Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9: Hành trang cuộc sống. Một đời như kẻ tìm đường

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:57' 11-05-2023
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. MỘT ĐỜI NHƯ KẺ TÌM ĐƯỜNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9 MỘT ĐỜI NHƯ KẺ TÌM ĐƯỜNG
    Khởi động
    Khởi động
    Hãy chia sẻ về câu chuyện của em khi lựa chọn ngôi trường cấp 3 trong đợt đăng kí hồ sơ thi lớp 9. Đây có phải là ngôi trường mà em ao ước? Em thấy rằng lựa chọn của mình đến hiện tại là đúng đắn hay sai lầm?
    Hình vẽ
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Tác giả:
    Ảnh
    - Phan Văn Trường - Sinh năm 1946 ở Hải Dương. - Giữ nhiều vị trí nghề nghiệp, am hiểu văn hóa Đông Tây, trải nghiệm phong phú, tinh thần tận hiến.
    Tác giả
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Tác giả:
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    2. Tác phẩm:
    Ảnh
    - Xuất xứ: trích trong tác phẩm cùng tên. - Nội dung: là những đúc kết trong suốt cuộc đời tâm huyết về con đường đến thành công hạnh phúc ông dành tặng cho thế hệ trẻ Việt Nam. - Bố cục: 3 phần:
    Bố cục
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    2. Tác phẩm:
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
    1. Lựa chọn đầu tiên của tôi
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Lựa chọn đầu tiên của tôi:
    + Theo bạn, mục đích của bài viết này là gì? + Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Quan điểm ấy đã được triển khai qua hệ thống lí lẽ và bằng chứng như thế nào?
    Lựa chọn đầu tiên của tôi
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Lựa chọn đầu tiên của tôi:
    - Lời kể gần gũi, chân thành về lựa chọn đầu tiên năm 14 tuổi: Chọn chương trình học, chọn ngoại ngữ. + Định hướng từ bố mẹ, thầy: hướng đến chương trình cổ điển. + Tôi: thích chương trình hiện đại vì sự thích thú với những bản nhạc Âu Mĩ dù không hiểu lời. -> Quyết định xuất phát từ chính trái tim.
    Lựa chọn đầu tiên của tôi
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Lựa chọn đầu tiên của tôi:
    - Sử dụng yếu tố biểu cảm, hình ảnh biểu tượng trình bày suy ngẫm: + Cuộc sống là hành trình tìm đường cho chính mình. Mỗi người bắt buộc phải có những quyết định trước lựa chọn. + Dù muốn chọn lựa hay không thì cuộc đời vẫn cứ tiếp diễn đưa đẩy đến 1 con đường mà mình phải bước tiếp. => Suy ngẫm đầy những trải nghiệm và mang tính triết lí cuộc đời, giọng điệu dứt khoát, động viên, khích lệ mỗi người mạnh dạn bước đi trên con đường của chính mình.
    2. Mối liên hệ giữa lựa chọn và số mệnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    2. Mối liên hệ giữa lựa chọn và số mệnh:
    * Những tình huống kì lạ: Làm những công việc mà mình không lựa chọn: - Sang Pháp - không chọn đi, chẳng chọn Pháp - Tốt nghiệp kĩ sư - không mơ làm kĩ sư. - Quyền lực 5 châu - chưa từng mơ quyền lực - Kĩ sư cầu duờng - chưa bao giờ thiết kế và xây cầu đường. - Tư vấn và dạy kinh tế - chưa học kinh tế - Chuyên gia quy hoạch - môn học xa lạ.
    Mối liên hệ giữa lựa chọn và số mệnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    2. Mối liên hệ giữa lựa chọn và số mệnh:
    * Những tình huống kì lạ: Làm những công việc mà mình không lựa chọn: - Buôn bán nhà máy điện khổng lồ - chưa bao giờ học điện lực. - Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải - không có ý niệm gì về kĩ nghệ giao thông. - Chủ trì và phân phối nước lọc - chưa bước chân vào hoá - Là người Việt - sống khắp năm châ - Vững tiếng Pháp - làm việc những nơi nói tiếng Anh, Bồ Đào Nha... => Dẫn chứng cụ thể, thực tế, phong phú twf xhính hành trình cuộc đới mà "tôi" đã đi: Số mệnh không do lựa chọn.
    Mối liên hệ giữa lựa chọn và số mệnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    2. Mối liên hệ giữa lựa chọn và số mệnh:
    * Suy ngẫm của tôi => Cuộc đời là một hành trình vô tận => Thành công và hạnh phúc không phụ thuộc vào con đường mình chọn (cách thức bên ngoài) mà phụ thuộc vào tâm trạng tự tại và giá trị để lại chính ta (bên trong) * Suy ngẫm sâu sắc, chân thành được rút ra từ những trải nghiệm phong phú của cuộc đời giúp truyền động lực sống mạnh mẽ, niềm tin bản thân để tạo dựng giá trị cho cuộc đời.
    3. Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    3. Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    Cả cuộc đời tìm đường tác giả khám phá ra điều gì? Rốt cuộc tác giả có tìm thấy con đường mình chọn không? => Chẳng có đường để tìm. => Cho đi là nhận lại. Đóng góp không có nghĩa là ở số lượng vật chất mà là những tình cảm, giá trị bền vững. => Hạnh phúc có nguồn gốc từ sự trải nghiệm, từ bi chấp nhận, và tinh thần tích cực.
    Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    3. Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    Em hiểu như thế noà về câu nói: Hạnh phúc ở đâu...luôn luôn có "Tác giả tìm thấy điều gì trên hành trình tìm đường? => Đúc kết cuộc đời bằng giọng điệu tự hào, vui tươi, cởi mở của một người nhiệt huyết đã tìm thấy chính mình trên hành trình cuộc đời. - Tìm thấy sức mạnh - qua những thử thách - Thấy tình yêu - khi trao trọn trái tim. - Thấy quyền thế - bằng cách sống mẫu mực, khiêm tốn.
    Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    3. Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    => Đúc kết cuộc đời bawgf giọng điệu tự hào, vui tươi, cởi mở của một người nhiệt huyết đã tìm thấy chính mình trên hành trình cuộc đời. - Thấy hạn phúc - khi tạo ra hạnh phúc cho mỗi người xung quanh. - Thấy no ấm - khi miệt mài tạo giá trị cho xã hội - Thấy chính mình - tặng trọn bản thân cho xã hội => Tìm thấy bằng cách cho đi những giá trị mình có.
    Thông điệp
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    3. Chiêm nghiệm rút ra từ một đời tìm đường
    Thông điệp: Tìm đường là hành trình đi tìm chính mình. Cống hiến là con đường đi đến hạnh phúc và thành công.
    Ảnh
    4. Mục đích của tác giả trong bài viết
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    4. Mục đích của tác giả trong bài viết.
    Qua văn bản vừa tìm hiểu, hãy mục đích của bài viết. Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Tác giả truyền tải: Cuộc đời có nhiều lúc chúng ta phải lựa chọn, lựa chọn đó có thể làm thay đổi cuộc sống của chúng ta hoặc là thành công, hạnh phúc hoặc thât bại đau khổ và điều đó tuỳ thuôj vào chính tâm trạng của chúng ta. Quan điểm tác giả: Cuộc đời của chúng ta như một con đường với hàng ngàn khúc quanh, đến khúc quanh nào chúng ta cũng bắt buộc phải có những lựa chọn dù nó chưa chắc đac là cuộc đời tương lai của chúng ta.
    5. Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    5. Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản
    Ảnh
    Chỉ ra các yếu tố tự sự, biểu cảm và phân tích tác dụng của chúng trong văn bản.
    Tự sự
    Biểu cảm
    Đoạn văn kể lại câu chuyện về sự lựa chọn đầu tiên của người viết năm mười bốn tuổi, ở chi tiết về các tình huống lựa chọn được đưa ra trong quá trình bàn bạc với bố mẹ.
    Ở những đoạn văn viết về suy ngẫm, đúc rút của người viết, những cảm xúc hạnh phúc, thoả mãn của người viết khi nói về cuộc đời của mình.
    Tác dụng
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    5. Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản
    Chỉ ra các yếu tố tự sự, biểu cảm và phân tích tác dụng của chúng trong văn bản.
    Tác dụng:
    Giúp cho bài viết thêm hấp dẫn hơn, giàu tính hình ảnh; Người đọc có thể dễ dàng hoà vào suy nghĩ của người viết, cảm nhận được rõ hơn, cảm xúc của người viết.
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    * Văn bản là lời kể của tác giả về trải nghiệm của bản thân. Qua đó thấy được những lời tâm huyết của tác giả - thể hiện đi trước, nhằm truyền động lực và cảm hứng sống tích cực cho thé hệ trẻ. * Hành trang cuộc đời mỗi người cần mang theo là tạo và cống hiến giá trị, tâm trạng tự tại, tinh thần tích cực.
    2. Nghệ thuật
    2. Nghệ thuật
    - Lời kể gần gũi, cảm xúc chân thực, dẫn chứng thuyết phục, quan điểm rõ ràng. - Giọng điệu suy tư, giàu trải nghiệm, tự tin - Kết hợp tự sự và biểu cảm khiến bài lụcc trở nên sâu sắc, chân thành và hấp dẫn hơn.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Luyện tập
    Theo bạn, thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời? Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) thể hiện quan điểm của bạn về vấn đề.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Hãy chia sẻ về lựa chọn của bạn trong cuôj sống? Bạn đã từng hối hận hay hài lòng về quyết định nào của mình.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓