Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Ghi chép và tưởng tượng trong kí. Củng cố, mở rộng trang 59
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:26' 26-06-2024
Dung lượng: 750.8 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:26' 26-06-2024
Dung lượng: 750.8 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. GHI CHÉP VÀ TƯỞNG TƯỢNG TRONG KÍ. CỦNG CỐ, MỞ RỘNG TRANG 59
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. GHI CHÉP VÀ TƯỞNG TƯỢNG TRONG KÍ
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG TRANG 59
Bài tập
Bài 1
Ảnh
Bài 1:
Nêu những dấu hiệu để có thể nhận biết các yếu tố trữ tình trong ba văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông?, “Và tôi vẫn muốn mẹ…”, Cà Mau quê xứ.
* Văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Gợi ý:
Ảnh
Dấu hiệu nhận biết yếu tố trữ tình: Cái tôi mê đắm, tài hoa, uyên bác và có tình yêu say đắm quê hương, xứ sở, đặc biệt với Huế và Hương giang.
* Văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông
* Văn bản: “Và tôi muốn mẹ…”
- Gợi ý:
Dấu hiệu nhận biết yếu tố trữ tình: Tình cảm mãnh liệt dành cho mẹ. Khi nhân vật “tôi” chỉ là một đứa trẻ, tình yêu lớn nhất là dành cho gia đình của mình. Tận khi lớn lên thì thứ tình cảm đó vẫn không mất đi. Dù có không còn chiến tranh nhưng thứ tình cảm đó vẫn ăn sâu nảy mầm trong tâm trí của nhân vật.
* Văn bản: “Và tôi muốn mẹ…”
Ảnh
* Văn bản: Cà Mau quê xứ
Ảnh
- Gợi ý:
Dấu hiện nhận biết yếu tố trữ tình: Chất trữ tình được thể hiện trong bài tản văn thông qua những cảm giác và tình cảm của tác giả dành cho thiên nhiên và con người Mũi Cà Mau. Dù đã rời khỏi vùng đất đó nhưng những kí ức của ông vẫn còn nguyên vẹn, đó là thứ níu kéo tình cảm của ông, làm ông lưu luyến không rời để rồi nhớ nhung và gửi lại qua trang viết.
* Văn bản: Cà Mau quê xứ
Bài 2
Ảnh
Bài 2:
Cho đề bài: Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận thấy dòng sông Hương “không bao giờ tự lặp mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ”. Hãy phân tích sự độc đáo trong cảm hứng của chính tác giả về sông Hương qua đoạn trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?. a. Lập dàn ý cho bài viết. b. Chọn hai ý và triển khai thành hai đoạn văn có liên kết với nhau.
* Gợi ý a
- Gợi ý a:
1. Mở bài:
Giới thiệu về đề tài sông Hương. Giới thiệu Hoàng Phủ Ngọc Tường và bài bút kí. Dẫn vào nhận định của nhà văn về dòng sông...
Ảnh
2. Thân bài (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
Tác phẩm được sáng tác tại Huế năm 1981. Đánh giá nhận xét của Hoàng Phủ Ngọc Tường ở câu mở đầu đoạn trích: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước….một thành phố duy nhất”
* Hoàn cảnh ra đời và nội dung tác phẩm:
=> Nhận xét mang đậm tính chủ quan của nhà văn. Thể hiện nét độc đáo sông Hương, uyên bác, tự hào.
Ảnh
* Vẻ đẹp của Sông Hương (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
+ Vẻ đẹp của sông Hương nơi thượng nguồn:
* Vẻ đẹp của Sông Hương:
Ảnh
Dữ dội, cuồn cuộn; Phóng khoáng và man dại như cô gái Di-gan.
=> Vẻ đẹp của dòng sông nguyên thủy, mang theo sự hung hãn, hoang dại của tự nhiên như một con thú chưa được thuần hóa.
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy qua vùng đồng bằng (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố:
* Vẻ đẹp của Sông Hương:
Ảnh
Như một thiếu nữ nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Sông Hương uốn lượn, quanh co mềm mại như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới tương lai.
=> Sông Hương đã chuyển mình từ vẻ đẹp mạnh mẽ, dữ dội của tự nhiên sang vẻ đẹp thướt tha, duyên dáng của người thiếu nữ.
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố:
“Sông Hương vui tươi hẳn lên ... đông bắc” → nhà văn cảm nhận sông Hương như một thực thể sống động, có niềm vui, tâm trạng khi tìm lại được chính mình “Chiếc cầu trắng ... lời của tình yêu”. → vẻ đẹp thoát tục của sông Hương và cầu Tràng Tiền được miêu tả qua nghệ thuật so sánh tài hoa. “Không giống như sông Xen ... yêu quý của mình" -> niềm tự hào của tác giả khi so sánh sông Hương với các con sông nổi tiếng trên thế giới. Sông Hương chảy chậm, điệu chảy lững lờ như quá yêu thành phố của mình.
* Vẻ đẹp của Sông Hương:
+ Nghệ thuật (* Gợi ý a)
Ảnh
2. Thân bài:
Tác giả sử dụng trình tự kể từ xa đến gần. Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ ...
- Nghệ thuật:
3. Kết bài (- Gợi ý a)
3. Kết bài:
Khẳng định lại vẻ đẹp của dòng sông Hương qua cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Khẳng định lại nhận định của tác giả về dòng sông Hương.
Ảnh
* Gợi ý b (* Gợi ý b)
Ai đã đặt tên cho dòng sông? là tác phẩm được rút ra từ tập kí cùng tên, là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất cho phong cách văn chương của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Thể kí của ông luôn nổi bật ở chất tài hoa, lịch lãm; ở những suy tư sâu sắc về văn hóa, lịch sử ở ngôn từ mềm mại, tinh tế, đầy những liên tưởng bất ngờ, tạo được sự kết nối đa chiều với nhiều văn bản khác. Văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? được tác giả lấy cảm hứng từ dòng sông Hương thơ mộng, trữ tình nơi xứ Huế để ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, quê hương mình, từ đó bày tỏ tình yêu đất nước, con người nơi đây. Chính vì vậy, dưới con mắt của một nghệ sĩ với tâm hồn đa sầu, đa cảm, đứng trước dòng sông Hương thơ mộng, trữ tình đến thế, tác giả nhận thấy “không bao giờ tự lặp mình trong cảm hứng của nghệ sĩ". Có khi nó đến một cách dồn dập, hồ hởi, nhưng có khi lại nhẹ nhàng, sâu lắng, tùy vào tâm trạng của người nghệ sĩ. Đó là thứ cảm xúc tinh tế của những người nghệ sĩ chân chính khi họ đứng trước cái đẹp.
Bài 3
Bài 3:
Ảnh
Cho đề tài: Để thành công, dứt khoát phải dựa vào nội lực, không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. a. Chuẩn bị nội dung thảo luận, tranh luận về đề tài trên. b. Tổ chức tập thảo luận, tranh luận trên cơ sở nội dung đã chuẩn bị.
- Gợi ý (Bài 5)
Ảnh
- Gợi ý:
Nội lực là yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Tự tin trong khả năng của bản thân và sẵn sàng đối mặt với khó khăn là những yếu tố quan trọng để vượt qua mọi thách thức. Tuy nhiên, không có nghĩa là không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Đôi khi, việc có người khác đồng hành, cung cấp thông tin, hướng dẫn hoặc cung cấp sự động viên có thể giúp ích rất nhiều trong quá trình đạt được mục tiêu.
a. Chuẩn bị nội dung thảo luận, tranh luận về đề tài trên.
Bài 4
Ảnh
Bài 4:
Chọn ba văn bản thuộc các thể loại tùy bút, tản văn, truyện kí,… mà bạn yêu thích; đọc, chỉ ra và phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của từng văn bản.
Tổng kết
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Hoàn thành bài tập trong SGK. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Ghi chép và tưởng tượng trong kí. Thực hành đọc. Cây diêm cuối cùng".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. GHI CHÉP VÀ TƯỞNG TƯỢNG TRONG KÍ
CỦNG CỐ, MỞ RỘNG TRANG 59
Bài tập
Bài 1
Ảnh
Bài 1:
Nêu những dấu hiệu để có thể nhận biết các yếu tố trữ tình trong ba văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông?, “Và tôi vẫn muốn mẹ…”, Cà Mau quê xứ.
* Văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Gợi ý:
Ảnh
Dấu hiệu nhận biết yếu tố trữ tình: Cái tôi mê đắm, tài hoa, uyên bác và có tình yêu say đắm quê hương, xứ sở, đặc biệt với Huế và Hương giang.
* Văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông
* Văn bản: “Và tôi muốn mẹ…”
- Gợi ý:
Dấu hiệu nhận biết yếu tố trữ tình: Tình cảm mãnh liệt dành cho mẹ. Khi nhân vật “tôi” chỉ là một đứa trẻ, tình yêu lớn nhất là dành cho gia đình của mình. Tận khi lớn lên thì thứ tình cảm đó vẫn không mất đi. Dù có không còn chiến tranh nhưng thứ tình cảm đó vẫn ăn sâu nảy mầm trong tâm trí của nhân vật.
* Văn bản: “Và tôi muốn mẹ…”
Ảnh
* Văn bản: Cà Mau quê xứ
Ảnh
- Gợi ý:
Dấu hiện nhận biết yếu tố trữ tình: Chất trữ tình được thể hiện trong bài tản văn thông qua những cảm giác và tình cảm của tác giả dành cho thiên nhiên và con người Mũi Cà Mau. Dù đã rời khỏi vùng đất đó nhưng những kí ức của ông vẫn còn nguyên vẹn, đó là thứ níu kéo tình cảm của ông, làm ông lưu luyến không rời để rồi nhớ nhung và gửi lại qua trang viết.
* Văn bản: Cà Mau quê xứ
Bài 2
Ảnh
Bài 2:
Cho đề bài: Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường nhận thấy dòng sông Hương “không bao giờ tự lặp mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ”. Hãy phân tích sự độc đáo trong cảm hứng của chính tác giả về sông Hương qua đoạn trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?. a. Lập dàn ý cho bài viết. b. Chọn hai ý và triển khai thành hai đoạn văn có liên kết với nhau.
* Gợi ý a
- Gợi ý a:
1. Mở bài:
Giới thiệu về đề tài sông Hương. Giới thiệu Hoàng Phủ Ngọc Tường và bài bút kí. Dẫn vào nhận định của nhà văn về dòng sông...
Ảnh
2. Thân bài (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
Tác phẩm được sáng tác tại Huế năm 1981. Đánh giá nhận xét của Hoàng Phủ Ngọc Tường ở câu mở đầu đoạn trích: “Trong những dòng sông đẹp ở các nước….một thành phố duy nhất”
* Hoàn cảnh ra đời và nội dung tác phẩm:
=> Nhận xét mang đậm tính chủ quan của nhà văn. Thể hiện nét độc đáo sông Hương, uyên bác, tự hào.
Ảnh
* Vẻ đẹp của Sông Hương (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
+ Vẻ đẹp của sông Hương nơi thượng nguồn:
* Vẻ đẹp của Sông Hương:
Ảnh
Dữ dội, cuồn cuộn; Phóng khoáng và man dại như cô gái Di-gan.
=> Vẻ đẹp của dòng sông nguyên thủy, mang theo sự hung hãn, hoang dại của tự nhiên như một con thú chưa được thuần hóa.
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy qua vùng đồng bằng (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố:
* Vẻ đẹp của Sông Hương:
Ảnh
Như một thiếu nữ nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại. Sông Hương uốn lượn, quanh co mềm mại như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới tương lai.
=> Sông Hương đã chuyển mình từ vẻ đẹp mạnh mẽ, dữ dội của tự nhiên sang vẻ đẹp thướt tha, duyên dáng của người thiếu nữ.
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố (* Gợi ý a)
2. Thân bài:
+ Vẻ đẹp của sông Hương khi chảy vào lòng thành phố:
“Sông Hương vui tươi hẳn lên ... đông bắc” → nhà văn cảm nhận sông Hương như một thực thể sống động, có niềm vui, tâm trạng khi tìm lại được chính mình “Chiếc cầu trắng ... lời của tình yêu”. → vẻ đẹp thoát tục của sông Hương và cầu Tràng Tiền được miêu tả qua nghệ thuật so sánh tài hoa. “Không giống như sông Xen ... yêu quý của mình" -> niềm tự hào của tác giả khi so sánh sông Hương với các con sông nổi tiếng trên thế giới. Sông Hương chảy chậm, điệu chảy lững lờ như quá yêu thành phố của mình.
* Vẻ đẹp của Sông Hương:
+ Nghệ thuật (* Gợi ý a)
Ảnh
2. Thân bài:
Tác giả sử dụng trình tự kể từ xa đến gần. Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ ...
- Nghệ thuật:
3. Kết bài (- Gợi ý a)
3. Kết bài:
Khẳng định lại vẻ đẹp của dòng sông Hương qua cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Khẳng định lại nhận định của tác giả về dòng sông Hương.
Ảnh
* Gợi ý b (* Gợi ý b)
Ai đã đặt tên cho dòng sông? là tác phẩm được rút ra từ tập kí cùng tên, là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất cho phong cách văn chương của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Thể kí của ông luôn nổi bật ở chất tài hoa, lịch lãm; ở những suy tư sâu sắc về văn hóa, lịch sử ở ngôn từ mềm mại, tinh tế, đầy những liên tưởng bất ngờ, tạo được sự kết nối đa chiều với nhiều văn bản khác. Văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? được tác giả lấy cảm hứng từ dòng sông Hương thơ mộng, trữ tình nơi xứ Huế để ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, quê hương mình, từ đó bày tỏ tình yêu đất nước, con người nơi đây. Chính vì vậy, dưới con mắt của một nghệ sĩ với tâm hồn đa sầu, đa cảm, đứng trước dòng sông Hương thơ mộng, trữ tình đến thế, tác giả nhận thấy “không bao giờ tự lặp mình trong cảm hứng của nghệ sĩ". Có khi nó đến một cách dồn dập, hồ hởi, nhưng có khi lại nhẹ nhàng, sâu lắng, tùy vào tâm trạng của người nghệ sĩ. Đó là thứ cảm xúc tinh tế của những người nghệ sĩ chân chính khi họ đứng trước cái đẹp.
Bài 3
Bài 3:
Ảnh
Cho đề tài: Để thành công, dứt khoát phải dựa vào nội lực, không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. a. Chuẩn bị nội dung thảo luận, tranh luận về đề tài trên. b. Tổ chức tập thảo luận, tranh luận trên cơ sở nội dung đã chuẩn bị.
- Gợi ý (Bài 5)
Ảnh
- Gợi ý:
Nội lực là yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Tự tin trong khả năng của bản thân và sẵn sàng đối mặt với khó khăn là những yếu tố quan trọng để vượt qua mọi thách thức. Tuy nhiên, không có nghĩa là không cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Đôi khi, việc có người khác đồng hành, cung cấp thông tin, hướng dẫn hoặc cung cấp sự động viên có thể giúp ích rất nhiều trong quá trình đạt được mục tiêu.
a. Chuẩn bị nội dung thảo luận, tranh luận về đề tài trên.
Bài 4
Ảnh
Bài 4:
Chọn ba văn bản thuộc các thể loại tùy bút, tản văn, truyện kí,… mà bạn yêu thích; đọc, chỉ ra và phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của từng văn bản.
Tổng kết
- Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Hoàn thành bài tập trong SGK. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Ghi chép và tưởng tượng trong kí. Thực hành đọc. Cây diêm cuối cùng".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất