Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9: Hành trang cuộc sống. Con đường không chọn

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:57' 11-05-2023
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. CON ĐƯỜNG KHÔNG CHỌN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9 CON ĐƯỜNG KHÔNG CHỌN
    Khởi động
    Khởi động
    + Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi phải đứng trưóc nhiều khả năng lựa chọn? + Điều gì đã khiến bạn đưa ra quyết định lựa chọn của mình khi ẩy? Bạn thấy may mắn hay tiếc nuối vì lựa chọn đó cùa bàn thân?
    Hình vẽ
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Tác giả:
    - Rô-bớt Phờ-rớt (1874 – 1963) - Là nhà thơ Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn trong văn học hiện đại. - Từng theo học trường Harvard nhưng sau đó thôi học vì được ông nội cho cho một trang trại nhỏ
    Ảnh
    Sự nghiệp:
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    Sự nghiệp:
    + Năm 1913: Thành công với tập A Boy’s Will”. + Năm 1914: xuất bản tập thơ thứ hai “North of Boston” cũng được nhiều người khen ngợi. + Năm 1916, ông cho phổ biến tập thơ “Mountain Interval”, trong đó có bài thơ “Birches” và “The Road Not Taken”.
    Sự nghiệp:
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    2. Tác phẩm
    Ảnh
    - Là một trong những bài thơ được đọc nhiều nhất. - Sáng tác năm 1915 - Lấy cảm hứng từ những cuộc đi dạo trong rừng với người bạn của ông bạn.
    - Bài thơ của Phờ-rót ra đời vào thời điểm nhiều người hoài nghi về lựa chọn của bản thân và thường nghĩ rằng họ nên quay lại con đường mình từng từ bỏ
    3. Nhan đề con đường không chọn
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    3. Nhan đề con đường không chọn.
    Ảnh
    4. Bố cục
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    4. Bố cục:
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
    1. Hoàn cảnh của nhân vật trữ tình
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Hoàn cảnh của nhân vật trữ tình:
    1. Nhân vật chữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào? 2. Em đã biết những bài thơ nào nói đến hình ảnh con đường? 3. Con đường trong khổ thơ có điểm gì giống và khác so với con đường mà bài thơ khác nói đến? 4. Hình ảnh "con đường" và "nối rẽ" trong khổ thơ ẩn dụ cho điều gì?
    Hoàn cảnh của nhân vật trữ tình
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Hoàn cảnh của nhân vật trữ tình:
    * Nhân vật trữ tình là một ngưòi lữ hành * Nhân vật đứng trước tình huốn:
    Con đường rẽ làm đôi giữ rừng lá vàng Biết làm sao, tôi chỉ có thể chọn một mà thôi".
    Nhân vật trữ tình đang đứng trước con đường có 2 lối rẽ, đang phải chọn một lối đi, đang băn khoăn không biết nên chọn nối nào.
    Hình ảnh ẩn dụ
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Hoàn cảnh của nhân vật trữ tình:
    * Hình ảnh ẩn dụ:
    "Con đường": ẩn dụ chỉ hành trình trên đường đời của mỗi con người. "Lối rẽ": ẩn dụ chỉ những quyết định dẫn đến những hướng đi khác nhau trên đường đời. * Hai lối rẽ: - Lối rẽ bên này: Đến tận nơi vệt đường khuất dạng sau bụi cây. - Lối rẽ bên kia: Cỏ rậm trên mặt đường như thèm muốn người đi.
    Nhận xét
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    1. Hoàn cảnh của nhân vật trữ tình:
    Nhận xét:
    Ảnh
    * Hai lối rẽ giống nhau bởi hai lối đều vàng rực lá và đều có vệt mòn. * Chính vì hai lối rẽ quá giống nhau nên nhân vật trữ tình băn khoăn, trăn trở không biết nên lựa chọn con đường nào.
    2. Cách chọn con đường của nhân vật trữ tình
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    2. Cách chọn con đường của nhân vật trữ tình:
    "Tôi đã chọn lối mòn ít có ai đi Và điều đó đã làm thay đổi tất cả"
    => Chọn lối mòn ít có ai đi
    Đó là tình thế khó khăn của đời sống, nhất là khi ta không thể phóng tầm mắt lên trước để xem con đường mày dẫn ta tới đâu và liệu nơi đó có như ta kì vọng không?
    Thông điệp
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    2. Cách chọn con đường của nhân vật trữ tình:
    Thông điệp:
    Ảnh
    Cuộc đời con người cũng vậy, chúng ta luôn phải dám đối mặt với những lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn để tiếp tự buớc đi trên hành trình của mình.
    3. Tâm trạng của nhân vật trữ tình
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    3. Tâm trạng của nhân vật trữ tình:
    Trong khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình đã chọn lối đi nào? Em nhận ra được thông điệp gì từ sự lựa chọn đó? Em có nhận thấy được tâm trạng gì của nhân vật trữ tình trước lựa chọn đó. => Nhân vật đã chọn lói đi "Lối mòn ít ai đi" => Tâm trạng: Tôi sẽ kể chuyện này trong một tiếng thở dài. => Dù đã lựa chọn một lối đi nhưng nhân vật trữ tình vẫn do dự, băn khoăn, buồn và nuối tiếc, không thật sự tin rằng lối rẽ đó sẽ tốt hơn.
    Thông điệp
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT:
    3. Tâm trạng của nhân vật trữ tình:
    Thông điệp:
    * Nhân vật tự đối diện với chính mình, giải đáp những trăn trở, thắc mắc nảy sinh từ chính lòng mình. * Thông điệp: Mỗi người cần phải có moọt hướng đi riêng, không nên đi theo lối mòn của nhiều người. Con người cần dũng cảm trỉa nghiệm và có lựa chọn con đường cho tương lai.
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    - Bài thơ gửi gắm suy nghĩ của tác giả về những lựa chọn của con người trên đường đời: Trong cuộc sống, mỗi chúng ta phải luôn đưa ra những lựa chọn là lựa chọn đó sẽ ảnh hưởng quan trọng đến cuôj đời của mỗi con người. - Bài học đối với mỗi con người: Cần lựa chọn đúng đắn, hãy sống là chính mình, hãy mạnh mẽ với lựa chọn của mình, và lưj chọn nào cũng có giá trị riêng của nó.
    2. Nghệ thuật
    2. Nghệ thuật
    - Xây dựng hình tượng nhân vật trữ tình đặc sắc. - Hình ảnh thơ mang tính biểu tượng cao. - Sự kết hợp các phương thức biểu dạt: Tự sự, miêu tả...
    Luyện tập
    Luyện tập
    Luyện tập
    Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lowf câu hỏi trên.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    1. Tìm các văn bản, tài liệu khác cho thấy cuộc sống của con người có nhiều ngã rẽ buộc con người phải lựa chọn: Ví dụ: + Sa hành đoản ca (Cao Bá Quát) + Dòng sông lơ đãng (Nhạc sỹ Việt Anh) Hãy kể ra các thông điệp mà em nhận ra sau khi đọc xong văn bản. 2. Em đã có định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của mình chưa? Em có đang băn khoăn giữa các phương án lựa chọn nào? Hãy chia sẻ cùng các bạn và cả lớp.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓