Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương IV: Bài 19: Hình chữ nhật. Hình thoi. Hình bình hành. Hình thang cân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:36' 04-10-2021
    Dung lượng: 4.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG IV: BÀI 19: HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH THOI. HÌNH BÌNH HÀNH. HÌNH THANG CÂN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Toán 6
    CHƯƠNG IV: BÀI 19: HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH THOI. HÌNH BÌNH HÀNH. HÌNH THANG CÂN
    Ảnh
    Khởi động
    Hoạt động
    Ảnh
    Hoạt động
    Em hãy kể tên những vật hoặc đồ vật có dạng hình vuông, hình tam giác đều, hình lục giác đều em đã gặp trong cuộc sống.
    I. HÌNH CHỮ NHẬT
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình tam giác đều (I. HÌNH CHỮ NHẬT)
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình chữ nhật
    a. Hoạt động 1
    Em hãy tìm một số hình ảnh của hình chữ nhật trong thực tế.
    Ảnh
    Ảnh
    b. Hoạt động 2 (I. HÌNH CHỮ NHẬT)
    b. Hoạt động 2
    Quan sát hình sau: - Nêu tên đỉnh, cạnh, đường chéo, hai cạnh đối của hình chữ nhật ABCD (H4.8b). - Dùng thước đo góc để đo và so sánh các góc của hình chữ nhật ABCD. - Dùng thước thẳng hoặc compa để so sánh hai cạnh đối, hai đường chéo của hình chữ nhật ABCD.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 4.8a
    Hình 4.8b
    c. Nhận xét (I. HÌNH CHỮ NHẬT)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Trong hình chữ nhật: - Bốn góc bằng nhau và bằng 90latex(@). - Các cạnh đối bằng nhau. - Hai đường chéo bằng nhau.
    2. Thực hành (I. HÌNH CHỮ NHẬT)
    2. Thực hành
    a.Vẽ hình chữ nhật ABCD có một cạnh bằng 5 cm, một cạnh bằng 3 cm theo hướng dẫn sau:
    Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 5 cm. Bước 2: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại A. Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = 3 cm. Bước 3: Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Trên đường thẳng đó lấy điểm C sao cho BC = 3 cm. Bước 4: Nối điểm D với C ta được hình chữ nhật ABCD.
    Ảnh
    - Hoạt động (I. HÌNH CHỮ NHẬT)
    Ảnh
    Em hãy kiểm tra lại hình vừa vẽ, xem các cạnh đối có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không?
    II. HÌNH THOI
    1. Một số yếu tố cơ bản (II. HÌNH THOI)
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình thoi.
    a. Hoạt động 3
    - Trong các đồ vật ở dưới , đồ vật bào có dạng hình thoi? - Em hãy tìm thêm một số hình ảnh khác của hình thoi trong thực tế?
    Ảnh
    b. Hoạt động 4 (II. HÌNH THOI)
    Ảnh
    b. Hoạt động 4
    Quan sát Hình 4.10a.
    Hình 4.10a
    Hình 4.10b
    Dùng thước hoặc compa so sánh các cạnh của hình thoi (H 4.10b) Kiểm tra xem 2 đường chéo của hình thoi có vuông góc với nhau không? Các cạnh đối của hình thoi có song song với nhau không?
    Ảnh
    Ảnh
    c. Nhận xét (II. HÌNH THOI)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Trong hình thoi: - Bốn cạnh bằng nhau. - Các cạnh đối song song bằng nhau. - Hai đường chéo vuông góc với nhau.
    2. Thực hành (II. HÌNH THOI)
    2. Thực hành
    a. Hoạt động 1
    Vẽ hình thoi ABCD có cạnh 3cm theo hướng dẫn sau:
    Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB = 3 cm. Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua B. Lấy điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 3 cm.
    Ảnh
    - ý 2 (II. HÌNH THOI)
    Bước 3: Vẽ đường thẳng đi qua C và song song với cạnh AB. Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với cạnh BC. Bước 4: Hai đường thẳng này cắt nhau tại D ta được hình thoi ABCD.
    Ảnh
    b. Hoạt động 2 (II. HÌNH THOI)
    Ảnh
    b. Hoạt động 2
    Em hãy kiểm tra lại hình vừa vẽ, xem các cạnh có bằng nhau không?
    c. Hoạt động 3 (II. HÌNH THOI)
    c. Hoạt động 3
    Gấp, cắt hình thoi từ tờ giấy hình chữ nhật theo hướng dẫn sau: Bước 1: Gấp đôi tờ giấy sau đó lại gấp đôi tờ giấy một lần nữa sao cho xuất hiện một góc vuông với cạnh là các nếp gấp. Bước 2: Vẽ một đoạn thẳng nối hai điểm tùy ý trên hai cạnh của góc vuông. Bước 3: Dùng kéo cắt theo đoạn thẳng vừa vẽ rồi mở ra, ta được một hình thoi
    Ảnh
    3. Vận dụng
    Ảnh
    Em hãy vẽ đường trang trí theo mẫu dưới đây và tô màu.
    3. Vận dụng
    Ảnh
    III. HÌNH BÌNH HÀNH
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình lục giác đều (III. HÌNH BÌNH HÀNH)
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình bình hành
    a. Hoạt động 5
    Em hãy cho biết: - Hình bình hành có trong hình ảnh nào dưới đây?
    Ảnh
    - Hãy tìm thêm một số hình khác cảu hình bình hành trong thực tế.
    b. Hoạt động 6 (III. HÌNH BÌNH HÀNH)
    b. Hoạt động 6
    Quan sát hình và thực hiện yêu cầu sau: - Đo và so sánh độ dài các cạnh đối của hình bình hành ABCD (H 4.12b) - Đo và so sánh OA với OC, OB với OD. - Các cạnh đối của hình bình hành ABCD có song song với nhau không? - Các góc đối của hình bình hành ABCD có bằng nhau không?
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 4.12a
    Hình 4.12b
    c. Nhận xét (III. HÌNH BÌNH HÀNH)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Trong hình bình hành: - Các cạnh đối bằng nhau. - Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. - Các cạnh đối song song với nhau. - Các góc đối bằng nhau.
    2. Thực hành (III. HÌNH BÌNH HÀNH)
    2. Thực hành
    Vẽ hình bình hành ABCD có AB = 5 cm; BC = 3cm theo hướng dẫn sau:
    Bước 1: Vẽ đoạn thẳng AB= 5 cm. Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua B. Trên đường thẳng đó lấy điểm C sao cho BC = 3 cm.
    Ảnh
    - Bước 3 (III. HÌNH BÌNH HÀNH)
    Bước 3: Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC, đường thẳng qua C và song song với AB. Hai đường thẳng này cắt nhau tại D.
    Ảnh
    IV: HÌNH THANG CÂN
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình thang cân (IV: HÌNH THANG CÂN)
    1. Một số yếu tố cơ bản của hình thang cân
    a. Hoạt động 7
    Mặt bàn ở hình bên dưới là hình ảnh của một hình thang cân. Em hãy tìm thêm một số hình ảnh khác của hình thang cân trong thực tế.
    Ảnh
    b. Hoạt động 8 (IV: HÌNH THANG CÂN)
    b. Hoạt động 8
    Quan sát hình thang cân sau:
    Ảnh
    - Gọi tên các đỉnh, đáy lớn, đáy nhỏ, đường chéo, cạnh bên của hình thang cân ABCD. (H4.13b) - Sử dụng thước hoặc compa so sánh cạnh hai bên, hai đường chéo của hình thang có bằng nhau không? - Hai đáy của hình thang cân ABCD có song song với nhau không? - Hai góc kề 1 đáy của hình thang cân ABCD có bằng nhau không?
    Hình 4.13a
    Ảnh
    Hình 4.13b
    c. Nhận xét (IV: HÌNH THANG CÂN)
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Trong hình thang cân: - Hai cạnh bên bằng nhau. - Hai đường chéo bằng nhau. - Hai cạnh đáy song song với nhau. - Hai góc kề một đáy bằng nhau.
    2. Luyện tập (IV: HÌNH THANG CÂN)
    2. Luyện tập
    Hình nào đã cho trong các hình là hình thang cân? Hãy cho biết tên hình thang cân đó.
    Ảnh
    3. Thực hành (IV: HÌNH THANG CÂN)
    3. Thực hành
    Các bước gấp, cắt hình thang cân từ tờ giấy hình chữ nhât:
    Bước 1: Gấp đôi tờ giấy. Bước 2: Vẽ một đoạn thẳng nối tiếp hai điểm tùy ý trên hai cạnh đối diện ( cạnh không chứa nếp gấp). Bước 3: Cắt theo đường vẽ. Bước 4: Mở tờ giấy ra ta được một hình thang cân.
    Ảnh
    V: BÀI TẬP CỦNG CỐ
    Bài 1
    Bài 1: Quan sát , kiểm tra và gọi tên caccs hình chữ nhật, hình thoi.
    Ảnh
    Bài 2
    Bài 2: Cho hình lục giác đều ABCDEF , hãy kiểm tra và cho biết có bao nhiêu hình thang cân trong hình vẽ.
    Ảnh
    Có tất cả 6 hình thang cân
    Dặn dò
    1. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò về nhà
    Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm bài tập trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 20: Chu vi và diện tích của một số tứ giác đã học".
    2. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓