Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên. Thực hành tiếng Việt
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:30' 19-05-2023
Dung lượng: 562.8 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:30' 19-05-2023
Dung lượng: 562.8 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3: GIAO CẢM VỚI THIÊN NHIÊN. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
BÀI 3: GIAO CẢM VỚI THIÊN NHIÊN
Khỏi động
- Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Quan sát những ngữ liệu và trả lời câu hỏi: a) Trước những khó khăn của bản thân, An luôn tỏ ra bản thân là một người rất chính chắn. b) Nét độc đáo trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh của Chu Mạnh Trinh được biểu hiện với ngôn từ hàm súc và những hình ảnh thiên nhiên giàu sức gợi hình gợi cảm. Theo em, những câu văn mắc phải những lỗi sai nào?
- Hướng dẫn
- Hướng dẫn:
Ảnh
Hình vẽ
+ Câu a: việc dùng từ “chính chắn” là không chính xác vì mắc phải lỗi dùng từ không đúng ngữ âm. Cách sửa "chín chắn". + Câu b: việc kết hợp từ "biểu hiện" và liên từ "với" là không hợp lí. Cách sửa "biểu hiện qua".
Ôn tập kiến thức
- Nhiệm vụ
Trong phần Tri thức ngữ văn về lỗi dùng từ (SGK/tr.71-72), em hãy hoàn thành bảng tóm tắt kiến thức sau:
- Nhiệm vụ chung:
Ảnh
- Kết luận
- Nhận xét:
Ảnh
Lỗi dùng từ
Cách sửa
Lặp từ
Dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp
Dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
Dùng từ không đúng nghĩa
Dùng từ không phù hợp kiểu văn bản
Lược bỏ hoặc thay thế từ ngữ bị lặp.
Sửa lại từ cho đúng với hình thức ngữ âm
Thay thế từ đúng nghĩa
Thêm, bớt, thay thế từ ngữ cho phù hợp
Thay thế từ ngữ phù hợp
Thực hành
- Câu 1 (Thực hành)
Câu 1:Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau: a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt. b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì. c. Ngày mai, lớp em sẽ đi thăm quan động Hương Tích. d. Những bài hát bất tử ấy sẽ còn lại mãi với thời gian. đ. Tôi rất thích bài "Thơ duyên" của Xuân Diệu vì bài "Thơ duyên" của Xuân Diệu rất hay. e. Tôi xin phiền Ban Giám hiệu xem xét và giải quyết vấn đề này giúp tôi (Trích Đơn đề nghị).
Ảnh
+ Hướng dẫn
Ảnh
- Hướng dẫn:
Câu
Lỗi dùng từ
Cách sử
a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt
Lỗi dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
Từ chín mùi -> chín muồi
b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì
Lỗi dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp
Từ giấu giếm không thể kết hợp từ với -> bỏ từ với
c. Ngày mai, lớp em sẽ đi thăm quan động Hương Tích
Lỗi dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
Từ thăm quan -> tham quan
+ tiếp (- Hướng dẫn)
Ảnh
Câu
Lỗi dùng từ
Cách sử
d. Những bài hát bất từ ấy sẽ còn lại mãi với thời gian
Lỗi dùng từ không đúng nghĩa và lỗi lặp từ
Bỏ từ bất tử
đ. Tôi rất thích bài " Thơ duyên" của Xuân Diệu vì bài " Thơ duyên" của Xuân Diệu rất hay
Lỗi lặp từ
Thay cụm từ bài" Thơ duyên" của Xuân Diệu thành cụm tư tương đương khác tác phẩm.
e. Tôi xin phiền Ban Giám hiệu xem xét và giải quyết vấn đề này giúp tôi
Lỗi dùng từ không phù hợp với kiểu văn bản
Thay cụm từ Tôi xin phiền -> Kính mong
- Câu 2 (Thực hành)
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Lựa chựa từ ngữ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B
Đưa ra một ý kiến, giải pháp
Giới thiệu ra để lựa chọn mà bầu
Trình bày ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên
Đưa một người giữ chức vụ cao
- Câu 3 (- Thực hành)
Ảnh
Câu 3: Đặt câu với các từ sau để thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng. a. Làm bộ, làm dáng, làm cao. b. Nhẹ nhàng, nhè nhẹ, nhẹ nhóm. c. Nho nhỏ, nhỏ nhoi, nhỏ nhen, nhỏ nhặt.
Ảnh
+ Mẫu (- Hướng dẫn)
- Mẫu:
+ Cái Thương vừa được khen đã vênh mặt lên làm bộ.
- Ví dụ: a. Làm bộ, làm dáng, làm cao:
=> Làm bộ: làm cho ra vẻ khác người, hơn nời bằng dáng điệu, cử chỉ, thái độ không được tự nhiên.
+ Con bé ấy có cái tính làm dáng.
=> Làm dáng: làm cho hình thức bên ngoài trở nên đẹp hơn (bằng trang điểm, chải chuốt hay điệu bộ).
+ Mặc dù đã ngoài 30 tuổi, hắn vẫn cứ làm cao.
+ Con bé ấy có cái tính làm dáng.
=> Làm cao: tư cho mình có giá trị lớn, không nhận một điều gì vì cho rằng không xứng đáng với mình.
Từ đọc đến viết
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người, trong đó có sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc.
- Lưu ý
- Lưu ý:
Ảnh
Hình vẽ
Đoạn văn có dung lượng 200 chữ, khững xuống dòng, viết hoa đầu dòng. Sử dụng dấu câu hợp lí. Các câu văn có sự liên kết, mạch lạc. Dùng từ, đặt câu đúng và hay, thể hiện được cảm xúc của người viết.
+ Hình thức:
+ Nội dung (- Lưu ý)
Ảnh
Hình vẽ
- Thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người. - Sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc. - Bước làm:
+ Nội dung:
Đọc đề bài, gạch chân những từ nữ quan trọng để xác định yêu cầu của đề. Viết nhanh bản thảo đoạn văn. Đọc lại và chỉnh sửa nhanh.
V. Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc mở rộng: Nắng đã hanh rồi".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
BÀI 3: GIAO CẢM VỚI THIÊN NHIÊN
Khỏi động
- Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Quan sát những ngữ liệu và trả lời câu hỏi: a) Trước những khó khăn của bản thân, An luôn tỏ ra bản thân là một người rất chính chắn. b) Nét độc đáo trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh của Chu Mạnh Trinh được biểu hiện với ngôn từ hàm súc và những hình ảnh thiên nhiên giàu sức gợi hình gợi cảm. Theo em, những câu văn mắc phải những lỗi sai nào?
- Hướng dẫn
- Hướng dẫn:
Ảnh
Hình vẽ
+ Câu a: việc dùng từ “chính chắn” là không chính xác vì mắc phải lỗi dùng từ không đúng ngữ âm. Cách sửa "chín chắn". + Câu b: việc kết hợp từ "biểu hiện" và liên từ "với" là không hợp lí. Cách sửa "biểu hiện qua".
Ôn tập kiến thức
- Nhiệm vụ
Trong phần Tri thức ngữ văn về lỗi dùng từ (SGK/tr.71-72), em hãy hoàn thành bảng tóm tắt kiến thức sau:
- Nhiệm vụ chung:
Ảnh
- Kết luận
- Nhận xét:
Ảnh
Lỗi dùng từ
Cách sửa
Lặp từ
Dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp
Dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
Dùng từ không đúng nghĩa
Dùng từ không phù hợp kiểu văn bản
Lược bỏ hoặc thay thế từ ngữ bị lặp.
Sửa lại từ cho đúng với hình thức ngữ âm
Thay thế từ đúng nghĩa
Thêm, bớt, thay thế từ ngữ cho phù hợp
Thay thế từ ngữ phù hợp
Thực hành
- Câu 1 (Thực hành)
Câu 1:Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau: a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt. b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì. c. Ngày mai, lớp em sẽ đi thăm quan động Hương Tích. d. Những bài hát bất tử ấy sẽ còn lại mãi với thời gian. đ. Tôi rất thích bài "Thơ duyên" của Xuân Diệu vì bài "Thơ duyên" của Xuân Diệu rất hay. e. Tôi xin phiền Ban Giám hiệu xem xét và giải quyết vấn đề này giúp tôi (Trích Đơn đề nghị).
Ảnh
+ Hướng dẫn
Ảnh
- Hướng dẫn:
Câu
Lỗi dùng từ
Cách sử
a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt
Lỗi dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
Từ chín mùi -> chín muồi
b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì
Lỗi dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp
Từ giấu giếm không thể kết hợp từ với -> bỏ từ với
c. Ngày mai, lớp em sẽ đi thăm quan động Hương Tích
Lỗi dùng từ không đúng hình thức ngữ âm
Từ thăm quan -> tham quan
+ tiếp (- Hướng dẫn)
Ảnh
Câu
Lỗi dùng từ
Cách sử
d. Những bài hát bất từ ấy sẽ còn lại mãi với thời gian
Lỗi dùng từ không đúng nghĩa và lỗi lặp từ
Bỏ từ bất tử
đ. Tôi rất thích bài " Thơ duyên" của Xuân Diệu vì bài " Thơ duyên" của Xuân Diệu rất hay
Lỗi lặp từ
Thay cụm từ bài" Thơ duyên" của Xuân Diệu thành cụm tư tương đương khác tác phẩm.
e. Tôi xin phiền Ban Giám hiệu xem xét và giải quyết vấn đề này giúp tôi
Lỗi dùng từ không phù hợp với kiểu văn bản
Thay cụm từ Tôi xin phiền -> Kính mong
- Câu 2 (Thực hành)
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Lựa chựa từ ngữ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B
Đưa ra một ý kiến, giải pháp
Giới thiệu ra để lựa chọn mà bầu
Trình bày ý kiến, nguyện vọng lên cấp trên
Đưa một người giữ chức vụ cao
- Câu 3 (- Thực hành)
Ảnh
Câu 3: Đặt câu với các từ sau để thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng. a. Làm bộ, làm dáng, làm cao. b. Nhẹ nhàng, nhè nhẹ, nhẹ nhóm. c. Nho nhỏ, nhỏ nhoi, nhỏ nhen, nhỏ nhặt.
Ảnh
+ Mẫu (- Hướng dẫn)
- Mẫu:
+ Cái Thương vừa được khen đã vênh mặt lên làm bộ.
- Ví dụ: a. Làm bộ, làm dáng, làm cao:
=> Làm bộ: làm cho ra vẻ khác người, hơn nời bằng dáng điệu, cử chỉ, thái độ không được tự nhiên.
+ Con bé ấy có cái tính làm dáng.
=> Làm dáng: làm cho hình thức bên ngoài trở nên đẹp hơn (bằng trang điểm, chải chuốt hay điệu bộ).
+ Mặc dù đã ngoài 30 tuổi, hắn vẫn cứ làm cao.
+ Con bé ấy có cái tính làm dáng.
=> Làm cao: tư cho mình có giá trị lớn, không nhận một điều gì vì cho rằng không xứng đáng với mình.
Từ đọc đến viết
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người, trong đó có sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc.
- Lưu ý
- Lưu ý:
Ảnh
Hình vẽ
Đoạn văn có dung lượng 200 chữ, khững xuống dòng, viết hoa đầu dòng. Sử dụng dấu câu hợp lí. Các câu văn có sự liên kết, mạch lạc. Dùng từ, đặt câu đúng và hay, thể hiện được cảm xúc của người viết.
+ Hình thức:
+ Nội dung (- Lưu ý)
Ảnh
Hình vẽ
- Thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người. - Sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc. - Bước làm:
+ Nội dung:
Đọc đề bài, gạch chân những từ nữ quan trọng để xác định yêu cầu của đề. Viết nhanh bản thảo đoạn văn. Đọc lại và chỉnh sửa nhanh.
V. Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc mở rộng: Nắng đã hanh rồi".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất