Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 30. Hệ thống khởi động
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:11' 10-07-2015
Dung lượng: 6.8 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:11' 10-07-2015
Dung lượng: 6.8 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 38: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI
1. Nhiệm vụ :
I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI 1. Nhiệm vụ - Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu của động cơ đến một tốc độ nhất định để động cơ tự nổ máy được. Động cơ xăng n = 30 => 50 vòng/phút. Động cơ Điezen n= 150 => 200 vòng/phút. * Câu hỏi thảo luận:
2. Phân loại:
I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI 2. Phân loại * Hệ thống khởi động bằng tay:
- Dùng sức người để khởi động động cơ (dùng tay quay, dây hoặc bàn đạp) - Thường dùng trong các động cơ có công suất nhỏ Ví dụ: máy cày, công nông, máy bơm nước cỡ nhỏ ..v..v.. - Ưu điểm: cấu tạo đơn giản - Nhược điểm: tốn nhiều sức lực của con người, không an toàn cho người vận hành * Hệ thống khởi động bằng động cơ điện:
- Dùng động cơ điện một chiều để khởi động động cơ - Thường dùng trong các động cơ có công suất nhỏ và trung bình. Ví dụ: ô tô, xe máy, máy kéo...v.v... - Ưu điểm: đễ khởi động, an toàn, sử dụng nguồn một chiều không phụ thuộc vào nguồn xoay chiều, thuận tiện cho bất cứ đâu. - Nhược điểm: cấu tạo phức tạp, dễ hỏng phần điện. * Hệ thống khởi động bằng động cơ phụ:
- Dùng động cơ xăng cỡ nhỏ để khởi động động cơ chính - Thường dùng để khởi động các động cơ điezen cỡ trung bình. Ví dụ: máy xúc, máy ủi, máy kéo ..... -Ưu điểm: khởi động rất chắc chắn, số lần khởi động không hạn chế - Nhược điểm: cấu tạo, sử dụng phức tạp, phải bảo dưỡng cả 2 động cơ. * Hệ thống khởi động bằng khí nén:
- Đưa khí nén vào các xilanh để làm quay trục khuỷu - Thường dùng trong các động cơ điezen cỡ trung bình và cỡ lớn Ví dụ: tàu thủy..... - Ưu điểm: khởi động chắc chắn, thời gian có thể kéo dài - Nhược điểm: cấu tạo phức tạp, cồng kềnh II. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN
1. Cấu tạo:
II. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1. Cấu tạo * Sơ đồ khối hệ thống khởi động điện:
* Sơ đồ khối hệ thống khởi động điện 1- công tắc khởi động 2- Bình acquy chì axít 3 - Máy khởi động 6 - lõi thép 7- Lò xo 8- Thanh kéo 9- Bánh đà của ĐC 10- Cần gạt 11- Khớp truyền động 12- roto * Câu hỏi thảo luận 1:
Động cơ điện một chiều làm việc nhờ dòng một chiều của acquy. Đầu trục roto(12) của động cơ có cấu tạo then hoa để lắp khớp với moay-ơ của khớp truyềnđộng 11 * Câu hỏi thảo luận 2:
Bộ phận truyền động là khớp truyền động 11 có đặc điểm chỉ truyền động một chiều từ động cơ điện tới bánh đà. * Câu hỏi thảo luận 3:
Bộ phận điều khiển là cơ cấu dùng để điều khiển hoạt động của máy khởi động điện bao gồm: rơ le, thanh kéo nối cứng với lõi thép và nối với khớp cần gạt , đầu dưới của cần gạt gài vào rãnh vòng của khớp truyền động 2. Nguyên lí làm việc :
II. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN 2. Nguyên lí làm việc * TH1: Khi động cơ chưa khởi động:
Khi chưa đóng công tắc khởi động, lò xo 2 đẩy lõi thép 3 và thanh kéo 4 sang phải, đầu dưới cần gạt 5 kép khớp 6 sang trái để vành răng của khớp 6 tách khỏi vành răng của bánh đà 8. * TH2: Khi khởi động động cơ :
Khi khởi động động cơ đốt trong, đóng khóa khởi động, rơle của bộ phận điều khiển sẽ hút lõi thép sang trái, qua cần gạt , khớp truyền động được đẩy sang phải để vành răng của nó ăn khớp với vành răng của bánh đà. Đồng thời khi đó động cơ điện cũng được đóng điện, mômen quay của nó sẽ được truyền qua khớp truyền động để làm quay bánh đà của động cơ * TH3: Khi động cơ đã làm việc :
Khi động cơ đã làm việc, tắt khóa khởi động để ngắt dòng điện vào cuộn dây rơ le của bộ phận điều khiển và ngắt vào động cơ 1, lò xo 2 dãn ra đưa các chi tiết của bộ phận điều khiển và truyền động trở về vị trí ban đầu. 3. Một số lưu ý:
- Khi khởi động nên bấm công tắc 1 vài lần để đảm bảo độ bền cho hệ thống. - Cần chú ý thường xuyên bảo dưỡng ắc qui và chổi than của động cơ điện để đảm bảo hệ thống hoạt động được tốt. - Khớp truyền động là khớp 1 chiều vì vậy nó chỉ truyền động từ động cơ điện sang vành răng của bánh đà < Như líp xe đạp > Nhằm bảo vệ động cơ điện. III. BÀI TẬP CỦNG CỐ
1. Câu hỏi 1: Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:
III. BÀI TẬP CỦNG CỐ 1. Câu hỏi 1: Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống 2. Câu hỏi 2: Chọn đáp án đúng nhất:
Động cơ điện sử dụng dùng trong hệ thống khởi động là:
A. Động cơ điện một chiều
B. Động cơ điện xoay chiều
C. Động cơ 3 pha
D. Động cơ điện 1 pha
III. BÀI TẬP CỦNG CỐ 2. Câu hỏi 2: Chọn đáp án đúng nhất IV. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài:
Hướng dẫn học bài Học hiểu phần ghi trọng tâm của bài Làm đủ các bài tập ở SBT Đọc thêm phần có thể Chuẩn bị bài mới: Khái quát về ứng dụng động cơ đốt trong 2. Kết bài:
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 38: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI
1. Nhiệm vụ :
I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI 1. Nhiệm vụ - Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu của động cơ đến một tốc độ nhất định để động cơ tự nổ máy được. Động cơ xăng n = 30 => 50 vòng/phút. Động cơ Điezen n= 150 => 200 vòng/phút. * Câu hỏi thảo luận:
2. Phân loại:
I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI 2. Phân loại * Hệ thống khởi động bằng tay:
- Dùng sức người để khởi động động cơ (dùng tay quay, dây hoặc bàn đạp) - Thường dùng trong các động cơ có công suất nhỏ Ví dụ: máy cày, công nông, máy bơm nước cỡ nhỏ ..v..v.. - Ưu điểm: cấu tạo đơn giản - Nhược điểm: tốn nhiều sức lực của con người, không an toàn cho người vận hành * Hệ thống khởi động bằng động cơ điện:
- Dùng động cơ điện một chiều để khởi động động cơ - Thường dùng trong các động cơ có công suất nhỏ và trung bình. Ví dụ: ô tô, xe máy, máy kéo...v.v... - Ưu điểm: đễ khởi động, an toàn, sử dụng nguồn một chiều không phụ thuộc vào nguồn xoay chiều, thuận tiện cho bất cứ đâu. - Nhược điểm: cấu tạo phức tạp, dễ hỏng phần điện. * Hệ thống khởi động bằng động cơ phụ:
- Dùng động cơ xăng cỡ nhỏ để khởi động động cơ chính - Thường dùng để khởi động các động cơ điezen cỡ trung bình. Ví dụ: máy xúc, máy ủi, máy kéo ..... -Ưu điểm: khởi động rất chắc chắn, số lần khởi động không hạn chế - Nhược điểm: cấu tạo, sử dụng phức tạp, phải bảo dưỡng cả 2 động cơ. * Hệ thống khởi động bằng khí nén:
- Đưa khí nén vào các xilanh để làm quay trục khuỷu - Thường dùng trong các động cơ điezen cỡ trung bình và cỡ lớn Ví dụ: tàu thủy..... - Ưu điểm: khởi động chắc chắn, thời gian có thể kéo dài - Nhược điểm: cấu tạo phức tạp, cồng kềnh II. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN
1. Cấu tạo:
II. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1. Cấu tạo * Sơ đồ khối hệ thống khởi động điện:
* Sơ đồ khối hệ thống khởi động điện 1- công tắc khởi động 2- Bình acquy chì axít 3 - Máy khởi động 6 - lõi thép 7- Lò xo 8- Thanh kéo 9- Bánh đà của ĐC 10- Cần gạt 11- Khớp truyền động 12- roto * Câu hỏi thảo luận 1:
Động cơ điện một chiều làm việc nhờ dòng một chiều của acquy. Đầu trục roto(12) của động cơ có cấu tạo then hoa để lắp khớp với moay-ơ của khớp truyềnđộng 11 * Câu hỏi thảo luận 2:
Bộ phận truyền động là khớp truyền động 11 có đặc điểm chỉ truyền động một chiều từ động cơ điện tới bánh đà. * Câu hỏi thảo luận 3:
Bộ phận điều khiển là cơ cấu dùng để điều khiển hoạt động của máy khởi động điện bao gồm: rơ le, thanh kéo nối cứng với lõi thép và nối với khớp cần gạt , đầu dưới của cần gạt gài vào rãnh vòng của khớp truyền động 2. Nguyên lí làm việc :
II. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN 2. Nguyên lí làm việc * TH1: Khi động cơ chưa khởi động:
Khi chưa đóng công tắc khởi động, lò xo 2 đẩy lõi thép 3 và thanh kéo 4 sang phải, đầu dưới cần gạt 5 kép khớp 6 sang trái để vành răng của khớp 6 tách khỏi vành răng của bánh đà 8. * TH2: Khi khởi động động cơ :
Khi khởi động động cơ đốt trong, đóng khóa khởi động, rơle của bộ phận điều khiển sẽ hút lõi thép sang trái, qua cần gạt , khớp truyền động được đẩy sang phải để vành răng của nó ăn khớp với vành răng của bánh đà. Đồng thời khi đó động cơ điện cũng được đóng điện, mômen quay của nó sẽ được truyền qua khớp truyền động để làm quay bánh đà của động cơ * TH3: Khi động cơ đã làm việc :
Khi động cơ đã làm việc, tắt khóa khởi động để ngắt dòng điện vào cuộn dây rơ le của bộ phận điều khiển và ngắt vào động cơ 1, lò xo 2 dãn ra đưa các chi tiết của bộ phận điều khiển và truyền động trở về vị trí ban đầu. 3. Một số lưu ý:
- Khi khởi động nên bấm công tắc 1 vài lần để đảm bảo độ bền cho hệ thống. - Cần chú ý thường xuyên bảo dưỡng ắc qui và chổi than của động cơ điện để đảm bảo hệ thống hoạt động được tốt. - Khớp truyền động là khớp 1 chiều vì vậy nó chỉ truyền động từ động cơ điện sang vành răng của bánh đà < Như líp xe đạp > Nhằm bảo vệ động cơ điện. III. BÀI TẬP CỦNG CỐ
1. Câu hỏi 1: Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống:
III. BÀI TẬP CỦNG CỐ 1. Câu hỏi 1: Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống 2. Câu hỏi 2: Chọn đáp án đúng nhất:
Động cơ điện sử dụng dùng trong hệ thống khởi động là:
A. Động cơ điện một chiều
B. Động cơ điện xoay chiều
C. Động cơ 3 pha
D. Động cơ điện 1 pha
III. BÀI TẬP CỦNG CỐ 2. Câu hỏi 2: Chọn đáp án đúng nhất IV. DẶN DÒ
1. Hướng dẫn học bài:
Hướng dẫn học bài Học hiểu phần ghi trọng tâm của bài Làm đủ các bài tập ở SBT Đọc thêm phần có thể Chuẩn bị bài mới: Khái quát về ứng dụng động cơ đốt trong 2. Kết bài:
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất