Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 45. Hình thang

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:10' 26-11-2024
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 45. HÌNH THANG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 45. HÌNH THANG
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Câu hỏi: "Nhìn vào các hình ảnh này, theo các em, điểm chung của chúng là gì? Có đặc điểm nào khiến chúng khác với hình vuông hay hình chữ nhật không?
    Lời giải: Các hình này đều có hai cạnh đối diện song song với nhau. Các hình đều có dáng "nghiêng" hoặc không đối xứng như hình vuông hay hình chữ nhật. Điểm đặc trưng nhất là chỉ có hai cạnh song song và hai cạnh kia không song song, tạo nên một hình dạng đặc biệt gọi là hình thang.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    Hình thang, đường cao của hình thang
    Ảnh
    * Hình thang
    Hình thang ABC có: Hai cạnh đáy AB và DC; hai cạnh bên AD và BC. - Hai cạnh đáy song song với nhau.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song
    * Đường cao của hình thang
    Ảnh
    AH là đường cao của hình thang ABCD. Độ dài AH là chiều cao
    Thực hành
    Bài 1
    Bài 1: Trong các hình dưới đây, hình nào là hình thang?
    Phương pháp giải: Sử dụng tính chất: hình thang có một cặp cạnh đối diện song song. Lời giải Hình thang là các hình: Hình 1, hình 2, hình 4, hình 5.
    Ảnh
    Bài 2
    Bài 2: Xác định vị trí điểm C để có hình thang ABCD, biết rằng:
    Phương pháp giải: Sử dụng tính chất: hình thang có một cặp cạnh đối diện song song. a) Điểm C ở vị trí sao cho AB song song với CD b) Điểm C ở vị trí sao cho AD song song với BC Lời giải
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 3
    Bài 3: Quan sát hình thang MNPQ. – Hình thang này có mấy góc vuông? – Nêu tên cạnh bên vuông góc với hai đáy. Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đây gọi là hình thang vuông.
    Phương pháp giải: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. Lời giải – Hình thang MNPQ có 2 góc vuông. Đó là góc M và góc Q – Cạnh bên vuông góc với hai đáy là cạnh MQ.
    Ảnh
    Vui học
    Bài 1
    Giải Toán lớp 5 trang 95 Vui học: Ghép hai mảnh bìa ở hình bên để được a) Một hình thang. b) Một hình tam giác.
    Lời giải HS tự thực hành ghép theo gợi ý a) Để ghép hình thang: ta ghép cạnh AB sao cho trùng với cạnh ST, đỉnh S trùng với đỉnh A, đỉnh T trùng với đỉnh B.
    Ảnh
    b) Để ghép hình tam giác: ta ghép cạnh BC trùng với cạnh TD, đỉnh T trùng với đỉnh B, đỉnh D trùng với đỉnh C.
    Ảnh
    Hoạt động thực tế
    Bài 1
    Giải Toán lớp 5 trang 95 Hoạt động thực tế: Tìm trong thực tế những hình ảnh có dạng hình thang.
    Lời giải Cái túi xách, cái thang, túi đựng bỏng ngô…
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Dặn dò
    Vẽ lại và ghi nhớ đặc điểm của hình thang (hai cạnh song song và hai cạnh không song song). Xem lại các loại hình thang như hình thang vuông và hình thang cân. Tìm các đồ vật hoặc hình ảnh có dạng hình thang trong cuộc sống hàng ngày (ví dụ: mái nhà, cầu thang, biển chỉ dẫn,...). Vẽ lại một vài ví dụ và ghi chú nhận xét.
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓