Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Hành trình tri thức-Tự học-một thú vui bổ ích
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:49' 16-05-2023
Dung lượng: 15.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:49' 16-05-2023
Dung lượng: 15.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6. TỰ HỌCMỘT THÚ VUI BỔ ÍCH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. TỰ HỌC MỘT THÚ VUI BỔ ÍCH
Khởi động
Video
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Phiếu học tập số 1
Hoàn thiện PHT 1:
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Ảnh
1. Tác giả
Ảnh
- Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984)
- Quê: Sơn Tây (Ba Vì – Hà Nội)
- Ông là một tác giả, dịch giả, nhà giáo dục, nhà văn hoá với nhiều tác phẩm sáng tác, biên soạn, dịch thuật nhiều lĩnh vực khác nhau.
1. Tác giả.
Một số tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Ảnh
2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích
2. Tác phẩm
Đọc đọc to, rõ ràng
Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trích “Tự học một thú vui thời đại”
Văn nghị luận
Nghị luận
2 phần
Ảnh
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Nêu vấn đề
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Nêu vấn đề
VB nghị luận viết ra nhằm mục đích gì?
- VB nghị luận được viết ra nhằm mục đích thuyết phục người đọc về ý kiến, quan điểm của người viết.
+ VB Tự học – một thú vui bổ ích viết ra nhằm thuyết phục chúng ta về điều gì?
- VB Tự học… được viết ra để thuyết phục người đọc về lợi ích của việc tự học.
+ Tác giả đã nêu vấn đề như thế nào? + Em có nhận xét gì về cách nêu vấn đề ấy?
Nêu vấn đề trực tiếp, ngắn gọn, xúc tích
2. Giải quyết vấn đề
THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHT SỐ 2
Hoàn thiện sơ đồ sau:
2. Giải quyết vấn đề
Ảnh
Vấn đề cần bàn luận
Ảnh
Giải quyết vấn đề
- Bằng chứng: + Thầy kí, bác nông phu nhờ tự học mà giỏi nghề, cống hiến + Những tấm gương nhà khoa học tự học…
-> những người tiêu biểu, quen thuộc trong đời sống -> khẳng định dù bất kì ai chỉ cần tìm tòi, học tập thì sẽ tiến bộ và có thể cống hiến cho xã hội
-> những người có sức ảnh hưởng
=> Nhiều người biết, đáng tin cậy, số đông thừa nhận nên những bằng chứng này có tác dụng làm rõ cho ý kiến của người viết, dễ dàng được người đọc tin tưởng, tiếp nhận.
2. Giải quyết vấn đề
Em có nhận xét gì về những bằng chứng tác giả nêu ra trong ý kiến 3? Vì sao những bằng chứng này có thể làm tăng sức thuyết phục cho Ý kiến 3?
3. Nhận diện đặc điểm
3. Nhận diện đặc điểm VB nghị luận về một vấn đề đời sống thể hiện qua văn bản
? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra Tự học – một thú vui bổ ích là văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống?
- VB thể hiện thái độ đề cao, đồng tình của người viết với việc tự học
- VB đưa ra được lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để làm rõ cho ý kiến, các lí lẽ, ý kiến được sắp xếp theo trình tự hợp lí ( trước hết, hơn nữa, quan trọng hơn cả : tăng dần theo mức độ quan trọng) để người đọc nhận ra các lợi ích của việc tự học
4. Bài học
4. Bài học.
+ Giả sử một bạn HS chủ động tìm đến thầy cô để được hướng dẫn những vấn đề mà bạn ấy tìm tòi, nghiên cứu ở nhà, thì như thế có được tính là tự học không? + Theo em, có thể tự học thành công mà hoàn toàn không cần sự trợ giúp của người khác không? + Theo em, tự học như thế nào thì hiệu quả
Tự học hiệu quả
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Bài học
Lập kế hoạch và mục tiêu
Thường xuyên tự kiểm tra kiến thức và ôn lại bài.
Kỉ luật khi học
Chủ động tìm kiếm tri thức và biết tìm sự trợ giúp khi cần thiết.
Tự học hiệu quả
Ảnh
Ảnh
Lựa chọn môn học yêu thích, học xen kẽ các môn
Đặt thời gian học từ ít đến nhiều
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chọn cách ghi nhớ riêng phù hợp
Ảnh
Tham gia học nhóm.
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
III. TỔNG KẾT
1. Nội dung: - VB bàn về lợi ích của tự học từ đó định hướng cho học sinh có tinh thần tự học
2. Nghệ thuật: - Phương thức biểu đạt: nghị luận. - Các lí lẽ, dẫn chứng rõ ràng, cụ thể.
IV. Luyện tập
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” đưa ra mấy ý kiến?
2
3
4
5
Câu 2
Ảnh
Dẫn chứng cho ý kiến “Thú tự học giống thú đi bộ”?
- Biết được viên Dạ Minh Châu, khúc Nghệ thường vũ y, kiến thức về côn trùng…
Câu 3
Ảnh
Vì sao bằng chứng “Thầy kí, bác nông phu nhờ tự học mà giỏi nghề, cống hiến” lại làm tăng sức thuyết phục cho đoạn trích?
Họ là những người tiêu biểu, quen thuộc trong đời sống
Câu 4
Ảnh
VB Tự học – một thư vui bổ ích viết ra nhằm mục đích gì?
Thuyết phục người đọc về mục tiêu của việc tự học.
Câu 5
Ảnh
“Bệnh nhân biết đọc sách mau lành bệnh hơn” là dẫn chứng cho ý kiến nào?
- Thú tự học là phương thuốc chữa bệnh âu sầu
Câu 6
Ảnh
Nội dung chính của văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” là gì?
- VB bàn về lợi ích của tự học từ đó định hướng cho học sinh có tinh thần tự học
Câu 7
Ảnh
Văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” thuộc thể loại gì?
- Văn nghị luận
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của bản thân mình?
VẬN DỤNG
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. TỰ HỌC MỘT THÚ VUI BỔ ÍCH
Khởi động
Video
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Phiếu học tập số 1
Hoàn thiện PHT 1:
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Ảnh
1. Tác giả
Ảnh
- Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984)
- Quê: Sơn Tây (Ba Vì – Hà Nội)
- Ông là một tác giả, dịch giả, nhà giáo dục, nhà văn hoá với nhiều tác phẩm sáng tác, biên soạn, dịch thuật nhiều lĩnh vực khác nhau.
1. Tác giả.
Một số tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Ảnh
2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích
2. Tác phẩm
Đọc đọc to, rõ ràng
Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trích “Tự học một thú vui thời đại”
Văn nghị luận
Nghị luận
2 phần
Ảnh
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Nêu vấn đề
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Nêu vấn đề
VB nghị luận viết ra nhằm mục đích gì?
- VB nghị luận được viết ra nhằm mục đích thuyết phục người đọc về ý kiến, quan điểm của người viết.
+ VB Tự học – một thú vui bổ ích viết ra nhằm thuyết phục chúng ta về điều gì?
- VB Tự học… được viết ra để thuyết phục người đọc về lợi ích của việc tự học.
+ Tác giả đã nêu vấn đề như thế nào? + Em có nhận xét gì về cách nêu vấn đề ấy?
Nêu vấn đề trực tiếp, ngắn gọn, xúc tích
2. Giải quyết vấn đề
THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHT SỐ 2
Hoàn thiện sơ đồ sau:
2. Giải quyết vấn đề
Ảnh
Vấn đề cần bàn luận
Ảnh
Giải quyết vấn đề
- Bằng chứng: + Thầy kí, bác nông phu nhờ tự học mà giỏi nghề, cống hiến + Những tấm gương nhà khoa học tự học…
-> những người tiêu biểu, quen thuộc trong đời sống -> khẳng định dù bất kì ai chỉ cần tìm tòi, học tập thì sẽ tiến bộ và có thể cống hiến cho xã hội
-> những người có sức ảnh hưởng
=> Nhiều người biết, đáng tin cậy, số đông thừa nhận nên những bằng chứng này có tác dụng làm rõ cho ý kiến của người viết, dễ dàng được người đọc tin tưởng, tiếp nhận.
2. Giải quyết vấn đề
Em có nhận xét gì về những bằng chứng tác giả nêu ra trong ý kiến 3? Vì sao những bằng chứng này có thể làm tăng sức thuyết phục cho Ý kiến 3?
3. Nhận diện đặc điểm
3. Nhận diện đặc điểm VB nghị luận về một vấn đề đời sống thể hiện qua văn bản
? Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra Tự học – một thú vui bổ ích là văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống?
- VB thể hiện thái độ đề cao, đồng tình của người viết với việc tự học
- VB đưa ra được lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để làm rõ cho ý kiến, các lí lẽ, ý kiến được sắp xếp theo trình tự hợp lí ( trước hết, hơn nữa, quan trọng hơn cả : tăng dần theo mức độ quan trọng) để người đọc nhận ra các lợi ích của việc tự học
4. Bài học
4. Bài học.
+ Giả sử một bạn HS chủ động tìm đến thầy cô để được hướng dẫn những vấn đề mà bạn ấy tìm tòi, nghiên cứu ở nhà, thì như thế có được tính là tự học không? + Theo em, có thể tự học thành công mà hoàn toàn không cần sự trợ giúp của người khác không? + Theo em, tự học như thế nào thì hiệu quả
Tự học hiệu quả
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
4. Bài học
Lập kế hoạch và mục tiêu
Thường xuyên tự kiểm tra kiến thức và ôn lại bài.
Kỉ luật khi học
Chủ động tìm kiếm tri thức và biết tìm sự trợ giúp khi cần thiết.
Tự học hiệu quả
Ảnh
Ảnh
Lựa chọn môn học yêu thích, học xen kẽ các môn
Đặt thời gian học từ ít đến nhiều
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chọn cách ghi nhớ riêng phù hợp
Ảnh
Tham gia học nhóm.
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
III. TỔNG KẾT
1. Nội dung: - VB bàn về lợi ích của tự học từ đó định hướng cho học sinh có tinh thần tự học
2. Nghệ thuật: - Phương thức biểu đạt: nghị luận. - Các lí lẽ, dẫn chứng rõ ràng, cụ thể.
IV. Luyện tập
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” đưa ra mấy ý kiến?
2
3
4
5
Câu 2
Ảnh
Dẫn chứng cho ý kiến “Thú tự học giống thú đi bộ”?
- Biết được viên Dạ Minh Châu, khúc Nghệ thường vũ y, kiến thức về côn trùng…
Câu 3
Ảnh
Vì sao bằng chứng “Thầy kí, bác nông phu nhờ tự học mà giỏi nghề, cống hiến” lại làm tăng sức thuyết phục cho đoạn trích?
Họ là những người tiêu biểu, quen thuộc trong đời sống
Câu 4
Ảnh
VB Tự học – một thư vui bổ ích viết ra nhằm mục đích gì?
Thuyết phục người đọc về mục tiêu của việc tự học.
Câu 5
Ảnh
“Bệnh nhân biết đọc sách mau lành bệnh hơn” là dẫn chứng cho ý kiến nào?
- Thú tự học là phương thuốc chữa bệnh âu sầu
Câu 6
Ảnh
Nội dung chính của văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” là gì?
- VB bàn về lợi ích của tự học từ đó định hướng cho học sinh có tinh thần tự học
Câu 7
Ảnh
Văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” thuộc thể loại gì?
- Văn nghị luận
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của bản thân mình?
VẬN DỤNG
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất