Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Kí-Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 12-11-2021
Dung lượng: 962.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 12-11-2021
Dung lượng: 962.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 3. Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Bài 3. Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân
Tiến trình giờ học
Tiến trình giờ học
I. Chuẩn bị II. Củng cố kiến thức 1. Chủ đề trong văn bản tự sự 2. Bố cục 3. Lời văn 4. Ngôi kể III. Luyện nói và nghe
Ảnh
Chủ đề trong văn bản tự sự
- Chủ đề: là vấn đề chủ yếu, là ý chính mà người viết muốn thể hiện trong văn bản. - Chủ đề thường được thể hiện trực tiếp qua câu văn ... - Ngoài ra chủ đề thể hiện qua ngôn ngữ, qua hành động của nhân vật ..
Chủ đề trong văn bản tự sự
Bố cục
* MB: Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc.. * TB: Kể diễn biến sự việc ... * KB: Kết thúc sự việc .... (Trong 3 phần, phần mở bài và kết bài thường ngắn gọn, phần thân bài chi tiết hơn.)
Bố cục
Lời văn
- Khi kể về người ... thường giới thiệu tên họ, lai lịch, quan hệ, tính tình, tài năng, ý nghĩa của nhân vật ... - Các câu văn giới thiệu nhân vật thường có từ: “có” “là” và câu văn kể ngôi thứ 3 “người ta gọi là”. - Trình tự kể: kể theo thứ tự từ trước -> sau, sự việc này -> kia.
Lời văn
Ngôi kể
- Ngôi kể thứ nhất, người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình biết và đã trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình -> Tính chủ quan. - Ngôi kể thứ ba, người kể có thể linh hoạt kể tự do những gì diễn ra với các nhân vật -> Tính khách quan.
Ngôi kể
Luyện nói
Luyện nói
Đề bài: kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô, bạn bè hoặc về một chuyến tham quan ở trường tiểu học.
Hoạt động nhóm + Nhóm 1, 2: Kỉ niệm với thầy cô + Nhóm 3, 4: Kỉ niệm về chuyến tham quan.
LUYỆN NÓI:
1. Lập dàn ý
* Lập dàn ý ( Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ) 1, Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm với thầy/cô giáo cũ: - Hoàn cảnh: Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cả lớp nô nức làm báo tường, lên kế hoạch biểu diễn văn nghệ tri ân thầy cô. Trong không khí, hoàn cảnh đó, em nhớ lại một kỉ niệm cảm động với cô giáo chủ nhiệm cũ ở tiểu học.
2. Thân bài
2, Thân bài - Diễn biến và cao trào của câu chuyện: + Ngày 20/11 sắp đến em muốn tỏ lòng biết ơn cô giáo bằng một món quà đặc biệt => tự tay làm một tấm thiệp và vẽ một bức tranh tặng cô. + Bày tỏ: vì xấu hổ, sợ món quà nhỏ bé nên chỉ dám để vào ngăn bàn giáo viên, không trực tiếp đưa cho cô giáo. + Cao trào của câu chuyện: cô rất bất ngờ không hỏi ai là người tặng. Cô nhận ra nét chữ của em, gọi em ở lại sau giờ học và cảm ơn em chân thành. - Câu chuyện kết thúc và suy nghĩ sau câu chuyện: + Cô trân trọng tình cảm của học trò, dù đó là món quà nhỏ không có giá trị vật chất => Càng thêm yêu quý cô. + Cô tặng lại cho em một quyển sách.
3. Kết bài
3. Kết bài - Nhắc lại ý nghĩa của kỉ niệm: đây là kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong những năm tháng đi học của bản thân. - Luôn hứa học tập chăm chỉ, ghi nhớ và biết ơn công lao, tình cảm của thầy cô, cha mẹ.
Luyện tập
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Câu nào nêu đúng nội dung chính của văn bản trên?
A. Tác giả kể lại những gì đã thấy ở bản Hồng Ngài.
B. Tác giả kể lại chuyến đi vất vả đến bản Hồng Ngài.
C. Tác giả kể về những cây thảo quả ở bản Hồng Ngài.
D. Tác giả kể về thời tiết và nhà cửa ở bản Hồng Ngài.
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Nhận xét nào sau đây nêu đúng tính chất du kí của văn bản này?
A. Ghi lại một chuyến đi diễn ra chưa lâu mà mình đã trải qua.
B. Ghi lại những sự việc trọng đại đã xảy ra trong quá khứ xa.
C. Ghi lại những câu chuyện của các danh nhân nổi tiếng.
D. Ghi lại những câu chuyện tưởng tượng trong quá khứ.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ ÔN LẠI BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI TIẾP THEO
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Bài 3. Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân
Tiến trình giờ học
Tiến trình giờ học
I. Chuẩn bị II. Củng cố kiến thức 1. Chủ đề trong văn bản tự sự 2. Bố cục 3. Lời văn 4. Ngôi kể III. Luyện nói và nghe
Ảnh
Chủ đề trong văn bản tự sự
- Chủ đề: là vấn đề chủ yếu, là ý chính mà người viết muốn thể hiện trong văn bản. - Chủ đề thường được thể hiện trực tiếp qua câu văn ... - Ngoài ra chủ đề thể hiện qua ngôn ngữ, qua hành động của nhân vật ..
Chủ đề trong văn bản tự sự
Bố cục
* MB: Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc.. * TB: Kể diễn biến sự việc ... * KB: Kết thúc sự việc .... (Trong 3 phần, phần mở bài và kết bài thường ngắn gọn, phần thân bài chi tiết hơn.)
Bố cục
Lời văn
- Khi kể về người ... thường giới thiệu tên họ, lai lịch, quan hệ, tính tình, tài năng, ý nghĩa của nhân vật ... - Các câu văn giới thiệu nhân vật thường có từ: “có” “là” và câu văn kể ngôi thứ 3 “người ta gọi là”. - Trình tự kể: kể theo thứ tự từ trước -> sau, sự việc này -> kia.
Lời văn
Ngôi kể
- Ngôi kể thứ nhất, người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình biết và đã trải qua, có thể trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình -> Tính chủ quan. - Ngôi kể thứ ba, người kể có thể linh hoạt kể tự do những gì diễn ra với các nhân vật -> Tính khách quan.
Ngôi kể
Luyện nói
Luyện nói
Đề bài: kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô, bạn bè hoặc về một chuyến tham quan ở trường tiểu học.
Hoạt động nhóm + Nhóm 1, 2: Kỉ niệm với thầy cô + Nhóm 3, 4: Kỉ niệm về chuyến tham quan.
LUYỆN NÓI:
1. Lập dàn ý
* Lập dàn ý ( Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ) 1, Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm với thầy/cô giáo cũ: - Hoàn cảnh: Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cả lớp nô nức làm báo tường, lên kế hoạch biểu diễn văn nghệ tri ân thầy cô. Trong không khí, hoàn cảnh đó, em nhớ lại một kỉ niệm cảm động với cô giáo chủ nhiệm cũ ở tiểu học.
2. Thân bài
2, Thân bài - Diễn biến và cao trào của câu chuyện: + Ngày 20/11 sắp đến em muốn tỏ lòng biết ơn cô giáo bằng một món quà đặc biệt => tự tay làm một tấm thiệp và vẽ một bức tranh tặng cô. + Bày tỏ: vì xấu hổ, sợ món quà nhỏ bé nên chỉ dám để vào ngăn bàn giáo viên, không trực tiếp đưa cho cô giáo. + Cao trào của câu chuyện: cô rất bất ngờ không hỏi ai là người tặng. Cô nhận ra nét chữ của em, gọi em ở lại sau giờ học và cảm ơn em chân thành. - Câu chuyện kết thúc và suy nghĩ sau câu chuyện: + Cô trân trọng tình cảm của học trò, dù đó là món quà nhỏ không có giá trị vật chất => Càng thêm yêu quý cô. + Cô tặng lại cho em một quyển sách.
3. Kết bài
3. Kết bài - Nhắc lại ý nghĩa của kỉ niệm: đây là kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong những năm tháng đi học của bản thân. - Luôn hứa học tập chăm chỉ, ghi nhớ và biết ơn công lao, tình cảm của thầy cô, cha mẹ.
Luyện tập
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Câu nào nêu đúng nội dung chính của văn bản trên?
A. Tác giả kể lại những gì đã thấy ở bản Hồng Ngài.
B. Tác giả kể lại chuyến đi vất vả đến bản Hồng Ngài.
C. Tác giả kể về những cây thảo quả ở bản Hồng Ngài.
D. Tác giả kể về thời tiết và nhà cửa ở bản Hồng Ngài.
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Nhận xét nào sau đây nêu đúng tính chất du kí của văn bản này?
A. Ghi lại một chuyến đi diễn ra chưa lâu mà mình đã trải qua.
B. Ghi lại những sự việc trọng đại đã xảy ra trong quá khứ xa.
C. Ghi lại những câu chuyện của các danh nhân nổi tiếng.
D. Ghi lại những câu chuyện tưởng tượng trong quá khứ.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ ÔN LẠI BÀI VÀ CHUẨN BỊ BÀI TIẾP THEO
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất