Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Ghi chép và tưởng tượng trong kí. Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:25' 26-06-2024
    Dung lượng: 779.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. GHI CHÉP VÀ TƯỞNG TƯỢNG TRONG KÍ. VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7. GHI CHÉP VÀ TƯỞNG TƯỢNG TRONG KÍ
    VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT SỰ VẬT, HIỆN TƯỢNG TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Hiện nay trong xã hội đang có những vấn đề nào đáng quan tâm? Chia sẻ một vấn đề mà em đang quan tâm và tìm hiểu?
    Gợi ý
    Gợi ý:
    Ảnh
    Tình trạng bạo lực học đường
    Hình thành kiến thức
    1. Yêu cầu của kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống
    Ảnh
    1. Yêu cầu của kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống
    Thảo luận và thực hiện yêu cầu: Trình bày yêu cầu với kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống.
    - Yêu cầu của văn bản thuyết minh
    Ảnh
    - Yêu cầu của văn bản thuyết minh:
    Nêu rõ sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội được thuyết minh và cung cấp một số thông tin cơ bản giúp người đọc hình dung bước đầu về sự vật, hiện tượng đó. Làm sán tỏ sự vật, hiện tượng theo trình tự phù hợp với đặc điểm của sự vật, hiện tượng đó. Rút ra ý nghĩa của việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh. Sử dụn kết hợp trong văn bản thuyết minh một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm hoặc nghị luận.
    2. Phân tích bài viết tham khảo
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy đọc bài viết tham khảo: Hiện tượng miệt thị ngoại hình và trả lời các câu hỏi sau:
    2. Phân tích bài viết tham khảo
    Sự vật, hiện tượng nào trong đời sống xã hội được nêu để thuyết minh? Thực chất của sự vật, hiện tượng ấy là gì? Các thẻ ở bên phải văn bản cho thấy người viết đã triển khai bài thuyết minh theo trình tự nào? Bạn thấy việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh có ý nghĩa như thế nào?
    - Nhận xét
    Ảnh
    - Nhận xét:
    Sự vật hiện tượng được nêu để thuyết minh: Hiện tượng miệt thị ngoại hình của người khác. Thực chất của sự vật hiện tượng: Dùng lời lẽ chê bai, dè bỉu, xúc phạm nhằm vào dung mạo, thân hinh, màu da,... của người khác; Gây ra những tổn thương tâm lí cho đối tượng.
    + tiếp
    Ảnh
    - Nhận xét:
    Trình tự cung cấp thông tin về sự vật, hiện tượng: Nguyên nhận - hệ quả - giải pháp. Ý nghĩa của việt thuyết minh sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội: Nhận thức, tác động để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn.
    3. Thực hành viết theo các bước
    Ảnh
    3. Thực hành viết theo các bước
    a. Chuẩn bị viết
    Chọn được một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội đáng quan tâm. Cần quan sát thực tế đời sống hoặc nhớ lại những gì đã tiếp xúc qua từ sách báo, truyền thông... Càn tìm những số liệu liên quan, những tài liệu chính thống để đưa vào bài viết...
    b. Tìm ý
    Ảnh
    3. Thực hành viết theo các bước
    b. Tìm ý
    Thực chất của sự vật hiện tượng đó là gì? Có thể cung cấp thông tin về sự vật hiện tượng được thuyết minh theo trình tự nào? Việc thuyết minh về sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội đó có ý nghĩa gì?
    + Dàn ý
    Ảnh
    - Dàn ý:
    Mở bài: Giới thiệu sự vật, hiện tượng cần thuyết minh; Nêu rõ sự tồn tại của sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội. Thân bài: Nêu thực chất của sự việc, hiện tượng được thuyết minh; Trình bày các thông tin theo trình tự đã được lựa chọn, xác định ở phần Tìm ý. Kết bài: Nêu ý nghĩa của việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh.
    c. Viết
    Ảnh
    c. Viết
    - Lưu ý:
    Phần Mở bài, Kết bài và mỗi ý được nêu trong Thân bài cần được triển khai thành các đoạn văn. Cần bám sát cách triển khai đã được lựa chọn ở phần Tìm ý và Lập dàn ý để triển khai bài TM. Lời văn thuyết minh cần sáng sủa, mạch lạc; các cứ liệu phải chính xác, trung thực, có tác dụng làm rõ sự vật, hiện tượng.
    - Lưu ý
    Ảnh
    Sử dụng linh hoạt, phù hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận ... nhằm tăng thêm hiệu quả thuyết minh. Các thông tin được trình bày cần khách quan. Từ ngữ cần trong sáng, đơn nghĩa, tránh lạm dụng các hình thức tu từ dễ khiến người đọc hiểu sai về sự vật, hiện tượng.
    - Lưu ý:
    d. Chỉnh sửa, hoàn thiện
    d. Chỉnh sửa, hoàn thiện
    Bổ sung những diễn giải cụ thể, các cứ liệu liên quan đến sự vật, hiện tượng cần thuyết minh nếu thấy chưa đủ. Kiểm tra trật tự các ý, nếu thấy chưa thật hợp lí thì có thể thay đổi, sắp xếp lại. Rà soát, phát hiện các lỗi về diễn đạt (chính tả, từ ngữ, ...).
    Ảnh
    Vận dụng
    - Vận dụng
    - Vận dụng:
    Viết bài văn thuyết minh về chat GPT.
    Ảnh
    Cảm ơn
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hoàn thành bài tập phần Luyên tập. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Ghi chép và tưởng tượng trong kí. Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓