Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Khám phá tự nhiên và xã hội. 4. Thực hành tiếng Việt trang 99

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:45' 26-03-2025
    Dung lượng: 703.9 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. KHÁM PHÁ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. 4. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 99
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. KHÁM PHÁ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
    TÔN TRỌNG VÀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG HỌC TẬP NGHIÊN CỨU, SỰ KẾT HỢP GIỮA NGÔN NGỮ VỚI YẾU TỐ PHI NGÔN NGỮ
    Thực hành tiếng việt:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Nhắc lại kiến thức phần tri thức ngữ văn đã học ở bài trước và trình bày trước lớp.
    Hình thành kiến thức
    Hình thành kiến thức
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Đọc phần tri thức ngữ văn trình bày một số quy định liên quan đến vấn đề tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ?
    - Một số quy định liên quan đến vấn đề tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
    - Một số quy định liên quan đến vấn đề tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
    Hình vẽ
    Có sự khác biệt đáng kể trong cách nhìn nhận về vấn đề sử dụng ý tưởng, câu chữ của người đi trước ở những bối cảnh lịch sử và văn hóa khác nhau. Trên thế gới, trước khi văn học hiện đại được hình thành, việc người viết một ý văn, ý thơ, cách diễn đạt nào đó của một tác phẩm văn học khác vào sáng tác của mình được chấp nhận rộng rãi. Điều này nhiều khi được coi là dấu hiệu của sự học rộng, biết nhiều. Ngày nay, tất cả những gì được kế thừa của người khác, từ ý tưởng, thông tin đến những cách diễn đạt đặc thù có tính cá biệt đều phải được dẫn nguồn nếu không sẽ bị coi là đạo văn.
    + tiếp
    - Một số quy định liên quan đến vấn đề tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
    Hình vẽ
    Tuy nhiên sẽ có những tri thức phổ quát, được mặc định là tài sản chung của cộng đồng hay nhân loại thì khi dùng không cần chú nguồn. Ví dụ: Trái đất quay xung quanh mặt trời.... Khi trích dẫn trực tiếp, cần dẫn đúng nguyên văn kể cả khi có những ý tưởng, thông tin, cách diễn đạt trong văn bản gốc bị coi là sai. Người viết có thể dùng cước chú để thuyết minh về ý tưởng, thông tin, cách diễn đạt bị coi là sai đó dùng kí hiệu, một từ trong tiếng la-tinh có nghĩa là “nguyên văn như vậy”. Nêu có phần nào bị cắt thì cần đánh dấu phần đó bằng KH (...).
    + tiếp
    - Một số quy định liên quan đến vấn đề tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
    Hình vẽ
    Ngoài việc trích dẫn trong phần chính của văn bản, việc sử dụng kết quả lao động sáng tạo của người khác có thể được thể hiện qua cước chú. Với một số kiểu văn bản như báo cáo nghiên cứu, bài đăng ở tạp chí chuyên ngành, luận văn, luận án, sách chuyên khảo...có phần tài liệu tham khảo thường được đặt sau văn bản, liệt kê các công trình mà người viết tham khảo với đầy đủ thông tin về tác giả, tên công trình, nhà xuất bản, nơi xuất bản, năm xuất bản.
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập (Hoàn thành các bài tập trong SGK)
    - Bài 1 SGK trang 99
    Ảnh
    - Bài 1 SGK trang 99:
    Hình vẽ
    Nhóm biên soạn dẫn nguồn bài thơ theo đúng quy cách, phần dẫn nguồn bao gồm những yếu tố sau: Tên tác giả, tên tập thơ, nhà xuất bản, năm xuất bản, trang.
    Ở văn bản Đọc kết nối chủ điểm, nhóm biên soạn đã dẫn nguồn bài thơ Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn như thế nào? Xác định những yếu tố trong phần dẫn nguồn đó.
    - Bài 2 SGK trang 99
    - Bài 2 SGK trang 99:
    Hình vẽ
    * Chú thích nguồn khi trích dẫn ý tưởng của người khác:
    Chỉ ra một số biểu hiện của sự tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong ngữ liệu tham khảo ở phần Viết (tr. 108 - 112).
    Hình vẽ
    Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về lượng rác thải nhựa, tương đương 1.83 triệu tấn/năm (Jamback và cộng sự, 2015). Rác thải nhựa thuộc loại chất thải rắn, đó là những vật chất ở thể rắn được thải ra từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác (Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2020).
    + tiếp
    Ảnh
    - Bài 2 SGK trang 99:
    Hình vẽ
    Chú thích nguồn thông tin khối lượng rác thải thu gom ở bảng 1 một cách đầy đủ, rõ ràng “khối lượng rác thải thu gom: được cung cấp bởi công ty Cổ phần xử lí chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội (uỷ ban nhân dân phường Thượng Cát, 2020)”.
    Chỉ ra một số biểu hiện của sự tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong ngữ liệu tham khảo ở phần Viết (tr. 108 - 112).
    - Bài 3 SGK trang 99 - 100
    Ảnh
    - Bài 3 SGK trang 99 - 100:
    Hình vẽ
    a. Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng là hình ảnh. Tác dụng: Minh hoạ một cách trực quan cho mang khuôn đúc mũi tên đồng ba cạnh và mũi lao cánh én, khiến thông tin trong ngữ liệu thêm sinh động, hấp dẫn. Người viết đã chú thích nguồn bằng cách: nêu tên và nguồn của hình 3.
    + Ý b
    Ảnh
    - Bài 3 SGK trang 99 - 100:
    Hình vẽ
    b. Phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng đó là biểu đồ. Tác dụng: Minh hoạ một cách trực quan kết quả tính toán giá trị WQI dựa trên kết quả quan trắc trung bình năm giai đoạn 2016-2022 trên 9 lưu vực sông ở nước ta, khiến người đọc dễ hình dung về nội dung VB và làm tăng tính hấp dẫn cho VB. Người viết đã chú thích nguồn bằng cách: nêu tên và nguồn của biểu đồ 4.4.
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày những thông tin được cung cấp trong biểu đồ dưới đây.
    Ảnh
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Khám phá tự nhiên và xã hội. 5. Đọc mở rộng theo thể loại: Dòng Mê Kông “giận dữ" (theo Hoàng Nam, Thu Hằng, Hoàng Khánh, Thanh Hạ)".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓