Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 2. Khoan dung

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:17' 19-02-2025
    Dung lượng: 17.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. KHOAN DUNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. KHOAN DUNG
    GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung. Nhận biết được giá trị của khoan dung. Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
    Khởi động
    - Tìm hiểu (Khởi động)
    Ảnh
    Khoan dung là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Truyền thống này được thể hiện qua cách ứng xử của con người trong các mối quan hệ xã hội.
    - Bài hàt
    - Bài hát: " Sống khoan dung tha thứ"
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em hiểu như thế nào về lời chia sẻ sau đây của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?
    - Câu hỏi:
    “Giận hờn, trách móc mà làm gì bởi vì cuộc đời sẽ xoá hết những vết bầm trong tâm hồn chúng ta nếu lòng ta biết độ lượng. Ta biết tha thứ những điều nhỏ thì cuộc đời sẽ tha thứ cho ta những điều lớn hơn”
    Hình thành kiến thức
    1. Khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung
    Ảnh
    1. Khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Thông tin 1
    - Thông tin 1:
    Hình vẽ
    + Thông tin 2
    - Thông tin 2:
    Hình vẽ
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Bình Định vương Lê Lợi đã tha mạng sống cho quân Minh nhằm dập tắt mối chiến tranh cho đời sau, giữ lại tiếng thơm muôn đời.
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: a. Em hãy nêu những việc làm của Bình Định vương Lê Lợi đối với quân Minh. Những việc làm đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? Nêu ý nghĩa của những việc làm đó.
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Những chi tiết thể hiện lòng khoan dung của Bác Hồ: “trong mấy triệu người cũng có người thế nào thế khác…đại đội”, “lấy tinh thần thân ái mà cảm hoá họ”, “tôi mong một ngày gần đây….hai dân tộc”, “yên lòng và sống dưới sự che chở của chúng tôi”. Qua những dòng bộc bạch như vậy, có thể thấy được rằng lòng khoan dung của Bác Hồ đã làm dịu đi mối quan hệ giữa hai dân tộc, làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn.
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: b. Em hãy tìm những chi tiết thể hiện lòng khoan dung của Bác Hồ trong thông tin 2 và nêu ý nghĩa của lòng khoan dung đó.
    ** Trả lời 3
    Trả lời: Lòng khoan dung là sự rộng lòng tha thứ cho chính mình và người khác khi họ đã biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm, tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi.
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: c. Theo em, thế nào là lòng khoan dung? Hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Khoan dung là rộng lòng tha thứ. Biểu hiện của khoan dung là: tha thứ cho chính mình và người khác khi đã biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm; lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến.
    2. Thực hiện những việc làm thể hiện sự khoan dung trong cuộc sống
    2. Thực hiện những việc làm thể hiện sự khoan dung trong cuộc sống.
    - Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
    Ảnh
    Tình huống 1
    Hình vẽ
    Bức tranh 1: Bạn nữ đã nhận thức được lỗi lầm của mình và cảm thấy rất hối lỗi, người bạn đồng hành cũng xoa dịu tâm trạng xót xa, ân hận của bạn
    Ảnh
    Đáp án:
    Ảnh
    Tình huống 2
    Hình vẽ
    Bức tranh 2: Bạn nam không chấp nhận tha thứ và đưa lời khuyên cho bạn nữ, bạn nam thiếu lòng khoan dung.
    Ảnh
    Đáp án:
    Ảnh
    Tình huống 2
    Hình vẽ
    TH trên: Mọi người chưa thể hiện lòng khoan dung khi không chấp nhận tha thứ cho lỗi lầm của anh H, T thể hiện lòng khoan dung, độ lượng của bản thân rất rõ ràng để giúp anh H sớm hoà nhập cộng đồng.
    Ảnh
    Đáp án:
    Hình vẽ
    ** Lời khuyên
    Trả lời: Họ là những người cố chấp, hẹp hòi, định kiến mặc cho những chủ thể đó đã biểu hiện sự hối hận, tiếc nuối về hành vi gây ra của bản thân.
    Hình vẽ
    Em hãy quan sát các hình ảnh, kết hợp đọc những trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em có lời khuyên gì đối với những chủ thể thiếu khoan dung trong những hình ảnh và trường hợp trên?
    ** Ứng dụng
    Trả lời: Mỗi chúng ta cần sống rộng lượng, tôn trọng, chấp nhận cá tính, sự khác biệt của người khác, phê phán sự hẹp hòi, thiếu khoan dung.
    Hình vẽ
    Em hãy quan sát các hình ảnh, kết hợp đọc những trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Theo em, để có lòng khoan dung, chúng ta cần làm gì?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Ảnh
    Luyện tập
    Bài 1
    Bài 1: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn về lòng khoan dung, từ đó xác định biểu hiện, ý nghĩa và rút ra bài học về lòng khoan dung?
    Ảnh
    Trả lời: Thương nhau chín bỏ làm mười => Khi đã thương nhau thì sẵn sàng bỏ qua, thay vì giận hờn trách móc, chúng ta có thể vun vén mà tha thứ cho nhau Một sự nhịn là chín sự lành => khuyên chúng ta nên biết nhường nhịn, nhún nhường một chút để đạt được kết quả tốt đẹp lâu dài về sau. Trẻ nhà người như trẻ nhà ta => hãy yêu thương, khoan dung với những đứa trẻ như những đứa con ruột thịt của mình. Tha thứ người tức là tự tha thứ mình => Thể hiện sự quý trọng đối với những người có đức tính khoan dung, độ lượng, tha thứ, vị tha. Chỉ cần người có tấm lòng khoan dung, vị tha, độ lượng sẽ có cuộc sống bình yên và nhàn nhã hơn.
    Bài 2 (- Luyện tập)
    Bài 2: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?
    a. Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác.
    Hình vẽ
    Không đồng tình. Chỉ tha thứ, bỏ qua khi người khác nhận thức được lỗi của mình và chấp nhận sửa sai.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý b (Bài 2: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?)
    b. Không biết tha thứ cho bản thân mình là không khoan dung.
    Hình vẽ
    Đồng tình. Lòng khoan dung biểu hiện ở việc tha thứ cho chính mình.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 2: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?)
    c. Khoan dung là phải quyết liệt phê phán tất cả những người mắc sai lầm.
    Hình vẽ
    Không đồng tình. Cần giữ thái độ lắng nghe, tôn trọng, không nên giữ thái độ định kiến làm nặng nề mối quan hệ.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý d (Bài 2: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao?)
    d. Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác.
    Hình vẽ
    Không đồng tình. Nên giữ thái độ tôn trọng sự khác biệt chứ không phải thoả hiệp, chấp nhận, cần biết phân biệt tính đúng đắn.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 3
    Ảnh
    Bài 3: Từ câu danh ngôn dưới đây, em hãy viết một đoạn văn về tác hại của sự thiếu khoan dung trong cuộc sống: “Không khoan dung cũng là một hình thức bạo lực và là trở ngại cho sự phát triển của một tinh thần dân chủ thật sự”
    Bài 4 (- Luyện tập)
    Bài 4: Em hãy đọc các tình huống sau để trả lời câu hỏi:
    a. D luôn cảm thấy day dứt vì đã mắc lỗi với ông nội. Bây giờ, ông đã mất, D càng cảm thấy ân hận vì không còn cơ hội để nhận lỗi với ông nữa.
    Hình vẽ
    Em sẽ khuyên D sớm buông bỏ nỗi niềm trong lòng, những gì của quá khứ hãy cho qua, tha thứ cho chính bản thân mình không chỉ là thay đổi quá khứ mà còn thay đổi tương lai, hãy cố gắng sống và đối xử tốt với những thân xung quanh mình.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý b (Bài 4: Em hãy đọc các tình huống sau để trả lời câu hỏi:)
    b. Do không tìm hiểu kỹ, Q nói vói thầy giáo rằng P làm hỏng thiết bị của phòng thí nghiệm. Bị phê bình oan, P giận và nói sẽ không bao giờ chơi với Q nữa. Cuối năm học, Q cùng gia đình chuyển tới nơi khác. Trước khi đi, Q nhắn tin muốn gặp để chào và xin lỗi P. Khi ấy, P vẫn còn giận Q nên băn khoăn không biết có nên gặp Q không.
    Hình vẽ
    P nên tới gặp Q để giải quyết mọi hiểu lầm, sẵn sàng mở rộng vòng tay để tha thứ cho Q vì cô bạn cũng đã nhận thức được lỗi lầm của mình, giữ liên lạc với Q sau khi Q chuyển đi.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 4: Em hãy đọc các tình huống sau để trả lời câu hỏi:)
    c. K rủ T tham gia một nhóm bạn. Trong nhóm đó có một số người hay bình luận khiếm nhã về trang phục, hình dáng và đời tư của người khác.
    Hình vẽ
    T nên trao đổi với K về tình hình của nhóm bạn đó, bộc lộ quan điểm, suy nghĩ của bản thân về những người bạn đó.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 5
    Ảnh
    Bài 5: Em hãy nêu một số tình huống thường gặp trong cuộc sống đòi hỏi lòng khoan dung và đưa ra cách ứng xử theo bảng gợi ý sau:
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Bài 1: Em hãy thiết kế một sản phẩm (bức tranh, thông điệp, tiểu phẩm, đoạn thơ,…) về vai trò của lòng khoan dung trong cuộc sống và chia sẻ ý nghĩa của sản phẩm đó. Bài 2: Em hãy viết một bức thư gửi tới người mà em cảm thấy ân hận khi đã từng cư xử thiếu khoan dung với họ.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng."
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓