Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Kịch bản tuồng, chèo. Tự đánh giá: Xử kiện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:13' 28-04-2023
    Dung lượng: 2.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. TỰ ĐÁNH GIÁ XỬ KIỆN
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 3. TỰ ĐÁNH GIÁ XỬ KIỆN
    Ảnh
    Hoạt động
    Hoạt động tự đánh giá
    Hoạt động tự đánh giá
    a. Mục tiêu: vận dung được kiến thức để làm bài tập, rèn KN đọc, viết b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS hoàn thành c. Sản phẩm: Đáp án đúng và kết quả hoạt động của nhóm, cá nhân. d. Tổ chức kiểm tra và sửa bài trên lớp
    Hoạt động 1
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 1: Trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 5 trong SGK trang 91, 92, bằng cách lựa chọn đáp án đúng.
    Câu hỏi 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Sự việc trong đoạn trích diễn ra ở đâu?
    A. Chốn huyện nha.
    B. Nhà Thị Hến.
    C. Nhà Trùm Sò.
    D. Nhà Đề Hầu.
    Câu hỏi 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Thành ngữ “ Cú nói vó, vọ nói không” trong lời của Huyện Trìa có nghĩa là gì?
    A. Lời khai của Trùm Sò mâu thuẫn, không trung thực.
    B.Lời trình của Đề Hầu mâu thuẫn với lời khai của Trùm Sò và Thị Hến.
    C. Lời khai của Trùm Sò và Thị Hến mâu thuẫn, không biết đúng, sai, phân định thế nào cho thỏa đáng.
    D.Lời khai của Thị Hến với Đề Hầu và Huyện Trìa không thống nhất.
    Câu hỏi 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Dòng nào phát biểu đúng về nhân vật Thị Hến trong văn bản?
    A. Bị Trùm Sò hống hách, ỷ thế phú gia vu oan tội tàng trữ đồ ăn trộm, bắt giải quan.
    B. Chăm chỉ lao động, không làm việc gì bất chính.
    C. Khai báo trung thực, đầy đủ.
    D. Lợi dụng thói háo sắc của Huyện Trìa và Đề Hầu để tìm cách thoát tội.
    Câu hỏi 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4. Dòng nào thể hiện nhận xét đúng về việc xử kiện của Huyện Trìa và Đề Hầu trong văn bản?
    A. Đổi trắng thay đen
    B. Con kiến mà kiện củ khoai.
    C.Nén bạc đâm toạc tờ giấy.
    D. Có tiền mua tiên cũng được.
    Câu hỏi 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Văn bản Xử kiện có gì giống với các văn bản khác trong bài 3?
    A. Đều là kịch bản sân khấu dân gian.
    B. Đều thể hiện số phận bất hạnh của người phụ nữ.
    C.Đều thể hiện khát vọng hạnh phúc lứa đôi của người phụ nữ.
    D. Đều thể hiện tiếng cười phê phán các thói hư tật xấu trong xã hội.
    Hoạt động 2
    Ảnh
    Hoạt động 2: Hoạt động nhóm HS trả lời miệng: từ câu 6 đến câu 8, HS bổ sung câu trả lời.
    Hoạt động nhóm
    Học sinh hoạt động nhóm
    Nhóm 1: Thảo luận câu 6
    Nhóm 2: Thảo luận câu 7
    Nhóm 3: Thảo luận câu 8
    Nhóm 4: Nhận xét
    Nhóm 1
    Nhóm 1: Câu 6: Tình huống tạo ra tiếng cười trong đoạn trích trên là gì?
    Tình huống tạo ra tiếng cười trong đoạn trích trên là: Việc phân xử công lí dựa trên sắc đẹp, lời ăn nói khéo léo, ngọt ngào của Thị Hến khi nói chuyện với Huyện Trìa.
    Nhóm 2
    Nhóm 2: Câu 7: Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện.
    Tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện đã lên án thói hư tật xấu của bọn quan lại, chính cách xử kiện đổi trắng thay đen này đã lộ rõ bản chất của người cầm quyền.
    Nhóm 3
    Nhóm 3. Câu 8: Đặc điểm của kịch bản tuồng được thể hiện ở văn bản kịch như thế nào?
    Đặc điểm của kịch tuồng được thể hiện qua văn bản Xử kiện là: những tình huống gây cười như: kết cục bất ngờ, lối chơi chữ...
    Nhóm 4
    Ảnh
    Ảnh
    Nhóm 4. Nhận xét sản phẩm thảo luận của các nhóm.
    Nhóm 1,2,3: - Trình bày đúng trọng tâm. - Diễn đạt lưu loát, truyền cảm. - Tích cực, tự tin...
    Hoạt động 3
    Hoạt động 3: Viết: HS hoạt động cá nhân: viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về bản án mà Huyện Trìa đưa ra.
    Ảnh
    Gợi ý
    Hoạt động 3: Viết: Gợi ý:
    Đọc xong đoạn trích Xử kiện (Trích Nghêu, Sò, Ốc, Hến), em suy nghĩ mãi về cuộc xử kiện và bản án mà Huyện Trìa đưa ra cho vợ chồng Trùm Sò. Rõ ràng, vợ chồng Trùm Sò là nạn nhân bị mất cắp, vậy mà lại phải nhận án tội hống hách, ỷ phú gia để ăn hiếp quả phụ thân cô thế cô và xử phạt theo phép công. Huyện Trìa- vị quan đứng đầu một huyện- khi xét xử lại không dựa vào chứng cứ mà chỉ dựa theo bản năng, sắc đẹp và những lời nói ngon ngọt của Thị Hến nên đã đưa ra bản án không chính xác: Vợ chồng Trùm Sò vừa bị xử phạt vừa không lấy lại được của cải đã mất, còn Thị Hến thì được tha tội. Qua đó, ta thấy, đoạn trích Xử kiện đã phản ánh và lên án thói hư tật xấu của một bộ phận không nhỏ quan lại thời xưa: xử kiện không dựa trên công lí, lẽ phải mà dựa trên sự thân quen, sắc dục nên làm mờ đi lí trí và mất đi sự công bằng trong xã hội.
    Vận dụng
    Vận dụng
    VẬN DỤNG
    1. Tìm đọc các văn bản kịch Chèo và Tuồng trong sách, báo, hoặc internet. Khi đó cần lưu ý: tốm tắt nội dung của vở kịch, đoạn trích kịch; ghi lại cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu... của bản thân về những văn bản kịch đó.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    * Hoàn thành bài nghị luận xã hội được gợi ra từ những tác phẩm văn học đã học. * Chuẩn bị bài 4: Văn bản thông tin. - GV yêu cầu HS hoàn thiện bài tập và trình bày vào các tiết học phụ đạo. - HS soạn bài mới cho tiết học sau.
    DẶN DÒ
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓