Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9: Hội thổi cơm thi ở Đồng Văn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:29' 02-04-2025
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:29' 02-04-2025
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9: HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VĂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 9: HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VĂN
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Nói về một cuộc thi mà em đã tham gia. Điều gì của cuộc thi làm em ấn tượng nhất
Trả lời
Một cuộc thi em đã tham gia và rất tâm đắc là: Cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng kỉ niệm chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi. Trong cuộc thi, điều làm em ấn tượng nhất là: có nhiều bức tranh cùng vẽ về một chủ đề. Chiến tranh chính nghĩa thắng lợi là nhờ công lao của các chú bộ đội dũng cảm, gan dạ.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
Ngắt giọng
Ngắt giọng
Khi tiếng trống hiệu vừa dứt,/ bốn thanh niên của bốn đội nhanh như sóc,/ thoăn thoắt leo lên bốn cây chuối bôi mỡ bóng nhẫy/ để lấy nén hương cắm ở trên ngọn.// Mỗi người nấu cơm/ đều mang một cái cần tre/ được cắm rất khéo vào dây lưng,/ uốn cong hình cánh cung/ từ phía sau ra trước mặt,/ đầu cần treo cái nồi nho nhỏ.//
Nội dung chính
Nội dung chính
Hội thổi cơm với sự tham gia nhiệt tình, vui vẻ, náo nhiệt của mọi người. Mỗi người tham gia thi với một chức năng, một nhiệm vụ rõ ràng, chủ động và cố gắng để giúp đội thi giành được chiến thắng.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Hội thổi cơm thi của làng Đồng Văn bắt nguồn từ đâu?
Trả lời
Hội thổi cơm thi của làng Đồng Văn bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa.
Câu 2
Câu 2
Cách lấy lửa để nấu cơm trong cuộc thi được miêu tả như thế nào?
Trả lời
Cách lấy lửa để nấu cơm trong cuộc thi được miêu tả: Khi tiếng trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của bốn đội nhanh như sóc, thoăn thoắt leo lên bốn cây chuối bôi mỡ bóng nhẫy để lấy nén hương cắm ở trên ngọn. Có người leo lên, tụt xuống, lại leo lên,...
Câu 3
Câu 3
Kể tên những việc làm đan xen cùng việc lấy lửa. Các thành viên của mỗi đội đã phối hợp với nhau như thế nào khi thực hiện những việc đó?
Trả lời
Những việc làm đan xen cùng việc lấy lửa: vót tre thành đũa, giã thóc, giần sàng gạo, lấy nước, thổi cơm. Khi thực hiện những việc đó, các thành viên của mỗi đội đã phối hợp với nhau chủ động, rất khéo.
Câu 4
Câu 4
Xếp những bức tranh thể hiện một số hoạt động trong cuộc thi nấu cơm vào nhóm thích hợp.
Trả lời
Chuẩn bị nấu cơm: Bức tranh 2, 4. Nấu cơm: Bức tranh 3. Chấm giải cuộc thi: Bức tranh 1.
Ảnh
Câu 5
Câu 5
Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua bài đọc? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em. A. Ca ngợi nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt văn hóa của người Việt Nam. B. Bộc lộ niềm tự hào về một nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc. C. Khơi dậy ý thức giữ gìn những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
Trả lời
Theo em, qua bài đọc tác giả muốn nói: B. Bộc lộ niềm tự hào về một nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc.
Luyện từ và câu
Câu 1
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. a. Từ nào được lặp lại ở các câu trong đoạn văn trên? b. Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
a. Từ được lặp lại ở các câu trong đoạn văn trên: Choắt. b. Việc lặp lại từ choắt có tác dụng: cho biết các phần miêu tả là tả Dế Choắt. Đồng thời, cho thấy sự quan tâm của Dế Mèn với người bạn này.
Câu 2
Câu 2
Chọn từ ngữ nào trong câu 1 của đoạn văn dưới đây thay cho bông hoa để tạo sự liên kết giữa các câu trong đoạn?
Ảnh
Trả lời
Ảnh
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Các câu trong một đoạn văn có thể liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ: câu sau lặp lại từ ngữ ở câu trước.
Câu 3
Câu 3
Tìm từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong mỗi đoạn văn sau:
Ảnh
C
Ảnh
Trả lời
Trả lời
a. Từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn là: tiếng đàn. b. Từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn là: lá. c. Từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn là: chú.
Câu 4
Câu 4
Viết 2 – 3 câu về một lễ hội, trong đó các câu liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ
Trả lời
Chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng là một lễ hội truyền thống để lại nhiều ấn tượng trong lòng nhiều du khách thập phương. Chọi trâu không chỉ là lễ hội văn hoá lâu đời, quan trọng của người dân vạn chài mà còn là dịp thưởng thức những trận chọi trâu hấp dẫn. Cho tới ngày nay, chọi trâu trở thành biểu tượng, nét đẹp riêng mà Hải Phòng có được.
Viết
Viết đoạn văn tả người
Ảnh
Viết đoạn văn tả người
Câu 1
Câu 1
Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu. a. Đoạn văn nói đến sự việc gì? Người viết có ấn tượng chung về sự việc đó thế nào? b. Chọn nội dung tương ứng với mỗi phần của đoạn văn. c. Trong phần triển khai, những chi tiết nào nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết? d. Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những từ ngữ, câu văn nào?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
a. Đoạn văn nói đến sự việc: nhân vật “tôi” được bố mẹ cho đi Mộc Châu tham dự Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số vào ngày 2 tháng 9 Quốc khánh. Người viết có ấn tượng chung: háo hức và xúc động, hiểu được giá trị của các văn hoá truyền thống. b.
Ảnh
c.
c. Trong phần triển khai, những chi tiết nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết: không khí ngày hội; tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã; cuộc thi ném còn của những cô gái Thái; điệu múa khèn tràn đầy sức sống của các chàng trai người Mông; điệu múa sạp của những cô gái Mường; điệu múa xoè uyển chuyển của những cô gái Thái.
d.
d. – Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những từ ngữ: hứng thú; háo hức; chăm chú dõi theo; hò reo; ngạc nhiên và thán phục; nhún nhảy liên hồi; bị cuốn theo; say sưa; xúc động. – Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những câu văn: Tôi vô cùng hứng thú với sự kiện mang đậm vẻ đẹp văn hoá này; Tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã khiến tôi cảm thấy háo hức lạ thường; Đến với Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số ở Mộc Châu, tôi đã rất xúc động và hiểu vì sao cần phải giữ gìn giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
Câu 2
Câu 2
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc. G: – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc thường có mấy phần? Đó là những phần nào? – Nội dung chính của mỗi phần là gì? – Có những cách nào để thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc?
Trả lời
Trả lời
Khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc, cần lưu ý những điểm sau: – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc thường có 3 phần, đó là những phần: mở đầu, triển khai, kết thúc. – Nội dung chính của mỗi phần là:
Mở đầu: Giới thiệu sự việc và nêu ấn tượng chung về sự việc. Triển khai: Nêu tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật của sự việc. Kết thúc: Nêu ý nghĩa sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc với sự việc,...
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc thường có 3 phần: – Mở đầu: Giới thiệu sự việc và nêu ấn tượng chung về sự việc. – Triển khai: Nêu tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật của sự việc. – Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc đối với sự việc,...
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
1. Nói với người thân về một việc em đã làm được trong ngày. Nêu tình cảm, cảm xúc của em khi thực hiện và hoàn thành công việc đó. 2. Tìm đọc một cuốn sách viết về một miền đất (ví dụ: Phía tây Trường Sơn của Vũ Hùng, NXB Kim Đồng; Quê nội của Võ Quảng, NXB Kim Đồng;...).
Cảm ơn
Ảnh
Thank you !
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 9: HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VĂN
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Nói về một cuộc thi mà em đã tham gia. Điều gì của cuộc thi làm em ấn tượng nhất
Trả lời
Một cuộc thi em đã tham gia và rất tâm đắc là: Cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng kỉ niệm chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi. Trong cuộc thi, điều làm em ấn tượng nhất là: có nhiều bức tranh cùng vẽ về một chủ đề. Chiến tranh chính nghĩa thắng lợi là nhờ công lao của các chú bộ đội dũng cảm, gan dạ.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
Ngắt giọng
Ngắt giọng
Khi tiếng trống hiệu vừa dứt,/ bốn thanh niên của bốn đội nhanh như sóc,/ thoăn thoắt leo lên bốn cây chuối bôi mỡ bóng nhẫy/ để lấy nén hương cắm ở trên ngọn.// Mỗi người nấu cơm/ đều mang một cái cần tre/ được cắm rất khéo vào dây lưng,/ uốn cong hình cánh cung/ từ phía sau ra trước mặt,/ đầu cần treo cái nồi nho nhỏ.//
Nội dung chính
Nội dung chính
Hội thổi cơm với sự tham gia nhiệt tình, vui vẻ, náo nhiệt của mọi người. Mỗi người tham gia thi với một chức năng, một nhiệm vụ rõ ràng, chủ động và cố gắng để giúp đội thi giành được chiến thắng.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Hội thổi cơm thi của làng Đồng Văn bắt nguồn từ đâu?
Trả lời
Hội thổi cơm thi của làng Đồng Văn bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa.
Câu 2
Câu 2
Cách lấy lửa để nấu cơm trong cuộc thi được miêu tả như thế nào?
Trả lời
Cách lấy lửa để nấu cơm trong cuộc thi được miêu tả: Khi tiếng trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của bốn đội nhanh như sóc, thoăn thoắt leo lên bốn cây chuối bôi mỡ bóng nhẫy để lấy nén hương cắm ở trên ngọn. Có người leo lên, tụt xuống, lại leo lên,...
Câu 3
Câu 3
Kể tên những việc làm đan xen cùng việc lấy lửa. Các thành viên của mỗi đội đã phối hợp với nhau như thế nào khi thực hiện những việc đó?
Trả lời
Những việc làm đan xen cùng việc lấy lửa: vót tre thành đũa, giã thóc, giần sàng gạo, lấy nước, thổi cơm. Khi thực hiện những việc đó, các thành viên của mỗi đội đã phối hợp với nhau chủ động, rất khéo.
Câu 4
Câu 4
Xếp những bức tranh thể hiện một số hoạt động trong cuộc thi nấu cơm vào nhóm thích hợp.
Trả lời
Chuẩn bị nấu cơm: Bức tranh 2, 4. Nấu cơm: Bức tranh 3. Chấm giải cuộc thi: Bức tranh 1.
Ảnh
Câu 5
Câu 5
Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua bài đọc? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em. A. Ca ngợi nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt văn hóa của người Việt Nam. B. Bộc lộ niềm tự hào về một nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc. C. Khơi dậy ý thức giữ gìn những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
Trả lời
Theo em, qua bài đọc tác giả muốn nói: B. Bộc lộ niềm tự hào về một nét đẹp văn hoá cổ truyền của dân tộc.
Luyện từ và câu
Câu 1
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. a. Từ nào được lặp lại ở các câu trong đoạn văn trên? b. Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
a. Từ được lặp lại ở các câu trong đoạn văn trên: Choắt. b. Việc lặp lại từ choắt có tác dụng: cho biết các phần miêu tả là tả Dế Choắt. Đồng thời, cho thấy sự quan tâm của Dế Mèn với người bạn này.
Câu 2
Câu 2
Chọn từ ngữ nào trong câu 1 của đoạn văn dưới đây thay cho bông hoa để tạo sự liên kết giữa các câu trong đoạn?
Ảnh
Trả lời
Ảnh
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Các câu trong một đoạn văn có thể liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ: câu sau lặp lại từ ngữ ở câu trước.
Câu 3
Câu 3
Tìm từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong mỗi đoạn văn sau:
Ảnh
C
Ảnh
Trả lời
Trả lời
a. Từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn là: tiếng đàn. b. Từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn là: lá. c. Từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong đoạn văn là: chú.
Câu 4
Câu 4
Viết 2 – 3 câu về một lễ hội, trong đó các câu liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ
Trả lời
Chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng là một lễ hội truyền thống để lại nhiều ấn tượng trong lòng nhiều du khách thập phương. Chọi trâu không chỉ là lễ hội văn hoá lâu đời, quan trọng của người dân vạn chài mà còn là dịp thưởng thức những trận chọi trâu hấp dẫn. Cho tới ngày nay, chọi trâu trở thành biểu tượng, nét đẹp riêng mà Hải Phòng có được.
Viết
Viết đoạn văn tả người
Ảnh
Viết đoạn văn tả người
Câu 1
Câu 1
Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu. a. Đoạn văn nói đến sự việc gì? Người viết có ấn tượng chung về sự việc đó thế nào? b. Chọn nội dung tương ứng với mỗi phần của đoạn văn. c. Trong phần triển khai, những chi tiết nào nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết? d. Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những từ ngữ, câu văn nào?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
a. Đoạn văn nói đến sự việc: nhân vật “tôi” được bố mẹ cho đi Mộc Châu tham dự Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số vào ngày 2 tháng 9 Quốc khánh. Người viết có ấn tượng chung: háo hức và xúc động, hiểu được giá trị của các văn hoá truyền thống. b.
Ảnh
c.
c. Trong phần triển khai, những chi tiết nói về ngày hội gây được ấn tượng với người viết: không khí ngày hội; tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã; cuộc thi ném còn của những cô gái Thái; điệu múa khèn tràn đầy sức sống của các chàng trai người Mông; điệu múa sạp của những cô gái Mường; điệu múa xoè uyển chuyển của những cô gái Thái.
d.
d. – Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những từ ngữ: hứng thú; háo hức; chăm chú dõi theo; hò reo; ngạc nhiên và thán phục; nhún nhảy liên hồi; bị cuốn theo; say sưa; xúc động. – Tình cảm, cảm xúc của người viết được bộc lộ qua những câu văn: Tôi vô cùng hứng thú với sự kiện mang đậm vẻ đẹp văn hoá này; Tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã khiến tôi cảm thấy háo hức lạ thường; Đến với Ngày hội văn hoá các dân tộc thiểu số ở Mộc Châu, tôi đã rất xúc động và hiểu vì sao cần phải giữ gìn giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
Câu 2
Câu 2
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc. G: – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc thường có mấy phần? Đó là những phần nào? – Nội dung chính của mỗi phần là gì? – Có những cách nào để thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc?
Trả lời
Trả lời
Khi viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc, cần lưu ý những điểm sau: – Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc thường có 3 phần, đó là những phần: mở đầu, triển khai, kết thúc. – Nội dung chính của mỗi phần là:
Mở đầu: Giới thiệu sự việc và nêu ấn tượng chung về sự việc. Triển khai: Nêu tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật của sự việc. Kết thúc: Nêu ý nghĩa sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc với sự việc,...
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc thường có 3 phần: – Mở đầu: Giới thiệu sự việc và nêu ấn tượng chung về sự việc. – Triển khai: Nêu tình cảm, cảm xúc về những chi tiết nổi bật của sự việc. – Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc; khẳng định lại tình cảm, cảm xúc đối với sự việc,...
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
1. Nói với người thân về một việc em đã làm được trong ngày. Nêu tình cảm, cảm xúc của em khi thực hiện và hoàn thành công việc đó. 2. Tìm đọc một cuốn sách viết về một miền đất (ví dụ: Phía tây Trường Sơn của Vũ Hùng, NXB Kim Đồng; Quê nội của Võ Quảng, NXB Kim Đồng;...).
Cảm ơn
Ảnh
Thank you !
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất