Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 4. Bài 16: Hỗn hợp các chất

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:34' 30-09-2021
    Dung lượng: 6.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 16: HỖN HỢP CÁC CHẤT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Khoa học tự nhiên 6
    CHƯƠNG IV: BÀI 16: HỖN HỢP CÁC CHẤT
    Ảnh
    Khởi động
    - Đặt vấn đề
    Ảnh
    Nước biển có chứa những chất gì mà lại có vị mặn?
    Ảnh
    Tìm hiểu về chất tinh khiết và hỗn hợp
    1. CHẤT TINH KHIẾT VÀ HỖN HỢP
    1. CHẤT TINH KHIẾT VÀ HỖN HỢP
    - Hộp sữa không đựng "chất sữa" mà chứa một hỗn hợp gồm nước, chất béo, protein, đường lactose, vitamin và khoáng chất.
    - Nước cất, bạc, oxygen nói trên là những ví dụ về chất tinh khiết.
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Khi pha thêm nước vào cốc nước cam, em thấy màu và vị nước cam thay đổi thế nào? Từ đó, hãy cho biết tính chất của hỗn hợp có phụ thuộc thành phần không?
    Ảnh
    Ảnh
    +
    - Tính chất của hỗn hợp phụ thuộc vào thành phần các chất có mặt trong hỗn hợp.
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Thảo luận nhóm đôi hãy kể một số chất tinh khiết và hỗn hợp xung quanh em.
    Ảnh
    Ảnh
    Tìm hiểu về dung dịch
    2. DUNG DỊCH
    2. DUNG DỊCH
    - Tiến hành thí nghiệm hình 16.2, thảo luận nhóm đôi: Có cách nào lấy lại đường từ cốc nước đường không?
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất, có thể được tạo thành từ một hay nhiều chất tan và dung môi. - Chất tan có thể là chất rắn, lỏng hoặc khí. - Dung môi là chất lỏng, thường là nước.
    - Kể tên
    Chia lớp thành các nhóm. Hoàn thành phiếu học tập sau:
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Khi hòa tan đường vào nước, đường có bị biến đổi thành chất khác không?
    Ảnh
    Ảnh
    +
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em hãy chỉ ra dung môi và chất tan trong nước muối, giấm ăn, nước giải khát có gas?
    Ảnh
    Ảnh
    - Dung môi của các dung dịch trên đều là nước. - Chất tan lần lượt là muối ăn, acid (acetic acid) và đường, khí carbon dioxide.
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Chọn đúng/sai?
    Bài tập trắc nghiệm
    a) Nước đường là hỗn hợp đồng nhất.
    b) Nước cam là hỗn hợp đồng nhất.
    c) Nước chất là chất không đồng nhất.
    Tìm hiểu về huyền phù và nhũ tương
    3. HUYỀN PHÙ VÀ NHŨ TƯƠNG
    3. HUYỀN PHÙ VÀ NHŨ TƯƠNG
    Ảnh
    - Huyền phù gồm các hạt chất rắn lơ lửng trong chất lỏng. - Nhũ tương gồm các giọt chất lỏng lơ lửng trong một chất lỏng khác.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Khi hòa muối ăn vào nước, nếu muối không tan hết, bị lắng xuống đáy thì có tạo thành huyền phù không?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Thảo luận nhóm đôi kể tên một số nhũ tương và huyền phù xung quanh em.
    Ảnh
    Ảnh
    - Phân biệt huyền phù với dung dịch
    Phân biệt huyền phù với dung dịch
    - Quan sát hình 16.3 và trả lời câu hỏi: + Nước đường và nước bột sắn dây có cùng trong suốt không? Cốc nào là dung dịch, cốc nào là huyền phù?
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Sau 30 phút, ở mỗi cốc có sự thay đổi nào không?
    Ảnh
    Khả năng tan của các chất
    4. SỰ HÒA TAN CÁC CHẤT
    4. SỰ HÒA TAN CÁC CHẤT
    a) Khả năng tan của các chất
    Ảnh
    - Đọc và tìm hiểu các chất rắn, chất lỏng và chất khí hòa tan trong nước.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Quan sát hình 16.4, thảo luận nhóm đôi nêu vài ví dụ trong thực tế cho thấy chất rắn, chất lỏng, chất khí tan trong nước.
    Ảnh
    Thí nghiệm về sự hòa tan của một số chất rắn
    - Sự hòa của một số chất rắn
    Sự hòa tan của một số chất rắn
    - Tiến hành, quan sát hình 16.5 và trả lời câu hỏi: + Trong số các chất đã dùng, chất nào đã tan, chất nào không tan trong nước?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm đôi hãy dự đoán bột mì, bột gạo có tan trong nước không?
    Ảnh
    Thí nghiệm về sự hòa tan của một số chất rắn
    - b) Ảnh hưởng của nhiệt độ tới sự hòa tan
    b) Ảnh hưởng của nhiệt độ tới sự hòa tan
    Ảnh
    - Quan sát sự hòa tan chất rắn và chất khi khi đun nóng, làm lạnh để rút ra nhận xét về ảnh hưởng của nhiệt độ tới sự hòa tan.
    - Kêt luận: khi đun nóng, sự hòa tan của chất rắn tăng, sự hòa tan chất khí giảm.
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Thảo luận nhóm đôi tìm hiểu để hòa tan được nhiều muối ăn hơn, ta phải pha muối vào nước nóng hay lạnh? Vì sao?
    Ghi nhớ, tổng kết
    - Ghi nhớ
    Ảnh
    Tóm tắt nội dung đã học
    - Em có thể
    Ảnh
    Giải thích tại sao trên vỏ hộp đựng một số sản phẩm như sữa có ghi dòng hướng dẫn: "Lắc đều trước khi sử dụng".
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu phần trọng tâm của bài. - Đọc thêm: Em có biết? - Chuẩn bị bài học sau: Bài 17. Tách chất khỏi hỗn hợp.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓