Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 7. Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:39' 26-03-2025
Dung lượng: 1'013.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:39' 26-03-2025
Dung lượng: 1'013.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ. 7. VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ
VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động:
Lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội được tổ chức nhằm mục đích gì? Người phát biểu trong lễ phát động là ai? Họ phát biểu với tư cách cá nhân hay cộng đồng? Từ đó, cần lưu ý gì về giọng điệu khi viết bài phát biểu?
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Kiểu bài viết bài văn nghị luận bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài? Bố cục bài nghị luận ra sao?
1. Kiểu bài
1. Kiểu bài
Hình vẽ
Bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội thuộc kiểu bài nghị luận, viết ra để đọc trong lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội nhằm mục đích thuyết phục, kêu gọi mọi người tích cực tham gia, góp phần lan toả ý nghĩa, thông điệp tích cực.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Nêu được các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng xác đáng, phù hợp, phong phú để thuyết phục mọi người tham gia phong trào/ hoạt động xã hội. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo một trình tự hợp lí, cấu trúc chặt chẽ. Nêu được lời kêu gọi hành động với những giải pháp cụ thể, khả thi, thuyết phục. Lồng ghép và sử dụng hợp lí yếu tố TM và yếu tố BC. Ngôn ngữ trang trọng, lịch sự; giọng điệu chân thành.
3. Bố cục
3. Bố cục
Hình vẽ
Giới thiệu phong trào/ hoạt động xã hội cần phát động, hoàn cảnh đọc bài phát biểu, lời chào và lời chúc sức khoẻ đến người nghe.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu ngắn gọn nguồn gốc và lịch sử hình thành của phong trào/ hoạt động xã hội; nêu các luận điểm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào/ hoạt động xã hội; đưa ra lời kêu gọi tích cực tham gia và khích lệ, tin tưởng phong trào/ hoạt động xã hội sẽ thành công tốt đẹp.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Chào tạm biệt và cảm ơn.
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Câu 1: Bài phát biểu được viết nhằm MĐ gì? Để đạt được mục đích đó, tác giả đã đưa ra luận điểm, lí lẽ và bằng chứng như thế nào? Câu 2: Xác định đối tượng mà bài phát biểu hướng đến. Ngôn ngữ trong bài phát biểu có phù hợp với đối tượng này không? Vì sao?
+ Câu 3, 4
- Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Câu 3: Xác định một số yếu tố thuyết minh, biểu cảm được sử dụng trong bài viết và nêu tác dụng của các yếu tố đó. Câu 4: Từ bài viết, bạn rút ra lưu ý gì khi viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội?
- Gợi ý câu 1
Ảnh
- Gợi ý câu 1:
- Gợi ý câu 2
- Gợi ý câu 2:
Hình vẽ
Đối tượng: cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Chính trị Phú Thọ. Ngôn ngữ: trang trọng, lịch sự, giọng điệu chân thành, nhã nhặn phù hợp với đối tượng hướng đến.
Ảnh
- Gợi ý câu 3
- Gợi ý câu 3:
Hình vẽ
- Yếu tố thuyết minh: giải thích về ý nghĩa của việc trồng cây. - Yếu tố biểu cảm:
Ảnh
Hình vẽ
Chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi được lao động. Tôi tin rằng, những hình ảnh, khí thế của buổi lễ ra quân và số cây được trồng sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp,...
=> Tác dụng: Có tác dụng cung cấp thông tin, làm tăng sức thuyết phục, lôi cuốn, chân thực cho văn bản nghị luận.
- Gợi ý câu 4
- Gợi ý câu 4:
Ảnh
Hình vẽ
Cần nêu lên được các LĐ, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, xác đáng. Sắp xếp LĐ, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, chặt chẽ, logic, dễ hiểu nhằm mang tính thuyết phục cao. Đưa ra các giải pháp cụ thể, mang tính khả thi và có nhiều yếu tố thuyết phục. Sử dụng hợp lí, hiệu quả các yếu tố thuyết minh, biểu cảm trong bài. Ngôn ngữ cần chuẩn mực, trang trọng, lịch sự cùng giọng điệu chân thành, nhã nhặn.
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận. Tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- Quy trình viết
- Quy trình viết:
Ảnh
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị viết
Ảnh
Hình vẽ
Cần hình dung đầy đủ về cả quá trình thực hiện bài tập dự án, từ việc nhận đề tài hay trao đổi về đề tài đến việc phân công nội dung hoạt động cho từng thành viên.... Bài viết sẽ thực hiện nhất thiết phải dựa trên kết quả đạt được của một bài tập dự án mà bạn đã làm hoặc tham gia. Đề tài bài tập dự án có thể do giáo viên đưa ra hoặc do chính học sinh tự đề xuất.
+ Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
Hình vẽ
* Tìm ý :
Hình vẽ
Nội dung bài tập dự án, mục đích, sự cần thiết của việc thực hiện bài tập dự án. Các bước triển khai bài tập dự án, sự phân công công việc cho các thành viên tham gia. Các kết quả đạt được nổi bật của bài tập dự án, tính sáng tạo tính mới trong các kết quả, việc đảm bảo tính trung thực trong việc tạo ra sản phẩm cho bài tập dự án. Hướng sử dụng kết quả của bài tập dự án. Những việc cần làm tiếp sau khi hoàn thành bài tập dự án. Bài học kinh nghiệm của cá nhân hoặc nhóm.
* Lập dàn ý
Hình vẽ
* Lập dàn ý:
Ảnh
Hình vẽ
Nghiên cứu kĩ phân Yêu cầu của kiểu bài vì trình tự sắp xếp các yêu cầu cụ thể trong đó đã gợi ý về cách lập dàn ý cho bài viết.
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
+ Bước 3: Viết bài
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
Ảnh
Hình vẽ
Cần bám theo dàn ý đã lập để viết. Các phần, các đoạn cần trình bày tách bạch, dễ theo dõi. Cần sử dụng ngôn ngữ khách quan cho báo cáo, hạn chế tối đa câu văn mang tính biểu cảm. Luôn quan tâm đến vấn đề bản quyền khi sử dụng các tài liệu của người khác đã công bố hay chưa công bố.
+ Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Sửa và hoàn chỉnh bài viết. Thực hiện chọn một đề tài khác và viết bài văn NL.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 8. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ
VIẾT BÀI PHÁT BIỂU TRONG LỄ PHÁT ĐỘNG MỘT PHONG TRÀO HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động:
Lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội được tổ chức nhằm mục đích gì? Người phát biểu trong lễ phát động là ai? Họ phát biểu với tư cách cá nhân hay cộng đồng? Từ đó, cần lưu ý gì về giọng điệu khi viết bài phát biểu?
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Kiểu bài viết bài văn nghị luận bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài? Bố cục bài nghị luận ra sao?
1. Kiểu bài
1. Kiểu bài
Hình vẽ
Bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội thuộc kiểu bài nghị luận, viết ra để đọc trong lễ phát động một phong trào/ hoạt động xã hội nhằm mục đích thuyết phục, kêu gọi mọi người tích cực tham gia, góp phần lan toả ý nghĩa, thông điệp tích cực.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Nêu được các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng xác đáng, phù hợp, phong phú để thuyết phục mọi người tham gia phong trào/ hoạt động xã hội. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo một trình tự hợp lí, cấu trúc chặt chẽ. Nêu được lời kêu gọi hành động với những giải pháp cụ thể, khả thi, thuyết phục. Lồng ghép và sử dụng hợp lí yếu tố TM và yếu tố BC. Ngôn ngữ trang trọng, lịch sự; giọng điệu chân thành.
3. Bố cục
3. Bố cục
Hình vẽ
Giới thiệu phong trào/ hoạt động xã hội cần phát động, hoàn cảnh đọc bài phát biểu, lời chào và lời chúc sức khoẻ đến người nghe.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu ngắn gọn nguồn gốc và lịch sử hình thành của phong trào/ hoạt động xã hội; nêu các luận điểm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào/ hoạt động xã hội; đưa ra lời kêu gọi tích cực tham gia và khích lệ, tin tưởng phong trào/ hoạt động xã hội sẽ thành công tốt đẹp.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Chào tạm biệt và cảm ơn.
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Câu 1: Bài phát biểu được viết nhằm MĐ gì? Để đạt được mục đích đó, tác giả đã đưa ra luận điểm, lí lẽ và bằng chứng như thế nào? Câu 2: Xác định đối tượng mà bài phát biểu hướng đến. Ngôn ngữ trong bài phát biểu có phù hợp với đối tượng này không? Vì sao?
+ Câu 3, 4
- Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Câu 3: Xác định một số yếu tố thuyết minh, biểu cảm được sử dụng trong bài viết và nêu tác dụng của các yếu tố đó. Câu 4: Từ bài viết, bạn rút ra lưu ý gì khi viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội?
- Gợi ý câu 1
Ảnh
- Gợi ý câu 1:
- Gợi ý câu 2
- Gợi ý câu 2:
Hình vẽ
Đối tượng: cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Chính trị Phú Thọ. Ngôn ngữ: trang trọng, lịch sự, giọng điệu chân thành, nhã nhặn phù hợp với đối tượng hướng đến.
Ảnh
- Gợi ý câu 3
- Gợi ý câu 3:
Hình vẽ
- Yếu tố thuyết minh: giải thích về ý nghĩa của việc trồng cây. - Yếu tố biểu cảm:
Ảnh
Hình vẽ
Chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi được lao động. Tôi tin rằng, những hình ảnh, khí thế của buổi lễ ra quân và số cây được trồng sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp,...
=> Tác dụng: Có tác dụng cung cấp thông tin, làm tăng sức thuyết phục, lôi cuốn, chân thực cho văn bản nghị luận.
- Gợi ý câu 4
- Gợi ý câu 4:
Ảnh
Hình vẽ
Cần nêu lên được các LĐ, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, xác đáng. Sắp xếp LĐ, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, chặt chẽ, logic, dễ hiểu nhằm mang tính thuyết phục cao. Đưa ra các giải pháp cụ thể, mang tính khả thi và có nhiều yếu tố thuyết phục. Sử dụng hợp lí, hiệu quả các yếu tố thuyết minh, biểu cảm trong bài. Ngôn ngữ cần chuẩn mực, trang trọng, lịch sự cùng giọng điệu chân thành, nhã nhặn.
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận. Tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- Quy trình viết
- Quy trình viết:
Ảnh
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 1: Chuẩn bị viết
Ảnh
Hình vẽ
Cần hình dung đầy đủ về cả quá trình thực hiện bài tập dự án, từ việc nhận đề tài hay trao đổi về đề tài đến việc phân công nội dung hoạt động cho từng thành viên.... Bài viết sẽ thực hiện nhất thiết phải dựa trên kết quả đạt được của một bài tập dự án mà bạn đã làm hoặc tham gia. Đề tài bài tập dự án có thể do giáo viên đưa ra hoặc do chính học sinh tự đề xuất.
+ Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
Hình vẽ
* Tìm ý :
Hình vẽ
Nội dung bài tập dự án, mục đích, sự cần thiết của việc thực hiện bài tập dự án. Các bước triển khai bài tập dự án, sự phân công công việc cho các thành viên tham gia. Các kết quả đạt được nổi bật của bài tập dự án, tính sáng tạo tính mới trong các kết quả, việc đảm bảo tính trung thực trong việc tạo ra sản phẩm cho bài tập dự án. Hướng sử dụng kết quả của bài tập dự án. Những việc cần làm tiếp sau khi hoàn thành bài tập dự án. Bài học kinh nghiệm của cá nhân hoặc nhóm.
* Lập dàn ý
Hình vẽ
* Lập dàn ý:
Ảnh
Hình vẽ
Nghiên cứu kĩ phân Yêu cầu của kiểu bài vì trình tự sắp xếp các yêu cầu cụ thể trong đó đã gợi ý về cách lập dàn ý cho bài viết.
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
+ Bước 3: Viết bài
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
Ảnh
Hình vẽ
Cần bám theo dàn ý đã lập để viết. Các phần, các đoạn cần trình bày tách bạch, dễ theo dõi. Cần sử dụng ngôn ngữ khách quan cho báo cáo, hạn chế tối đa câu văn mang tính biểu cảm. Luôn quan tâm đến vấn đề bản quyền khi sử dụng các tài liệu của người khác đã công bố hay chưa công bố.
+ Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Sửa và hoàn chỉnh bài viết. Thực hiện chọn một đề tài khác và viết bài văn NL.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 8. Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của đất nước".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất