Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do. Thực hành tiếng Việt
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:36' 19-05-2023
Dung lượng: 371.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:36' 19-05-2023
Dung lượng: 371.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9: KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP VÀ TỰ DO. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9: KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP VÀ TỰ DO
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Khỏi động
- Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Xác định lỗi trong câu sau:
Cắm bơi một mình trong đêm. Trận đại đại đội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Mùa thu hoạch lạch đã vào chặng cuối.
- Gợi ý (- Khởi động)
Ảnh
- Câu trên sai về lỗi liên kết không cùng chung một chủ đề. - Cách chỉnh sửa:
- Gợi ý:
Cắm bơi một mình trong đêm. Trận đại đại đội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Anh chợt nhớ hồi đầu mùa lạc hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Bây giờ thì mùa thu hoạch lạch đã vào chặng cuối.
Nội dung bài học
1. Lí thuyết
Ảnh
Ảnh
Thế nào là lỗi mạch lạc, liên kết trong văn bản?
???
Câu hỏi học tập:
1. Lý thuyết
- Khái niệm
- Khái niệm:
Ảnh
Hình vẽ
Lỗi mạch lạc, liên kết trong văn bản là một lỗi thường xuyên gặp phải. Việc diễn đạt thiếu mạch lạc, thiếu sự liên kết sẽ dẫn đến việc câu bị tối nghĩa và thay đổi ý nghĩa câu.
2. Luyện tập
2. Luyện tập:
Ảnh
Ảnh
Câu 1: Chỉ ra và nêu cách sửa lỗi không tách đoạn và lỗi tách đoạn tùy tiện trong các trường hợp ở SGK Tr100.
- Gợi ý trả lời (Câu 1)
- Gợi ý trả lời:
Ảnh
Ảnh
Không tách đoạn ngay sau câu" Xuân Diệu... trở lại" vì chưa triển khai hết ý quan niệm về thời gian của Xuân Diệu.
a. + Văn bản trên mắc lỗi tách đoạn tuỳ tiện. + Cách sửa lỗi:
+ tiếp (- Câu 1)
- Gợi ý trả lời:
Ảnh
Ảnh
Tách đoạn ngay sau câu " Câu văn trải dài... sự nguy hiểm".
b. + Văn bản mắc lỗi không tách đoạn. Ý thứ nhất trển khai cái nguy hiểm của mặt ghềnh, ý thứ hai triển khai cái nguy hiểm của những cái hút nước nên cần tách đoạn để rõ ý. + Cách sửa lỗi:
- Câu 2
Ảnh
Ở dạng nguyên chất, nước không màu, không mùi, không vị. Nước bao phủ 70% diện tích trái đất. Vì thế, phải chăng chúng ta có thể thoải mái sử dụng nước mà không lo chúng bị cạn kiệt không? Đừng vội mừng, chỉ có 0.3% tổng lượng nước trên trái đất là con người có thể dùng được, phần còn lại là nước mặn ở các đại dương. Vậy, chúng ta cần phải sử dụng như thế nào để bảo vệ nguồn nước ít ỏi và quý giá này?
Câu 2: Chỉ ra lỗi về mạch lạc trong các trường hợp dưới đây và nêu cách sửa:
+ tiếp (Câu 2: Chỉ ra lỗi về mạch lạc trong các trường hợp dưới đây và nêu cách sửa:)
Ảnh
Vì nước là thứ quý hiếm nhất hành tinh nên nhiều quốc gia đang xung đột với nhau khi cùng sử dụng những "con sông chung" như sông Mê Kông (Mekong), sông Án, sông A-ma-dôn (Amazon),... Khi những bất đồng về việc chia sẻ nguồn nước giữa các quốc gia không được giải quyết thỏa đáng bằng biện pháp hòa bình thì rất có thể sẽ xảy ra chiến tranh. Chẳng hạn, lịch sử đã ghi lại cuộc chiến dai dẳng giữa người I-xra-en (Israel) và người Pa-lét-xơ-tin (Plestine) được cho là một phần do tranh giành nguồn nước.
- Gợi ý trả lời
Ảnh
- Gợi ý trả lời:
+ Văn bản mắc lỗi lạc chủ đề (hai đoạn văn không tập trung vào một chủ đề):
Đoạn 1: trình bày tính chất và trữ lượng của nước trên Trái Đất và đặt ra vấn đề chúng ta phải sử dụng như thế nào để bảo vệ nguồn nước.
Đoạn 2: lại triển khai xung đột vì nguồn nước giữa các quốc gia.
+ Cách sửa: Viết lại đoạn 2 bàn về việc chúng ta phải sử dụng như thế nào để bảo vệ nguồn nước.
Từ đọc đến viết
- Nhiệm vụ (Từ đọc đến viết)
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Bạn hãy sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) giới thiệu những hình ảnh ấy đến các bạn trong lớp. Hãy chỉ ra sự liên kết về nội dung và hình thức trong đoạn văn của bạn.
V. Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do. Đọc mở rộng: Tôi có một giấc mơ".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 9: KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP VÀ TỰ DO
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Khỏi động
- Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Xác định lỗi trong câu sau:
Cắm bơi một mình trong đêm. Trận đại đại đội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Mùa thu hoạch lạch đã vào chặng cuối.
- Gợi ý (- Khởi động)
Ảnh
- Câu trên sai về lỗi liên kết không cùng chung một chủ đề. - Cách chỉnh sửa:
- Gợi ý:
Cắm bơi một mình trong đêm. Trận đại đại đội 2 ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Anh chợt nhớ hồi đầu mùa lạc hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Bây giờ thì mùa thu hoạch lạch đã vào chặng cuối.
Nội dung bài học
1. Lí thuyết
Ảnh
Ảnh
Thế nào là lỗi mạch lạc, liên kết trong văn bản?
???
Câu hỏi học tập:
1. Lý thuyết
- Khái niệm
- Khái niệm:
Ảnh
Hình vẽ
Lỗi mạch lạc, liên kết trong văn bản là một lỗi thường xuyên gặp phải. Việc diễn đạt thiếu mạch lạc, thiếu sự liên kết sẽ dẫn đến việc câu bị tối nghĩa và thay đổi ý nghĩa câu.
2. Luyện tập
2. Luyện tập:
Ảnh
Ảnh
Câu 1: Chỉ ra và nêu cách sửa lỗi không tách đoạn và lỗi tách đoạn tùy tiện trong các trường hợp ở SGK Tr100.
- Gợi ý trả lời (Câu 1)
- Gợi ý trả lời:
Ảnh
Ảnh
Không tách đoạn ngay sau câu" Xuân Diệu... trở lại" vì chưa triển khai hết ý quan niệm về thời gian của Xuân Diệu.
a. + Văn bản trên mắc lỗi tách đoạn tuỳ tiện. + Cách sửa lỗi:
+ tiếp (- Câu 1)
- Gợi ý trả lời:
Ảnh
Ảnh
Tách đoạn ngay sau câu " Câu văn trải dài... sự nguy hiểm".
b. + Văn bản mắc lỗi không tách đoạn. Ý thứ nhất trển khai cái nguy hiểm của mặt ghềnh, ý thứ hai triển khai cái nguy hiểm của những cái hút nước nên cần tách đoạn để rõ ý. + Cách sửa lỗi:
- Câu 2
Ảnh
Ở dạng nguyên chất, nước không màu, không mùi, không vị. Nước bao phủ 70% diện tích trái đất. Vì thế, phải chăng chúng ta có thể thoải mái sử dụng nước mà không lo chúng bị cạn kiệt không? Đừng vội mừng, chỉ có 0.3% tổng lượng nước trên trái đất là con người có thể dùng được, phần còn lại là nước mặn ở các đại dương. Vậy, chúng ta cần phải sử dụng như thế nào để bảo vệ nguồn nước ít ỏi và quý giá này?
Câu 2: Chỉ ra lỗi về mạch lạc trong các trường hợp dưới đây và nêu cách sửa:
+ tiếp (Câu 2: Chỉ ra lỗi về mạch lạc trong các trường hợp dưới đây và nêu cách sửa:)
Ảnh
Vì nước là thứ quý hiếm nhất hành tinh nên nhiều quốc gia đang xung đột với nhau khi cùng sử dụng những "con sông chung" như sông Mê Kông (Mekong), sông Án, sông A-ma-dôn (Amazon),... Khi những bất đồng về việc chia sẻ nguồn nước giữa các quốc gia không được giải quyết thỏa đáng bằng biện pháp hòa bình thì rất có thể sẽ xảy ra chiến tranh. Chẳng hạn, lịch sử đã ghi lại cuộc chiến dai dẳng giữa người I-xra-en (Israel) và người Pa-lét-xơ-tin (Plestine) được cho là một phần do tranh giành nguồn nước.
- Gợi ý trả lời
Ảnh
- Gợi ý trả lời:
+ Văn bản mắc lỗi lạc chủ đề (hai đoạn văn không tập trung vào một chủ đề):
Đoạn 1: trình bày tính chất và trữ lượng của nước trên Trái Đất và đặt ra vấn đề chúng ta phải sử dụng như thế nào để bảo vệ nguồn nước.
Đoạn 2: lại triển khai xung đột vì nguồn nước giữa các quốc gia.
+ Cách sửa: Viết lại đoạn 2 bàn về việc chúng ta phải sử dụng như thế nào để bảo vệ nguồn nước.
Từ đọc đến viết
- Nhiệm vụ (Từ đọc đến viết)
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Bạn hãy sưu tầm 5 hình ảnh về chủ đề Tuổi trẻ và đất nước, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) giới thiệu những hình ảnh ấy đến các bạn trong lớp. Hãy chỉ ra sự liên kết về nội dung và hình thức trong đoạn văn của bạn.
V. Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do. Đọc mở rộng: Tôi có một giấc mơ".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất