Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 7. Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:39' 26-03-2025
    Dung lượng: 1'013.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ. 7. VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ
    VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
    Viết:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động:
    Lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội được tổ chức nhằm mục đích gì? Người phát biểu trong lễ phát động là ai? Họ phát biểu với tư cách cá nhân hay cộng đồng? Từ đó, cần lưu ý gì về giọng điệu khi viết bài phát biểu?
    I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
    Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
    Ảnh
    I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Kiểu bài viết bài văn nghị luận bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài? Bố cục bài nghị luận ra sao?
    1. Kiểu bài
    1. Kiểu bài
    Hình vẽ
    Bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội thuộc kiểu bài nghị luận, viết ra để đọc trong lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội nhằm mục đích thuyết phục, kêu gọi mọi người tích cực tham gia, góp phần lan toả ý nghĩa, thông điệp tích cực.
    Ảnh
    2. Yêu cầu đối với kiểu bài
    Ảnh
    2. Yêu cầu đối với kiểu bài
    Hình vẽ
    Nêu được các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng xác đáng, phù hợp, phong phú để thuyết phục mọi người tham gia phong trào/ hoạt động xã hội. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo một trình tự hợp lí, cấu trúc chặt chẽ. Nêu được lời kêu gọi hành động với những giải pháp cụ thể, khả thi, thuyết phục. Lồng ghép và sử dụng hợp lí yếu tố TM và yếu tố BC. Ngôn ngữ trang trọng, lịch sự; giọng điệu chân thành.
    3. Bố cục
    3. Bố cục
    Hình vẽ
    Giới thiệu phong trào/ hoạt động xã hội cần phát động, hoàn cảnh đọc bài phát biểu, lời chào và lời chúc sức khoẻ đến người nghe.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giới thiệu ngắn gọn nguồn gốc và lịch sử hình thành của phong trào/ hoạt động xã hội; nêu các luận điểm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào/ hoạt động xã hội; đưa ra lời kêu gọi tích cực tham gia và khích lệ, tin tưởng phong trào/ hoạt động xã hội sẽ thành công tốt đẹp.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chào tạm biệt và cảm ơn.
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    Ảnh
    II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
    - Nhiệm vụ
    - Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Câu 1: Bài phát biểu được viết nhằm MĐ gì? Để đạt được mục đích đó, tác giả đã đưa ra luận điểm, lí lẽ và bằng chứng như thế nào? Câu 2: Xác định đối tượng mà bài phát biểu hướng đến. Ngôn ngữ trong bài phát biểu có phù hợp với đối tượng này không? Vì sao?
    + Câu 3, 4
    - Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Câu 3: Xác định một số yếu tố thuyết minh, biểu cảm được sử dụng trong bài viết và nêu tác dụng của các yếu tố đó. Câu 4: Từ bài viết, bạn rút ra lưu ý gì khi viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội?
    - Gợi ý câu 1
    Ảnh
    - Gợi ý câu 1:
    - Gợi ý câu 2
    - Gợi ý câu 2:
    Hình vẽ
    Đối tượng: cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Chính trị Phú Thọ. Ngôn ngữ: trang trọng, lịch sự, giọng điệu chân thành, nhã nhặn phù hợp với đối tượng hướng đến.
    Ảnh
    - Gợi ý câu 3
    - Gợi ý câu 3:
    Hình vẽ
    - Yếu tố thuyết minh: giải thích về ý nghĩa của việc trồng cây. - Yếu tố biểu cảm:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi được lao động. Tôi tin rằng, những hình ảnh, khí thế của buổi lễ ra quân và số cây được trồng sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp,...
    => Tác dụng: Có tác dụng cung cấp thông tin, làm tăng sức thuyết phục, lôi cuốn, chân thực cho văn bản nghị luận.
    - Gợi ý câu 4
    - Gợi ý câu 4:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cần nêu lên được các LĐ, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, xác đáng. Sắp xếp LĐ, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, chặt chẽ, logic, dễ hiểu nhằm mang tính thuyết phục cao. Đưa ra các giải pháp cụ thể, mang tính khả thi và có nhiều yếu tố thuyết phục. Sử dụng hợp lí, hiệu quả các yếu tố thuyết minh, biểu cảm trong bài. Ngôn ngữ cần chuẩn mực, trang trọng, lịch sự cùng giọng điệu chân thành, nhã nhặn.
    III. Thực hành viết theo quy trình
    Thực hành viết theo quy trình
    Ảnh
    III. Thực hành viết theo quy trình
    - Nhiệm vụ
    - Nhiệm vụ:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận. Tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
    - Quy trình viết
    - Quy trình viết:
    Ảnh
    - Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
    - Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
    Hình vẽ
    * Bước 1: Chuẩn bị viết
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cần hình dung đầy đủ về cả quá trình thực hiện bài tập dự án, từ việc nhận đề tài hay trao đổi về đề tài đến việc phân công nội dung hoạt động cho từng thành viên.... Bài viết sẽ thực hiện nhất thiết phải dựa trên kết quả đạt được của một bài tập dự án mà bạn đã làm hoặc tham gia. Đề tài bài tập dự án có thể do giáo viên đưa ra hoặc do chính học sinh tự đề xuất.
    + Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
    * Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
    Hình vẽ
    * Tìm ý :
    Hình vẽ
    Nội dung bài tập dự án, mục đích, sự cần thiết của việc thực hiện bài tập dự án. Các bước triển khai bài tập dự án, sự phân công công việc cho các thành viên tham gia. Các kết quả đạt được nổi bật của bài tập dự án, tính sáng tạo tính mới trong các kết quả, việc đảm bảo tính trung thực trong việc tạo ra sản phẩm cho bài tập dự án. Hướng sử dụng kết quả của bài tập dự án. Những việc cần làm tiếp sau khi hoàn thành bài tập dự án. Bài học kinh nghiệm của cá nhân hoặc nhóm.
    * Lập dàn ý
    Hình vẽ
    * Lập dàn ý:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nghiên cứu kĩ phân Yêu cầu của kiểu bài vì trình tự sắp xếp các yêu cầu cụ thể trong đó đã gợi ý về cách lập dàn ý cho bài viết.
    * Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
    + Bước 3: Viết bài
    - Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
    Hình vẽ
    * Bước 3: Viết bài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cần bám theo dàn ý đã lập để viết. Các phần, các đoạn cần trình bày tách bạch, dễ theo dõi. Cần sử dụng ngôn ngữ khách quan cho báo cáo, hạn chế tối đa câu văn mang tính biểu cảm. Luôn quan tâm đến vấn đề bản quyền khi sử dụng các tài liệu của người khác đã công bố hay chưa công bố.
    + Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
    Ảnh
    * Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    * Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
    Ảnh
    * tiếp
    Ảnh
    * Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
    Ảnh
    IV. Luyện tập vận dụng
    - Luyện tập vận dụng
    Ảnh
    - Luyện tập vận dụng:
    Sửa và hoàn chỉnh bài viết. Thực hiện chọn một đề tài khác và viết bài văn NL.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 8. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓