Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 21. Hệ thống nhiên liệu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:03' 19-06-2024
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 21 : HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    BÀI 21 : HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
    Đặt vấn đề
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    I. Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
    1. Nhiệm vụ
    Ảnh
    I - HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG
    1. Nhiệm vụ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Phân loại
    Ảnh
    2. Phân loại
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    3. Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hoà khí
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    3. Hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí
    Quan sát hình 20.2, chỉ ra các bộ phận chính và nguyên lí làm việc của hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức
    a) Cấu tạo
    Ảnh
    a) Cấu tạo
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    b) Nguyên lí làm việc
    Ảnh
    b) Nguyên lí làm việc
    Hình vẽ
    4. Hệ thống nhiên liệu phun xăng
    4. Hệ thống nhiên liệu phun xăng
    a) Cấu tạo
    Hệ thống nhiên liệu phun xăng có sơ đồ cấu tạo chung như hình 20.2. Hệ thống này bao gồm các bộ phận chính: thùng nhiên liệu, bơm xăng, lọc xăng, bộ ổn định áp suất, vòi phun, bộ điều khiển trung tâm (ECU: Electronic Control Unit)
    b) Nguyên lí làm việc
    Bơm xăng hút từ bình xăng qua bộ lọc xăng đến bộ ổn định áp suất, sau đó được đưa đến vòi phun. Trong kì nạp, không khí được hút qua bộ lọc không khí vào đường ống nạp. Bộ điều khiển trung tâm ECU tính toán lượng xăng phun và ra tín hiệu điều khiển vòi phun.
    Nguyên lí làm việc
    Hệ thống phun xăng có nhiều ưu điểm như tạo tỉ lệ không khí - nhiên liệu phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ, tăng hiệu suất và giảm ô nhiễm môi trường, do đó được sử dụng phổ biến hiện nay.
    Ảnh
    Vòi phun nhận tín hiệu từ ECU phun nhiên liệu phù hợp với lưu lượng không khí nạp và nạp vào xilanh động cơ.
    II. Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel
    Nhiệm vụ - phân loại
    Ảnh
    II - HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL
    1. Nhiệm vụ
    Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel có nhiệm vụ dự trữ, cung cấp nhiên liệu phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ.
    2. Phân loại
    Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel thường được chia thành hai loại chính sau:
    + Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel truyền thống. + Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tích áp (còn gọi là hệ thống nhiên liệu Common Rail).
    Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel thường
    3. Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel thường
    a) Cấu tạo
    Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel truyền thống có sơ đồ cấu tạo chung như hình 20.3. Hệ thống này bao gồm các bộ phận chính: thùng nhiên liệu, đường ống thấp áp, các bầu lọc thô và lọc tinh, bơm chuyển, bơm cao áp, đường ống cao áp, vòi phun và đường dẫn dầu.
    b) Nguyên lí làm việc
    Ở kì nạp, không khí đi qua bộ lọc không khí (9) vào đường ống nạp và nạp vào xilanh động cơ. Bơm chuyển (3) hút nhiên liệu từ bình nhiên liệu (1) qua bộ lọc thô (2), bộ lọc tinh (4) nhằm lọc sạch nhiên liệu rồi đưa đến bơm cao áp (5).
    Nguyên lí làm việc
    Ảnh
    Bơm cao áp tạo áp suất nhiên liệu cao đưa lên đường ống cao áp đến vòi phun để phun vào xilanh động cơ. Quá trình phun diễn ra khi pít tông gần đến ĐCT của hành trình nén. Nhiên liệu phun vào buồng cháy hòa trộn với khí trong xilanh tạo thành hỗn hợp khí và tự bốc cháy. Một phần nhiên liệu dư thừa trong bơm cao áp và vòi phun sẽ theo đường dầu hồi trở lại bình nhiên liệu.
    Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tích áp
    4. Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tích áp
    a) Cấu tạo
    Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tích áp có sơ đồ cấu tạo chung như hình 21.4. Hệ thống này bao gồm các bộ phận chính: thùng nhiên liệu, bơm chuyển, đường ống thấp áp, bầu lọc, bơm cao áp, ống tích áp, vòi phun, bộ điều khiển trung tâm ECU.
    b) Nguyên lí làm việc
    Bơm chuyên (2) hút nhiên liệu từ bình (1) qua bộ lọc (3) đến bơm cao áp (4). Bơm cao áp (4) đưa nhiên liệu áp suất cao đến ống tích áp (5). Áp suất ở ống tích áp được giữ ổn định nhờ van điều áp (6). Nhiên liệu từ ống tích áp được đưa đến các vòi phun (7).
    Nguyên lí
    Ảnh
    Bộ điều khiển trung tâm ECU tính toán lượng phun nhiên liệu và điều khiển vòi phun (7) phun nhiên liệu (8) theo tín hiệu từ các cảm biến (9).
    Hệ thống điện tử giúp phun nhiên liệu đúng thời điểm và lượng phù hợp với chế độ làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành hỗn hợp khí và cháy, giảm ô nhiễm môi trường.
    III - Củng cố
    Luyện tập
    Câu hỏi : Vì sao hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có bơm cao áp đưa nhiên liệu đến vòi phun?
    Bài làm : Bơm cao áp hiện được biết đến là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống phun dầu nhiên liệu Diesel. Nhiệm vụ chính là của bơm là tiếp nhận nhiên liệu đã được lọc từ thùng chứa nhiên liệu, điều tiết nhiên liệu đưa đến kim phun sau đó đưa đến từng xilanh của động cơ.
    IV - Dặn dò
    1.Hướng dẫn bài học
    Hướng dẫn học bài
    Học bài Làm các bài tập SGK Mỗi học sinh tự tìm hiểu vì sao hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử lại góp phần tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm ô nhiễm môi trường? Các em về nhà xem trước bài 22 : HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA VÀ HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG .
    2.Kết bài
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓