Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 3. Giá trị của tập truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) (Phạm Huy Thông)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:37' 26-03-2025
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:37' 26-03-2025
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ. 3. GIÁ TRỊ CỦA TẬP TRUYỆN VÀ KÍ (NGUYỄN ÁI QUỐC) (PHẠM HUY THÔNG)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ
GIÁ TRỊ CỦA TẬP TRUYỆN VÀ KÍ
Văn bản 3:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động:
Em đã từng đọc qua tác phẩm của Phạm Huy Thông chưa? Nếu có cho ví dụ minh hoạ.
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Trình bày hiểu biết của em về tác giả Phạm Huy Thông? Nêu xuất xứ của tác phẩm?
1. Tác giả
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
Tên: Phạm Huy Thông. Năm sinh: 1916 – 1988. Là giáo sư, nhà thơ, nhà giáo, dịch giả và nhà khoa học xã hội Việt Nam.
Ảnh
2. Văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Văn bản
Tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc), Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học 1974. Nhan đề văn bản cho nhóm biên soạn đặt.
II. Khám phá văn bản
Khám phá văn bản
Ảnh
II. Khám phá văn bản
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Xác định bố cục, nội dung và mối liên hệ giữa các phần trong văn bản. Nhận xét về ngôn ngữ nghị luận trong văn bản (biện pháp tu từ, cách sử dựng từ ngữ, câu khẳng định, phủ định,...). Dựa vào văn bản trên, bạn hãy nêu một số nét khái quát về giá trị cơ bản của tập Truyện và kí. Nêu một số thao tác nghị luận trong văn bản và chỉ ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện giá trị nội dung, nghệ thuật của tập truyện, kí.
1. Bố cục
1. Bố cục
Hình vẽ
Phần 1: Giá trị của tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) nhìn từ nội dung tư tưởng. Phần 2: Giá trị của tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) nhìn từ phong cách nghệ thuật.
Ảnh
2. Ngôn ngữ nghị luận trong văn bản
2. Ngôn ngữ nghị luận trong văn bản
Ảnh
+ Từ ngữ đặc sắc, giàu tính biểu cảm
2. Ngôn ngữ nghị luận trong văn bản
Ảnh
3. Khái quát về giá trị cơ bản
3. Khái quát về giá trị cơ bản
Hình vẽ
* Giá trị nội dung, tư tưởng:
Hình vẽ
Sáu tác phẩm truyện, kí trong tập sách ND đều cô đọng mà phong phú, kể chuyện khắp năm châu, trước hết là Việt Nam. Các tác phẩm “đả kích một cách chua cay – do đó rất mạnh mẽ - vào kẻ thù chính của cách mạng Việt Nam nói riêng và cách mạng thuộc địa nói chung, là đế quốc thực dân và bè lũ tay sai phong kiến” mặt khác cũng “biểu dương tinh thần yêu nước của nhân dân ta, tự hào có một quốc sử “treo bao tấm gương đạo đức và dũng cảm, chí khí và tự tôn””.
+ Giá trị nghệ thuật, thẩm mĩ:
3. Khái quát về giá trị cơ bản
Hình vẽ
* Giá trị nghệ thuật, thẩm mĩ:
Hình vẽ
Lối viết “vui, nhẹ, thoải mái, thoạt đọc như mạn đàm, phóng bút, mà chứ đựng một nội dung tư tưởng cao cả và sâu sắc, lại được viết dưới một hình thức văn nghệ dễ tiếp thụ, thấm thía, có một ý nghĩa giáo dục to lớn”. Hình thức đa dạng mà nhất quán, đậm “tính lãng mạn cách mạng” và “phóng khoáng”; “vốn kiến thức cổ kim, đông tây uyên bác”. Không phải chỉ kiến thức học vấn cao xa mà cả những hiểu biết chi lí hằng ngày, thâm nhập tư duy của người Pháp, sử dụng tiếng Pháp nhuần nhị, bút pháp châm biếm vừa mang phong cách cá nhân, vừa mang phong cách hài hước rất Pháp, rất hiện đại.
4. Một số thao tác nghị luận và tác dụng
Ảnh
4. Một số thao tác nghị luận và tác dụng
Ảnh
+ Bình luận, phân tích
Ảnh
Ảnh
4. Một số thao tác nghị luận và tác dụng
III. Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
III. Tổng kết
1. Nội dung
Ảnh
1. Nội dung
Hình vẽ
Thể hiện sự tài tình của Nguyễn Ái Quốc trong sáng tác thể loại truyện và kí.
2. Nghệ thuật
Ảnh
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Cung cấp thông tin chi tiết, và cụ thể.
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Viết đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ trình bày cảm nhận của em về TP.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 4. Thực hành tiếng Việt trang 73".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. HAI TAY XÂY DỰNG MỘT SƠN HÀ
GIÁ TRỊ CỦA TẬP TRUYỆN VÀ KÍ
Văn bản 3:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Khởi động:
Em đã từng đọc qua tác phẩm của Phạm Huy Thông chưa? Nếu có cho ví dụ minh hoạ.
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Trình bày hiểu biết của em về tác giả Phạm Huy Thông? Nêu xuất xứ của tác phẩm?
1. Tác giả
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
Tên: Phạm Huy Thông. Năm sinh: 1916 – 1988. Là giáo sư, nhà thơ, nhà giáo, dịch giả và nhà khoa học xã hội Việt Nam.
Ảnh
2. Văn bản
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
2. Văn bản
Tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc), Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học 1974. Nhan đề văn bản cho nhóm biên soạn đặt.
II. Khám phá văn bản
Khám phá văn bản
Ảnh
II. Khám phá văn bản
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Xác định bố cục, nội dung và mối liên hệ giữa các phần trong văn bản. Nhận xét về ngôn ngữ nghị luận trong văn bản (biện pháp tu từ, cách sử dựng từ ngữ, câu khẳng định, phủ định,...). Dựa vào văn bản trên, bạn hãy nêu một số nét khái quát về giá trị cơ bản của tập Truyện và kí. Nêu một số thao tác nghị luận trong văn bản và chỉ ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện giá trị nội dung, nghệ thuật của tập truyện, kí.
1. Bố cục
1. Bố cục
Hình vẽ
Phần 1: Giá trị của tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) nhìn từ nội dung tư tưởng. Phần 2: Giá trị của tập Truyện và kí (Nguyễn Ái Quốc) nhìn từ phong cách nghệ thuật.
Ảnh
2. Ngôn ngữ nghị luận trong văn bản
2. Ngôn ngữ nghị luận trong văn bản
Ảnh
+ Từ ngữ đặc sắc, giàu tính biểu cảm
2. Ngôn ngữ nghị luận trong văn bản
Ảnh
3. Khái quát về giá trị cơ bản
3. Khái quát về giá trị cơ bản
Hình vẽ
* Giá trị nội dung, tư tưởng:
Hình vẽ
Sáu tác phẩm truyện, kí trong tập sách ND đều cô đọng mà phong phú, kể chuyện khắp năm châu, trước hết là Việt Nam. Các tác phẩm “đả kích một cách chua cay – do đó rất mạnh mẽ - vào kẻ thù chính của cách mạng Việt Nam nói riêng và cách mạng thuộc địa nói chung, là đế quốc thực dân và bè lũ tay sai phong kiến” mặt khác cũng “biểu dương tinh thần yêu nước của nhân dân ta, tự hào có một quốc sử “treo bao tấm gương đạo đức và dũng cảm, chí khí và tự tôn””.
+ Giá trị nghệ thuật, thẩm mĩ:
3. Khái quát về giá trị cơ bản
Hình vẽ
* Giá trị nghệ thuật, thẩm mĩ:
Hình vẽ
Lối viết “vui, nhẹ, thoải mái, thoạt đọc như mạn đàm, phóng bút, mà chứ đựng một nội dung tư tưởng cao cả và sâu sắc, lại được viết dưới một hình thức văn nghệ dễ tiếp thụ, thấm thía, có một ý nghĩa giáo dục to lớn”. Hình thức đa dạng mà nhất quán, đậm “tính lãng mạn cách mạng” và “phóng khoáng”; “vốn kiến thức cổ kim, đông tây uyên bác”. Không phải chỉ kiến thức học vấn cao xa mà cả những hiểu biết chi lí hằng ngày, thâm nhập tư duy của người Pháp, sử dụng tiếng Pháp nhuần nhị, bút pháp châm biếm vừa mang phong cách cá nhân, vừa mang phong cách hài hước rất Pháp, rất hiện đại.
4. Một số thao tác nghị luận và tác dụng
Ảnh
4. Một số thao tác nghị luận và tác dụng
Ảnh
+ Bình luận, phân tích
Ảnh
Ảnh
4. Một số thao tác nghị luận và tác dụng
III. Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
III. Tổng kết
1. Nội dung
Ảnh
1. Nội dung
Hình vẽ
Thể hiện sự tài tình của Nguyễn Ái Quốc trong sáng tác thể loại truyện và kí.
2. Nghệ thuật
Ảnh
2. Nghệ thuật
Hình vẽ
Cung cấp thông tin chi tiết, và cụ thể.
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Viết đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ trình bày cảm nhận của em về TP.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Hai tay xây dựng một sơn hà. 4. Thực hành tiếng Việt trang 73".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất