Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1. Khả năng lớn lao của tiểu thuyết. 4. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:05' 03-04-2025
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:05' 03-04-2025
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. KHẢ NĂNG LỚN LAO CỦA TIỂU THUYẾT. 3. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT BIỆN PHÁP TU TỪ NÓI MỈA, NGHỊCH NGỮ: ĐẶC ĐIỂM VÀ TÁC DỤNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. KHẢ NĂNG LỚN LAO CỦA TIỂU THUYẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Kể tên các TP truyện mà em đã được học trong bài 1? Em ấn tượng với TP nào nhất? Vì sao?
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
Tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện như như thế nào? Bố cục bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện ra sao?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai TP truyện
Hình vẽ
Là kiểu bài nghị luận văn học dùng:
Lí lẽ Bằng chứng
-> Làm sáng tỏ những điểm tương đồng/ khác biệt về đặc điểm/ giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm truyện đó.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai TP theo yêu cầu của đề bài. Kết hợp so sánh với nhận xét, đánh giá về giá trị của hai tác phẩm; phân tích sự tương đồng/ khác biệt giữa hai TP. Sử dụng lí lẽ bằng chứng thuyết phục. Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Giới thiệu hai tác phẩm truyện và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm rõ điểm tương đồng, khác biệt về đặc điểm, giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
Ảnh
Hình vẽ
Lần lượt chỉ ra những điểm tương đồng/ khác biệt về nội dung/ hình thức hoặc điểm tương đồng/ khác biệt trên từng khái cạnh của nội dung, vấn đề.
+ Kết bài
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Khẳng định lại đặc điểm thể loại của tác phẩm, những giá trị chung và nét độc đáo của mỗi tác phẩm.
Ảnh
Hình vẽ
Nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng và Những đứa con trong gia đình là gì? Tác giả bài viết đã xác định mục đích so sánh hai tác phẩm như thế nào? Các phương diện cơ bản nào của hai tác phẩm đã được đưa ra so sánh? Đánh giá nào về đặc điểm, giá trị của từng tác phẩm được nảy sinh trên cơ sở so sánh?
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
- Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm
Ảnh
- Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Viết về cùng đề tài, tiêu biểu cho những phong cách tiếp cận hiện thực chiến tranh của văn học trng một giai đoạn cụ thể.
- Mục đích so sánh hai tác phẩm
Hình vẽ
- Mục đích so sánh hai tác phẩm
Tìm ra sự thống nhất trong cảm hứng sáng tác của các nhà văn cách mạng khi viết về cùng một đề tài. Cách họ thể hiện phong cách cá nhân độc đáo - một điều không dễ làm trong bối cảnh cách mạng, mọi sáng tác văn học phải mang tính định hướng cao và cần được chuốt nhọn thành "vũ khí".
Ảnh
Ảnh
- Các phương diện cơ bản được so sánh
Ảnh
Hình vẽ
- Các phương diện cơ bản được so sánh
Điểm tương đồng: Hoàn cảnh sáng tác, soi tỏ những điều bí ẩn kì diệu đã làm nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam trong hoàn cảnh thử thách khốc liệt. Những thông tin về từng tác phẩm: xuất xứ, bối cảnh câu chuyện, cốt truyện, nhân vật,... Phân tích những điểm tương đồng, điểm riêng biệt.
- Đánh giá về đặc điểm, giá trị
Hình vẽ
- Đánh giá về đặc điểm, giá trị
"Mảnh trăng cuối rừng" và "Những đứa con trai trong gia đình" đều là những sáng tác mang dấu ấn thời đại rõ nét.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Cấu trúc kiểu bài so sánh, đánh giá hai tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
- Cấu trúc kiểu bài so sánh, đánh giá hai tác phẩm
Giới thiệu tác phẩm, tác giả, thể loại. Nêu khái quát ND, VĐ cần so sánh, đánh giá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Luận điểm làm rõ sự tương đồng giữa hai TP. Luận điểm làm rõ sự khác biệt giữa hai TP.
Hình vẽ
Hình vẽ
Khẳng định lại những điểm chung và nét độc đáo của môi tác phẩm.
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện? Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Quy trình viết bài
Ảnh
Ảnh
- Quy trình viết bài:
- Lưu ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hai tác phẩm phải là những mẫu tiêu biểu cho phép việc so sánh đạt được KQ cần thiết.
Hai tác phẩm có những điểm khiến người đọc dễ liên hệ chúng với nhau.
Bài viết có thể ưu tiên nhấn mạnh sự tương đồng hoặc chi tập trung nói về sự khác biệt giữa hai tác phẩm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Vì sao khi đọc truyện này độc giả thường LH đến truyện kia? Sự tương đồng giữa hai truyện thể hiện trên những phương diện chủ yếu nào? Điều gì dẫn đến sự "gặp gỡ" giữa hai tác phẩm truyện?
Hình vẽ
Hình vẽ
Dù có những điểm tương đồng, sự khác biệt giữa hai truyện vẫn thể hiện rõ. Việc so sánh đưa lại những khám phá mới nào về từng TP?
* Bước 3: Viết bài
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt giữa hai tác phẩm bằng cách dùng một số mẫu câu so sánh:"nếu... thì"; " tác phẩm A đã cho thấy... còn tác phẩm B ..."...
Có thái độ khách quan, tránh lối diễn đạt cảm tính, chủ quan trong so sánh đánh giá.
Đọc kĩ hướng dẫn viết trong SGK để bài viết đáp ứng yêu cầu kiểu bài.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
* Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
* tiếp
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
1. Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình. 2. Sưu tầm một bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện sau đó thực hiện nhận xét, đánh giá và đề xuất điều chỉnh (nếu có).
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 1. Khả năng lớn lao của tiểu thuyết. 5. Nói và nghe: Trình bày kết quả đánh giá so sánh hai tác phẩm truyện".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. KHẢ NĂNG LỚN LAO CỦA TIỂU THUYẾT
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM TRUYỆN
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Kể tên các TP truyện mà em đã được học trong bài 1? Em ấn tượng với TP nào nhất? Vì sao?
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
Tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện như như thế nào? Bố cục bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện ra sao?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai TP truyện
Hình vẽ
Là kiểu bài nghị luận văn học dùng:
Lí lẽ Bằng chứng
-> Làm sáng tỏ những điểm tương đồng/ khác biệt về đặc điểm/ giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm truyện đó.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai TP theo yêu cầu của đề bài. Kết hợp so sánh với nhận xét, đánh giá về giá trị của hai tác phẩm; phân tích sự tương đồng/ khác biệt giữa hai TP. Sử dụng lí lẽ bằng chứng thuyết phục. Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Giới thiệu hai tác phẩm truyện và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm rõ điểm tương đồng, khác biệt về đặc điểm, giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm truyện/ kí hoặc kịch.
Ảnh
Hình vẽ
Lần lượt chỉ ra những điểm tương đồng/ khác biệt về nội dung/ hình thức hoặc điểm tương đồng/ khác biệt trên từng khái cạnh của nội dung, vấn đề.
+ Kết bài
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Khẳng định lại đặc điểm thể loại của tác phẩm, những giá trị chung và nét độc đáo của mỗi tác phẩm.
Ảnh
Hình vẽ
Nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng và Những đứa con trong gia đình là gì? Tác giả bài viết đã xác định mục đích so sánh hai tác phẩm như thế nào? Các phương diện cơ bản nào của hai tác phẩm đã được đưa ra so sánh? Đánh giá nào về đặc điểm, giá trị của từng tác phẩm được nảy sinh trên cơ sở so sánh?
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
- Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm
Ảnh
- Cơ sở của việc lựa chọn so sánh hai tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Viết về cùng đề tài, tiêu biểu cho những phong cách tiếp cận hiện thực chiến tranh của văn học trng một giai đoạn cụ thể.
- Mục đích so sánh hai tác phẩm
Hình vẽ
- Mục đích so sánh hai tác phẩm
Tìm ra sự thống nhất trong cảm hứng sáng tác của các nhà văn cách mạng khi viết về cùng một đề tài. Cách họ thể hiện phong cách cá nhân độc đáo - một điều không dễ làm trong bối cảnh cách mạng, mọi sáng tác văn học phải mang tính định hướng cao và cần được chuốt nhọn thành "vũ khí".
Ảnh
Ảnh
- Các phương diện cơ bản được so sánh
Ảnh
Hình vẽ
- Các phương diện cơ bản được so sánh
Điểm tương đồng: Hoàn cảnh sáng tác, soi tỏ những điều bí ẩn kì diệu đã làm nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam trong hoàn cảnh thử thách khốc liệt. Những thông tin về từng tác phẩm: xuất xứ, bối cảnh câu chuyện, cốt truyện, nhân vật,... Phân tích những điểm tương đồng, điểm riêng biệt.
- Đánh giá về đặc điểm, giá trị
Hình vẽ
- Đánh giá về đặc điểm, giá trị
"Mảnh trăng cuối rừng" và "Những đứa con trai trong gia đình" đều là những sáng tác mang dấu ấn thời đại rõ nét.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Cấu trúc kiểu bài so sánh, đánh giá hai tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
- Cấu trúc kiểu bài so sánh, đánh giá hai tác phẩm
Giới thiệu tác phẩm, tác giả, thể loại. Nêu khái quát ND, VĐ cần so sánh, đánh giá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Luận điểm làm rõ sự tương đồng giữa hai TP. Luận điểm làm rõ sự khác biệt giữa hai TP.
Hình vẽ
Hình vẽ
Khẳng định lại những điểm chung và nét độc đáo của môi tác phẩm.
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện? Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Quy trình viết bài
Ảnh
Ảnh
- Quy trình viết bài:
- Lưu ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hai tác phẩm phải là những mẫu tiêu biểu cho phép việc so sánh đạt được KQ cần thiết.
Hai tác phẩm có những điểm khiến người đọc dễ liên hệ chúng với nhau.
Bài viết có thể ưu tiên nhấn mạnh sự tương đồng hoặc chi tập trung nói về sự khác biệt giữa hai tác phẩm.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Vì sao khi đọc truyện này độc giả thường LH đến truyện kia? Sự tương đồng giữa hai truyện thể hiện trên những phương diện chủ yếu nào? Điều gì dẫn đến sự "gặp gỡ" giữa hai tác phẩm truyện?
Hình vẽ
Hình vẽ
Dù có những điểm tương đồng, sự khác biệt giữa hai truyện vẫn thể hiện rõ. Việc so sánh đưa lại những khám phá mới nào về từng TP?
* Bước 3: Viết bài
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Làm rõ những điểm tương đồng, khác biệt giữa hai tác phẩm bằng cách dùng một số mẫu câu so sánh:"nếu... thì"; " tác phẩm A đã cho thấy... còn tác phẩm B ..."...
Có thái độ khách quan, tránh lối diễn đạt cảm tính, chủ quan trong so sánh đánh giá.
Đọc kĩ hướng dẫn viết trong SGK để bài viết đáp ứng yêu cầu kiểu bài.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
* Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
* tiếp
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
1. Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình. 2. Sưu tầm một bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện sau đó thực hiện nhận xét, đánh giá và đề xuất điều chỉnh (nếu có).
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 1. Khả năng lớn lao của tiểu thuyết. 5. Nói và nghe: Trình bày kết quả đánh giá so sánh hai tác phẩm truyện".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất