Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Bài 2. Rèn luyện, phát triển bản thân theo yêu cầu của định hướng nghề nghiệp
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:38' 08-11-2024
Dung lượng: 680.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:38' 08-11-2024
Dung lượng: 680.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN-CHỌN ĐÚNG NGHỀ. BÀI 2. RÈN LUYỆN, PHÁT TRIỂN BẢN THÂN THEO YÊU CẦU CỦA ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN-CHỌN ĐÚNG NGHỀ. BÀI 2. RÈN LUYỆN, PHÁT TRIỂN BẢN THÂN THEO YÊU CẦU CỦA ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu các con đường học tập, làm việc có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ về con đường học tập, làm việc em có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
- Con đường học tập, làm việc em có thể lựa chọn sau trung học cơ sở: + Học tiếp lên trung học phổ thông. + Học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương hoặc địa phương. + Tham gia lao động tại địa phương. + Đi du học.
1.2.Câu hỏi 2
Tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của bản thân trong việc lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của bản thân trong việc lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: + Học lực và điều kiện học tập của bản thân. + Khả năng, sở thích, đam mê của bản thân. + Điều kiện hoàn cảnh gia đình. + Định hướng của bố mẹ, gia đình. + Nhu cầu của xã hội. + Ngoại hình, sức khỏe của bản thân.
1.3.Câu hỏi 3
Thảo luận về những việc cần làm để xác định con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Những việc cần làm để xác định con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: + Xác định mục tiêu trước mắt và mục tiêu dài hạn. + Tự đánh giá những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân. + Tìm hiểu yêu cầu của mỗi “con đường” mà học sinh có thể lựa chọn sau trung học cơ sở. + Xác định sự phù hợp của bản thân với yêu cầu của mỗi con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở. + Nói chuyện, nhờ sự tư vấn của thầy cô giáo, anh chị em, bố mẹ.
1.4.Kết luận
Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có nhiều lựa chọn học tập và làm việc phù hợp với sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Việc tìm hiểu và lựa chọn con đường phù hợp là rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp và cuộc sống sau này. Học sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng về các lựa chọn, tham khảo ý kiến từ gia đình, giáo viên và các chuyên gia để đưa ra quyết định tốt nhất cho tương lai của mình.
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc tiếp theo sau trung học cơ sở
2.1.Câu hỏi 1
Thảo luận về cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: + Nội dung cần tham vấn về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: những mục tiêu học tập và sự nghiệp mà mình muốn theo đuổi, xem xét sự phù hợp giữa mong muốn và khả năng của bản thân với các con đường học tập và sự nghiệp, những lợi ích và khó khăn của mỗi con đường để đưa ra quyết định hợp lý,… + Người tham vấn phù hợp: thầy cô, người thân (bố mẹ, anh chị,…). + Hình thức tham vấn như: tham vấn trực tiếp
2.2.Lưu ý
Ảnh
2.3.Khám phá
Khám phá thông tin từ các nguồn khác: - Tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp: Nhiều trường và tổ chức giáo dục thường tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, nơi bạn có thể gặp gỡ nhiều chuyên gia và tìm hiểu về các lựa chọn học tập. - Tìm kiếm thông tin từ internet: Các trang web giáo dục, diễn đàn học tập hoặc mạng xã hội cũng có thể cung cấp thông tin và kinh nghiệm từ những người đã trải qua quá trình này.
2.4.Kết luận
Tham vấn ý kiến từ người thân và thầy cô là một quá trình quan trọng giúp bạn có được cái nhìn đa chiều về con đường học tập và nghề nghiệp tương lai. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và lắng nghe, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân, từ đó mở ra cơ hội tốt nhất cho sự phát triển cá nhân trong tương lai.
3.Hoạt động 3: Thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc tiếp theo sau trung học cơ sở
3.1.Câu hỏi 1
Thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
Em thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở, đưa ra những khó khăn trong quá trình lựa chọn trường học, việc làm của bản thân sau khi học xong trung học cơ sở như: Hoàn cảnh gia đình, chưa xác định được năng lực học tập của mình phù hợp với trường nào, … - GV tiến hành tham vấn cho học sinh: giải đáp những thắc mắc, những khó khăn học sinh gặp phải trong quá trình định hướng và lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
3.2.Kết luận
Việc tham vấn thầy cô không chỉ giúp bạn có thêm thông tin mà còn tạo cơ hội để họ hiểu rõ hơn về nguyện vọng và khả năng của bạn. Chúc bạn thành công trong việc tìm kiếm con đường học tập và nghề nghiệp phù hợp!
4.Hoạt động 4: Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở
4.1.Câu hỏi 1
Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của em sau trung học cơ sở.
- Sau khi tìm hiểu kĩ về các trường THPT, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng ở địa phương và tham khảo sự tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình và bạn bè, HS đưa ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của mình sau trung học cơ sở.
4.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của em sau trung học cơ sở và lí do em quyết định lựa chọn như vậy.
Em chia sẻ quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của mình sau trung học cơ sở và nêu ra những lí do mình quyết định lựa chọn đó cho thầy cô và người thân biết.
4.3.Kết luận
5.Hoạt động 5: Lập kế hoạch phát triển bản thân theo yêu cầu của định hướng nghề nghiệp
5.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch phát triển bản thân đề đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
5.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kế hoạch phát triển bản thân đã xây dựng.
Em chia sẻ kế hoạch phát triển bản thân đã xây dựng cho thầy cô và người thân biết.
6.Hoạt động 6: Tự đánh giá hiệu quả cảu việc rèn luyện phẩm chất, năng lực cần có của người lao động
6.1.Câu hỏi 1
Tự đánh giá hiệu quả cảu việc rèn luyện phẩm chất, năng lực cần có của người lao động theo các mức sau:
Ảnh
6.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động.
Em chia sẻ kết quả tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động cho thầy cô, người thân và các bạn biết.
6.3.Kết luận
Tóm lại, việc rèn luyện phẩm chất và năng lực là một quá trình liên tục và cần sự kiên trì. Tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao bản thân, học hỏi và áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã có để trở thành một người lao động có giá trị và đóng góp tích cực cho tổ chức.
7.Hoạt động 7: Rèn luyện để phát triển bản thân
7.1.Câu hỏi 1
Tiếp tục rèn luyện để phát triển bản thân nằm đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
Em tiếp tục rèn luyện để phát triển bản thân nằm đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
7.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả rèn luyện, phát triển bản thân em đã đạt được.
Em chia kết quả rèn luyện, phát triển bản thân mà mình đã đạt được với thầy cô và bạn bè, người thân.
7.3.Đánh giá chủ đề
Đánh giá chủ đề 9
Ảnh
8.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ ôn tập kĩ nha
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN-CHỌN ĐÚNG NGHỀ. BÀI 2. RÈN LUYỆN, PHÁT TRIỂN BẢN THÂN THEO YÊU CẦU CỦA ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu các con đường học tập, làm việc có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
1.1.Câu hỏi 1
Chia sẻ về con đường học tập, làm việc em có thể lựa chọn sau trung học cơ sở.
- Con đường học tập, làm việc em có thể lựa chọn sau trung học cơ sở: + Học tiếp lên trung học phổ thông. + Học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của trung ương hoặc địa phương. + Tham gia lao động tại địa phương. + Đi du học.
1.2.Câu hỏi 2
Tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của bản thân trong việc lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của bản thân trong việc lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: + Học lực và điều kiện học tập của bản thân. + Khả năng, sở thích, đam mê của bản thân. + Điều kiện hoàn cảnh gia đình. + Định hướng của bố mẹ, gia đình. + Nhu cầu của xã hội. + Ngoại hình, sức khỏe của bản thân.
1.3.Câu hỏi 3
Thảo luận về những việc cần làm để xác định con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Những việc cần làm để xác định con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: + Xác định mục tiêu trước mắt và mục tiêu dài hạn. + Tự đánh giá những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân. + Tìm hiểu yêu cầu của mỗi “con đường” mà học sinh có thể lựa chọn sau trung học cơ sở. + Xác định sự phù hợp của bản thân với yêu cầu của mỗi con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở. + Nói chuyện, nhờ sự tư vấn của thầy cô giáo, anh chị em, bố mẹ.
1.4.Kết luận
Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có nhiều lựa chọn học tập và làm việc phù hợp với sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Việc tìm hiểu và lựa chọn con đường phù hợp là rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp và cuộc sống sau này. Học sinh nên cân nhắc kỹ lưỡng về các lựa chọn, tham khảo ý kiến từ gia đình, giáo viên và các chuyên gia để đưa ra quyết định tốt nhất cho tương lai của mình.
2.Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc tiếp theo sau trung học cơ sở
2.1.Câu hỏi 1
Thảo luận về cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
- Cách tham vấn ý kiến của người thân, thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: + Nội dung cần tham vấn về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở: những mục tiêu học tập và sự nghiệp mà mình muốn theo đuổi, xem xét sự phù hợp giữa mong muốn và khả năng của bản thân với các con đường học tập và sự nghiệp, những lợi ích và khó khăn của mỗi con đường để đưa ra quyết định hợp lý,… + Người tham vấn phù hợp: thầy cô, người thân (bố mẹ, anh chị,…). + Hình thức tham vấn như: tham vấn trực tiếp
2.2.Lưu ý
Ảnh
2.3.Khám phá
Khám phá thông tin từ các nguồn khác: - Tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp: Nhiều trường và tổ chức giáo dục thường tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, nơi bạn có thể gặp gỡ nhiều chuyên gia và tìm hiểu về các lựa chọn học tập. - Tìm kiếm thông tin từ internet: Các trang web giáo dục, diễn đàn học tập hoặc mạng xã hội cũng có thể cung cấp thông tin và kinh nghiệm từ những người đã trải qua quá trình này.
2.4.Kết luận
Tham vấn ý kiến từ người thân và thầy cô là một quá trình quan trọng giúp bạn có được cái nhìn đa chiều về con đường học tập và nghề nghiệp tương lai. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng và lắng nghe, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp với sở thích và khả năng của bản thân, từ đó mở ra cơ hội tốt nhất cho sự phát triển cá nhân trong tương lai.
3.Hoạt động 3: Thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc tiếp theo sau trung học cơ sở
3.1.Câu hỏi 1
Thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
Em thực hành tham vấn ý kiến của thầy cô về con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở, đưa ra những khó khăn trong quá trình lựa chọn trường học, việc làm của bản thân sau khi học xong trung học cơ sở như: Hoàn cảnh gia đình, chưa xác định được năng lực học tập của mình phù hợp với trường nào, … - GV tiến hành tham vấn cho học sinh: giải đáp những thắc mắc, những khó khăn học sinh gặp phải trong quá trình định hướng và lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở.
3.2.Kết luận
Việc tham vấn thầy cô không chỉ giúp bạn có thêm thông tin mà còn tạo cơ hội để họ hiểu rõ hơn về nguyện vọng và khả năng của bạn. Chúc bạn thành công trong việc tìm kiếm con đường học tập và nghề nghiệp phù hợp!
4.Hoạt động 4: Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc sau trung học cơ sở
4.1.Câu hỏi 1
Ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của em sau trung học cơ sở.
- Sau khi tìm hiểu kĩ về các trường THPT, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng ở địa phương và tham khảo sự tham vấn ý kiến của thầy cô, gia đình và bạn bè, HS đưa ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của mình sau trung học cơ sở.
4.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả ra quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của em sau trung học cơ sở và lí do em quyết định lựa chọn như vậy.
Em chia sẻ quyết định lựa chọn con đường học tập, làm việc của mình sau trung học cơ sở và nêu ra những lí do mình quyết định lựa chọn đó cho thầy cô và người thân biết.
4.3.Kết luận
5.Hoạt động 5: Lập kế hoạch phát triển bản thân theo yêu cầu của định hướng nghề nghiệp
5.1.Câu hỏi 1
Lập kế hoạch phát triển bản thân đề đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
5.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kế hoạch phát triển bản thân đã xây dựng.
Em chia sẻ kế hoạch phát triển bản thân đã xây dựng cho thầy cô và người thân biết.
6.Hoạt động 6: Tự đánh giá hiệu quả cảu việc rèn luyện phẩm chất, năng lực cần có của người lao động
6.1.Câu hỏi 1
Tự đánh giá hiệu quả cảu việc rèn luyện phẩm chất, năng lực cần có của người lao động theo các mức sau:
Ảnh
6.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động.
Em chia sẻ kết quả tự đánh giá hiệu quả của việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động cho thầy cô, người thân và các bạn biết.
6.3.Kết luận
Tóm lại, việc rèn luyện phẩm chất và năng lực là một quá trình liên tục và cần sự kiên trì. Tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao bản thân, học hỏi và áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã có để trở thành một người lao động có giá trị và đóng góp tích cực cho tổ chức.
7.Hoạt động 7: Rèn luyện để phát triển bản thân
7.1.Câu hỏi 1
Tiếp tục rèn luyện để phát triển bản thân nằm đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
Em tiếp tục rèn luyện để phát triển bản thân nằm đạt được yêu cầu của định hướng nghề nghiệp sau trung học cơ sở.
7.2.Câu hỏi 2
Chia sẻ kết quả rèn luyện, phát triển bản thân em đã đạt được.
Em chia kết quả rèn luyện, phát triển bản thân mà mình đã đạt được với thầy cô và bạn bè, người thân.
7.3.Đánh giá chủ đề
Đánh giá chủ đề 9
Ảnh
8.Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Các em nhớ ôn tập kĩ nha
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất