Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 17: Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:32' 05-05-2023
    Dung lượng: 688.9 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 8: BÀI 17: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VỀ KINH TẾ, VĂN HOÁ, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 10
    CHỦ ĐỀ 8: BÀI 17: HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VỀ KINH TẾ, VĂN HOÁ, GIÁO DỤC, KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
    Ảnh
    Mở đầu
    Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Em hãy chia sẻ những quy định của Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, công nghệ, môi trường mà em biết.
    Khởi động
    Khám phá
    1. Quy định của HIến pháp về kinh tế
    1. Quy định của Hiến pháp về kinh tế
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đọc trường hợp, tình huống trong SGK (Tr104), trả lời câu hỏi sau: a. Ở trường hợp 1 và 2 Nhà nước đã có những chính sách nào đối với các thành phần kinh tế? b. Giải thích thắc mắc của T, vì sao Công ty X phải cần có giấy phép của Nhà nước mới được khai thác khoáng sản. c. Căn cứ vào đâu để Nhà nước cấp giấy phép và hỗ trợ các doanh nghiệp trong các trường hợp, tình huống trên?
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập, hợp tác quốc tế, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật.
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lí là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lí.
    2. Quy định của Hiến pháp về văn hoá, giáo dục
    2. Quy định của Hiến pháp về văn hoá, giáo dục
    a. Chỉ ra các chính sách mà Nhà nước đã thực hiện trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục ở thông tin, trường hợp trên. b. Những chính sach đó của Nhà nước dược quy định trong văn bản pháp luật nào?
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc thông tin, trường hợp SGK (Tr105 - 106) kết hợp quan sát ảnh và trả lời câu hỏi:
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận
    + Văn hoá: xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Nhà nước, xã hội phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân; phát triển các phương tiện thông tin đại chúng cho nhu cầu thông tin của nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhà nước, xã hội tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nham âm no, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng con người Việt Nam có văn hoá, giàu lòng yêu nước, có ý thức thực hiện trách nhiệm công dân.
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    + Về giáo dục: Là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồ dưỡng nhân tài. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; chăm lo phát triển giáo dục mầm non; bảo đảm giáo dục tiểu h là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí; từng bước phổ cập giáo dục trung học; phát triển giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; thực hiện chính sách học bổng, học phí hợp lí. Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài; tạo điều kiện để người khuyết tật và người nghèo được học văn hoá và học nghề.
    3. Quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ và môi trường
    3. Quy định của Hiến pháp về khoa học, công nghệ và môi trường
    Hình vẽ
    Đọc trường hợp SGK (Tr107) và trả lời câu hỏi: a. Các chính sách của Nhà nước trong những trường hợp trên là thuộc các lĩnh vực nào? b. Căn cứ vào quy định nào để Nhà nước cấp bằng độc quyền sáng chế cho em H và khuyến khích nhân dân phối hợp với cơ quan kiểm lâm để bảo vệ rừng?
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận
    Ảnh
    + Về khoa học, công nghệ: Là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhà nước ưu tiên đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao, ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học và công nghệ; bảo đảm quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhà nước tạo đều kiện để mọi người tham gia và thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động khoa học và công nghệ.
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    + Về môi trường: Có chính sách bảo vệ môi trường, quản lí và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhà nước khuyến khích mọi hoạt động bảo vệ môi trường, phát triểnm sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, làm suy kiệt tài nguyên thiên nhiên và suy giảm đa dạng sinh học phải bị xử lí nghiêm và có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại.
    4. Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
    4. Thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đọc các trường hợp trong SGK (Tr107 - 108), trả lời câu hỏi sau: Em có nhận xét như thế nào về hành vi của anh B, Y và các bác trong các trường hợp trên?
    - Kết luận
    - Kết luận
    Ảnh
    Để thực hiện nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, mỗi người cần chủ động tinh thần tìm hiểu về nền kinh tế, các thành phần kinh tế theo quy định của Hiến pháp. Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào về văn hoá; bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Nghiêm túc thực hiện các quy định của Hiến pháp về giáo dục để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ học tập của bản thân. Tích cực nghiên cứu, trau dồi tri thức, chiếm lĩnh các tri thức khoa học. Tự giác, hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, địa phương tổ chức.
    Luyện tập
    Câu 1 (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 1: Em hãy cho biết hành vi nào sau đây là vi phạm các quy định của Hiến pháp về kinh tế? Vì sao?
    A. Ông Q lấn chiếm đất rừng để trồng cây nông nghiệp. B. Chị H hợp tác với công ty X của nước ngoài để xuất khẩu hải sản theo quy định. C. Anh P tiến hành khai thác khoáng sản ở địa phương sau khi được cấp giấy phép. D. Khi mở công ty, anh T đã tiến hành đăng kí kinh doanh ở các cơ quan nhà nước.
    Câu 2
    Câu 2: Em hãy cho biết hành vi nào sau đây là thực hiện đúng các quy định của Hiến pháp về văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường? Vì sao?
    A. Bà G thường đổ rác thải ra sông. B. Bạn Y được cấp chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ cho công nghệ do mình sáng tạo. C. Anh K luôn tạo điều kiện cho nhân viên của công ty học tập và nâng cao trình độ. D. Chị D mở lớp dạy miễn phí các làn điệu dân ca cho các em học sinh tại địa phương. E. Chị V thường xuyên sao chép các tác phẩm của người khác. G. Bạn M tích cực tham gia hoạt động ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư. H. Ông Q là Giám đốc của cơ quan nhưng thường gây khó dễ đối với anh N trong các hoạt ộng nghiên cứu chuyên môn.
    Câu 3 (- Luyện tập)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Câu 3: Tìm hiểu các quy định của Nhà nước về giáo dục, D băn khoăn không hiểu tại sao Nhà nước lại không thu học phí đối với học sinh tiểu học các trường công lập? Nếu là bạn của D, căn cứ vào các quy định của Hiến pháp, em hãy giải thích cho bạn.
    Vận dụng
    Câu 1 (- Vận dụng)
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu 1: Em hãy tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ và viết báo cáo việc thực hiện các quy định của Hiến pháp về môi trường ở địa phương em.
    Câu 2 (- Vận dụng)
    Hình vẽ
    Ảnh
    Câu 2: Viết một tiểu phẩm ngắn với chủ đề" Học sinh với các quy định của Hiến pháp về giáo dục" và cùng các bạn đóng kịch bản chía sẻ với mọi ngờời trong giờ sinh hoạt lớp.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại lí thuyết vừa học. Làm bài 4, 5 (Luyện tập) trong SGK, SBT. Chuẩn bị bài mới: ''Chủ đề 8: Bài 18: Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về bộ máy nhà nước".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓