Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
HÁT: Bài 2. Thực hành hát nảy tiếng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:14' 19-06-2024
Dung lượng: 69.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:14' 19-06-2024
Dung lượng: 69.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
HÁT: BÀI 2. THỰC HÀNH HÁT NẢY TIẾNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HÁT: BÀI 2. THỰC HÀNH HÁT NẢY TIẾNG
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Thực hiện được kĩ thuật hát nảy tiếng khi thực hành tiết mục thanh nhạc. - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và rõ lời ca bài hát "Ơi tiếng chim họa mi". - Biết vận dụng kĩ thuật hát nảy tiếng vào dàn dựng và biểu diễn. - Biết nhận xét, đánh giá về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.
Mở đầu
Nghe và nêu cảm nhận về cách thể hiện kĩ thuật hát nảy tiếng trong bài hát "Cô gái vót chông" của nhạc sĩ Hoàng Hiệp.
Giải: Cách hát thể hiện sự bật âm thanh dứt khoát, tạo sự gọn gàng, sắc nét của âm thanh.
Ảnh
Hát nảy tiếng
1. Khái niệm
1. Khái niệm
Ảnh
- Hát nảy tiếng là kĩ thuật hát bật âm thanh dứt khoát, tạo sự gọn gàng, sắc nét của âm thanh. - Kí hiệu: dấu chấm phía trên hoặc dưới các nốt nhạc, ngoài ra, có thể chú thích "staccato" phía trên khuông nhạc. Ví dụ: - Kĩ thuật hát nảy tiếng thường được sử dụng ở âm khu cao trong những tác phẩm có độ nhanh; mang lại hiệu quả âm thanh lảnh lót, hoạt bát, tươi vui,...
2. Yêu cầu khi hát nảy tiếng
2. Yêu cầu khi hát nảy tiếng
- Khẩu hình mở tự nhiên, thả lỏng hàm dưới, nhấc hàm trên. - Bật âm thanh hơi nhanh bằng cơ bụng, điều tiết hơi thở phù hợp với từng câu hát. - Mở rộng khoang miệng một cách tự nhiên. - Thể hiện đúng tính chất của kĩ thuật hát nảy tiếng: sắc gọn, linh hoạt, âm thanh sáng, vang,...
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Mẫu luyện thanh số 1
3. Mẫu luyện thanh: luyện tập kĩ thuật hát nảy tiếng
- Mẫu luyện thanh số 1: luyện tập với âm mi.
3. Mẫu luyện thanh số 2
- Mẫu luyện thanh số 2: luyện tập với âm nô.
3. Mẫu luyện thanh: luyện tập kĩ thuật hát nảy tiếng
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
Hướng dẫn thực hiện
- Lấy hơi nhanh trước mỗi câu hát, bật âm thanh dứt khoát. - Hát đúng cao độ, hát rõ lời. - Duy trì nhịp độ nhanh vừa.
Bài hát “Ơi tiếng chim hoạ mi”
4a. Tìm hiểu về tác giả
4. Thực hành bài hát "Ơi tiếng chim hoạ mi"
a. Tìm hiểu về tác giả
- Nhạc sĩ Duy Quang (sinh năm 1940 ở Hà Nội) có nhiều năm gắn bó, xây dựng và phát triển phong trào ca hát quần chúng tại Hà Nội. Nhiều bài hát của ông đã trở nên quen thuộc như: Cánh diều đỏ thắm, Thầy cô và mái trường, Bóng hồng bóng xanh,... - "Ơi tiếng chim hoạ mi" là một trong các sáng tác của ông được trình diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật quần chúng.
Ảnh
4b. Tìm hiểu về tác phẩm
Ảnh
b. Tìm hiểu về tác phẩm
- Bài hát có tính chất tươi vui nhí nhảnh, ca ngợi tình bạn hồn nhiên, trong sáng và gợi nhớ những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. - Bài hát có cấu trúc hai đoạn và kết bổ sung: + Đoạn 1: từ đầu đến nhịp thứ 11 (Hoạ mi... ban chiều). + Đoạn 2: từ nhịp thứ 11 đến nhịp thứ 29 (Líu lo... tuổi thơ). + Kết bổ sung: từ nhịp thứ 30 đến hết (Líu lo... hoạ mi).
Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
- Hát đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, sắc thái, rõ lời ca của bài hát. - Thể hiện đúng kĩ thuật hát nảy tiếng. Ví dụ: trong câu sau, vận dụng kĩ thuật hát nảy tiếng với các từ "líu lo", "có nghe", "gọi ta". - Thể hiện đúng kĩ thuật hát luyến: từ "hót" (nhịp thứ 4, 8), từ "hoạ" (nhịp thứ 18), từ "thiết" (nhịp thứ 19), từ "sáng" (nhịp thứ 21). Hát kết hợp được kĩ thuật hát liền tiếng và nảy tiếng trong bài hát.
Video nghe “Ơi tiếng chim hoạ mi”
Video nghe "Ơi tiếng chim hoạ mi"
Hoạt động
5. Bài tập
Ảnh
5. Bài tập
Kĩ thuật hát nảy tiếng và hát liền tiếng khác nhau như thế nào?
Giải: - Hát liền tiếng là cách hát chuyển tiếp một cách liên tục, đều đặn, tự nhiên từ cao độ này sang cao độ khác, từ chữ này sang chữ khác. Giọng hát không ngừng ngắt và cũng không có bất kì âm trung gian nào. - Âm nảy là phương thức tốt nhất để nắm được cách bật âm thanh (attacca) nhẹ nhàng, gọn tiếng, tạo ra cơ sở để phát triển âm khu cao của giọng hát, vì để lên cao, dùng âm nảy, gọn nhanh, như lướt qua các âm cao, rất thuận lợi để sau nhiều lần, sẽ củng cố được âm cao ấy. Âm nảy sẽ tạo ra thói quen bật âm thanh đúng, điều cần thiết phải có khi hát liền tiếng (legato).
6. Hoạt động luyện tập
- Luyện tập bài hát "Ơi tiếng chim hoạ mi" bằng các hình thức hát theo nhóm, đơn ca, song ca hoặc tốp ca,... - Chia thành các nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh, luyện tập rồi lần lượt trình diễn bài hát "Ơi tiếng chim hoạ mi". - Vận dụng hình thức hát lĩnh xướng, hát hoà giọng, hát đuổi. - Các nhóm tự nhận xét phần trình diễn của mình và nhận xét phần trình diễn của các nhóm khác.
6. Hoạt động luyện tập
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 3. Thực hành hát luyến âm.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HÁT: BÀI 2. THỰC HÀNH HÁT NẢY TIẾNG
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học
- Thực hiện được kĩ thuật hát nảy tiếng khi thực hành tiết mục thanh nhạc. - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và rõ lời ca bài hát "Ơi tiếng chim họa mi". - Biết vận dụng kĩ thuật hát nảy tiếng vào dàn dựng và biểu diễn. - Biết nhận xét, đánh giá về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.
Mở đầu
Nghe và nêu cảm nhận về cách thể hiện kĩ thuật hát nảy tiếng trong bài hát "Cô gái vót chông" của nhạc sĩ Hoàng Hiệp.
Giải: Cách hát thể hiện sự bật âm thanh dứt khoát, tạo sự gọn gàng, sắc nét của âm thanh.
Ảnh
Hát nảy tiếng
1. Khái niệm
1. Khái niệm
Ảnh
- Hát nảy tiếng là kĩ thuật hát bật âm thanh dứt khoát, tạo sự gọn gàng, sắc nét của âm thanh. - Kí hiệu: dấu chấm phía trên hoặc dưới các nốt nhạc, ngoài ra, có thể chú thích "staccato" phía trên khuông nhạc. Ví dụ: - Kĩ thuật hát nảy tiếng thường được sử dụng ở âm khu cao trong những tác phẩm có độ nhanh; mang lại hiệu quả âm thanh lảnh lót, hoạt bát, tươi vui,...
2. Yêu cầu khi hát nảy tiếng
2. Yêu cầu khi hát nảy tiếng
- Khẩu hình mở tự nhiên, thả lỏng hàm dưới, nhấc hàm trên. - Bật âm thanh hơi nhanh bằng cơ bụng, điều tiết hơi thở phù hợp với từng câu hát. - Mở rộng khoang miệng một cách tự nhiên. - Thể hiện đúng tính chất của kĩ thuật hát nảy tiếng: sắc gọn, linh hoạt, âm thanh sáng, vang,...
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Mẫu luyện thanh số 1
3. Mẫu luyện thanh: luyện tập kĩ thuật hát nảy tiếng
- Mẫu luyện thanh số 1: luyện tập với âm mi.
3. Mẫu luyện thanh số 2
- Mẫu luyện thanh số 2: luyện tập với âm nô.
3. Mẫu luyện thanh: luyện tập kĩ thuật hát nảy tiếng
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
Hướng dẫn thực hiện
- Lấy hơi nhanh trước mỗi câu hát, bật âm thanh dứt khoát. - Hát đúng cao độ, hát rõ lời. - Duy trì nhịp độ nhanh vừa.
Bài hát “Ơi tiếng chim hoạ mi”
4a. Tìm hiểu về tác giả
4. Thực hành bài hát "Ơi tiếng chim hoạ mi"
a. Tìm hiểu về tác giả
- Nhạc sĩ Duy Quang (sinh năm 1940 ở Hà Nội) có nhiều năm gắn bó, xây dựng và phát triển phong trào ca hát quần chúng tại Hà Nội. Nhiều bài hát của ông đã trở nên quen thuộc như: Cánh diều đỏ thắm, Thầy cô và mái trường, Bóng hồng bóng xanh,... - "Ơi tiếng chim hoạ mi" là một trong các sáng tác của ông được trình diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật quần chúng.
Ảnh
4b. Tìm hiểu về tác phẩm
Ảnh
b. Tìm hiểu về tác phẩm
- Bài hát có tính chất tươi vui nhí nhảnh, ca ngợi tình bạn hồn nhiên, trong sáng và gợi nhớ những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. - Bài hát có cấu trúc hai đoạn và kết bổ sung: + Đoạn 1: từ đầu đến nhịp thứ 11 (Hoạ mi... ban chiều). + Đoạn 2: từ nhịp thứ 11 đến nhịp thứ 29 (Líu lo... tuổi thơ). + Kết bổ sung: từ nhịp thứ 30 đến hết (Líu lo... hoạ mi).
Hướng dẫn thực hiện
Hướng dẫn thực hiện
Ảnh
- Hát đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, sắc thái, rõ lời ca của bài hát. - Thể hiện đúng kĩ thuật hát nảy tiếng. Ví dụ: trong câu sau, vận dụng kĩ thuật hát nảy tiếng với các từ "líu lo", "có nghe", "gọi ta". - Thể hiện đúng kĩ thuật hát luyến: từ "hót" (nhịp thứ 4, 8), từ "hoạ" (nhịp thứ 18), từ "thiết" (nhịp thứ 19), từ "sáng" (nhịp thứ 21). Hát kết hợp được kĩ thuật hát liền tiếng và nảy tiếng trong bài hát.
Video nghe “Ơi tiếng chim hoạ mi”
Video nghe "Ơi tiếng chim hoạ mi"
Hoạt động
5. Bài tập
Ảnh
5. Bài tập
Kĩ thuật hát nảy tiếng và hát liền tiếng khác nhau như thế nào?
Giải: - Hát liền tiếng là cách hát chuyển tiếp một cách liên tục, đều đặn, tự nhiên từ cao độ này sang cao độ khác, từ chữ này sang chữ khác. Giọng hát không ngừng ngắt và cũng không có bất kì âm trung gian nào. - Âm nảy là phương thức tốt nhất để nắm được cách bật âm thanh (attacca) nhẹ nhàng, gọn tiếng, tạo ra cơ sở để phát triển âm khu cao của giọng hát, vì để lên cao, dùng âm nảy, gọn nhanh, như lướt qua các âm cao, rất thuận lợi để sau nhiều lần, sẽ củng cố được âm cao ấy. Âm nảy sẽ tạo ra thói quen bật âm thanh đúng, điều cần thiết phải có khi hát liền tiếng (legato).
6. Hoạt động luyện tập
- Luyện tập bài hát "Ơi tiếng chim hoạ mi" bằng các hình thức hát theo nhóm, đơn ca, song ca hoặc tốp ca,... - Chia thành các nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh, luyện tập rồi lần lượt trình diễn bài hát "Ơi tiếng chim hoạ mi". - Vận dụng hình thức hát lĩnh xướng, hát hoà giọng, hát đuổi. - Các nhóm tự nhận xét phần trình diễn của mình và nhận xét phần trình diễn của các nhóm khác.
6. Hoạt động luyện tập
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 3. Thực hành hát luyến âm.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất