Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên. Thực hành tiếng Việt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:30' 19-05-2023
    Dung lượng: 562.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3: GIAO CẢM VỚI THIÊN NHIÊN. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
    BÀI 3: GIAO CẢM VỚI THIÊN NHIÊN
    Khỏi động
    - Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Quan sát những ngữ liệu và trả lời câu hỏi: a) Trước những khó khăn của bản thân, An luôn tỏ ra bản thân là một người rất chính chắn. b) Nét độc đáo trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh của Chu Mạnh Trinh được biểu hiện với ngôn từ hàm súc và những hình ảnh thiên nhiên giàu sức gợi hình gợi cảm. Theo em, những câu văn mắc phải những lỗi sai nào?
    - Hướng dẫn
    - Hướng dẫn:
    Ảnh
    Hình vẽ
    + Câu a: việc dùng từ “chính chắn” là không chính xác vì mắc phải lỗi dùng từ không đúng ngữ âm. Cách sửa "chín chắn". + Câu b: việc kết hợp từ "biểu hiện" và liên từ "với" là không hợp lí. Cách sửa "biểu hiện qua".
    Ôn tập kiến thức
    - Nhiệm vụ
    Trong phần Tri thức ngữ văn về lỗi dùng từ (SGK/tr.71-72), em hãy hoàn thành bảng tóm tắt kiến thức sau:
    - Nhiệm vụ chung:
    Ảnh
    - Kết luận
    - Nhận xét:
    Ảnh
    Lỗi dùng từ
    Cách sửa
    Lặp từ
    Dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp
    Dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
    Dùng từ không đúng nghĩa
    Dùng từ không phù hợp kiểu văn bản
    Lược bỏ hoặc thay thế từ ngữ bị lặp.
    Sửa lại từ cho đúng với hình thức ngữ âm
    Thay thế từ đúng nghĩa
    Thêm, bớt, thay thế từ ngữ cho phù hợp
    Thay thế từ ngữ phù hợp
    Thực hành
    - Câu 1 (Thực hành)
    Câu 1:Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau: a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt. b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì. c. Ngày mai, lớp em sẽ đi thăm quan động Hương Tích. d. Những bài hát bất tử ấy sẽ còn lại mãi với thời gian. đ. Tôi rất thích bài "Thơ duyên" của Xuân Diệu vì bài "Thơ duyên" của Xuân Diệu rất hay. e. Tôi xin phiền Ban Giám hiệu xem xét và giải quyết vấn đề này giúp tôi (Trích Đơn đề nghị).
    Ảnh
    + Hướng dẫn
    Ảnh
    - Hướng dẫn:
    Câu
    Lỗi dùng từ
    Cách sử
    a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt
    Lỗi dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
    Từ chín mùi -> chín muồi
    b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì
    Lỗi dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp
    Từ giấu giếm không thể kết hợp từ với -> bỏ từ với
    c. Ngày mai, lớp em sẽ đi thăm quan động Hương Tích
    Lỗi dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
    Từ thăm quan -> tham quan
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    Ảnh
    Câu
    Lỗi dùng từ
    Cách sử
    d. Những bài hát bất từ ấy sẽ còn lại mãi với thời gian
    Lỗi dùng từ không đúng nghĩa và lỗi lặp từ
    Bỏ từ bất tử
    đ. Tôi rất thích bài " Thơ duyên" của Xuân Diệu vì bài " Thơ duyên" của Xuân Diệu rất hay
    Lỗi lặp từ
    Thay cụm từ bài" Thơ duyên" của Xuân Diệu thành cụm tư tương đương khác tác phẩm.
    e. Tôi xin phiền Ban Giám hiệu xem xét và giải quyết vấn đề này giúp tôi
    Lỗi dùng từ không phù hợp với kiểu văn bản
    Thay cụm từ Tôi xin phiền -> Kính mong
    - Câu 2 (Thực hành)
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Lựa chựa từ ngữ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B
    Đưa ra một ý kiến, giải pháp
    Giới thiệu ra để lựa chọn mà bầu
    Trình bày ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên
    Đưa một người giữ chức vụ cao
    - Câu 3 (- Thực hành)
    Ảnh
    Câu 3: Đặt câu với các từ sau để thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng. a. Làm bộ, làm dáng, làm cao. b. Nhẹ nhàng, nhè nhẹ, nhẹ nhóm. c. Nho nhỏ, nhỏ nhoi, nhỏ nhen, nhỏ nhặt.
    Ảnh
    + Mẫu (- Hướng dẫn)
    - Mẫu:
    + Cái Thương vừa được khen đã vênh mặt lên làm bộ.
    - Ví dụ: a. Làm bộ, làm dáng, làm cao:
    => Làm bộ: làm cho ra vẻ khác người, hơn nời bằng dáng điệu, cử chỉ, thái độ không được tự nhiên.
    + Con bé ấy có cái tính làm dáng.
    => Làm dáng: làm cho hình thức bên ngoài trở nên đẹp hơn (bằng trang điểm, chải chuốt hay điệu bộ).
    + Mặc dù đã ngoài 30 tuổi, hắn vẫn cứ làm cao.
    + Con bé ấy có cái tính làm dáng.
    => Làm cao: tư cho mình có giá trị lớn, không nhận một điều gì vì cho rằng không xứng đáng với mình.
    Từ đọc đến viết
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người, trong đó có sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc.
    - Lưu ý
    - Lưu ý:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đoạn văn có dung lượng 200 chữ, khững xuống dòng, viết hoa đầu dòng. Sử dụng dấu câu hợp lí. Các câu văn có sự liên kết, mạch lạc. Dùng từ, đặt câu đúng và hay, thể hiện được cảm xúc của người viết.
    + Hình thức:
    + Nội dung (- Lưu ý)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người. - Sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc. - Bước làm:
    + Nội dung:
    Đọc đề bài, gạch chân những từ nữ quan trọng để xác định yêu cầu của đề. Viết nhanh bản thảo đoạn văn. Đọc lại và chỉnh sửa nhanh.
    V. Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc mở rộng: Nắng đã hanh rồi".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓