết.
Trả lời
Tình huống cảm thấy không an toàn mà em đã trải qua hoặc em biết:
Người lạ ôm lấy người. Người theo dõi em đi trên đường. Anh chị lớp trên đòi kẹo của em…
Cảm giác an toàn và quyền được an toàn
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Quan sát hình 1 đến hình 4 và cho biết:
Những biểu hiện cảm xúc của các bạn trong hình. Bạn nào an toàn? Bạn nào đang bị xâm hại đến sự an toàn của cá nhân.
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Những biểu hiện cảm xúc của các bạn trong hình: Bạn trong hình 3 an toàn. Bạn trong hình 1, 2 và 4 có thể bị xâm hại đến sự an toàn của cá nhân.
Hình 1: Bạn lo lắng, khó hiểu. Hình 2: Bạn sợ hãi. Hình 3: Bạn vui vẻ. Hình 4: Bạn khó chịu, tức giận.
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Theo em, bạn cần làm gì để đảm bảo quyền được an toàn, phản đối mọi sự xâm hại trong những tình huống ở hình 1, 2, 3, 4?
Trả lời
Theo em, bạn cần làm để đảm bảo quyền được an toàn, phản đối mọi sự xâm hại trong những tình huống ở hình 1, 2, 4 là:
Hình 1: Chặn sự liên lạc của người lạ. Hình 2: Nói to em không có tiền và nói sự việc cho bố mẹ, thầy cô biết. Hình 4: Không lên xe, la hét cầu cứu từ mọi người xung quanh và nói sự việc cho bố mẹ, thầy cô biết.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Liên hệ thực tế, nói với bạn về những tình huống em cảm thấy an toàn và không an toàn.
Trả lời
Những tình huống em cảm thấy an toàn là đi đến nơi công cộng, đi chơi xa em luôn theo sát bố mẹ; không mở cửa và nhận đồ từ người lạ, không đi chơi ở đoạn đường vắng người, khoá cửa ở trong nhà khi bố mẹ đi vắng,… Những tình huống em cảm thấy không an toàn là chơi một mình vào lúc vắng người, mở cửa khi bố mẹ đi vắng, nhận đồ của người lạ,……..
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Chia sẻ những việc em cần làm để đảm bảo quyền được an toàn của mình và phản đối mọi sự xâm hại.
Trả lời
Những việc em cần làm để đảm bảo quyền được an toàn của mình và phản đối mọi sự xâm hại:
Nghe lời ông bà, bố mẹ, thầy cô dặn. Luôn theo sát bố mẹ ở nơi đông người. Cảnh giác với người lạ: Không nhận đồ, đi theo,… Giữ khoảng cách an toàn khi trò chuyện với mọi người. Khoá cửa kĩ khi bố mẹ đi vắng.
Những nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục và cách phòng tránh
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Quan sát các tình huống từ hình 5 đến hình 8 và cho biết những nguy cơ nào có thể dẫn đến bị xâm hại tình dục. Vì sao?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Những nguy cơ có thể dẫn đến bị xâm hại tình dục: Vì các tình huống trên đều có thể dẫn đến bị xâm hại tình dục vì người lớn có chủ ý khi thấy bạn có một mình để lợi dụng.
Mở cửa khi có một mình ở nhà. Đi học về một mình. Người lạ đi theo vào nhà vệ sinh. Bê cùng đồ vật vào nhà.
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Từ những tình huống ở hình 5, 6, 7 và 8, hãy nêu những việc làm để phòng tránh, ứng phó khi có nguy cơ xâm hại tình dục.
Trả lời
Những việc làm để phòng tránh, ứng phó khi có nguy cơ xâm hại tình dục:
Không mở cửa cho người lạ, đặc biệt khi có một mình ở nhà. Đợi bố mẹ đón khi tan học, không đi theo người lạ. Khi đi vào nhà vệ sinh cần để ý xem có ai lạ đi cùng hoặc rủ bạn đi cùng khi đi vệ sinh. Từ chối những việc như bê đồ cùng vào nhà người khác.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Kể những tình huống khác có nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục mà em biết.
Trả lời
Những tình huống khác có nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục mà em biết:
Đi theo người lạ. Bị lạc bố mẹ nơi công cộng. Chơi một mình ở ven đường. Cho người khác giới ôm, ….
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Lựa chọn một tình huống, đóng vai thể hiện cách ứng phó trong tình huống có nguy cơ bị xâm hại.
Trả lời
Lựa chọn một tình huống, đóng vai thể hiện cách ứng phó trong tình huống có nguy cơ bị xâm hại: Giữ khoảng cách với người khác giới khi gặp gỡ, không đi theo người lạ,…
Những người đáng tin cậy
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Hãy sắp xếp các tình huống từ hình 9 đến hình 12 vào hai cột theo gợi ý:
Ảnh
Trả lời
Ảnh
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Những thành viên nào trong gia đình, ở trường học là người luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ sự an toàn của em? Trong đó, ai là người mà em có thể chia sẻ về bí mật của mình?
Trả lời
Những thành viên trong gia đình, ở trường học là người luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ sự an toàn của em là: Ông bà, bố mẹ, anh chị, thầy cô. Trong đó, mẹ là người mà em có thể chia sẻ về bí mật của mình.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Hoạt động luyện tập, vận dụng 1
Nếu ở trong các tình huống từ hình 9 đến hình 12, em có thể chia sẻ với những ai? Vì sao?
Trả lời
Nếu ở trong các tình huống từ hình 9 đến hình 12, em có thể chia sẻ với những bố mẹ, anh chị vì những người này em rất yêu quý, có thể cho em lời khuyên và tin tưởng.
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Hoạt động luyện tập, vận dụng 2
Lập danh sách những người đáng tin cậy đối với em theo gợi ý: tên, mối quan hệ với em.
Trả lời
Danh sách những người đáng tin cậy đối với em theo gợi ý: Mẹ em, chị em….
Thực hành đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn
Hoạt động khám phá 1
Hoạt động khám phá 1
Quan sát tình huống ở hình 13 và cho biết:
Bạn gái đang gặp tình huống gì? Tình huống đó có thể dẫn đến nguy cơ gì? Bạn gái đã làm như thế nào để giữ an toàn cho bản thân?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Bạn gái đang gặp tình huống: Trên đường bạn đi học có một anh muốn làm quen. Anh ấy dặn em không nói với ai. Tình huống đó có thể dẫn đến nguy cơ bạn có thể bị xâm hại tình dục. Để giữ an toàn cho bản thân, bạn gái đã kể lại toàn bộ câu chuyện cho cô giáo. Cô giáo đã cho bạn lời khuyên.
Hoạt động khám phá 2
Hoạt động khám phá 2
Theo em, bạn gái có thể nhờ sự giúp đỡ của những ai khác nữa?
Trả lời
Theo em, bạn gái có thể nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ, anh chị,…
Hoạt động luyện tập, vận dụng
Hoạt động luyện tập, vận dụng
1. Quan sát các tình huống ở hình 14, 15 và thảo luận:
Các bạn có thể gặp phải nguy cơ nào? Nếu em là bạn trong tình huống đó, em sẽ làm gì?
Ảnh
2. Từ các tình huống trên, thực hành đóng vai đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn.
Trả lời
Trả lời
Hình 14: Em từ chối lên nhà chú chơi và về nhà nói chuyện với bố mẹ. Hình 15: Em sẽ kể chuyện thầy cô giáo hoặc bố mẹ về sự việc đó và không gặp lại chú đó nữa.
1. Quan sát các tình huống ở hình 14, 15 và thảo luận: Các bạn có thể gặp phải nguy cơ bị xâm hại tình dục. Nếu em là bạn trong tình huống đó, em sẽ:
2. Từ các tình huống trên, thực hành đóng vai đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn.
2. Từ các tình huống trên, thực hành đóng vai đưa ra yêu cầu giúp đỡ khi gặp tình huống không an toàn.
Em sẽ giả vờ bị đau bụng và nhanh chóng trở về nhà. Em sẽ khuyên bạn đi kể chuyện với thầy cô giáo hoặc bố mẹ để xin lời khuyên.
Em đã học
Em đã học
Tất cả trẻ em đều có quyền được bảo vệ sự toàn vẹn cá nhân, phản đối mọi sự xâm hại. Nguy cơ dẫn đến bị xâm hại tình dục rất khác nhau, có thể đến từ người lạ, cũng có thể từ người quen biết,... Vì vậy, cần phòng tránh khi nhận ra dấu hiệu nguy hiểm. Cần chia sẻ với người đáng tin cậy khi có nguy cơ bị xâm hại.
Em có thể
Em có thể
Em có thể
Xác định được cảm giác an toàn và không an toàn của bản thân. Tránh xa các tình huống dẫn đến nguy cơ bị xâm hại.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất