Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Hài kịch. 4. Thực hành Tiếng Việt: Lỗi lô gích, câu mơ hồ và cách sửa

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:59' 10-03-2025
    Dung lượng: 3.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. HÀI KỊCH. 4. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT: LỖI LÔ GÍCH, CÂU MƠ HỒ VÀ CÁCH SỬA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. HÀI KỊCH
    Thực hành Tiếng Việt:
    Lỗi lô gích, câu mơ hồ và cách sửa
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp
    Ảnh
    a. Cây khế chết đầu hè.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Cây khế đầu hè đã chết
    - Cây khế đã chết đầu hè (thời gian).
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hiểu theo hai nghĩa
    Hình vẽ
    - Bài giải khó quá thì xem đáp án.
    - Giải bài tuyệt đối không được xem đáp án.
    Nội dung bài học
    Nội dung bài học
    Ảnh
    Ảnh
    Nội dung buổi học
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    undefined
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    Hoạt động nhóm
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động cá nhân
    Nhiệm vụ:
    Em hãy đọc phần Tri thức ngữ văn về Lỗi câu mơ hồ, lỗi câu lô gisch và trả lời các câu hỏi sau?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    1. Lỗi mơ hồ
    Ảnh
    Ảnh
    1. LỖI MƠ HỒ
    - Phân loại:
    - Khái niệm: câu mơ hồ là câu không rõ ràng về nghĩa
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mơ hồ từ vựng
    Hình vẽ
    Mơ hồ cấu trúc
    Mơ hồ cấu trúc
    Hình vẽ
    Mơ hồ về logic
    Hình vẽ
    2. Lỗi câu logic
    Ảnh
    Ảnh
    2. Lỗi câu logic
    - Khái niệm: Câu sai logic là câu có ngữ nghĩa không phù hợp với logic thông thường.
    - Gồm 3 loại:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Câu có quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành phần,các vế không logic do dùng sai từ ngữ liên kết.
    Câu chứa các thành phần đẳng lập không cùng phạm trù ngữ nghĩa.
    Câu có các hành động được sắp xếp không theo một trật tự hợp lí.
    Luyện tập
    Nhiệm vụ
    Ảnh
    Nhiệm vụ:
    Hoàn thành các bài tập trong SGK trang 71, 72.
    Ảnh
    Bài 1 SGK trang 71
    Ảnh
    Bài 1 SGK trang 71:
    Trong vở kịch Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ (Sếch-xpia), nhân vật Sai-lốc cho An-tô-ni-ô vay 3000 duy-ca không tính lãi với điều kiện: Sau ba tháng, nếu người vay không hoàn trả số tiền đúng ngày và nơi quy định thì người cho vay sẽ được quyền lấy một cân thịt trên cơ thể người vay. Theo em, giao ước ấy mắc lỗi gì khiến Sai-lốc phải chịu thua trước lập luận sắc bén của Poóc-xi-a?
    + tiếp
    Ảnh
    Bài tập trắc nghiệm
    Theo em đoạn văn trên mắc lỗi gì?
    Lỗi logic
    Lỗi dùng từ
    Câu lủng củng
    Nghĩa mơ hồ
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Bài 1 SGK trang 71:
    Theo em, giao ước ấy mắc lỗi logic khiến người nghe có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau khiến cho nội dung giao ước mơ hồ. Cụ thể ở chi tiết "người cho vay sẽ được quyền lấy một cân thịt trên cơ thể người vay" không nói cụ thể cách người cho vay lấy như thế nào. Từ đó, Poóc-xi-a đã sử dụng điều đó để khiến cho Sai-lốc phải chịu thua "Ngươi hãy chuẩn bị cắt thịt, không được làm rỏ một giọt máu nào… nếu cân nghiêng dù chỉ một sợi tóc thôi, ngươi sẽ bị tử hình và tất cả tài sản của ngươi sẽ bị tịch thu"
    Bài 2 SGK trang 71
    Ảnh
    Bài 2 SGK trang 71
    Những câu dưới đây mắc lỗi gì? Hãy phân tích nguyên nhân mắc lỗi và sửa những lỗi đó.
     a. Anh ta mở khóa, ngồi vào ghế, khởi động xe, mở cửa và lên đường b. Tìm thêm những ví dụ trong thơ của Hồ Xuân Hương, “ Truyện Kiều”,  Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan,… để chứng minh rằng tiếng Việt từ thế kỉ XVI đã đạt tới độ tinh tế, uyển chuyển. c. Ngồi đây suốt buổi sáng mà tôi chỉ câu được vô số con cá chép, thật phí công. d. Từ trong tù, U- thát tiếp tục kêu vô tội. Vậy, ai đã nói dối? Kẻ nào đã bỏ thuốc độc vào chén trà của hoàng thân? Khi tất cả vụ việc này kết thúc, Cha-la sai tuyên bố sẽ kết hôn với chàng U-thát của mình ( Dẫn theo Nguyễn Minh Tuyết,Văn Hiệp).
    Câu a
    Bài tập trắc nghiệm
    Ở câu a mắc lỗi logic ở chỗ nào
    Mở khóa
    Mở cửa
    Ngồi vào ghế
    Khởi động xe
    + tiếp
    Ảnh
    Bài 2 SGK trang 71
    a. Anh ta mở khóa, ngồi vào ghế, khởi động xe, mở cửa và lên đường - Câu trên mắc lỗi logic. Cụ thể ở từ “ mở cửa”. Vì các hành động đang diễn ra với trình tự mâu thuẫn nhau, không nhất quán với nhau. - Cách sửa:  Anh ta mở khóa, ngồi vào ghế, khởi động xe, đóng cửa và lên đường
    Câu b
    Bài tập trắc nghiệm
    Ở câu b mắc lỗi logic ở chỗ nào
    Hồ Xuân Hương
    Bà Huyện Thanh Quan
    Truyện Kiều
    Nguyễn Du
    + tiếp
    Ảnh
    Bài 2 SGK trang 71
    b. Tìm thêm những ví dụ trong thơ của Hồ Xuân Hương, “ Truyện Kiều”,  Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan,… để chứng minh rằng tiếng Việt từ thế kỉ XVI đã đạt tới độ tinh tế, uyển chuyển. - Câu trên mắc lỗi logic vì đã chứa từ ngữ thiếu nhất quán cụ thể ở từ “ Truyện Kiều”. Đây là tên của tác phẩm văn học còn Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan… là tên của nhà thơ nổi tiếng. - Cách sửa:  Tìm thêm những ví dụ trong thơ của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, Bà Huyện Thanh Quan,… để chứng minh rằng tiếng Việt từ thế kỉ XVI đã đạt tới độ tinh tế, uyển chuyển.
    Câu c
    Bài tập trắc nghiệm
    Ở câu c mắc lỗi logic nào?
    Dùng sai từ liên kết
    Không cùng phạm trù ngữ nghĩa
    Sắp xếp không theo trật tự hợp lí
    + tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 2 SGK trang 71
    c. Ngồi đây suốt buổi sáng mà tôi chỉ câu được vô số con cá chép, thật phí công. - Câu trên mắc lỗi logic vì có thông tin mâu thuẫn với nhau, không nhất quán. Việc câu được vô số con cá chép đã mâu thuẫn với thái độ của nhân vật tôi nói tới “ thật phí công”. Vì vậy, cần thay thế các từ ngữ phù hợp với thực khách quan.  - Cách sửa: Ngồi đây suốt buổi sáng mà tôi không câu được vô số con cá chép, thật phí công. 
    Câu d
    Bài tập trắc nghiệm
    Ở câu d mắc lỗi logic nào?
    Dùng sai từ liên kết
    Không cùng phạm trù ngữ nghĩa
    Sắp xếp không theo trật tự hợp lí
    Thông tin mâu thuẫn, không nhất quán
    + tiếp
    Ảnh
    Bài 2 SGK trang 71
    d. Từ trong tù, U- thát tiếp tục kêu vô tội. Vậy, ai đã nói dối? Kẻ nào đã bỏ thuốc độc vào chén trà của hoàng thân? Khi tất cả vụ việc này kết thúc, Cha-la sai tuyên bố sẽ kết hôn với chàng U-thát của mình ( Dẫn theo Nguyễn Minh Tuyết, Nguyễn Văn Hiệp) - Câu trên mắc lỗi logic vì đã có thông tin mâu thuẫn với nhau, không nhất quán - Cách sửa:  Từ trong tù, U- thát tiếp tục kêu vô tội. Vậy kẻ nào đã bỏ thuốc độc vào chén trà của hoàng thân? Khi tất cả vụ việc này kết thúc, Cha-la sai tuyên bố sẽ kết hôn với chàng U-thát của mình ( Dẫn theo Nguyễn Minh Tuyết, Nguyễn Văn Hiệp)
    Bài 3 SGK trang 72
    Ảnh
    Bài 3 SGK trang 72
    Hình vẽ
    Phân tích mơ hồ của những câu văn dưới đây. Hãy viết lại để mỗi câu chỉ có một cách hiểu a. Đây là dung dịch độc nhất b. Áp dụng phương pháp học tập mới là quan trọng c. Cả nhà hát say sưa theo ca sĩ d. Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đánh nhau
    3a.
    Ảnh
    a.Đây là dung dịch độc nhất - Từ “ độc” có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau: độc lạ, độc hại… khiến cho nội dung câu văn có cách hiểu khác nhau: + Đây là dung dịch độc hại nhất +Đây là dung dịch độc lạ, độc đáo nhất  -Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn) →  Đây là dung dịch độc hại nhất.
    Bài 3 SGK trang 72
    3b.
    Ảnh
    Bài 3 SGK trang 72
    b. Áp dụng phương pháp học tập mới là quan trọng - Câu văn có cách hiểu khác nhau do cấu tạo câu chưa phù hợp: + Áp dụng phương pháp học tập mới, là quan trọng  ( nhấn mạnh việc chọn áp dụng phương pháp học tập mới) + Áp dụng phương pháp học tập mới là quan trọng ( nhấn mạnh ý nghĩa của việc áp dụng phương pháp học tập) -Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn) →  Áp dụng phương pháp học tập là điều quan trọng.
    3c.
    Ảnh
    Bài 3 SGK trang 72
    c. Cả nhà hát say sưa theo ca sĩ - Cụm từ “ cả nhà hát” chưa rõ ràng khiến cho câu văn có nghĩa khác nhau: + Cả nhà ngồi hát say sưa theo ca sĩ  + Cả nhà hát ( là không gian diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật) say sưa theo ca sĩ  - Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn) →  Cả nhà đang hát say sưa theo ca sĩ.
    3d.
    Ảnh
    Bài 3 SGK trang 72
    d. Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đánh nhau - Câu văn có cách hiểu khác nhau do cấu tạo câu chưa phù hợp: + Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem cuộc đánh nhau  + Trong trận đấu bóng, hàng trăm người xem đang đánh nhau - Cách sửa ( cần thêm các từ phù hợp để làm nổi bật thông tin duy nhất trong câu văn) →  Trong trận đấu bóng, hàng trăm người ngồi xem đánh nhau.
    Tổng kết dặn dò
    Tổng kết
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    TỔNG KẾT
    - Ôn lại kiến thức đã học. - Hoàn thành phần Luyện tập - Vận dụng. - Chuẩn bị bài:"Bài 2. Hài kịch. Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓