Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Khám phá bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:28' 14-10-2022
Dung lượng: 4.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:28' 14-10-2022
Dung lượng: 4.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 7: Khám phá bản thân
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 7: KHÁM PHÁ BẢN THÂN MÔN: ĐẠO ĐỨC LỚP 3
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Chơi trò chơi "Đi tìm điểm mạnh của bản thán"
Ảnh
Hỏi các bạn trong lớp: “Theo bạn, tớ có ưu điểm gì?”. Chia sẻ cảm xúc của em khi nghe lời nhận xét từ bạn.
Ảnh
Khám phá
1. Khám phá
1. Khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bàn thân
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Ảnh
-Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Các bạn trong tranh tự thấy bản thân có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Các bạn dự định sẽ làm gì để khắc phục điểm yếu đó?
Các bạn trong tranh đã biết tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, đồng thời các bạn cũng đã có kế hoạch để khắc phục những điểm yếu của mình.
- Em thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu gì?
=> Mỗi người chúng ta không ai là hoàn hào. Ai cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điểm mạnh là những lợi thế, điểm tốt cần được phát huy; điểm yếu là những hạn chế, những gì còn thiếu và chưa tốt cần khắc phục.
2. Tìm hiểu sự cần thiết
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
Ảnh
1. Sắp đến ngày 20 tháng 11, các bạn lớp 3A dự định biểu diễn tiết mục múa để chúc mừng thầy cô giáo. Mai rủ Hà cùng tham gia. vốn nhút nhát, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết múa. Mai đã thuyết phục Hà và cùng bạn đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Cô khen động tác múa của Hà uyển chuyển, đẹp mắt. Vậy là, Hà đã vượt qua sự nhút nhát và thấy được khả năng của mình.
-Tình huống 2
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
Ảnh
2. Hoà học giỏi, hát hay nhưng bạn lại nhỏ bé, gầy gò. Biết được điểm yếu đó, Hoà không tự ti, mặc cảm mà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và cân nặng của mình.
-Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao?
Nếu mãi nhút nhát, Hà không thể biết được điểm mạnh của mình. Nhờ sự động viên của Mai, sự giúp đỡ của cô giáo và sự cố gắng của bản thản, Hà đã khám phá ra khả năng của bản thân mà bạn chưa từng biết mình có trước đó.
- Tại sao Hoà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất?
Hoà đã tự nhận thức được mình có điểm yếu là thân hình nhỏ nhắn, gầy. Bạn đã lập kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch đó để khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?
+ Điểm yếu có thể thay đổi được nếu chúng ta thực sự cố gắng. Mỗi người cần nhìn nhận điểm yếu theo chiều hướng tích cực. Thay đổi một điểm yếu sẽ khiến bản thân tự tin hơn, phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn. + Mỗi người cần tập trung vào phát triển điểm mạnh của bàn thân. Khi biết cách phát triển điểm mạnh, mỗi người sẽ thành công hơn trong học tập và cuộc sống.
3. Tìm hiểu cách đánh giá
3. Tìm hiểu cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
1. Hiền suy ngẫm và viết ra những điềm mạnh, điểm yếu của bản thân.
Ảnh
Ảnh
2. Hiền thường xuyên hỏi bạn bè, người thân những điều bạn còn băn khoăn về bản thân và lắng nghe ý kiến của mọi người để điều chỉnh mình.
-Đọc thông tin
3. Tìm hiểu cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
3. Hiền hăng hái tham gia nhiều hoạt động tập thể ở trường, lớp để khám phá các khả năng của bản thân.
Ảnh
Ảnh
4. Hiền lập và thực hiện kế hoạch để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
-Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Hiền đã khám phá bản thân bằng cách nào?
Để đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, em cần: + Luôn tự đánh giá mình qua kết quả của các hoạt động hằng ngày; + Lắng nghe nhận xét của người khác về mình; + Tích cực tham gia các hoạt động để khám phá các khả năng của bản thân. +...
- Em còn biết cách nào khác đề khảm phá bản thân?
Luyện tập
1. Bày tỏ ý kiến
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? Chọn ý kiến mà em đồng tình:
1. Tham gia các hoạt động ở trường, lớp, nơi ở để khám phá khả năng của bản thân.
2. Tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của bản thân.
3. Chỉ cần lắng nghe nhận xét của bố mẹ về mình.
4. Hỏi người thân, bạn bè về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
5. Tự mình tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, không cần hỏi ý kiến người khác.
2. Nhận xét hành vi
Hình vẽ
2. Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
-Tình huống 1
Hình vẽ
=> Biết điểm yếu của mình là học chưa tốt môn Tiếng Việt nên Tùng đã chăm chỉ đọc sách và nhờ cô giáo hướng dẫn. Điều này cho thấy bạn đã biết tự nhận thức về điểm yếu của bản thân và có biện pháp để khắc phục điểm yếu đó, nhờ vậy bạn đã có nhiều tiến bộ trong việc học môn Tiếng Việt.
-Tình huống 2
Hình vẽ
=> Hoa tỏ ra khó chịu, không quan tâm khi người khác góp ý là không tốt. Bạn cần vui vẻ nghe góp ý từ mọi người để hoàn thiện bản thân.
-Tình huống 3
Hình vẽ
=> Suy nghĩ cùa Nam không đúng. Mỗi người đều có những điểm mạnh, điếm yếu, không có ai là hoàn hào, do vậy bạn cần luôn có gắng để phát huy các ưu điểm và khắc phục những hạn chế.
-Tình huống 4
Hình vẽ
=> Thu hát hay nhưng không dám hát trước lớp thể hiện bạn còn tự ti, chưa biết tự tin vào điểm mạnh của bản thân, bạn cần mạnh dạn hơn để phát huy điểm mạnh của mình.
3. Lời khuyên
3. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Minh suy nghĩ vậy có đúng không? Nếu là bạn của Minh, em sẽ nói điều gì với bạn?
Em có đồng tình với Ngọc không? Em sẽ khuyên Ngọc điều gì?
4. Khám phá
4. Em hãy khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân theo gợi ý sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Điểm mạnh
Cách phát huy
Điểm yếu
Cách khắc phục
Vận dụng
1. Làm "Cây thành công"
Ảnh
1. Hãy nhớ lại những lần em thành công và thấy tự hào về bản thân, sau đó viết vào một mảnh giấy hình lá hoặc hình hoa để dán lên “Cây thành công”.
Ảnh
2. Chia sẻ
2. Chia sẻ về cách em phát huy một điểm mạnh và khắc phục một điểm yếu của bản thân.
Ảnh
3. Thực hiện
3. Thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Ảnh
Bài tập củng cố
Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Chọn những việc nên làm về cách khám phá bản thân - Học thầy - Linh luôn lắng nghe và suy ngẫm về những điều người khác nhận xét về mình - true - Đi một ngày đàng, - Kiên cho rằng tự mình có thể biết về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, không cần hỏi mọi người. - false - Muốn biết phải hỏi, - Hùng tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, trường để khám phá các khả năng của bản thân. - true - Trường chỉ lắng nghe nhận xét của bố mẹ về mình, không coi trọng nhận xét của các bạn - false - Huệ quan sát phản ứng, thái độ của người khác sau mỗi hành vi, lời nói của mình - true - Hiền viết nhật kí hằng ngày để tự đánh giá bản thân - true
Chọn thể hiện tính cách của em nên có: - Hiền lành - true - Thực hiêj công việc theo kế hoạch - Nhút nhát - false - Xác định nhiệm vụ - Tự tin - false - Xây dựng kế hoạch thực hiện - Lạnh lùng - false - Đánh giá kết quả - Thân thiện - true - Lạc quan - true
Tổng kết
Bài học
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 7: KHÁM PHÁ BẢN THÂN MÔN: ĐẠO ĐỨC LỚP 3
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Chơi trò chơi "Đi tìm điểm mạnh của bản thán"
Ảnh
Hỏi các bạn trong lớp: “Theo bạn, tớ có ưu điểm gì?”. Chia sẻ cảm xúc của em khi nghe lời nhận xét từ bạn.
Ảnh
Khám phá
1. Khám phá
1. Khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bàn thân
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Ảnh
-Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Các bạn trong tranh tự thấy bản thân có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Các bạn dự định sẽ làm gì để khắc phục điểm yếu đó?
Các bạn trong tranh đã biết tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, đồng thời các bạn cũng đã có kế hoạch để khắc phục những điểm yếu của mình.
- Em thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu gì?
=> Mỗi người chúng ta không ai là hoàn hào. Ai cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điểm mạnh là những lợi thế, điểm tốt cần được phát huy; điểm yếu là những hạn chế, những gì còn thiếu và chưa tốt cần khắc phục.
2. Tìm hiểu sự cần thiết
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
Ảnh
1. Sắp đến ngày 20 tháng 11, các bạn lớp 3A dự định biểu diễn tiết mục múa để chúc mừng thầy cô giáo. Mai rủ Hà cùng tham gia. vốn nhút nhát, Hà đã từ chối vì cho rằng mình không biết múa. Mai đã thuyết phục Hà và cùng bạn đến nhờ cô giáo hướng dẫn. Cô khen động tác múa của Hà uyển chuyển, đẹp mắt. Vậy là, Hà đã vượt qua sự nhút nhát và thấy được khả năng của mình.
-Tình huống 2
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi:
Ảnh
2. Hoà học giỏi, hát hay nhưng bạn lại nhỏ bé, gầy gò. Biết được điểm yếu đó, Hoà không tự ti, mặc cảm mà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất để cải thiện chiều cao và cân nặng của mình.
-Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Hà có biết được điểm mạnh của bản thân không? Vì sao?
Nếu mãi nhút nhát, Hà không thể biết được điểm mạnh của mình. Nhờ sự động viên của Mai, sự giúp đỡ của cô giáo và sự cố gắng của bản thản, Hà đã khám phá ra khả năng của bản thân mà bạn chưa từng biết mình có trước đó.
- Tại sao Hoà luôn chăm chỉ tập thể dục, ăn uống đủ chất?
Hoà đã tự nhận thức được mình có điểm yếu là thân hình nhỏ nhắn, gầy. Bạn đã lập kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch đó để khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Theo em, vì sao cần phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân?
+ Điểm yếu có thể thay đổi được nếu chúng ta thực sự cố gắng. Mỗi người cần nhìn nhận điểm yếu theo chiều hướng tích cực. Thay đổi một điểm yếu sẽ khiến bản thân tự tin hơn, phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn. + Mỗi người cần tập trung vào phát triển điểm mạnh của bàn thân. Khi biết cách phát triển điểm mạnh, mỗi người sẽ thành công hơn trong học tập và cuộc sống.
3. Tìm hiểu cách đánh giá
3. Tìm hiểu cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
1. Hiền suy ngẫm và viết ra những điềm mạnh, điểm yếu của bản thân.
Ảnh
Ảnh
2. Hiền thường xuyên hỏi bạn bè, người thân những điều bạn còn băn khoăn về bản thân và lắng nghe ý kiến của mọi người để điều chỉnh mình.
-Đọc thông tin
3. Tìm hiểu cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
3. Hiền hăng hái tham gia nhiều hoạt động tập thể ở trường, lớp để khám phá các khả năng của bản thân.
Ảnh
Ảnh
4. Hiền lập và thực hiện kế hoạch để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
-Trả lời câu hỏi
Ảnh
- Hiền đã khám phá bản thân bằng cách nào?
Để đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, em cần: + Luôn tự đánh giá mình qua kết quả của các hoạt động hằng ngày; + Lắng nghe nhận xét của người khác về mình; + Tích cực tham gia các hoạt động để khám phá các khả năng của bản thân. +...
- Em còn biết cách nào khác đề khảm phá bản thân?
Luyện tập
1. Bày tỏ ý kiến
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
1. Em đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? Chọn ý kiến mà em đồng tình:
1. Tham gia các hoạt động ở trường, lớp, nơi ở để khám phá khả năng của bản thân.
2. Tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của bản thân.
3. Chỉ cần lắng nghe nhận xét của bố mẹ về mình.
4. Hỏi người thân, bạn bè về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
5. Tự mình tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, không cần hỏi ý kiến người khác.
2. Nhận xét hành vi
Hình vẽ
2. Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
-Tình huống 1
Hình vẽ
=> Biết điểm yếu của mình là học chưa tốt môn Tiếng Việt nên Tùng đã chăm chỉ đọc sách và nhờ cô giáo hướng dẫn. Điều này cho thấy bạn đã biết tự nhận thức về điểm yếu của bản thân và có biện pháp để khắc phục điểm yếu đó, nhờ vậy bạn đã có nhiều tiến bộ trong việc học môn Tiếng Việt.
-Tình huống 2
Hình vẽ
=> Hoa tỏ ra khó chịu, không quan tâm khi người khác góp ý là không tốt. Bạn cần vui vẻ nghe góp ý từ mọi người để hoàn thiện bản thân.
-Tình huống 3
Hình vẽ
=> Suy nghĩ cùa Nam không đúng. Mỗi người đều có những điểm mạnh, điếm yếu, không có ai là hoàn hào, do vậy bạn cần luôn có gắng để phát huy các ưu điểm và khắc phục những hạn chế.
-Tình huống 4
Hình vẽ
=> Thu hát hay nhưng không dám hát trước lớp thể hiện bạn còn tự ti, chưa biết tự tin vào điểm mạnh của bản thân, bạn cần mạnh dạn hơn để phát huy điểm mạnh của mình.
3. Lời khuyên
3. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Minh suy nghĩ vậy có đúng không? Nếu là bạn của Minh, em sẽ nói điều gì với bạn?
Em có đồng tình với Ngọc không? Em sẽ khuyên Ngọc điều gì?
4. Khám phá
4. Em hãy khám phá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân theo gợi ý sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Điểm mạnh
Cách phát huy
Điểm yếu
Cách khắc phục
Vận dụng
1. Làm "Cây thành công"
Ảnh
1. Hãy nhớ lại những lần em thành công và thấy tự hào về bản thân, sau đó viết vào một mảnh giấy hình lá hoặc hình hoa để dán lên “Cây thành công”.
Ảnh
2. Chia sẻ
2. Chia sẻ về cách em phát huy một điểm mạnh và khắc phục một điểm yếu của bản thân.
Ảnh
3. Thực hiện
3. Thực hiện kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Ảnh
Bài tập củng cố
Bài tập
Bài kiểm tra tổng hợp
Chọn những việc nên làm về cách khám phá bản thân - Học thầy - Linh luôn lắng nghe và suy ngẫm về những điều người khác nhận xét về mình - true - Đi một ngày đàng, - Kiên cho rằng tự mình có thể biết về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, không cần hỏi mọi người. - false - Muốn biết phải hỏi, - Hùng tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, trường để khám phá các khả năng của bản thân. - true - Trường chỉ lắng nghe nhận xét của bố mẹ về mình, không coi trọng nhận xét của các bạn - false - Huệ quan sát phản ứng, thái độ của người khác sau mỗi hành vi, lời nói của mình - true - Hiền viết nhật kí hằng ngày để tự đánh giá bản thân - true
Chọn thể hiện tính cách của em nên có: - Hiền lành - true - Thực hiêj công việc theo kế hoạch - Nhút nhát - false - Xác định nhiệm vụ - Tự tin - false - Xây dựng kế hoạch thực hiện - Lạnh lùng - false - Đánh giá kết quả - Thân thiện - true - Lạc quan - true
Tổng kết
Bài học
Ảnh
Hình vẽ
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất