Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Gõ cửa trái tim-Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 25-11-2021
Dung lượng: 196.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 25-11-2021
Dung lượng: 196.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 2 Gõ cửa trái tim - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
Viết
Viết
VIẾT:
Hình vẽ
Viết
VIẾT:
Hình vẽ
Yêu cầu
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn bài thơ Bài thơ được em chọn phải là bài thơ có yếu tố kể chuyện (xuất hiện câu chuyện, nhân vật, dù nhân vật có thể chỉ mang một cái tên chung chung), có các chi tiết miêu tả bối cảnh không gian, con người,...
1. Trước khi viết
Yêu cầu với đoạn văn
YÊU CẦU VỚI ĐOẠN VĂN
1. Giới thiệu nhan đề, tên tác giả
2. Thể hiện cảm xúc chung về bài thơ
3. Nêu các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả, đánh giá ý nghĩa trong việc thể hiện cảm xúc nhà thơ
4. Chỉ ra được nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ.
Nhận xét
- Hình thức: lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ viết hoa, kết thúc đoạn văn bằng dấu chấm. - Nội dung: + Giới thiệu nhan đề, tên tác giả: nằm ở vị trí mở đầu + Nêu cảm xúc lần lượt: cảm xúc chung – đánh giá ý nghĩa các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả trong bài –chỉ ra nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ – khái quát cảm xúc chung.
Nhận xét về hình thức và nội dung của đoạn văn mẫu?
Lập dàn ý
- Mở đoạn: Giới thiệu tác giả Ta-go và bài thơ “Trường hoa”; nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ. - Thân đoạn: + Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc các chi tiết miêu tả có trong bài thơ: Trong bài thơ, em bé đang nói chuyện với mẹ và kể cho mẹ một câu chuyện tưởng tượng thú vị về các loài hoa. + Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả: Nhà thơ đã dùng biện pháp tu từ nhân hóa khiến người đọc liên tưởng những bông hoa với các em bé, cánh đồng hoa với trường học của các em bé. → Nghệ thuật nhân hóa nhấn mạnh vẻ đáng yêu và dễ thương của cả hoa và các em bé. + Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các chi tiết miêu tả trong đoạn thơ: Với bài thơ “Trường hoa” có thể thấy nhà thơ Ta-go rất yêu trẻ thơ, ông nâng niu, trân trọng những gì đẹp đẽ trong các em với một tấm lòng bao dung, độ lượng và cái nhìn thiết tha trìu mến.
Lập dàn ý:
Kết đoạn
- Kết đoạn: Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ (trong đó có nói tới đặc điểm nghệ thuật riêng của bài thơ đã được phân tích ở trên). Trẻ em hiện lên với tất cả sự ngây thơ, trong sáng, giàu tình cảm, thông minh và sáng tạo, như là những thiên sứ mang thông điệp yêu thương đến với mặt đất này.
Lập dàn ý:
2. Viết bài
- Bám sát dàn ý đề viết đoạn. - Thể hiện được cảm xúc chân thành của em về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ. - Trình bày đúng hình thức của đoạn văn: viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa; kết thúc đoạn văn bằng một dấu chấm câu. Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. Đoạn văn khoảng 7 - 10 câu.
2. Viết bài :
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Bài thơ đó có tên là gì? Tác giả là ai?
Nội dung của bài thơ là gì? Cảm xúc chung của em với bài thơ?
Các chi tiết tự sự trong bài thơ và ý nghĩa của nó trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ
Các chi tiết miêu tả trong bài thơ và ý nghĩa của nó trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ
Nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ
Yêu cầu nói
YÊU CẦU NÓI: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Tập noí to, rõ ràng
DẶN DÒ:
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
Viết
Viết
VIẾT:
Hình vẽ
Viết
VIẾT:
Hình vẽ
Yêu cầu
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn bài thơ Bài thơ được em chọn phải là bài thơ có yếu tố kể chuyện (xuất hiện câu chuyện, nhân vật, dù nhân vật có thể chỉ mang một cái tên chung chung), có các chi tiết miêu tả bối cảnh không gian, con người,...
1. Trước khi viết
Yêu cầu với đoạn văn
YÊU CẦU VỚI ĐOẠN VĂN
1. Giới thiệu nhan đề, tên tác giả
2. Thể hiện cảm xúc chung về bài thơ
3. Nêu các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả, đánh giá ý nghĩa trong việc thể hiện cảm xúc nhà thơ
4. Chỉ ra được nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ.
Nhận xét
- Hình thức: lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ viết hoa, kết thúc đoạn văn bằng dấu chấm. - Nội dung: + Giới thiệu nhan đề, tên tác giả: nằm ở vị trí mở đầu + Nêu cảm xúc lần lượt: cảm xúc chung – đánh giá ý nghĩa các chi tiết mang tính tự sự và miêu tả trong bài –chỉ ra nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ – khái quát cảm xúc chung.
Nhận xét về hình thức và nội dung của đoạn văn mẫu?
Lập dàn ý
- Mở đoạn: Giới thiệu tác giả Ta-go và bài thơ “Trường hoa”; nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ. - Thân đoạn: + Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc các chi tiết miêu tả có trong bài thơ: Trong bài thơ, em bé đang nói chuyện với mẹ và kể cho mẹ một câu chuyện tưởng tượng thú vị về các loài hoa. + Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả: Nhà thơ đã dùng biện pháp tu từ nhân hóa khiến người đọc liên tưởng những bông hoa với các em bé, cánh đồng hoa với trường học của các em bé. → Nghệ thuật nhân hóa nhấn mạnh vẻ đáng yêu và dễ thương của cả hoa và các em bé. + Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các chi tiết miêu tả trong đoạn thơ: Với bài thơ “Trường hoa” có thể thấy nhà thơ Ta-go rất yêu trẻ thơ, ông nâng niu, trân trọng những gì đẹp đẽ trong các em với một tấm lòng bao dung, độ lượng và cái nhìn thiết tha trìu mến.
Lập dàn ý:
Kết đoạn
- Kết đoạn: Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ (trong đó có nói tới đặc điểm nghệ thuật riêng của bài thơ đã được phân tích ở trên). Trẻ em hiện lên với tất cả sự ngây thơ, trong sáng, giàu tình cảm, thông minh và sáng tạo, như là những thiên sứ mang thông điệp yêu thương đến với mặt đất này.
Lập dàn ý:
2. Viết bài
- Bám sát dàn ý đề viết đoạn. - Thể hiện được cảm xúc chân thành của em về nội dung và hình thức trữ tình độc đáo của bài thơ. - Trình bày đúng hình thức của đoạn văn: viết lùi đầu dòng từ đầu tiên của đoạn văn và chữ cái đầu của từ đó phải viết hoa; kết thúc đoạn văn bằng một dấu chấm câu. Các câu trong đoạn cần tập trung vào chủ đề chung, giữa các câu có sự liên kết. Đoạn văn khoảng 7 - 10 câu.
2. Viết bài :
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Ảnh
Bài thơ đó có tên là gì? Tác giả là ai?
Nội dung của bài thơ là gì? Cảm xúc chung của em với bài thơ?
Các chi tiết tự sự trong bài thơ và ý nghĩa của nó trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ
Các chi tiết miêu tả trong bài thơ và ý nghĩa của nó trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ
Nét độc đáo trong cách tự sự và miêu tả của nhà thơ
Yêu cầu nói
YÊU CẦU NÓI: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Tập noí to, rõ ràng
DẶN DÒ:
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất