Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Hòa điệu với tự nhiên-Thân thiện với môi trường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:17' 24-02-2023
Dung lượng: 694.7 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:17' 24-02-2023
Dung lượng: 694.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9. THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Nguyễn Hữu Quỳnh Hương sinh năm 1997 - Cô là tác giả của rất nhiều bài báo, cuốn sách cổ vũ nhiệt thành cho “lối sống xanh” - Tác phẩm chính: Sống xanh rồi mới sống nhanh
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
- Thể loại: Chính luận
Xuất xứ: Trích từ tác phẩm Sống xanh rồi mới sống nhanh
Bố cục
2. Tác phẩm
- Bố cục: 3 phần
- Phần 1: Từ đầu…. thân thiện với môi trường hơn túi ni lông..?: đặt ra vấn đề - Phần 2: Tiếp theo…hàng tấn rác thải nhựa : các tiêu chí phân loại - Phần 3: Còn lại : lý giải về các sản phẩm thân thiện môi trường
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Cách phân loại
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Cách phân loại
Tìm trong đoạn 1 một cụm từ khái quát nội dung vấn đề? Những cách gọi khác nhau của vấn đề?
Nhận xét về cách nêu vấn đề của tác giả?
Cách phân loại
1. Cách phân loại - Chia ra thành 3 nhóm nhỏ dựa trên các tiêu chí rõ ràng - Đối với vật liệu dựa vào quy trình khai thác, tính chất của vật liệu,giá trị sử dụng + Ví dụ túi vải thân thiện với môi trường hơn túi ni lông + Việc sản xuất 1 túi vải tiêu thụ 131 lần so với việc sản xuất ra túi ni lông + Túi vải thân thiện với môi trường khi người sử dụng tái chế nhiều lần - Đối với sản phẩm + Quy trình khai thác, sản xuất phân phối, sử dụng + Sản phẩm này có tác hại với môi trường không? - Đối với dịch vụ hay không gian thân thiện + Quán cà phê cam kết thân thiện môi trường nhưng lãng phí điều hòa, không cam kết vấn đề phân loại xử lý rác thải, vô tư sử dụng các sản phẩm một lần từ giấy, bã mía + Khu du lịch sinh thái tuy nhiên không đem lại giá trị môi trường tương xứng
2. Bài học rút ra
2. Bài học rút ra
- Những nhận thức sai lầm của người tiêu dùng khi thấy + Sản phẩm ghi trên bao bì “ có thể tái chế” + Hoặc sản cam kết “ không thử nghiệm trên động vật” - Nhãn hàng đã đánh vào tâm lý của người tiêu dùng + Ống hút cỏ bàng có khả năng phân hủy làm cho người tiêu dùng sử dụng nhiều + Ống hút nhựa không phải là không thân thiện với môi trường - Không co điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu không phải do thiên nhiên tao ra → Là người tiêu dùng thông minh hãy nhận thức rõ các sản phẩm thân thiện môi trường,tự nhắc nhở bản thân mình về vấn đề sống xanh.
Câu hỏi
Nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản?
Nội dung chính của văn bản?
Ý nghĩa nhan đề của văn bản.
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật - Cách đặt vấn đề độc đáo - Lập luận chặt chẽ, đưa ra dẫn chứng minh họa - Mang lại giá trị tuyên truyền cao 2. Nội dung - Kêu gọi, thúc đẩy con người về lối sống xanh “ thân thiện với môi trường”
IV. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Em đã làm những gì để bản thân góp phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường?
V. VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Qua sự việc và những số liệu trên, em có suy nghĩ gì vế vấn nạn môi trường hiện nay?
Trò chơi củng cố
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Tác giả của văn bản "Thân thiện với môi trừơng" là ai?
A. Nguyễn Hữu Quỳnh Hương
B. Nguyễn Thùy Dung
C. Nguyễn Minh Hiền
D. Giản Thanh Sơn
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Tác giả của văn bản "Thaan thiện với môi trừơng" sinh năm bao nhiêu?
A. 1997
B. 1989
C. 1999
D. 1969
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Tác giả của văn bản "Thân thiện vowí môi trường" có quê ở đâu?
A. Ninh Bình
B. Bắc Ninh
C. Ninh Thuận
D. Bình Thuận
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Thể loại của văn bản "Thân thiện với môi trừơng" là gì?
A. Nghị luận
B. truyện ngăn
C. tản văn
D. thơ
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Phương thức biểu đạt chính của văn bản "Thân thiện với môi trường" là gì?
A. Nghị luận
B. biểu cảm
C. nghị luận
D. tự sự
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Nguyễn Hữu Quỳnh Hương sinh năm 1997 - Cô là tác giả của rất nhiều bài báo, cuốn sách cổ vũ nhiệt thành cho “lối sống xanh” - Tác phẩm chính: Sống xanh rồi mới sống nhanh
Ảnh
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
- Thể loại: Chính luận
Xuất xứ: Trích từ tác phẩm Sống xanh rồi mới sống nhanh
Bố cục
2. Tác phẩm
- Bố cục: 3 phần
- Phần 1: Từ đầu…. thân thiện với môi trường hơn túi ni lông..?: đặt ra vấn đề - Phần 2: Tiếp theo…hàng tấn rác thải nhựa : các tiêu chí phân loại - Phần 3: Còn lại : lý giải về các sản phẩm thân thiện môi trường
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Cách phân loại
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Cách phân loại
Tìm trong đoạn 1 một cụm từ khái quát nội dung vấn đề? Những cách gọi khác nhau của vấn đề?
Nhận xét về cách nêu vấn đề của tác giả?
Cách phân loại
1. Cách phân loại - Chia ra thành 3 nhóm nhỏ dựa trên các tiêu chí rõ ràng - Đối với vật liệu dựa vào quy trình khai thác, tính chất của vật liệu,giá trị sử dụng + Ví dụ túi vải thân thiện với môi trường hơn túi ni lông + Việc sản xuất 1 túi vải tiêu thụ 131 lần so với việc sản xuất ra túi ni lông + Túi vải thân thiện với môi trường khi người sử dụng tái chế nhiều lần - Đối với sản phẩm + Quy trình khai thác, sản xuất phân phối, sử dụng + Sản phẩm này có tác hại với môi trường không? - Đối với dịch vụ hay không gian thân thiện + Quán cà phê cam kết thân thiện môi trường nhưng lãng phí điều hòa, không cam kết vấn đề phân loại xử lý rác thải, vô tư sử dụng các sản phẩm một lần từ giấy, bã mía + Khu du lịch sinh thái tuy nhiên không đem lại giá trị môi trường tương xứng
2. Bài học rút ra
2. Bài học rút ra
- Những nhận thức sai lầm của người tiêu dùng khi thấy + Sản phẩm ghi trên bao bì “ có thể tái chế” + Hoặc sản cam kết “ không thử nghiệm trên động vật” - Nhãn hàng đã đánh vào tâm lý của người tiêu dùng + Ống hút cỏ bàng có khả năng phân hủy làm cho người tiêu dùng sử dụng nhiều + Ống hút nhựa không phải là không thân thiện với môi trường - Không co điều gì thật sự thân thiện với môi trường nếu không phải do thiên nhiên tao ra → Là người tiêu dùng thông minh hãy nhận thức rõ các sản phẩm thân thiện môi trường,tự nhắc nhở bản thân mình về vấn đề sống xanh.
Câu hỏi
Nêu những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản?
Nội dung chính của văn bản?
Ý nghĩa nhan đề của văn bản.
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
III. Tổng kết
1. Nghệ thuật - Cách đặt vấn đề độc đáo - Lập luận chặt chẽ, đưa ra dẫn chứng minh họa - Mang lại giá trị tuyên truyền cao 2. Nội dung - Kêu gọi, thúc đẩy con người về lối sống xanh “ thân thiện với môi trường”
IV. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Em đã làm những gì để bản thân góp phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường?
V. VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Qua sự việc và những số liệu trên, em có suy nghĩ gì vế vấn nạn môi trường hiện nay?
Trò chơi củng cố
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Tác giả của văn bản "Thân thiện với môi trừơng" là ai?
A. Nguyễn Hữu Quỳnh Hương
B. Nguyễn Thùy Dung
C. Nguyễn Minh Hiền
D. Giản Thanh Sơn
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Tác giả của văn bản "Thaan thiện với môi trừơng" sinh năm bao nhiêu?
A. 1997
B. 1989
C. 1999
D. 1969
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Tác giả của văn bản "Thân thiện vowí môi trường" có quê ở đâu?
A. Ninh Bình
B. Bắc Ninh
C. Ninh Thuận
D. Bình Thuận
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Thể loại của văn bản "Thân thiện với môi trừơng" là gì?
A. Nghị luận
B. truyện ngăn
C. tản văn
D. thơ
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Phương thức biểu đạt chính của văn bản "Thân thiện với môi trường" là gì?
A. Nghị luận
B. biểu cảm
C. nghị luận
D. tự sự
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất