Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Gõ cửa trái tim-Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 25-11-2021
Dung lượng: 81.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:32' 25-11-2021
Dung lượng: 81.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 2 Gõ cửa trái tim - Nói và nghe - Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.
Phiếu đánh giá
Quan sát ảnh
Ảnh
Ảnh
NÓI VÀ NGHE
1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa
Chưa có chuyện để kể.
Có chuyện để kể nhưng chưa hay.
Câu chuyện hay và ấn tượng.
2. Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
2. Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn
ND sơ sài, chưa có đủ chi tiết để người nghe hiểu câu chuyện.
Có đủ chi tiết để hiểu người nghe hiểu được nội dung câu chuyện.
Nội dung câu chuyện phong phú và hấp dẫn.
3. Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
3. Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng…
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 vài câu.
Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng.
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn vào người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp.
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện.
Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt sinh động.
5. Mở đầu và kết thúc hợp lí
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
5. Mở đầu và kết thúc hợp lí
Không chào hỏi/ và không có lời kết thúc bài nói.
Có chào hỏi/ và có lời kết thúc bài nói.
Chào hỏi/ và kết thúc bài nói một cách hấp dẫn.
Nói và nghe
Video
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói - Dựa vào chính trải nghiệm của em để chọn một đề tài phù hợp. Ví dụ: + quan hệ giữa các thành viên trong gia đình; + việc chăm sóc, lắng nghe, thấu hiểu của cha mẹ đối với con cái; + thái độ cư xử của con cái đối với cha mẹ; + những việc cần làm để gia đình trở thành một tổ ấm yêu thương; + sự tôn trọng sở thích và mong muốn của từng người,... - Có thể đọc lại các văn bản đã học trong bài để được gợi ý thêm về ý tưởng.
Hình vẽ
Tìm ý
Ảnh
Xác định đề tài em định nói (việc chăm sóc, lắng nghe của cha mẹ với con cái; thái độ cư xử của con cái với cha mẹ…)
Những ai có liên quan đến câu chuyện? Điều gì xảy ra? Theo thứ tự như thế nào?
Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện?
Bài học em rút ra/ Mong muốn/ lời nhắn nhủ của em là gì?
PHIẾU TÌM Ý Họ và tên HS: ………………………….
Vì sao truyện lại xảy ra như vậy?
Yêu cầu nói
YÊU CẦU NÓI: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
2. Trình bày bài nói
Trình bày bài nói theo các ý chính đã chuẩn bị. + Mở đầu, nên cho người nghe cảm nhận được điều em sắp nói là điều em đã thực sự chứng kiến, có nhiều cảm xúc và suy nghĩ. + Ở phần nội dung chính, cần chú ý để không sa vào việc liệt kê bằng chứng hay kể chuyện; tập trung nêu được nội dung cốt lõi, mang tính tiêu biểu cho vấn đề đang bàn. + Kết thúc bài nói cần nhấn mạnh vào cách ứng xử thích hợp mà em đã lựa chọn.
2. Trước khi nói.
3. Sau khi nói
Ảnh
3. Sau khi nói:
Người nghe
Người nói
Thể hiện sự chia sẻ và nêu nhận xét về phần trình bày của bạn với thái độ chân thành, tôn trọng. Có thể trao đổi về: + Nội dung bài nói: Bài nói đã trình bày được ý kiến về vấn đề trong đời sống gia đình hay chưa? + Cách trình bày: Ngữ điệu, cách diễn đạt, cách tương tác với người nghe như thế nào?
Phản hồi những nhận xét, góp ý của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Trao đổi về những điều người nghe cần nắm rõ thêm.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Tập trình bày bài văn
Ảnh
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.
Phiếu đánh giá
Quan sát ảnh
Ảnh
Ảnh
NÓI VÀ NGHE
1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
1. Chọn được câu chuyện hay, có ý nghĩa
Chưa có chuyện để kể.
Có chuyện để kể nhưng chưa hay.
Câu chuyện hay và ấn tượng.
2. Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
2. Nội dung câu chuyện phong phú, hấp dẫn
ND sơ sài, chưa có đủ chi tiết để người nghe hiểu câu chuyện.
Có đủ chi tiết để hiểu người nghe hiểu được nội dung câu chuyện.
Nội dung câu chuyện phong phú và hấp dẫn.
3. Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
3. Nói to, rõ ràng, truyền cảm.
Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, ngập ngừng…
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng 1 vài câu.
Nói to, truyền cảm, hầu như không lặp lại hoặc ngập ngừng.
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp
Điệu bộ thiếu tự tin, mắt chưa nhìn vào người nghe; nét mặt chưa biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp.
Điệu bộ tự tin, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện.
Điệu bộ rất tự tin, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt sinh động.
5. Mở đầu và kết thúc hợp lí
Ảnh
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm: …………….
Tiêu chí
Mức độ
Chưa đạt
Đạt
Tốt
5. Mở đầu và kết thúc hợp lí
Không chào hỏi/ và không có lời kết thúc bài nói.
Có chào hỏi/ và có lời kết thúc bài nói.
Chào hỏi/ và kết thúc bài nói một cách hấp dẫn.
Nói và nghe
Video
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói - Dựa vào chính trải nghiệm của em để chọn một đề tài phù hợp. Ví dụ: + quan hệ giữa các thành viên trong gia đình; + việc chăm sóc, lắng nghe, thấu hiểu của cha mẹ đối với con cái; + thái độ cư xử của con cái đối với cha mẹ; + những việc cần làm để gia đình trở thành một tổ ấm yêu thương; + sự tôn trọng sở thích và mong muốn của từng người,... - Có thể đọc lại các văn bản đã học trong bài để được gợi ý thêm về ý tưởng.
Hình vẽ
Tìm ý
Ảnh
Xác định đề tài em định nói (việc chăm sóc, lắng nghe của cha mẹ với con cái; thái độ cư xử của con cái với cha mẹ…)
Những ai có liên quan đến câu chuyện? Điều gì xảy ra? Theo thứ tự như thế nào?
Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại câu chuyện?
Bài học em rút ra/ Mong muốn/ lời nhắn nhủ của em là gì?
PHIẾU TÌM Ý Họ và tên HS: ………………………….
Vì sao truyện lại xảy ra như vậy?
Yêu cầu nói
YÊU CẦU NÓI: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt… phù hợp.
2. Trình bày bài nói
Trình bày bài nói theo các ý chính đã chuẩn bị. + Mở đầu, nên cho người nghe cảm nhận được điều em sắp nói là điều em đã thực sự chứng kiến, có nhiều cảm xúc và suy nghĩ. + Ở phần nội dung chính, cần chú ý để không sa vào việc liệt kê bằng chứng hay kể chuyện; tập trung nêu được nội dung cốt lõi, mang tính tiêu biểu cho vấn đề đang bàn. + Kết thúc bài nói cần nhấn mạnh vào cách ứng xử thích hợp mà em đã lựa chọn.
2. Trước khi nói.
3. Sau khi nói
Ảnh
3. Sau khi nói:
Người nghe
Người nói
Thể hiện sự chia sẻ và nêu nhận xét về phần trình bày của bạn với thái độ chân thành, tôn trọng. Có thể trao đổi về: + Nội dung bài nói: Bài nói đã trình bày được ý kiến về vấn đề trong đời sống gia đình hay chưa? + Cách trình bày: Ngữ điệu, cách diễn đạt, cách tương tác với người nghe như thế nào?
Phản hồi những nhận xét, góp ý của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Trao đổi về những điều người nghe cần nắm rõ thêm.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Tập trình bày bài văn
Ảnh
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất