Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương II. §2. Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:05' 06-08-2015
    Dung lượng: 468.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 22: HOÁN VỊ. TỔ HỢP. CHỈNH HỢP Hoán vị
    Định nghĩa:
    I. HOÁN VỊ 1. Định nghĩa Cho tập hợp A gồm n phần tử latex((n>=1)) Mỗi kết quả của sự sắp xếp thứ tự n phần tử của tập hợp A được gọi là một hoán vị của n phần tử đó. * Ví dụ 1 Có bao nhiêu cách sắp xếp ba bạn A, B, C vào ba chiếc ghế kê thành hàng ngang? Trả lời A – B – C A – C – B B – A – C B – C – A C – A – B C – B – A Mỗi cách sắp xếp thứ tự tên của 3 bạn được gọi là một hoán vị tên của 3 bạn. Nhận xét:
    I. HOÁN VỊ 1. Định nghĩa * Nhận xét Hoán vị của n phần tử chỉ khác nhau ở thứ tự sắp xếp. * Ví dụ A – B – C khác A – C – B * Hoạt động 1 Hãy liệt kê tất cả các số gồm ba chữ số khác nhau từ các số 1, 2, 3. Trả lời Các số tự nhiên có ba chữ số khác nhau là: 123, 132, 213, 231, 312, 321 Số hoán vị
    Ví dụ 2:
    I. HOÁN VỊ 2. Số các hoán vị * Ví dụ 2 Có bao nhiêu cách sắp xếp bốn bạn An, Bình, Chi, Dung ngồi vào một bàn học gồm bốn chỗ? Trả lời Để đơn giản, ta viết A, B, C, D thay cho tên của bốn bạn và viết ABCD để mô tả cách xếp chỗ như hình: a. Cách thứ nhất : Các cách sắp xếp chỗ ngồi được liệt kê như sau: ABCD, ABDC, ACBD, ACDB, ADBC, ADCB, BACD, BADC, BCAD, BCDA, BDAC, BDCA, CABD, CADB, CBAD, CBDA, CDAB, CDBA, DACB, DABC, DBAC, DBCA, DCAB, DCBA. Như vậy có 24 cách, mỗi cách cho ta một hoán vị tên của bốn bạn và ngược lại. Ví dụ 2_tiếp:
    I. HOÁN VỊ 2. Số các hoán vị * Ví dụ 2 Có bao nhiêu cách sắp xếp bốn bạn An, Bình, Chi, Dung ngồi vào một bàn học gồm bốn chỗ? Trả lời b. Cách thứ hai: Dùng quy tắc nhân - Có bốn cách chộn một trong bốn bạn để xếp vào chỗ thứ nhất. - Sau khi đã chọn một bạn, còn ba bạn nữa. Có ba cách chọn một bạn xếp vào chỗ thứ hai. - Sau khi chọn hai bạn rồi còn hai bạn nữa. Có hai cách chọn một bạn ngồi vào chỗ thứ ba. - Bạn còn lại được xếp vào chỗ thứ tư. Theo quy tắc nhân, ta có số cách xếp chỗ ngồi là:4.3.2.1=24 (cách) Kí hiệu latex(P_n) là số các hoán vị của n phần tử. Ta có định lý sau đây: Định lí:
    I. HOÁN VỊ 2. Số các hoán vị * Định lí Trong đó: Kí hiệu latex(P_n) là số các hoán vị của n phần tử. * Chú ý: Kí hiệu n(n – 1)….3.2.1 là n! (đọc là n giai thừa). Ta có latex(P_n) = n! * Ví dụ: Tính latex(P_6) và latex(P_(10)) Giải Ta có: latex(P_6) = 6! = 6.5.4.3.2.1 = 720 Ta có: latex(P_(10) = 10! = 10.9.8.7.6.5.4.3.2.1 = 3628800 Củng cố
    Bài 1:
    * Bài 1 Từ các chữ số 1, 2, 3, 4 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số khác nhau? Giải Mỗi cách sắp thứ tự 4 chữ số khác nhau từ tập số cho ta một hoán vị của bốn số. Có 4! Số tự nhiên khác nhau. Bài 2:
    * Bài 2 Có bao nhiêu cách xếp 6 chỗ ngồi cho học sinh vào 6 ghế xếp thành một dãy? Giải Mỗi cách xếp thứ tự 6 học sinh cho ta một hoán vị của 6 học sinh. Có 6! Cách sắp xếp. Bài 3:
    * Bài 3 Trong giờ học môn Giáo dục quốc phòng, một tiểu đội học sinh gồm 10 người được xếp thành một hàng dọc. Hỏi có bao nhiêu cách sắp xếp? Giải Mỗi cách xếp thứ tự 10 học sinh cho ta một hoán vị của 10 học sinh. Có 10! Cách sắp xếp. Dặn dò và kết thúc
    Dặn dò:
    DẶN DÒ - Đọc kỹ lại phần đã học. - Làm bài tập 1, 2 sgk trang 55. - Chuẩn bị trước bài mới. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓