Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:29' 22-09-2022
    Dung lượng: 14.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG BÀI 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT THỦ CÔNG VÀ CÔNG NGHIỆP MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3
    Tiết 1
    1. Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    - Nón và các món đó trang trí làm từ gáo dừa: được sản xuất bằng tay là chủ yếu. - Xe máy và bút bi được sản xuất bằng máy móc là chủ yếu.
    2. Khám phá
    Ảnh
    1. Nói tên hoạt động sản xuất thủ công trong các hình sau. sản phẩm của các hoạt động đó là gì?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    -Tranh 2
    Đang kiểm tra các sản phẩm gồm đem phơi
    Ảnh
    => Đồ gốm sứ (lọ hoa, bát đĩa, tranh treo tường, chậu cây,...)
    -Tranh 3
    Đang đan các sản phẩm từ mây, tre
    Ảnh
    => Các đồ dùng, đồ trang trí làm bằng mây tre đan (rổ, rá, giò, khay,...)
    -Tranh 4
    Đang dệt vải thổ cẩm
    Ảnh
    => Vải thổ cẩm
    -Tranh 5
    Đang làm tranh trên giấy
    Ảnh
    => Tranh Đông Hồ
    -Thảo luận
    Ảnh
    2. Quan sát các hình sau và nêu ích lợi của hoạt động sản xuất thủ công.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    -Tranh 6
    Ảnh
    Đồ gốm sứ
    => Các đồ dùng, đồ trang trí bằng gốm, sứ (lọ hoa, bát đĩa, tranh treo tường, chậu cây,...) dùng trong cuộc sống hàng ngày. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế.
    -Tranh 7
    Ảnh
    Các sản phẩm thổ cẩm
    => Vải thổ cẩm để may quần áo, may váy, làm khăn quàng,... để dùng trong cuộc sống hàng ngày. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế.
    -Tranh 8
    Ảnh
    Đồmáy tre đan
    => Các đồ dùng, đồ trang trí làm bằng mây tre đan (rổ, rá, giỏ, khay,...) dùng trong cuộc sống hàng ngày. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế.
    -Tranh 9
    Ảnh
    Tranh (Đông Hồ)
    => Tranh Đông Hồ dùng để trang trí. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế.
    -Kết luận
    Ảnh
    Hoạt động sản xuất thủ công có ích lợi gì?
    Hoạt động sản xuất thủ công làm ra các sản phẩm để phục vụ cuộc sống con người như dùng trong sinh hoạt (nấu nướng, mặc, trang trí,...), ngoài ra còn đem bán để mang lại các ích lợi về kinh tế.
    -Kể tên
    3. Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công khác mà em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động sản xuất đó.
    Có nhiều ngành nghề thủ công như: nghề gốm sứ, nghề làm chiếu, nghề dệt vải, nghề làm nón lá, nghề mây tre đan, nghề chạm khắc đá, nghé đúc kim hoàn, nghề rèn sắt,... Các sản phẩm thủ công truyền thống thường được sản xuất ở các làng nghề thủ công. Nhiều sản phẩm thủ công nổi tiếng đã dược xuất khẩu ra nước ngoài.
    -Em có biết?
    Ảnh
    Việt Nam có rất nhiều sản phẩm thủ công nổi tiếng, được ưa chuộng và xuất khẩu như gốm sứ Bát Tràng, gốm sứ Chu Đậu, lụa Vạn Phúc, vải thổ cẩm, các mặt hàng mây, tre đan,...
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    3. Thực hành
    Ảnh
    1. Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương em. Nêu tên sản phẩm và ích lợi của hoạt động sản xuất đó.
    -Xử lí tình huống
    Ảnh
    2. Chúng ta nên làm gì để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong các tình huống sau? Vì sao?
    Ảnh
    Ảnh
    -Tình huống 1
    Ảnh
    Tình huống 1: Bạn nam cùng với mẹ và chị gái đang ở cửa hàng bán đồ gốm. Bạn nam muốn mẹ mua cho con lợn đất mới trong khi bạn ấy đã có mấy con lợn đất ở nhà rồi.
    Xử lí: Nên khuyên bạn nam không nên mua quá nhiều món đồ giống nhau hoặc tương tự nhau, vì như thế sẽ rất lãng phí tiền bạc.
    -Tình huống 2
    Ảnh
    Tình huống 2: Bố và con gái đang ở siêu thị, trước gian hàng bán các đồ dùng ở nhà (rổ, rá, khay,... bằng nhựa và mây tre đan). Bố đang băn khoăn không biết nên mua đó nhựa hay mua đó làm bằng mây tre đan.
    Xử lí: Nói với bố là nên mua đồ làm bằng mây tre đan. Hạn chế sử dụng đồ nhựa để bảo vệ môi trường; đồng thời, dùng hàng mây tre đan sẽ giúp bảo tồn nghề truyền thống tốt hơn.
    -Tổng kết
    Ảnh
    Hình vẽ
    4. Dặn dò
    DẶN DÒ
    - Sưu tầm thông tin về hoạt dộng sản xuất công nghiệp nói chung và hoạt dộng sản xuất công nghiệp ở địa phương (nếu có).
    5. Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Nối các hình ảnh sau với tên hoạt động sản xuất thủ công cho phù hợp. - Vẽ tranh Đông Hồ - true - Làm đồ gốm - false - Làm đồ mây tre đan - false - Dệt thổ cẩm - false - false - false
    Ghép tên hoạt động sản xuất thủ công với ích lợi cho phù hợp. - Làm đồ gốm - đồ dùng, đồ trang trí bằng gốm, sứ (lọ hoa, bát đĩa, tranh treo tường, chậu cây,...) dùng trong cuộc sống hàng ngày. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế. - true - Vải thổ cẩm - vải thổ cẩm để may quán áo, may váy, làm khăn quàng,... để dùng trong cuộc sống hàng ngày. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế. - false - Đồ may tre đan - đồ dùng, đồ trang trí làm bằng mây tre đan (rổ, rá, giỏ, khay,...) dùng trong cuộc sống hàng ngày.Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế. - true - Tranh Đông Hồ - dùng để trang trí. Đem bán/xuất khẩu thu lại lợi ích kinh tế. - true - false - false
    Tiết 2
    1. Khám phá
    Ảnh
    1. Nói tên hoạt động sản xuất công nghiệp trong mỗi hình và cho biết hoạt động đó làm ra sản phẩm gì.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    -Tranh 12
    Ảnh
    Chế biến thực phẩm
    => Thực phẩm đóng hộp (thịt hộp, cá hộp, rau củ quả đóng hộp,...)
    -Tranh 13
    Ảnh
    Sản xuất gang, thép
    => Gang, thép, sắt
    -Tranh 14
    Ảnh
    Dệt may
    => Vải, quần áo
    -Tranh 15
    Ảnh
    Khai thác dầu thô
    => Dầu thô
    -Thảo luận
    Ảnh
    2. Quan sát các hình và nêu ích lợi của hoạt động sản xuất công nghiệp
    Ảnh
    -Bài tập đánh giá
    Bài tập trắc nghiệm
    Ghép tên sản phẩm và ích lợi của một số hoạt động công nghiệp
    Thực phẩm đóng hộp
    Quần áo
    Dầu thô
    Gang, thép, sắt
    -Kể tên
    3. Kể tên một số hoạt động sản xuất công nghiệp khác mà em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động sản xuất đó.
    Công nghiệp là một lĩnh vực sản xuất, bao gồm các nhiều ngành nghề: khai thác tài nguyên, chế biến sản phẩm, chế tạo và sửa chữa máy móc, thiết bị,... Hoạt động sản xuất công nghiệp thường diễn ra trong các nhà máy hoặc các khu vực riêng. Có nhiều ngành công nghiệp như: công nghiệp khai thác khoáng sản, công nghiệp năng lượng, công nghiệp dệt may, công nghiệp đóng tàu, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm,...
    2. Thực hành
    Ảnh
    1. Chia sẻ về một số hoạt động sản xuất công nghiệp ở địa phương em theo gợi ý sau:
    - Tên và sản phẩm của hoạt động sản xuất công nghiệp.
    - Ích lợi của hoạt động sản xuất đó.
    -Xử lí tình huống
    Ảnh
    2. Em sẽ nói và làm gì khi gặp tình huống sau? Vì sao?
    Ảnh
    Tinh huống: Một bạn nam phát hiện ra em gái của mình đã xé vở trắng đẽ lấy giấy gấp máy bay làm đó chơi.
    Xử lí: Em sẽ khuyên em gái là không nên sử dụng giấy trắng để gấp máy bay vì sẽ phải tốn tiền mua vở mới, như thế là không tiết kiệm tiền; nên dùng giấy đã qua sử dụng để gấp máy bay hay làm đồ chơi.
    -Việc nên làm
    3. Nói những việc nên làm khác để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường.
    Ảnh
    Một số việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường như: sử dụng tiết kiệm thức ăn, đồ uống, đồ dùng,... ở trong nhà; sử dụng điện, nước,... tiết kiệm; tái chế, tái sử dụng; hạn chế túi ni-lông,...
    3. Tổng kết
    Ảnh
    Hình vẽ
    4. Dặn dò
    DẶN DÒ
    - Sưu tầm thông tin, tranh ảnh, vật thật,... về các sản phẩm thủ công và/hoặc công nghiệp ở địa phương để mang tới lớp vào buổi học tới. - Mỗi nhóm mang các sản phẩm thủ công hoặc công nghiệp (nếu có).
    5. Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Nối các hình ảnh sau với tên hoạt động sản xuất công nghiệp cho phù hợp. - Chế biến thực phẩm - true - Sản xuất và lắp ráp ô tô - true - Sản xuất điện - true - Sản xuất da giày - true - false - false
    Ghép tên và ích lợi của hoạt động sản xuất công nghiệp cho phù hợp. - Sản xuất và lắp ráp ô tô - Dùng làm phương tiện di chuyển - true - Chế biến thực phẩm - Dùng làm thức ăn, đồ uống - false - Sản xuất da giày - Phục vụ nhu cầu thời trang - true - Sản xuất điện - Cung cấp nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt - false - false - false
    Những việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường : - sử dụng tiết kiệm thức ăn, đồ uống, đồ dùng - true - thường xuyên sử dụng điện, nước,... - true - tắt các thiết bị điện không cần thiết - false - hạn chế túi ni-lông - true - false - false
    Tiết 3
    1. Vận dụng
    Ảnh
    1. Giới thiệu một sản phẩm thủ công hoặc công nghiệp ở địa phương mà em sưu tầm được.
    Ảnh
    -Làm việc nhóm
    Ảnh
    2. Vẽ tranh hoặc viết thông điệp về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường và chia sẻ với những người xung quanh.
    Ảnh
    Ảnh
    2. Tổng kết
    Ảnh
    Hình vẽ
    -Củng cố
    Ảnh
    - Những người trong hình đang nói và làm gì?
    - Em có suy nghĩ như thế nào về câu nói của bạn nhỏ trong hình? Nếu là em, em có học dệt vải không? Vì sao
    3. Dặn dò
    DẶN DÒ
    - Tham gia quảng bá/giới thiệu các sản phẩm thủ công hoặc công nghiệp địa phương. - Sưu tầm tranh ảnh, thông tin vé một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
    4. Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Ghép tên hoạt động sản xuất với tên sản phẩm của một số hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp - Chế biến hoa quả - Đồ gỗ - true - Dệt may công nghiệp - Hoa quả sấy - false - Sản xuất đồ mỹ nghệ - Quần áo - false - true - false - false
    Ghép tên sản phẩm và ích lợi của một số hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp - - Giữ an toàn, vệ sinh trường học nhằm phòng tránh ||rủi ro|| ,bảo vệ ||sức khoẻ|| và giúp chúng em học tốt. - Em cần thường xuyên tham gia những việc làm ||góp phần|| giữ an toàn và ||vệ sinh|| ở trường. Đó cũng là cách em thể hiện ||tình yêu|| đối với “ngôi nhà thứ hai” của mình. - Hoa quả sấy - Bảo quản hoa quả lâu dài - Quần áo dệt may - Trang phục cho người - Đồ gỗ mỹ nghệ - Đồ gỗ nội thất, gia dụng
    Việc không nên làm để sử dụng tiết kiệm các sản phẩm thủ công, công nghiệp: - dùng giấy trắng gấp máy bay - true - không vứt những vật dụng còn sử dụng được - false - hạn chế sử dụng túi ni lông - false - mở nhiều thiết bị điện cùng một lúc - true - false - false
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓