Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương 5: Bài 7: Hỗn số
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:04' 17-09-2021
Dung lượng: 7.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:04' 17-09-2021
Dung lượng: 7.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG 5: BÀI 7: HỖN SỐ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Toán 6
CHƯƠNG 5: BÀI 7: HỖN SỐ
Ảnh
Khởi động
Hoạt động (Hoạt động)
Ảnh
Em hãy cho biết:
Hỗn số khác gì phân số?
I. Hỗn số
1. Hoạt động
1. Hoạt động
Ở chợ quê người ta thường đổ bánh đúc trên đĩa có lót lá để tiện cho việc bán theo các phần khác nhau ( xem hình). Thông thường mỗi đĩa bánh chia làm 4 phần. a. Chị An mua 5 phần bánh, được người bán lấy cho một đĩa và một phần, có đúng không? b. Bà Bé mua 11 phần bánh, được người bán lấy cho hai đĩa và 3 phần, có đúng không?
Ảnh
2. Tổng quát
Ảnh
2. Tổng quát
Cho a và b là hai số nguyên dương, a > b, a không chia hết cho b. Nếu a chia cho b được thương là q và số dư là r, thì ta viết latex(a/b) = latex(q.r/b) và gọi latex(q.r/b) là hỗn số. Đọc là "q, r phần b".
3. Ví dụ
Ảnh
3. Ví dụ
Ví dụ 1: Đọc và viết hỗ số của phép chia 23 : 4
Phép chia 23 : 4 viết thành phân số latex(23/4), còn được viết dưới dạng hỗn số là latex(5. 3/4) và đọc là " năm, ba phần tư"
4. Thực hành 1 (I. Hỗn số)
Ảnh
3. Thực hành 1
Viết phân số latex(11/2) dưới dạng hỗ số và cho biết phần số nguyên, phần phân số.
II. Đổi hỗn số ra phân số
1. Tìm hiểu
Ảnh
1. Tìm hiểu
Ta biết viết phân số latex(a/b) với a > b > 0 thành hỗn số latex(q.r/b). Ngược lại, ta đổi được hỗ số latex(q.r/b) thành phân số, theo quy tắc: latex(q.r/b) = latex((q. b + r)/b).
2. Ví dụ
Ảnh
2. Ví dụ
Ví dụ 2: So sánh: latex(3.4/7) và latex(49/14).
Ta có: latex(3.4/7) = latex((3 . 7 + 4)/7) = latex(25/7) = latex(50/14). Do latex(50/14) > latex(49/14) nên latex(3.4/7) > latex(49/14).
3. Thực hành 2 (II. Đổi hỗ số ra phân số)
Ảnh
3. Thực hành 2
Tính giá trị biểu thức sau: (latex(5/-4 + 3 1/3)) : latex(10/9).
III. Bài tập củng cố
Bài 1 (III. Bài tập củng cố)
Ảnh
Bài 1: Dùng hỗn số viết thời gian ở đồng hồ trong các hình vẽ sau:
Ảnh
Thời gian ở Hình a có thể viết là latex(2 1/3) giờ hoặc latex(14 20/60) giờ được không?
Bài 2 (III. Bài tập củng cố)
Bài tập trắc nghiệm
Bài 2: Cho các khối lương sau: latex(3 1/4) tạ; latex(377/100) tạ; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ; 365 kg. Em hãy sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ.
latex(377/100) tạ; latex(3 1/4) tạ; 365 kg; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ.
latex(377/100) tạ; latex(3 1/4) tạ; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ; 365 kg.
latex(377/100) tạ; 365 kg; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ; latex(3 1/4) tạ.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Ảnh
Em làm được những gì?
Ảnh
Đổi được hỗn số ra phân số và ngược lại. Thực hiện được các bước so sánh và tính toán với hỗn số. Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm các bài tập Bài 3, 4 và SBT Chuẩn bị bài mới:" Bài 8: Hoạt động trải nghiệm và thực hành".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Toán 6
CHƯƠNG 5: BÀI 7: HỖN SỐ
Ảnh
Khởi động
Hoạt động (Hoạt động)
Ảnh
Em hãy cho biết:
Hỗn số khác gì phân số?
I. Hỗn số
1. Hoạt động
1. Hoạt động
Ở chợ quê người ta thường đổ bánh đúc trên đĩa có lót lá để tiện cho việc bán theo các phần khác nhau ( xem hình). Thông thường mỗi đĩa bánh chia làm 4 phần. a. Chị An mua 5 phần bánh, được người bán lấy cho một đĩa và một phần, có đúng không? b. Bà Bé mua 11 phần bánh, được người bán lấy cho hai đĩa và 3 phần, có đúng không?
Ảnh
2. Tổng quát
Ảnh
2. Tổng quát
Cho a và b là hai số nguyên dương, a > b, a không chia hết cho b. Nếu a chia cho b được thương là q và số dư là r, thì ta viết latex(a/b) = latex(q.r/b) và gọi latex(q.r/b) là hỗn số. Đọc là "q, r phần b".
3. Ví dụ
Ảnh
3. Ví dụ
Ví dụ 1: Đọc và viết hỗ số của phép chia 23 : 4
Phép chia 23 : 4 viết thành phân số latex(23/4), còn được viết dưới dạng hỗn số là latex(5. 3/4) và đọc là " năm, ba phần tư"
4. Thực hành 1 (I. Hỗn số)
Ảnh
3. Thực hành 1
Viết phân số latex(11/2) dưới dạng hỗ số và cho biết phần số nguyên, phần phân số.
II. Đổi hỗn số ra phân số
1. Tìm hiểu
Ảnh
1. Tìm hiểu
Ta biết viết phân số latex(a/b) với a > b > 0 thành hỗn số latex(q.r/b). Ngược lại, ta đổi được hỗ số latex(q.r/b) thành phân số, theo quy tắc: latex(q.r/b) = latex((q. b + r)/b).
2. Ví dụ
Ảnh
2. Ví dụ
Ví dụ 2: So sánh: latex(3.4/7) và latex(49/14).
Ta có: latex(3.4/7) = latex((3 . 7 + 4)/7) = latex(25/7) = latex(50/14). Do latex(50/14) > latex(49/14) nên latex(3.4/7) > latex(49/14).
3. Thực hành 2 (II. Đổi hỗ số ra phân số)
Ảnh
3. Thực hành 2
Tính giá trị biểu thức sau: (latex(5/-4 + 3 1/3)) : latex(10/9).
III. Bài tập củng cố
Bài 1 (III. Bài tập củng cố)
Ảnh
Bài 1: Dùng hỗn số viết thời gian ở đồng hồ trong các hình vẽ sau:
Ảnh
Thời gian ở Hình a có thể viết là latex(2 1/3) giờ hoặc latex(14 20/60) giờ được không?
Bài 2 (III. Bài tập củng cố)
Bài tập trắc nghiệm
Bài 2: Cho các khối lương sau: latex(3 1/4) tạ; latex(377/100) tạ; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ; 365 kg. Em hãy sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ.
latex(377/100) tạ; latex(3 1/4) tạ; 365 kg; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ.
latex(377/100) tạ; latex(3 1/4) tạ; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ; 365 kg.
latex(377/100) tạ; 365 kg; latex(7/2) tạ; latex(3 45/100) tạ; latex(3 1/4) tạ.
Dặn dò
1. Em làm được những gì?
Ảnh
Em làm được những gì?
Ảnh
Đổi được hỗn số ra phân số và ngược lại. Thực hiện được các bước so sánh và tính toán với hỗn số. Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn.
2 .Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm các bài tập Bài 3, 4 và SBT Chuẩn bị bài mới:" Bài 8: Hoạt động trải nghiệm và thực hành".
3. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất