Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 14: Đường quê Đồng Tháp Mười

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:46' 02-04-2025
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 14: ĐƯỜNG QUÊ ĐỒNG THÁP MƯỜI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 14: ĐƯỜNG QUÊ ĐỒNG THÁP MƯỜI
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Chia sẻ những điều em biết về vùng đất Đồng Tháp Mười.
    Trả lời
    Những điều em biết về vùng đất Đồng Tháp Mười: Đây là vùng đất trong lãnh thổ phía Nam nước ta. Trong chiến tranh chống Pháp và chiến tranh Việt Nam, nơi đây là một trong những chiến khu quan trọng. Đồng Tháp Mười có hệ sinh thái rừng tràm rộng lớn, đồng cỏ ngập nước, nhiều loài sen – súng và thực vật thuỷ sinh trong đầm lầy, kênh rạch…
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Đường quê Đồng Tháp Mười
    Từ khó
    Từ khó
    thả lồng đèn, cá lòng tong, xuồng lướt, loé nắng, chở lúa vàng,
    Nhấn giọng
    Nhấn giọng
    Bông súng thả lồng đèn Sáng bồng bềnh mặt nước Cá lòng tong chạy trước Dẫn đường về thăm ông. Lấm lem con trâu đầm Chém cặp sừng loé nắng Xình xịch thuyền đuôi tôm Chở lúa vàng, rẽ sóng
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Cảnh đẹp Đồng Tháp Mười ấn tượng với thiên nhiên, con người sôi động, náo nức xen lẫn những giản dị, chất phác và đầy yêu thương.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Ở khổ thơ đầu, đường về quê thú vị như thế nào qua cảm nhận của bạn nhỏ?
    Trả lời
    Qua cảm nhận của bạn nhỏ, đường về quê thú vị qua các chi tiết: bông súng trên mặt nước như thả lồng đèn, sáng bồng bềnh; cá lòng tong dẫn đường.
    Câu 2
    Câu 2
    Tìm những nét đẹp riêng của vùng Đồng Tháp Mười được miêu tả trong bài thơ. – Về cảnh vật thiên nhiên – Về cuộc sống con người
    Trả lời
    Những nét đẹp riêng của vùng Đồng Tháp Mười được miêu tả trong bài thơ: – Về cảnh vật thiên nhiên: đường quê, sào vít cong; xuồng lướt như tên bắn; thuyền đuôi tôm chở lúa rẽ sóng; búp sen hồng từ đầu thu tới cuối hạ; cầu trăm đốt tre. – Về cuộc sống con người: ông như bụt, hiền lành.
    Câu 3
    Câu 3
    Những từ ngữ nào trong bài thơ gợi tả nhịp sống ở Đồng Tháp Mười rất sôi động, náo nức?
    Trả lời
    Những từ ngữ trong bài thơ gợi tả nhịp sống ở Đồng Tháp Mười rất sôi động, náo nức: lướt như tên bắn; giật mình; chém cặp sừng; xình xịch; rẽ sóng; nước lớn; nghiêng ngả.
    Câu 4
    Câu 4
    Ở khổ thơ cuối, bạn nhỏ muốn nói điều gì về quê hương mình?
    Trả lời
    Ở khổ thơ cuối, bạn nhỏ muốn nói về quê hương mình: quê hương đẹp và chất phác với những nét đẹp thôn quê: cầu tre, đường quê; bạn nhỏ yêu con người, yêu quê hương mình, nhìn quê hương như những gì nhẹ nhàng, hiền lành và tốt đẹp nhất.
    Câu 5
    Câu 5
    Những chi tiết, hình ảnh nào ở miền quê này gợi nhớ những câu chuyện cổ tích quen thuộc?
    Trả lời
    Những chi tiết, hình ảnh ở miền quê này gợi nhớ những câu chuyện cổ tích quen thuộc: cá bơi như chạy; cầu trăm đốt tre; ông đứng như bụt.
    Luyện tập theo văn bản đọc
    Câu 1
    Câu 1
    Các từ ngữ dưới đây có tác dụng gì trong việc miêu tả cảnh vật?
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Trong việc miêu tả cảnh vật, các từ ngữ dưới đây có nghĩa cụ thể là: + bồng bềnh: tả dáng chuyển động lên xuống nhẹ nhàng theo làn sóng, làn gió. + lấm lem: bị dính bẩn nhiều chỗ, thành những vết loang. + xình xịch: tiếng kêu trầm và phát ra đều đều liên tục như tiếng máy nổ. + nghiêng ngả: không giữ vững, ngả sang bên này rồi lại nghiêng sang bên kia liên tục. Việc dùng các từ này trong miêu tả cảnh vật giúp việc miêu tả vừa uyển chuyển về âm thanh, vừa tả chính xác trạng thái của sự vật bằng các từ ngữ nhẹ nhàng, gợi hình gợi nghĩa cho người đọc suy ngẫm.
    Câu 2
    Câu 2
    Tìm những hình ảnh so sánh, nhân hoá trong bài thơ. Em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao?
    Trả lời
    – Những hình ảnh so sánh trong bài thơ: xuồng lướt như tên bắn; cầu trăm đốt tre; ông đứng như bụt hiện. – Những hình ảnh nhân hoá trong bài thơ: bông súng thả lồng đèn; cá lòng tong chạy, dẫn đường; cò giật mình bay đi; con trâu chém cặp sừng; nước sông Cửu Long chơi với sen. Em thích hình ảnh cầu trăm đốt tre nhất. Vì khó có cây cầu nào dài tới trăm đốt được, sự miêu tả so sánh như vậy làm em thấy có lẽ cổ tích cũng có thể từ suy nghĩ bay bổng, trí tưởng tượng của con người mà thành.
    Viết
    Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)
    Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)
    Ảnh
    Câu 1
    Câu 1
    Chuẩn bị – Chọn một hoạt động, xác định mục đích, thời gian, địa điểm. – Liệt kê các hoạt động cụ thể và phân công người phụ trách. – Dự kiến phương tiện, dụng cụ,... cần có. Lưu ý: Ghi chép lại các nội dung đã chuẩn bị.
    Trả lời
    Em chuẩn bị nội dung để viết chương trình hoạt động cho một trong các hoạt động bài gợi ý, sau đó ghi chép lại các nội dung đã chuẩn bị.
    Câu 2
    Câu 2
    Viết. G:
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Viết chương trình cho hoạt động: Phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp.
    Ảnh
    (3)
    Ảnh
    (4)
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3
    Đọc soát và chỉnh sửa. a. Tự nhận xét bản chương trình em viết theo những yêu cầu dưới đây: – Có đủ các mục của chương trình. – Nội dung của từng mục được trình bày rõ ràng. – Hình thức bản chương trình đúng yêu cầu, có bảng biểu. b. Chỉnh sửa lỗi (nếu có).
    Trả lời
    Em đọc soát và chỉnh sửa chương trình hoạt động mình viết theo các tiêu chí, yêu cầu sách gợi ý.
    Đọc mở rộng
    Câu 1
    Câu 1
    Đọc 2 – 3 bài ca dao về di tích, lễ hội hoặc sản vật độc đáo ở một địa phương.
    Trả lời
    Ca dao về sản vật địa phương: – Cam xã Đoài, xoài Bình Định. – Cổng làng Tò, trâu bò làng Hệ. – Cua Phụng Pháp, rau muống Hiên Ngang. – Bưởi Đại Trà, cam Đồng Dụ, gà Văn Cú.
    Câu 2
    Câu 2
    Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
    Trả lời
    Dựa vào các câu chuyện gợi ý em đã đọc, em viết thông tin phù hợp vào phiếu đọc sách theo mẫu.
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3
    Trao đổi với bạn về nội dung của một bài ca dao mà em đã đọc
    Trả lời
    Em trao đổi với bạn về nội dung một bài ca dao em đã đọc: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Đây là câu ca dao nhằm gợi nhớ người ta dù làm gì, đi đâu cũng phải khắc nhớ ngày giỗ của vua Hùng Vương. Vua Hùng đã có công dựng nước, xây nên cơ đồ đất nước như ngày nay. Nhớ ngày giỗ vua Hùng là biết uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa với người đi trước. Em thấy bài ca dao này thật ý nghĩa và sâu sắc.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Tìm hiểu thêm các thông tin về Đồng Tháp Mười hoặc về quê hương em (đặc điểm địa lí, cảnh sắc, di tích, lễ hội, sản vật,...)
    Trả lời
    Tìm hiểu về quê hương em tại Hà Nội: Hà Nội là một vùng nằm ở ven sông Hồng, phía Đông Bắc của miền Bắc nước ta. Đây là nơi có đặc điểm địa lí tốt, tương đối bằng phẳng, gần với sông Hồng thuận lợi canh tác và phát triển. Nơi đây có văn hoá giao lưu từ các khu vực, các nước nhộn nhịp. Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, còn lưu giữ các kiến trúc nổi tiếng hàng ngàn năm tuổi, di tích và dấu ấn của thời xưa gắn với nhiều truyền thuyết: Hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác, Khu phố cổ Hà Nội,…
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓