Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Hành trình tri thức-Bàn về đọc sách
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:50' 16-05-2023
Dung lượng: 27.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:50' 16-05-2023
Dung lượng: 27.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
Khởi động
Video
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Phiếu học tập số 1
Hoàn thiện PHT 1:
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Ảnh
1. Tác giả
Ảnh
- Chu Quang Tiềm (1897 – 1986)
- Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
1. Tác giả:
Tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Ảnh
2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích
2. Tác phẩm
Ảnh
Đọc đọc to, rõ ràng, mạch lạc
b. Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”
Văn nghị luận
Nghị luận
3 phần
Bố cục
Bố cục:
- Phần 1: Từ đầu … “làm kẻ lạc hậu”: Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách - Phần 2: Tiếp … “Những cuốn sách cơ bản”: Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách - Phần 3: còn lại: Phương pháp đọc sách
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Bàn về đọc sách
a. Mục đích của văn bản
1. Bàn về đọc sách
Văn bản “Bàn về đọc sách” được viết ra nhằm mục đích gì?
Thuyết phục người đọc về 2 vấn đề
(1) Tầm quan trọng của việc đọc sách.
(2) Sự cần thiết của việc đọc sâu, nghiền ngẫm kĩ khi đọc.
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản bằng cách hoàn thiện PHT 2”
Phiếu học tập số 2
THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHT SỐ 2
Ảnh
Hoàn thiện sơ đồ sau:
Kết quả thảo luận nhóm
Ảnh
KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM
Nhận xét
Ảnh
- Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí
- Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng góp phần làm rõ mục đích của văn bản
- Tác dụng: thuyết phục người đọc và làm cho bố cục của bài viết trở nên hợp lí, chặt chẽ hơn.
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
2. Bài học
2. Bài học
Theo em, để tích luỹ tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?
Vấn đề mà VB đề cập đó là tầm quan trọng của việc đọc sâu, đọc kĩ; tuy vậy, để tích luỹ tri thức, số lượng sách và tốc độ đọc cũng rất quan trọng, để có thể tích luỹ những tri thức cần thiết nhằm giải quyết những vấn đề trong đời sống. Do đó, bên cạnh việc đọc sâu, đọc kĩ, người đọc sách cần trang bị những kĩ năng đọc nhanh, đọc lướt, xác định mục tiêu đọc và có cách đọc phù hợp (đọc để nắm bắt thông tin khác với đọc để nghiên cứu, hay đọc để giải trí khác đọc để nghiền ngẫm…).
Bài học
2. Bài học
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Xem 3 clip ngắn sau
Xem 3 clip ngắn sau
Video 2
Video 3
III. Tổng kết
Tổng kết
III. TỔNG KẾT
Nội dung
- Tầm quan trọng ý nghĩa của việc đọc sách "Học vẫn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách rốt cuộc là một con đường quan trọng của học vấn” - Cái khó của việc đọc sách: - Phương pháp đọc sách
Nghệ thuật
Vấn đề được đề cập đến một cách toàn diện, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể qua phân tích, so sánh đối chiếu
IV. Luyện tập
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1. Văn bản “Bàn về đọc sách” thuộc thể loại gì? - Văn nghị luận - true - Truyện ngụ ngôn - false - false - false - false - false
Câu 2. Tác giả văn bản “Bàn về đọc sách” là ai? - Nguyễn Nhật Ánh - false - Chu Quang Tiềm - true - false - false - false - false
Câu 3. Tác giả văn bản “Bàn về đọc sách” là người nước nào? - Trung Quốc - true - Việt Nam - false - Nuớc ngoài - false - false - false - false
Câu 4. Trong văn bản “Bàn về đọc sách” tác giả đã đưa ra mấy ý kiến? - 1 - false - 2 - false - 3 - true - 4 - false - false - false
Vận dụng
Vận dụng
Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công nghệ thông tin phát triển, cả thế giới đều thu gọn trong chiếc máy tính, việc đọc sách vở như trước đây là không cần thiết nữa. Em có đồng ý với ý kiến đó không?
Ảnh
Ảnh
VẬN DỤNG
Ảnh minh hoạ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
Khởi động
Video
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Phiếu học tập số 1
Hoàn thiện PHT 1:
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Ảnh
1. Tác giả
Ảnh
- Chu Quang Tiềm (1897 – 1986)
- Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
1. Tác giả:
Tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Ảnh
2. Tác phẩm
a. Đọc – hiểu chú thích
2. Tác phẩm
Ảnh
Đọc đọc to, rõ ràng, mạch lạc
b. Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”
Văn nghị luận
Nghị luận
3 phần
Bố cục
Bố cục:
- Phần 1: Từ đầu … “làm kẻ lạc hậu”: Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách - Phần 2: Tiếp … “Những cuốn sách cơ bản”: Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách - Phần 3: còn lại: Phương pháp đọc sách
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1. Bàn về đọc sách
a. Mục đích của văn bản
1. Bàn về đọc sách
Văn bản “Bàn về đọc sách” được viết ra nhằm mục đích gì?
Thuyết phục người đọc về 2 vấn đề
(1) Tầm quan trọng của việc đọc sách.
(2) Sự cần thiết của việc đọc sâu, nghiền ngẫm kĩ khi đọc.
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản bằng cách hoàn thiện PHT 2”
Phiếu học tập số 2
THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHT SỐ 2
Ảnh
Hoàn thiện sơ đồ sau:
Kết quả thảo luận nhóm
Ảnh
KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM
Nhận xét
Ảnh
- Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí
- Việc sắp xếp các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng góp phần làm rõ mục đích của văn bản
- Tác dụng: thuyết phục người đọc và làm cho bố cục của bài viết trở nên hợp lí, chặt chẽ hơn.
b. MQH giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB
2. Bài học
2. Bài học
Theo em, để tích luỹ tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?
Vấn đề mà VB đề cập đó là tầm quan trọng của việc đọc sâu, đọc kĩ; tuy vậy, để tích luỹ tri thức, số lượng sách và tốc độ đọc cũng rất quan trọng, để có thể tích luỹ những tri thức cần thiết nhằm giải quyết những vấn đề trong đời sống. Do đó, bên cạnh việc đọc sâu, đọc kĩ, người đọc sách cần trang bị những kĩ năng đọc nhanh, đọc lướt, xác định mục tiêu đọc và có cách đọc phù hợp (đọc để nắm bắt thông tin khác với đọc để nghiên cứu, hay đọc để giải trí khác đọc để nghiền ngẫm…).
Bài học
2. Bài học
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Xem 3 clip ngắn sau
Xem 3 clip ngắn sau
Video 2
Video 3
III. Tổng kết
Tổng kết
III. TỔNG KẾT
Nội dung
- Tầm quan trọng ý nghĩa của việc đọc sách "Học vẫn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách rốt cuộc là một con đường quan trọng của học vấn” - Cái khó của việc đọc sách: - Phương pháp đọc sách
Nghệ thuật
Vấn đề được đề cập đến một cách toàn diện, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể qua phân tích, so sánh đối chiếu
IV. Luyện tập
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1. Văn bản “Bàn về đọc sách” thuộc thể loại gì? - Văn nghị luận - true - Truyện ngụ ngôn - false - false - false - false - false
Câu 2. Tác giả văn bản “Bàn về đọc sách” là ai? - Nguyễn Nhật Ánh - false - Chu Quang Tiềm - true - false - false - false - false
Câu 3. Tác giả văn bản “Bàn về đọc sách” là người nước nào? - Trung Quốc - true - Việt Nam - false - Nuớc ngoài - false - false - false - false
Câu 4. Trong văn bản “Bàn về đọc sách” tác giả đã đưa ra mấy ý kiến? - 1 - false - 2 - false - 3 - true - 4 - false - false - false
Vận dụng
Vận dụng
Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công nghệ thông tin phát triển, cả thế giới đều thu gọn trong chiếc máy tính, việc đọc sách vở như trước đây là không cần thiết nữa. Em có đồng ý với ý kiến đó không?
Ảnh
Ảnh
VẬN DỤNG
Ảnh minh hoạ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất