Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Học tập tự giác, tích cực
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:41' 25-10-2022
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:41' 25-10-2022
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
Khám phá
Khám phá
Ảnh
KHÁM PHÁ
1, Biểu hiện của học tập tự giác tích cực
关键文本
1. Biểu hiện của học tập tự giác tích cực
THẢO CẶP ĐÔI
Hoàn thành 2 phiếu bài tập tương ứng với câu hỏi a và b.
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu học tập số 1
a. Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên và chỉ ra những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập.
Phiếu học tập số 2
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP số 1
Ảnh
Bức tranh số 1
Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng hoàn thiện hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.
Bức tranh số 2
Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ động phân chia công việc khi làm việc nhóm với nhau.
Bức tranh số 3
Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi gặp bài khó đã không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải. Trong khi bạn nam chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài khó, bạn đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.
Bức tranh số 4
Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch học tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.
Bức tranh số 5
Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc học bài nhưng không nghe lời.
Bức tranh số 6
Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được giao và còn nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam không hề học tập tự giác, tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn.
Tích cực
Tích cực
Bạn nữ : tích cực Bạn nam: Chưa tích cực
Tích cực
Chưa tự giác
Bạn nữ : tích cực Bạn nam: Chưa tích cực
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP số 2
Báo cáo, thảo luận: Những biểu hiện khác của tự giác, tích cực trong học tập.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chăm chú nghe giảng
Tích cực phát biểu
Trao đổi với bạn bè
Tập trung ghi chép bài
Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực
1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực
- Có mục tiêu học tập rõ ràng. - Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra. - Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. - Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập. - Có phương pháp học tập chủ động. - Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
2, Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
2, Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.
Ảnh
Phiếu bài tập
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Câu 1: Theo em, vì sao Minh đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 2: Theo em, vì sao Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 3: Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phiếu bài tập
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Câu 1: Theo em, vì sao Minh đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 2: Theo em, vì sao Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 3: Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
Hình vẽ
Hình vẽ
Minh đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần học tập tự giác, tích cực; lên kế hoạch học tập hợp lí, chủ động tìm tòi và học hỏi kiến thức mới, không nản chí khi gặp bài khó mà quyết tâm tìm ra cách giải sáng tạo
Nga đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần học tập tự giác, tích cực; quyết tâm theo đuổi đam mê tiếng Anh, xác định mục tiêu rõ ràng, lên kế hoạch học tập hợp lí; dù hoàn cảnh khó khăn cũng không nản chí, quyết vươn lên trong học tập.
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập. - Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra. - Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập. - Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra. - Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
Luyện tập
Bài tập 1
BÀI TẬP 1
1. Bài tập 1/ SGK tr 23 * Mục tiêu phấn đấu trong năm học: - Làm hết bài tập về nhà được giao trong thời gian quy định. - Đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, các kì thi. - Đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi. - Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi. * Cách thức đạt được mục tiêu: - Mỗi ngày dành ra 3 giờ đồng hồ để tự học: hoàn thiện bài tập về nhà được giao, ôn tập lại kiến thức cũ và đọc trước kiến thức mới. Ngoài thời gian tự học, đọc thêm sách để học hỏi kiến thức mới. Tự tìm tòi làm các bài tập khó, nghĩ ra nhiều cách giải khác nhau.
Hãy chia sẻ với bạn về mục tiêu phấn đấu trong học tập của em trong năm học này. Em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó?
Trò chơi tiếp sức
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ”
- Chia lớp ra thành hai đội Em hãy liệt kê những việc làm của bản thân thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó. - Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. - Đại diện hai đội lên bảng viết các cách trong 5’ - Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
Bài tập 2
2. Bài tập 2/ SGK tr 14 * Việc làm thể hiện không tự giác, tích cực trong học tập: - Khi gặp bài khó nghĩ không ra sẽ lên mạng chép giải hoặc chép bài của bạn. - Nhiều khi vì mải xem một bộ phim hay mà không chịu học bài đúng giờ. - Chỉ ôn tập kiến thức trước khi có bài kiểm tra hoặc trước kì thi. * Cách khắc phục: - Lập kế hoạch học tập rõ ràng, chi tiết, phù hợp với năng lực bản thân. - Tự đặt ra phần thưởng cho bản thân khi đạt được mục tiêu học tập và hình phạt khi không đạt được mục tiêu.
Bài tập 3
Bài tập trắc nghiệm
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được mơ ước của bản thân.
B. Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là được.
C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
Trò chơi. Bài tập 4
Câu 4. Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.". a) Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A? b) Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào?
a. Nhận xét: - H là người biết học tập chủ động, tích cực, chịu khó làm thêm bài tập nâng cao để rèn luyện tư duy. Vì vậy, chắc chắn kết quả học của H sẽ được nâng cao. - Ngược lại A không chủ động học tập tự giác, tích cực, chỉ làm các bài tập dễ cô giao mà bỏ qua các bài tập khó, không những vậy còn thuyết phục H đi chơi đừng làm bài tập. b. Nếu em là H, em sẽ khuyên A rằng nếu muốn nâng cao thành tích học tập thì chỉ làm những bài tập dễ cô giao thôi là không đủ. Khi làm thêm những bài tập nâng cao không những giúp ôn luyện lại kiến thức đã học, giúp hiểu sâu và nắm vững kiến thức, mà còn giúp rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo và tính kiên trì.
Vận dụng
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy lập một bản kế hoạch cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. 2. Hs viết một thông điệp, làm tập san thể hiện tinh thần tự giác, tích cực trong học tập chia sẻ lợi ích của hoạt động đó với các bạn trong lớp.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
Khám phá
Khám phá
Ảnh
KHÁM PHÁ
1, Biểu hiện của học tập tự giác tích cực
关键文本
1. Biểu hiện của học tập tự giác tích cực
THẢO CẶP ĐÔI
Hoàn thành 2 phiếu bài tập tương ứng với câu hỏi a và b.
Ảnh
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Phiếu học tập số 1
a. Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các bạn học sinh trong các hình ảnh trên và chỉ ra những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập.
Phiếu học tập số 2
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP số 1
Ảnh
Bức tranh số 1
Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng hoàn thiện hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.
Bức tranh số 2
Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ động phân chia công việc khi làm việc nhóm với nhau.
Bức tranh số 3
Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi gặp bài khó đã không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải. Trong khi bạn nam chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài khó, bạn đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.
Bức tranh số 4
Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch học tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó.
Bức tranh số 5
Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc học bài nhưng không nghe lời.
Bức tranh số 6
Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được giao và còn nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam không hề học tập tự giác, tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn.
Tích cực
Tích cực
Bạn nữ : tích cực Bạn nam: Chưa tích cực
Tích cực
Chưa tự giác
Bạn nữ : tích cực Bạn nam: Chưa tích cực
Phiếu học tập số 2
PHIẾU HỌC TẬP số 2
Báo cáo, thảo luận: Những biểu hiện khác của tự giác, tích cực trong học tập.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chăm chú nghe giảng
Tích cực phát biểu
Trao đổi với bạn bè
Tập trung ghi chép bài
Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực
1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực
- Có mục tiêu học tập rõ ràng. - Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra. - Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. - Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập. - Có phương pháp học tập chủ động. - Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
2, Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
2, Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.
Ảnh
Phiếu bài tập
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Câu 1: Theo em, vì sao Minh đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 2: Theo em, vì sao Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 3: Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phiếu bài tập
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Câu 1: Theo em, vì sao Minh đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 2: Theo em, vì sao Nga đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập?
Câu 3: Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
Hình vẽ
Hình vẽ
Minh đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần học tập tự giác, tích cực; lên kế hoạch học tập hợp lí, chủ động tìm tòi và học hỏi kiến thức mới, không nản chí khi gặp bài khó mà quyết tâm tìm ra cách giải sáng tạo
Nga đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần học tập tự giác, tích cực; quyết tâm theo đuổi đam mê tiếng Anh, xác định mục tiêu rõ ràng, lên kế hoạch học tập hợp lí; dù hoàn cảnh khó khăn cũng không nản chí, quyết vươn lên trong học tập.
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập. - Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra. - Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
- Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập. - Đạt được kết quả và mục tiêu học tập đã đề ra. - Được mọi người tin tưởng, tôn trọng và quý mến.
Luyện tập
Bài tập 1
BÀI TẬP 1
1. Bài tập 1/ SGK tr 23 * Mục tiêu phấn đấu trong năm học: - Làm hết bài tập về nhà được giao trong thời gian quy định. - Đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, các kì thi. - Đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi. - Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi. * Cách thức đạt được mục tiêu: - Mỗi ngày dành ra 3 giờ đồng hồ để tự học: hoàn thiện bài tập về nhà được giao, ôn tập lại kiến thức cũ và đọc trước kiến thức mới. Ngoài thời gian tự học, đọc thêm sách để học hỏi kiến thức mới. Tự tìm tòi làm các bài tập khó, nghĩ ra nhiều cách giải khác nhau.
Hãy chia sẻ với bạn về mục tiêu phấn đấu trong học tập của em trong năm học này. Em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó?
Trò chơi tiếp sức
TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ”
- Chia lớp ra thành hai đội Em hãy liệt kê những việc làm của bản thân thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó. - Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. - Đại diện hai đội lên bảng viết các cách trong 5’ - Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
Bài tập 2
2. Bài tập 2/ SGK tr 14 * Việc làm thể hiện không tự giác, tích cực trong học tập: - Khi gặp bài khó nghĩ không ra sẽ lên mạng chép giải hoặc chép bài của bạn. - Nhiều khi vì mải xem một bộ phim hay mà không chịu học bài đúng giờ. - Chỉ ôn tập kiến thức trước khi có bài kiểm tra hoặc trước kì thi. * Cách khắc phục: - Lập kế hoạch học tập rõ ràng, chi tiết, phù hợp với năng lực bản thân. - Tự đặt ra phần thưởng cho bản thân khi đạt được mục tiêu học tập và hình phạt khi không đạt được mục tiêu.
Bài tập 3
Bài tập trắc nghiệm
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được mơ ước của bản thân.
B. Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là được.
C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
Trò chơi. Bài tập 4
Câu 4. Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.". a) Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A? b) Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào?
a. Nhận xét: - H là người biết học tập chủ động, tích cực, chịu khó làm thêm bài tập nâng cao để rèn luyện tư duy. Vì vậy, chắc chắn kết quả học của H sẽ được nâng cao. - Ngược lại A không chủ động học tập tự giác, tích cực, chỉ làm các bài tập dễ cô giao mà bỏ qua các bài tập khó, không những vậy còn thuyết phục H đi chơi đừng làm bài tập. b. Nếu em là H, em sẽ khuyên A rằng nếu muốn nâng cao thành tích học tập thì chỉ làm những bài tập dễ cô giao thôi là không đủ. Khi làm thêm những bài tập nâng cao không những giúp ôn luyện lại kiến thức đã học, giúp hiểu sâu và nắm vững kiến thức, mà còn giúp rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo và tính kiên trì.
Vận dụng
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Em hãy lập một bản kế hoạch cá nhân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. 2. Hs viết một thông điệp, làm tập san thể hiện tinh thần tự giác, tích cực trong học tập chia sẻ lợi ích của hoạt động đó với các bạn trong lớp.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất