Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Khám phá tự nhiên và xã hội. 3. Đọc kết nối chủ điểm: Đợi mưa trên đảo sinh tồn (Trần Đăng Khoa)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:44' 26-03-2025
Dung lượng: 41.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:44' 26-03-2025
Dung lượng: 41.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. KHÁM PHÁ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. 3. ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: ĐỢI MƯA TRÊN ĐẢO SINH TỒN (TRẦN ĐĂNG KHOA)
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 9. KHÁM PHÁ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
ĐỢI MƯA TRÊN ĐẢO SINH TỒN
Văn bản 3:
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Khởi động:
Xem và thực hiện yêu cầu: Nêu cảm nhận của em sau khi xem video?
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Đọc thông tin SGK, trình bày hiểu biết của em về TG Trần Đăng Khoa. Trình bày xuất xứ của tác phẩm.
1. Tác giả
1. Tác giả
Hình vẽ
Trần Đăng Khoa: Là một nhà thơ, nhà báo quê ở Hải Dương. Từ nhỏ ông được xem là “thần đồng thơ ca” với các tập thơ Từ góc sân nhà em (1968), Góc sân và khoảng trời (1968), Thơ Trần Đăng Khoa (1970)… Ngoài ra ông còn có tác phẩm: Chân dung và đối thoại (tiểu luận phê bình, 1998), Đảo chìm (tập truyện – kí 2000).
Trần Đăng Khoa (24/4/1958)
Ảnh
2. Văn bản
Ảnh
Ảnh
2. Văn bản
Hình vẽ
In trong tập Trần Đăng Khoa, Thơ chọn lọc, NXB Văn học, 2004, tr 362-364. Thể thơ: Tự do.
II. Khám phá văn bản
Khám phá văn bản
Ảnh
II. Khám phá văn bản
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn được thể hiện như thế nào? Cách thể hiện ấy có gì đặc sắc? Cơn mưa trong tâm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế có (những) điểm gì khác nhau? Theo bạn, vì sao các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn mong mưa như thế?
+ Câu 3, 4
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Nhan đề của bài thơ gợi cho bạn suy nghĩ gì về hòn đảo và những người lính trên đảo? Qua bài thơ, tác giả muốn gửi thông điệp gì đến với người đọc?
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
Ảnh
Ảnh
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
+ Hình dung nếu như có mưa rơi, Cảm xúc nếu không có mưa rơi
Ảnh
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
+ Nhận xét
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
Hình vẽ
Hình vẽ
Cách thể hiện tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn rất đặc sắc: Sử dụng những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tâm trạng hồi hộp, mong chờ, khát khao mãnh liệt một cơn mưa và niềm vui sướng trong tưởng tượng nếu như có mưa; biện pháp điệp cấu trúc được sử dụng để nhằm nhấn mạnh ước mơ cháy bỏng, niềm vui trong tưởng tượng sẽ thành hiện thực do cơn mưa mang đến, biện pháp tu từ so sánh để thể hiện niềm vui mãnh liệt nếu có mưa rơi và quyết tâm sinh tồn trên đảo của các chiến sĩ dù cho cơn mưa không đến.
Nhận xét:
2. Điểm khác nhau giữa cơn mưa trong âm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế (2. Điểm khác nhau giữa cơn mưa trong âm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế)
Ảnh
3. Nhan đề
3. Nhan đề
Hình vẽ
Gợi cho người đọc suy nghĩ đảo Sinh Tồn là một hòn đảo thiếu mưa, nằm giữa biển khơi, quanh năm chỉ có sóng biển và gió biển. Vì lẽ đó, hoàn cảnh sống của các chiến sĩ trên đảo rất khó khăn với khí hậu khắc nghiệt, thời tiết nóng bức, thiếu nước sinh hoạt, thiếu màu xanh của cây cối.
Ảnh
4. Thông điệp
4. Thông điệp
Chúng ta cần yêu thương và biết ơn công lao của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn; cần có những hành động cụ thể để chia sẻ, giảm bớt những nỗi vất vả, gian lao của các chiến sĩ.
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
III. Tổng kết
1. Nội dung
Ảnh
1. Nội dung
Hình vẽ
Sự biết ơn trân trọng công lao của những người chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn. Đồng thời kêu gọi mỗi người cần có hành động thiết thực ý nghĩa chia sẻ bớt khó khăn của các chiến sĩ.
2. Nghệ thuật
Ảnh
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Ngôn từ cô đọng, hàm súc. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ nghệ thuật như: so sánh, điệp ngữ… nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Sử dụng phần mềm canvas để viết một văn bản thông tin ngắn gọn về công việc và cuộc sống của những chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Khám phá tự nhiên và xã hội. 4. Thực hành tiếng Việt trang 99".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 9. KHÁM PHÁ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
ĐỢI MƯA TRÊN ĐẢO SINH TỒN
Văn bản 3:
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Khởi động:
Xem và thực hiện yêu cầu: Nêu cảm nhận của em sau khi xem video?
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Đọc thông tin SGK, trình bày hiểu biết của em về TG Trần Đăng Khoa. Trình bày xuất xứ của tác phẩm.
1. Tác giả
1. Tác giả
Hình vẽ
Trần Đăng Khoa: Là một nhà thơ, nhà báo quê ở Hải Dương. Từ nhỏ ông được xem là “thần đồng thơ ca” với các tập thơ Từ góc sân nhà em (1968), Góc sân và khoảng trời (1968), Thơ Trần Đăng Khoa (1970)… Ngoài ra ông còn có tác phẩm: Chân dung và đối thoại (tiểu luận phê bình, 1998), Đảo chìm (tập truyện – kí 2000).
Trần Đăng Khoa (24/4/1958)
Ảnh
2. Văn bản
Ảnh
Ảnh
2. Văn bản
Hình vẽ
In trong tập Trần Đăng Khoa, Thơ chọn lọc, NXB Văn học, 2004, tr 362-364. Thể thơ: Tự do.
II. Khám phá văn bản
Khám phá văn bản
Ảnh
II. Khám phá văn bản
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn được thể hiện như thế nào? Cách thể hiện ấy có gì đặc sắc? Cơn mưa trong tâm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế có (những) điểm gì khác nhau? Theo bạn, vì sao các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn mong mưa như thế?
+ Câu 3, 4
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Nhan đề của bài thơ gợi cho bạn suy nghĩ gì về hòn đảo và những người lính trên đảo? Qua bài thơ, tác giả muốn gửi thông điệp gì đến với người đọc?
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
Ảnh
Ảnh
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
+ Hình dung nếu như có mưa rơi, Cảm xúc nếu không có mưa rơi
Ảnh
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
+ Nhận xét
1. Tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn
Hình vẽ
Hình vẽ
Cách thể hiện tâm trạng đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn rất đặc sắc: Sử dụng những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tâm trạng hồi hộp, mong chờ, khát khao mãnh liệt một cơn mưa và niềm vui sướng trong tưởng tượng nếu như có mưa; biện pháp điệp cấu trúc được sử dụng để nhằm nhấn mạnh ước mơ cháy bỏng, niềm vui trong tưởng tượng sẽ thành hiện thực do cơn mưa mang đến, biện pháp tu từ so sánh để thể hiện niềm vui mãnh liệt nếu có mưa rơi và quyết tâm sinh tồn trên đảo của các chiến sĩ dù cho cơn mưa không đến.
Nhận xét:
2. Điểm khác nhau giữa cơn mưa trong âm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế (2. Điểm khác nhau giữa cơn mưa trong âm tưởng của các chiến sĩ và trong thực tế)
Ảnh
3. Nhan đề
3. Nhan đề
Hình vẽ
Gợi cho người đọc suy nghĩ đảo Sinh Tồn là một hòn đảo thiếu mưa, nằm giữa biển khơi, quanh năm chỉ có sóng biển và gió biển. Vì lẽ đó, hoàn cảnh sống của các chiến sĩ trên đảo rất khó khăn với khí hậu khắc nghiệt, thời tiết nóng bức, thiếu nước sinh hoạt, thiếu màu xanh của cây cối.
Ảnh
4. Thông điệp
4. Thông điệp
Chúng ta cần yêu thương và biết ơn công lao của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn; cần có những hành động cụ thể để chia sẻ, giảm bớt những nỗi vất vả, gian lao của các chiến sĩ.
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
III. Tổng kết
1. Nội dung
Ảnh
1. Nội dung
Hình vẽ
Sự biết ơn trân trọng công lao của những người chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn. Đồng thời kêu gọi mỗi người cần có hành động thiết thực ý nghĩa chia sẻ bớt khó khăn của các chiến sĩ.
2. Nghệ thuật
Ảnh
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Ngôn từ cô đọng, hàm súc. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ nghệ thuật như: so sánh, điệp ngữ… nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Sử dụng phần mềm canvas để viết một văn bản thông tin ngắn gọn về công việc và cuộc sống của những chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Khám phá tự nhiên và xã hội. 4. Thực hành tiếng Việt trang 99".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất