Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương IV: Bài 18: Hình tam giác đều. Hình vuông. Hình lục giác đều

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:37' 04-10-2021
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG IV: BÀI 18: HÌNH TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH VUÔNG. HÌNH LỤC GIÁC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Toán 6
    CHƯƠNG IV: BÀI 18: HÌNH TAM GIÁC ĐỀU. HÌNH VUÔNG. HÌNH LỤC GIÁC
    Ảnh
    Khởi động
    Tìm hiểu
    Ảnh
    Tìm hiểu
    Ảnh
    Trong cuộc sống, ta thường gặp các hình phẳng quen thuộc như tam giác đều, hình vuông,... Chẳng hạn như việc người ta sử dụng gạch hình tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều để lát nền nhà như hình bên dưới.
    I. HÌNH TAM GIÁC ĐỀU
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình tam giác đều (I. HÌNH TAM GIÁC ĐỀU)
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình tam giác đều
    a. Hoạt động 1
    Trong các hình dưới đây, hình nào là tam giác đều?
    Ảnh
    Em hãy nêu một số hình ảnh tam giác đều trong thực tế.
    b. Hoạt động 2 (I. HÌNH TAM GIÁC ĐỀU)
    Ảnh
    b. Hoạt động 2
    Cho tam giác đều ABC như hình bên dưới, em hãy: - Gọi tên các đỉnh, cạnh, góc của tam giác đều ABC. - Dùng thước thẳng để đo và so sánh các cạnh của tam giác ABC. - Sử dụng thước đo góc để đo và so sánh các góc của tam giác ABC.
    Ảnh
    c. Nhận xét (I. HÌNH TAM GIÁC ĐỀU)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Trong tam giác đều: - Ba cạnh bằng nhau. - Ba góc bằng nhau và bằng 60latex(@).
    2. Thực hành (I. HÌNH TAM GIÁC ĐỀU)
    2. Thực hành
    Em hãy vẽ tam giác theo hướng dẫn sau:
    Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB bằng 3 cm. Bước 2: Dùng e ke có góc 60latex(@) vẽ góc BAx bằng 60latex(@). Bước 3: Vẽ góc ABy bằng 60latex(@). Ta thấy Ax và By cắt nhau tại C, ta được tam giác ABC.
    Ảnh
    - Hoạt động (I. HÌNH TAM GIÁC ĐỀU)
    Ảnh
    Em hãy kiểm tra lại hình vừa vẽ, xem các cạnh của tam giác ABC có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không?
    II. HÌNH VUÔNG
    1. Một số yếu tố cơ bản (II. HÌNH VUÔNG)
    Ảnh
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình vuông.
    a. Hoạt động 3
    Em hãy tìm và kể tên một số hình ảnh của hình vuông trong thực tế.
    b. Hoạt động 4 (II. HÌNH VUÔNG)
    Ảnh
    b. Hoạt động 4
    Quan sát Hình 4.3a.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 4.3a
    Hình 4.3b
    - Nêu tên các đỉnh, cạnh, đường chéo của hình vuông ABCD (H.34b). - Dùng thước thẳng đo và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông; hai đường chéo của hình vuông. - Dùng thước đo góc để đo và so sánh các góc của hình vuông.
    c. Nhận xét (II. HÌNH VUÔNG)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Trong hình vuông: - Bốn cạnh bằng nhau. - Bốn góc bằng nhau và bằng 90latex(@). - Hai đường chéo bằng nhau.
    2. Thực hành (II. HÌNH VUÔNG)
    2. Thực hành
    a. Hoạt động 1
    Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 4cm theo hướng dẫn sau:
    Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 4 cm. Bước 2: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Xác định điểm D trên đường thẳng đó sao cho AD = 4 cm. Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Xác định điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC =4 cm. Bước 4: Nối C với D ta được hình vuông ABCD.
    Ảnh
    b. Hoạt động 2 (II. HÌNH VUÔNG)
    Ảnh
    b. Hoạt động 2
    Em hãy kiểm tra lại hình vừa vẽ, xem các cạnh có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không?
    c. Hoạt động 3 (II. HÌNH VUÔNG)
    c. Hoạt động 3
    Em hãy thực hiện yêu cầu sau: - Hãy gấp và cắt một hình vuông từ tờ giấy hình chữ nhật như hình bên. - Cắt hình vuông đó theo hai đường chéo thành bốn phần rồi ghép thành hai hình vuông.
    Ảnh
    3. Tìm hiểu thêm (Tìm hiểu thêm)
    Kim tự tháp Kheops ( đọc là Kê- ốp) ở Ai Cập được xây dựng bằng đá và có dạng hình chóp có đáy là hình vuông, bốn mặt bên là hình tam giác. Kim tự tháp Kheops là kim tự tháp lớn nhất thế giới.
    Ảnh
    III. HÌNH LỤC GIÁC
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình lục giác đều (III. HÌNH LỤC GIÁC)
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình lục giác đều
    a. Hoạt động 5
    Em hãy thực hiện các yêu cầu sau: - Cắt 6 hình tam giác đều giống nhau và ghép lại để được hình lục giác đều. - Kể tên các đỉnh, cạnh, góc của hình lục giác đều ABCDEF. - Các cạnh của hình này có bằng nhau không? - Các góc của hình này có bằng nhau không? Và bằng bao nhiêu độ?
    Ảnh
    b. Hoạt động 6 (III. HÌNH LỤC GIÁC)
    b. Hoạt động 6
    Quan sát hình và thực hiện yêu cầu sau: - Hãy kể tên các đường chéo chính của hình lục giác đều ABCDEF. - Hãy so sánh độ dài các đường chéo chính với nhau.
    Ảnh
    c. Nhận xét (III. HÌNH LỤC GIÁC ĐỀU)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Hình lục giác đều có: - Sáu cạnh bằng nhau. - Sáu góc bằng nhau, mỗi góc bằng 120latex(@). - Ba đường chéo chính bằng nhau.
    2. Luyện tập (III. HÌNH LỤC GIÁC)
    2. Luyện tập
    Cho hình lục giác đều như hình bên.
    Ảnh
    Như đã biết, 6 hình tam giác đều ghép lại thành hình lục giác đều, em hãy cho biết đó là những tam giác đều nào? Ngoài 6 tam giác đều đó, em còn thấy những tam giác đều nào khác?
    3. Vận dụng (III. HÌNH LỤC GIÁC)
    Ảnh
    Ảnh
    3. Vận dụng
    Hãy tìm một số hình ảnh có hình lục giác đều trong thực tế. Qua tìm hiểu về hình tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều, em có nhận xét gì về đặc điểm chung( cạnh, góc) của các hình trên.
    4. Thử thách nhỏ (Thử thách nhỏ)
    Mặt trên của một cái bánh có dạng hình lục giác đều ( như hình dưới). Em hãy cắt bánh để chia đều cho: a) 6 bạn b) 12 bạn c) 4 bạn
    Ảnh
    Dặn dò
    1. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò về nhà
    Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm bài tập trong SGK và SBT. Đọc thêm phân" Em có biết". Chuẩn bị bài mới:" Bài 19: Hình chữ nhật. Hình Thoi. Hình bình hành. Hình thang cân".
    2. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓