Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Khả năng lớn lao của tiểu thuyết. 4. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:05' 03-04-2025
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1. KHẢ NĂNG LỚN LAO CỦA TIỂU THUYẾT. 3. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT BIỆN PHÁP TU TỪ NÓI MỈA, NGHỊCH NGỮ: ĐẶC ĐIỂM VÀ TÁC DỤNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 1. KHẢ NĂNG LỚN LAO CỦA TIỂU THUYẾT
    VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN
    Viết:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Kể tên các TP truyện mà em đã được học trong bài 1? Em ấn tượng với TP nào nhất? Vì sao?
    Ảnh
    I. Tri thức về kiểu bài
    Tri thức về kiểu bài
    Ảnh
    I. Tri thức về kiểu bài
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện như như thế nào? Bố cục bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện ra sao?
    - NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
    1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện
    1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai TP truyện
    Hình vẽ
    Là kiểu bài nghị luận văn học dùng:
    Lí lẽ Bằng chứng
    -> Làm sáng tỏ những điểm tương đồng/ khác biệt về đặc điểm/ giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm truyện đó.
    Ảnh
    2. Yêu cầu đối với kiểu bài
    2. Yêu cầu đối với kiểu bài
    Hình vẽ
    Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai TP theo yêu cầu của đề bài. Kết hợp so sánh với nhận xét, đánh giá về giá trị của hai tác phẩm; phân tích sự tương đồng/ khác biệt giữa hai TP. Sử dụng lí lẽ bằng chứng thuyết phục. Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
    Ảnh
    3. Bố cục bài viết
    Ảnh
    3. Bố cục bài viết
    Hình vẽ
    Giới thiệu hai tác phẩm truyện và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm rõ điểm tương đồng, khác biệt về đặc điểm, giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Lần lượt chỉ ra những điểm tương đồng/ khác biệt về nội dung/ hình thức hoặc điểm tương đồng/ khác biệt trên từng khái cạnh của nội dung, vấn đề.
    + Kết bài
    3. Bố cục bài viết
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Khẳng định lại đặc điểm thể loại của tác phẩm, những giá trị chung và nét độc đáo của mỗi tác phẩm.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
    Ảnh
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Ảnh
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng và Những đứa con trong gia đình là gì? Tác giả bài viết đã xác định mục đích so sánh hai tác phẩm như thế nào? Các phương diện cơ bản nào của hai tác phẩm đã được đưa ra so sánh? Đánh giá nào về đặc điểm, giá trị của từng tác phẩm được nảy sinh trên cơ sở so sánh?
    - NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
    - Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm
    Ảnh
    - Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
    Viết về cùng đề tài, tiêu biểu cho những phong cách tiếp cận hiện thực chiến tranh của văn học trng một giai đoạn cụ thể.
    - Mục đích so sánh hai tác phẩm
    Hình vẽ
    - Mục đích so sánh hai tác phẩm
    Tìm ra sự thống nhất trong cảm hứng sáng tác của các nhà văn cách mạng khi viết về cùng một đề tài. Cách họ thể hiện phong cách cá nhân độc đáo - một điều không dễ làm trong bối cảnh cách mạng, mọi sáng tác văn học phải mang tính định hướng cao và cần được chuốt nhọn thành "vũ khí".
    Ảnh
    Ảnh
    - Các phương diện cơ bản được so sánh
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Các phương diện cơ bản được so sánh
    Điểm tương đồng: Hoàn cảnh sáng tác, soi tỏ những điều bí ẩn kì diệu đã làm nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam trong hoàn cảnh thử thách khốc liệt. Những thông tin về từng tác phẩm: xuất xứ, bối cảnh câu chuyện, cốt truyện, nhân vật,... Phân tích những điểm tương đồng, điểm riêng biệt.
    - Đánh giá về đặc điểm, giá trị
    Hình vẽ
    - Đánh giá về đặc điểm, giá trị
    "Mảnh trăng cuối rừng" và "Những đứa con trai trong gia đình" đều là những sáng tác mang dấu ấn thời đại rõ nét.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Cấu trúc kiểu bài so sánh, đánh giá hai tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Cấu trúc kiểu bài so sánh, đánh giá hai tác phẩm
    Giới thiệu tác phẩm, tác giả, thể loại. Nêu khái quát ND, VĐ cần so sánh, đánh giá.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luận điểm làm rõ sự tương đồng giữa hai TP. Luận điểm làm rõ sự khác biệt giữa hai TP.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Khẳng định lại những điểm chung và nét độc đáo của môi tác phẩm.
    III. Thực hành viết theo quy trình
    Thực hành viết theo quy trình
    Ảnh
    III. Thực hành viết theo quy trình
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện? Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
    - NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
    - Quy trình viết bài
    Ảnh
    Ảnh
    - Quy trình viết bài:
    - Lưu ý
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hai tác phẩm phải là những mẫu tiêu biểu cho phép việc so sánh đạt được KQ cần thiết.
    Hai tác phẩm có những điểm khiến người đọc dễ liên hệ chúng với nhau.
    Bài viết có thể ưu tiên nhấn mạnh sự tương đồng hoặc chi tập trung nói về sự khác biệt giữa hai tác phẩm.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    * Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Vì sao khi đọc truyện này độc giả thường LH đến truyện kia? Sự tương đồng giữa hai truyện thể hiện trên những phương diện chủ yếu nào? Điều gì dẫn đến sự "gặp gỡ" giữa hai tác phẩm truyện?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Dù có những điểm tương đồng, sự khác biệt giữa hai truyện vẫn thể hiện rõ. Việc so sánh đưa lại những khám phá mới nào về từng TP?
    * Bước 3: Viết bài
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt giữa hai tác phẩm bằng cách dùng một số mẫu câu so sánh:"nếu... thì"; " tác phẩm A đã cho thấy... còn tác phẩm B ..."...
    Có thái độ khách quan, tránh lối diễn đạt cảm tính, chủ quan trong so sánh đánh giá.
    Đọc kĩ hướng dẫn viết trong SGK để bài viết đáp ứng yêu cầu kiểu bài.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    * Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    * tiếp
    - Lưu ý:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Luyện tập vận dụng
    Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
    Ảnh
    1. Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình. 2. Sưu tầm một bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện sau đó thực hiện nhận xét, đánh giá và đề xuất điều chỉnh (nếu có).
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 1. Khả năng lớn lao của tiểu thuyết. 5. Nói và nghe: Trình bày kết quả đánh giá so sánh hai tác phẩm truyện".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓