Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Bài 1. Sống có lí tưởng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 19-02-2025
Dung lượng: 27.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 19-02-2025
Dung lượng: 27.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1: SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.
Khởi động
- Tìm hiểu (Khởi động)
Ảnh
Lí tưởng là mục đích cao đẹp nhất mà con người mong muốn đạt tới. Khi sống có lí tưởng, con người sẽ có kế hoạch cho tương lại, có động lực để vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu để đạt được những thành công trong cuộc sống và giúp ích cho cộng đồng.
- Bài hàt
- Bài hát: " Tự Nguyện"
- Câu hỏi
Ảnh
Em hãy chỉ ra những ca từ thể hiện ước muốn của nhân vật trong lời bài hát sau và cho biết ý nghĩa của những ước muốn đó?
- Câu hỏi:
“Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa tôi sẽ là một đoá hướng dương Nếu là mây tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người tôi sẽ chết cho quê hương”
Hình thành kiến thức
1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng
Ảnh
1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin 1
- Thông tin 1:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: Mong muốn tột bậc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, nhân dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 1: Em hãy nêu mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thông tin trên.
** Trả lời 2
Trả lời: Để thực hiện được mong muốn tột bậc đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải gắng sức làm, như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Điều đó đã thể hiện tinh thần yêu nước quật cường, vì nước vì dân, không quản ngại khó khăn, nêu cao tinh thần vì dân quên mình, vì nhân dân phục vụ của Người.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện mong muốn trên như thế nào? Ý nghĩa mong muốn đó với dân tộc Việt Nam?
+ Thông tin 2
- Thông tin 2:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: Mục đích sống của bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và đồng đội chính là chiến đấu cho Tổ quốc “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu vì ngày mai của dân tộc, dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 2: Em hãy chỉ ra mục đích sống của bác sĩ Đặng Thùy Trâm và đồng đội.
Ảnh
** Trả lời 2
Trả lời: Những chi tiết thể hiện suy nghĩ, hành động đó là: “chớ được cúi đầu trước giông tố”, “bằng nghị lực, niềm tin ở chính nghĩa, bằng lý tưởng cuộc đời mình mà đi tiếp những bước đường gai góc gian lao”, “ngẩng cao đầu mà sống”, “hi sinh còn dễ dàng hơn ăn một bát cơm”, “bền gan chiến đấu”, “con sống, chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc”, “tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc”
Ảnh
Câu hỏi thông tin 2: Chi tiết nào trong những dòng nhật kí trên thể hiện suy nghĩ và hành động để đạt được mục đích đó?
** Trả lời 3
Trả lời: Lý tưởng được hiểu là suy nghĩ và định hướng hành động của mỗi người, đó là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng. Sống có lý tưởng là sống có định hướng rõ ràng, luôn vững vàng, cố gắng vươn mình và vượt qua mọi khó khăn để đi đến đích cuối cùng. Mỗi người đều có những ước mơ và mong muốn của riêng mình. Để đạt được điều này, sống có lý tưởng chính là một động lực to lớn giúp chúng ta dù gặp khó khăn hay thách thức gì cũng có thể vượt qua và hiện thực ước mơ của mình. Bởi lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn minh.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 2: Em hãy cho biết thế nào là sống có lí tưởng và ý nghĩa của sống có lí tưởng.
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay
2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay.
- Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin (- Gợi ý)
- Thông tin:
Hình vẽ
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: + Thanh niên Việt Nam và những thanh niên có nhiệm vụ xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong đến làm cho tốt, luôn rèn luyện đạo đức cách mạng. + Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, thanh niên cần phải nắm vững điều lệ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ vĩ đại, tích cực học tập, lao động rèn luyện, phát triển bản thân, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương, bảo vê đất nước, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chỉ đạo của nhà nước, chấp hành các quy định, điều lệ của Đoàn.
Hình vẽ
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Dựa vào các thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam và những thanh niên cần phải làm để thực hiện nhiệm vụ đó.
** Trả lời 2
Trả lời: Là một người học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần tích cực học tập, chăm chỉ rèn luyện bản thân, lối sống, xây dựng hành vi, phát triển nhân cách, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sử dụng tiếng nói của bản thân, của một đoàn viên trong đội ngũ Đoàn Thanh niên để tuyên truyền lối sống tích cực, sinh hoạt Đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ Đoàn viên ưu tú.
Hình vẽ
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Theo em, học sinh cần làm gì để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam ngày nay?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
Luyện tập
Bài 1 (- Luyện tập)
Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?
a. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng.
Hình vẽ
Không đồng ý. Bởi vì sống có lý tưởng là khi mà con người có mục đích sống cao đẹp chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc sống có mục đích.
Ảnh
Đáp án:
- Ý b (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
b. Người sống có lý tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc
Hình vẽ
Đồng ý. Vì sống có lý tưởng chính là động lực cho mỗi người phấn đấu hoàn thành được mục tiêu của bản thân, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, phù hợp với mục tiêu chung của dân tộc
Ảnh
Đáp án:
- Ý c (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
c. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lý tưởng.
Hình vẽ
Không hoàn toàn đồng ý. Những người sống có lý tưởng không chỉ xuất phát từ nhu cầu vật chất mà còn có thể từ mong muốn, nguyện vọng đơn giản của bản thân, đáp ứng được nhu cầu về nhiều mặt, không chỉ riêng về vật chất
Ảnh
Đáp án:
- Ý d (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
d. Ở mỗi thời đại khác nhau, con người có lý tưởng sống khác nhau.
Đồng ý. Ví dụ như trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lý tưởng của những con người lúc đó là khát vọng hoà bình, độc lập cho dân tộc, dân sinh cơm áo gạo tiền. Nhưng trong thời đại bây giờ, khi đất nước dành độc lập, hoà bình thì lý tưởng được chuyển hoá thành xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, văn minh, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân
Ảnh
Đáp án:
- Ý e (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
e. Người sống có lý tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão.
Hình vẽ
Không đồng ý. Vì đôi khi sẽ có những người có ước mơ, hoài bão không cao đẹp, không có hành động thực tiễn để thực hiện ước mơ, hoài bão đó thì không được gọi là người sống có lý tưởng
Ảnh
Đáp án:
- Ý g (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
g. Đối với học sinh, tích cực học tập để mai sau lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước chính là sống có lý tưởng.
Hình vẽ
Đồng ý. Bởi trong quá trình đó, học sinh sẽ tích luỹ cho bản thân những tri thức quan trọng, phục vụ cho việc thực hiện hoá lý tưởng.
Ảnh
Đáp án:
Bài 2
Bài 2: Từ quan điểm dưới đây, em hãy viết bài thuyết trình về ý nghĩa của việc sống có lí tưởng:
Ảnh
Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống.
- Trả lời (Bài 2: Từ quan điểm dưới đây, em hãy viết bài thuyết trình về ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: )
Trả lời:
Lý tưởng được hiểu là suy nghĩ, định hướng hành động của mỗi người, là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ và mong muốn của riêng mình trong cuộc sống. Để đạt được điều này, lý tưởng sống chính là một động lực to lớn giúp chúng ta dù gặp khó khăn hay thách thức gì cũng có thể vượt qua và hiện thực ước mơ của mình. Lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Từ đó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc, ý nghĩa hơn rất nhiều. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn minh. Với những người sống không có lý tưởng, họ thường gặp phải tình trạng mông lung, không biết đi đâu về đâu và dễ cảm thấy chán nản khi làm việc, cũng như có xu hướng sống tiêu cực hơn với người bình thường. Nếu “sống không mục đích thì không làm được gì cả” và nếu “mục đích tầm thường thì cũng không làm được điều gì vĩ đại”. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần xác định lý tưởng sống cho bản thân của mình, coi đó là “ngọn đèn chỉ đường” để dẫn lối, thúc đẩy chúng ta quyết tâm thực hiện đến cùng mục tiêu của bản thân.
Bài 3
Ảnh
Bài 3: Em hãy nhận xét về việc làm của thanh niên trong các bức ảnh dưới đây và nêu ý nghĩa của những việc làm đó.
Ảnh
Bài 4
Ảnh
Bài 4: Em hãy kể về một tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong hoạt động học tập/ nghiên cứu khoa học/ khởi nghiệp/ thiện nguyện… và rút ra bài học cho bản thân.
Bài 5
Ảnh
Bài 5: Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, em hãy xác định nhiệm vụ mà bản thân phải thực hiện trong học tập và cuộc sống, từ đó xây dựng kế hoạch để thực hiện những nhiệm vụ đó.
Vận dụng
Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Bài 1: Hãy thiết kế một thông điệp về lí tưởng sống và trang trí ở góc học tập làm mục tiêu phân đấu của em. Bài 2: Em hãy thực hiện kế hoạch rèn luyện theo lí tưởng và chia sẻ với các bạn về kết quả mà em đã đạt được, những điều chưa đạt được theo kế hoạch và phương hướng phấn đấu của em.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2: Khoan Dung."
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1: SỐNG CÓ LÍ TƯỞNG
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Xác định được lí tưởng sống của bản thân và nỗ lực học tập, rèn luyện theo lí tưởng.
Khởi động
- Tìm hiểu (Khởi động)
Ảnh
Lí tưởng là mục đích cao đẹp nhất mà con người mong muốn đạt tới. Khi sống có lí tưởng, con người sẽ có kế hoạch cho tương lại, có động lực để vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu để đạt được những thành công trong cuộc sống và giúp ích cho cộng đồng.
- Bài hàt
- Bài hát: " Tự Nguyện"
- Câu hỏi
Ảnh
Em hãy chỉ ra những ca từ thể hiện ước muốn của nhân vật trong lời bài hát sau và cho biết ý nghĩa của những ước muốn đó?
- Câu hỏi:
“Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa tôi sẽ là một đoá hướng dương Nếu là mây tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người tôi sẽ chết cho quê hương”
Hình thành kiến thức
1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng
Ảnh
1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
- Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin 1
- Thông tin 1:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: Mong muốn tột bậc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm cho đất nước ta được hoàn toàn độc lập, nhân dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 1: Em hãy nêu mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thông tin trên.
** Trả lời 2
Trả lời: Để thực hiện được mong muốn tột bậc đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải gắng sức làm, như một người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Điều đó đã thể hiện tinh thần yêu nước quật cường, vì nước vì dân, không quản ngại khó khăn, nêu cao tinh thần vì dân quên mình, vì nhân dân phục vụ của Người.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện mong muốn trên như thế nào? Ý nghĩa mong muốn đó với dân tộc Việt Nam?
+ Thông tin 2
- Thông tin 2:
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: Mục đích sống của bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và đồng đội chính là chiến đấu cho Tổ quốc “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu vì ngày mai của dân tộc, dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 2: Em hãy chỉ ra mục đích sống của bác sĩ Đặng Thùy Trâm và đồng đội.
Ảnh
** Trả lời 2
Trả lời: Những chi tiết thể hiện suy nghĩ, hành động đó là: “chớ được cúi đầu trước giông tố”, “bằng nghị lực, niềm tin ở chính nghĩa, bằng lý tưởng cuộc đời mình mà đi tiếp những bước đường gai góc gian lao”, “ngẩng cao đầu mà sống”, “hi sinh còn dễ dàng hơn ăn một bát cơm”, “bền gan chiến đấu”, “con sống, chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vì ngày mai của dân tộc”, “tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc”
Ảnh
Câu hỏi thông tin 2: Chi tiết nào trong những dòng nhật kí trên thể hiện suy nghĩ và hành động để đạt được mục đích đó?
** Trả lời 3
Trả lời: Lý tưởng được hiểu là suy nghĩ và định hướng hành động của mỗi người, đó là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng. Sống có lý tưởng là sống có định hướng rõ ràng, luôn vững vàng, cố gắng vươn mình và vượt qua mọi khó khăn để đi đến đích cuối cùng. Mỗi người đều có những ước mơ và mong muốn của riêng mình. Để đạt được điều này, sống có lý tưởng chính là một động lực to lớn giúp chúng ta dù gặp khó khăn hay thách thức gì cũng có thể vượt qua và hiện thực ước mơ của mình. Bởi lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn minh.
Ảnh
Câu hỏi thông tin 2: Em hãy cho biết thế nào là sống có lí tưởng và ý nghĩa của sống có lí tưởng.
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay
2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay.
- Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
Ảnh
+ Thông tin (- Gợi ý)
- Thông tin:
Hình vẽ
Hình vẽ
** Trả lời 1
Trả lời: + Thanh niên Việt Nam và những thanh niên có nhiệm vụ xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong đến làm cho tốt, luôn rèn luyện đạo đức cách mạng. + Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, thanh niên cần phải nắm vững điều lệ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ vĩ đại, tích cực học tập, lao động rèn luyện, phát triển bản thân, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng quê hương, bảo vê đất nước, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chỉ đạo của nhà nước, chấp hành các quy định, điều lệ của Đoàn.
Hình vẽ
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Dựa vào các thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam và những thanh niên cần phải làm để thực hiện nhiệm vụ đó.
** Trả lời 2
Trả lời: Là một người học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần tích cực học tập, chăm chỉ rèn luyện bản thân, lối sống, xây dựng hành vi, phát triển nhân cách, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sử dụng tiếng nói của bản thân, của một đoàn viên trong đội ngũ Đoàn Thanh niên để tuyên truyền lối sống tích cực, sinh hoạt Đoàn, góp phần xây dựng đội ngũ Đoàn viên ưu tú.
Hình vẽ
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Theo em, học sinh cần làm gì để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam ngày nay?
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Ảnh
Luyện tập
Bài 1 (- Luyện tập)
Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?
a. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng.
Hình vẽ
Không đồng ý. Bởi vì sống có lý tưởng là khi mà con người có mục đích sống cao đẹp chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc sống có mục đích.
Ảnh
Đáp án:
- Ý b (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
b. Người sống có lý tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc
Hình vẽ
Đồng ý. Vì sống có lý tưởng chính là động lực cho mỗi người phấn đấu hoàn thành được mục tiêu của bản thân, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, phù hợp với mục tiêu chung của dân tộc
Ảnh
Đáp án:
- Ý c (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
c. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lý tưởng.
Hình vẽ
Không hoàn toàn đồng ý. Những người sống có lý tưởng không chỉ xuất phát từ nhu cầu vật chất mà còn có thể từ mong muốn, nguyện vọng đơn giản của bản thân, đáp ứng được nhu cầu về nhiều mặt, không chỉ riêng về vật chất
Ảnh
Đáp án:
- Ý d (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
d. Ở mỗi thời đại khác nhau, con người có lý tưởng sống khác nhau.
Đồng ý. Ví dụ như trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lý tưởng của những con người lúc đó là khát vọng hoà bình, độc lập cho dân tộc, dân sinh cơm áo gạo tiền. Nhưng trong thời đại bây giờ, khi đất nước dành độc lập, hoà bình thì lý tưởng được chuyển hoá thành xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, văn minh, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân
Ảnh
Đáp án:
- Ý e (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
e. Người sống có lý tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão.
Hình vẽ
Không đồng ý. Vì đôi khi sẽ có những người có ước mơ, hoài bão không cao đẹp, không có hành động thực tiễn để thực hiện ước mơ, hoài bão đó thì không được gọi là người sống có lý tưởng
Ảnh
Đáp án:
- Ý g (Bài 1: Em đồng tình hay không đồng tính với quan điểm nào dưới đây. Vì sao?)
g. Đối với học sinh, tích cực học tập để mai sau lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước chính là sống có lý tưởng.
Hình vẽ
Đồng ý. Bởi trong quá trình đó, học sinh sẽ tích luỹ cho bản thân những tri thức quan trọng, phục vụ cho việc thực hiện hoá lý tưởng.
Ảnh
Đáp án:
Bài 2
Bài 2: Từ quan điểm dưới đây, em hãy viết bài thuyết trình về ý nghĩa của việc sống có lí tưởng:
Ảnh
Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống.
- Trả lời (Bài 2: Từ quan điểm dưới đây, em hãy viết bài thuyết trình về ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: )
Trả lời:
Lý tưởng được hiểu là suy nghĩ, định hướng hành động của mỗi người, là đích đến của con người muốn đến và được bắt đầu từ nhận thức, quan điểm sống và những hành động mang tính tích cực là điểm cuối cùng. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ và mong muốn của riêng mình trong cuộc sống. Để đạt được điều này, lý tưởng sống chính là một động lực to lớn giúp chúng ta dù gặp khó khăn hay thách thức gì cũng có thể vượt qua và hiện thực ước mơ của mình. Lý tưởng sống giúp con người luôn sống tích cực, mong muốn khám phá và tự hoàn thiện bản thân. Từ đó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc, ý nghĩa hơn rất nhiều. Khi mỗi cá nhân đều có một lý tưởng sống rõ ràng sẽ góp phần tạo ra một xã hội phát triển, hạnh phúc và văn minh. Với những người sống không có lý tưởng, họ thường gặp phải tình trạng mông lung, không biết đi đâu về đâu và dễ cảm thấy chán nản khi làm việc, cũng như có xu hướng sống tiêu cực hơn với người bình thường. Nếu “sống không mục đích thì không làm được gì cả” và nếu “mục đích tầm thường thì cũng không làm được điều gì vĩ đại”. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần xác định lý tưởng sống cho bản thân của mình, coi đó là “ngọn đèn chỉ đường” để dẫn lối, thúc đẩy chúng ta quyết tâm thực hiện đến cùng mục tiêu của bản thân.
Bài 3
Ảnh
Bài 3: Em hãy nhận xét về việc làm của thanh niên trong các bức ảnh dưới đây và nêu ý nghĩa của những việc làm đó.
Ảnh
Bài 4
Ảnh
Bài 4: Em hãy kể về một tấm gương thanh niên Việt Nam tiêu biểu trong hoạt động học tập/ nghiên cứu khoa học/ khởi nghiệp/ thiện nguyện… và rút ra bài học cho bản thân.
Bài 5
Ảnh
Bài 5: Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, em hãy xác định nhiệm vụ mà bản thân phải thực hiện trong học tập và cuộc sống, từ đó xây dựng kế hoạch để thực hiện những nhiệm vụ đó.
Vận dụng
Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Bài 1: Hãy thiết kế một thông điệp về lí tưởng sống và trang trí ở góc học tập làm mục tiêu phân đấu của em. Bài 2: Em hãy thực hiện kế hoạch rèn luyện theo lí tưởng và chia sẻ với các bạn về kết quả mà em đã đạt được, những điều chưa đạt được theo kế hoạch và phương hướng phấn đấu của em.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2: Khoan Dung."
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất