Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương V. Bài 10. Hai bài toán về phân số
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:08' 28-09-2021
Dung lượng: 618.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:08' 28-09-2021
Dung lượng: 618.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 10: HAI BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ
Trang bìa
Trang bìa
Toán 6 CHƯƠNG V. PHÂN SỐ VÀ SỐ THÂP PHÂN BÀI 10: HAI BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ
Ảnh
Khởi động
Hoạt động
Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp- Tour de France, là giải đua xe đạp khó khăn nhất thế giới với nhiều chặng đua vượt núi cao. Giải đua lần thứ 106 diễn ra trong các ngày 06-28/7/2019. Các tay đua đã phải vượt qua 21 chặng đua có tổng chiều dài là 3 365,8 km, trong đó có 7 chặng leo núi. Tổng chiều dài của 7 chặng leo núi xấp xỉ latex(304/(1 001 )) tổng chiều dài của toàn bộ cuộc đua.
Ảnh
Tổng chiều dài của 7 chăng leo núi đó khoảng bao nhiêu ki-lô-mét?
I. Tìm giá trị phân số của một số cho trước
Hoạt động 1
Trong một cuộc thi chạy đường trường, mỗi vận động viên phải chạy 30 km. Sau 60 phút, vận động viên Nguyễn Thị Lan đã chạy được latex(7/15) quãng đường.Hỏi sau 60 phút chị Lan đã chạy được bao nhiêu ki-lô-mét?
Giài
Số ki- lô- mét chị lan chạy đuợc sau 60 phút là latex(7/15) của 30 km tức là : latex(3* 7/15) = latex((30 * 7)/15) = 14 (km)
Ghi nhớ
- Muốn tìm giá tri latex(m/n) của số a cho trước, ta tính latex(a*m/n) ( latex(m in N, n in N**)) - Giá trị m% của số a là giá trị phân số latex(m/100) của số a. Muốn tìm giá trị m% của số a cho trước, ta tính latex(a*m/100) ( latex(m in N**))
Hình vẽ
Ví dụ 1
Bài tập kéo thả chữ
Ví dụ 1 Tính - a) latex(5/9) của latex(-6/25) b) 30% của 150 Giải a) latex(5/9) của latex(-6/25) là: || latex(-6/25) latex(*) latex(5/9) = latex(((-6) * 5) / (25 * 9)) = latex(-2/15) b) 30% của 150 là: ||latex(150 * 30/100) = latex((150 * 30)/ 100) = 45||
Câu hỏi 1
Bài tập kéo thả chữ
Tính: a) latex(3/8) của -20; b) 17% của 1 200 - Giải a) || -20 latex(*) latex(3/8) = latex((-20 * 3)/8) = latex(-60/8) = latex(-15/4)|| b) || 1 200 latex(*) 17% = latex(-1 200 * 17/100) = latex((1 200*17)/100) = latex((20 400)/100) = 204
II. Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó
Hoạt động 2
Trong đợt sơ kết học kì I, lớp 6A có 24 học sinh giỏi, tương ứng với latex(4/7) số học sinh của cả lớp. Lớp 6A có bao nhiêu học sinh.
Giải
Do latex(4/7) số học sinh của lớp 6A là 24 nên số học sinh 6A nhân với latex(4/7) bằng 24 vậy số học sinh lớp 6A là: latex(24: 4/7) = latex(24 * 7/4) = 42 (học sinh)
Ghi nhớ
- Muốn tìm một số biết latex(m/n) của nó bằng a, ta tính latex(a : m/n) ( latex(m,n in N**)) - Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a, ta tính latex(a : m/100) ( latex(m in N**))
Hình vẽ
Ví dụ 2
Bài tập kéo thả chữ
Ví dụ 2 Tìm một số, biết - a) latex(2/9) của nó bằng latex(-4/15); b) 40% của nó bằng 20. Giải a) Số đó là ||latex(-4/15 : 2/9)= latex(-4/15 * 9/2)= latex(-6/5) b) Số đó là ||20 : latex(40/100) = latex(20 * 100/40) = 50||
Câu hỏi 2
Bài tập kéo thả chữ
Tìm một số, biết - a) latex(7/9) của nó bằng -21 b) 27% của nó bằng 18. Giải a) ||-21 : latex(7/9) = -21 latex(* 9/7) = latex((-21)*9/7) = 27|| b) || 18 :27% = 18 : latex(27/100) = latex(18 * 100/27) = latex((1 800)/27) = latex(200/3)||
Ví dụ 3
Bài tập kéo thả chữ
Ví dụ 3 Cô Yên dự định gửi ngân hàng một số tiền với kì hạn 1 năm, lãi suất 6,8% một năm. Hết kì hạn 1 năm, cô Yên muốn được nhận số tiền lãi là 3 400 000 đồng . Ban đầu cô Yên phải gửi vào ngân hàng bao nhiêu tiền? - Giải ||Ta có: 68% = latex(6,8/100) = latex(68/(1 000)) ||Số tiền cô Yên phải gửi ngân hàng là: ||3 400 000 : latex(68/100) = latex((3 400 000 * 1 000)/68) = 50 000 000 (đồng)
Củng cố- dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu phần trọng tâm của bài Làm tất cả các bài tập trong SGK và sách bài tập Đọc thêm các phần có thể Chuẩn bị bài mới: "Ôn tập cuối chương V"
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Toán 6 CHƯƠNG V. PHÂN SỐ VÀ SỐ THÂP PHÂN BÀI 10: HAI BÀI TOÁN VỀ PHÂN SỐ
Ảnh
Khởi động
Hoạt động
Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp- Tour de France, là giải đua xe đạp khó khăn nhất thế giới với nhiều chặng đua vượt núi cao. Giải đua lần thứ 106 diễn ra trong các ngày 06-28/7/2019. Các tay đua đã phải vượt qua 21 chặng đua có tổng chiều dài là 3 365,8 km, trong đó có 7 chặng leo núi. Tổng chiều dài của 7 chặng leo núi xấp xỉ latex(304/(1 001 )) tổng chiều dài của toàn bộ cuộc đua.
Ảnh
Tổng chiều dài của 7 chăng leo núi đó khoảng bao nhiêu ki-lô-mét?
I. Tìm giá trị phân số của một số cho trước
Hoạt động 1
Trong một cuộc thi chạy đường trường, mỗi vận động viên phải chạy 30 km. Sau 60 phút, vận động viên Nguyễn Thị Lan đã chạy được latex(7/15) quãng đường.Hỏi sau 60 phút chị Lan đã chạy được bao nhiêu ki-lô-mét?
Giài
Số ki- lô- mét chị lan chạy đuợc sau 60 phút là latex(7/15) của 30 km tức là : latex(3* 7/15) = latex((30 * 7)/15) = 14 (km)
Ghi nhớ
- Muốn tìm giá tri latex(m/n) của số a cho trước, ta tính latex(a*m/n) ( latex(m in N, n in N**)) - Giá trị m% của số a là giá trị phân số latex(m/100) của số a. Muốn tìm giá trị m% của số a cho trước, ta tính latex(a*m/100) ( latex(m in N**))
Hình vẽ
Ví dụ 1
Bài tập kéo thả chữ
Ví dụ 1 Tính - a) latex(5/9) của latex(-6/25) b) 30% của 150 Giải a) latex(5/9) của latex(-6/25) là: || latex(-6/25) latex(*) latex(5/9) = latex(((-6) * 5) / (25 * 9)) = latex(-2/15) b) 30% của 150 là: ||latex(150 * 30/100) = latex((150 * 30)/ 100) = 45||
Câu hỏi 1
Bài tập kéo thả chữ
Tính: a) latex(3/8) của -20; b) 17% của 1 200 - Giải a) || -20 latex(*) latex(3/8) = latex((-20 * 3)/8) = latex(-60/8) = latex(-15/4)|| b) || 1 200 latex(*) 17% = latex(-1 200 * 17/100) = latex((1 200*17)/100) = latex((20 400)/100) = 204
II. Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó
Hoạt động 2
Trong đợt sơ kết học kì I, lớp 6A có 24 học sinh giỏi, tương ứng với latex(4/7) số học sinh của cả lớp. Lớp 6A có bao nhiêu học sinh.
Giải
Do latex(4/7) số học sinh của lớp 6A là 24 nên số học sinh 6A nhân với latex(4/7) bằng 24 vậy số học sinh lớp 6A là: latex(24: 4/7) = latex(24 * 7/4) = 42 (học sinh)
Ghi nhớ
- Muốn tìm một số biết latex(m/n) của nó bằng a, ta tính latex(a : m/n) ( latex(m,n in N**)) - Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a, ta tính latex(a : m/100) ( latex(m in N**))
Hình vẽ
Ví dụ 2
Bài tập kéo thả chữ
Ví dụ 2 Tìm một số, biết - a) latex(2/9) của nó bằng latex(-4/15); b) 40% của nó bằng 20. Giải a) Số đó là ||latex(-4/15 : 2/9)= latex(-4/15 * 9/2)= latex(-6/5) b) Số đó là ||20 : latex(40/100) = latex(20 * 100/40) = 50||
Câu hỏi 2
Bài tập kéo thả chữ
Tìm một số, biết - a) latex(7/9) của nó bằng -21 b) 27% của nó bằng 18. Giải a) ||-21 : latex(7/9) = -21 latex(* 9/7) = latex((-21)*9/7) = 27|| b) || 18 :27% = 18 : latex(27/100) = latex(18 * 100/27) = latex((1 800)/27) = latex(200/3)||
Ví dụ 3
Bài tập kéo thả chữ
Ví dụ 3 Cô Yên dự định gửi ngân hàng một số tiền với kì hạn 1 năm, lãi suất 6,8% một năm. Hết kì hạn 1 năm, cô Yên muốn được nhận số tiền lãi là 3 400 000 đồng . Ban đầu cô Yên phải gửi vào ngân hàng bao nhiêu tiền? - Giải ||Ta có: 68% = latex(6,8/100) = latex(68/(1 000)) ||Số tiền cô Yên phải gửi ngân hàng là: ||3 400 000 : latex(68/100) = latex((3 400 000 * 1 000)/68) = 50 000 000 (đồng)
Củng cố- dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu phần trọng tâm của bài Làm tất cả các bài tập trong SGK và sách bài tập Đọc thêm các phần có thể Chuẩn bị bài mới: "Ôn tập cuối chương V"
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất