Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương IX: Bài 38: Dữ liệu và thu thập dữ liệu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:18' 30-09-2021
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 38: DỮ LIỆU VÀ THU THẬP DỮ LIỆU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Toán 6 CHƯƠNG IX : DỮ LIỆU VÀ XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM BÀI 38: DỮ LIỆU VÀ THU THẬP DỮ LIỆU
    Ảnh
    I. Dữ liệu thống kê
    - Nêu vấn đề
    Ảnh
    Từ bảng dư báo thời tiết trên có thể rút ra được những thông tin gì? Chúng ta cùng tìm hiểu.
    Tìm tòi- khám phá
    HÐ1: a) Từ bảng 9.1, em hãy liệt kê nhiệt độ cao nhất (đơn vị độ C) trong các ngày từ 11-4-2019 đến 20-4-2019 b)Những ngày nào trong các ngày từ 11-4-2019 đến 20-4-2019 được dự báo không mưa?
    HĐ2: Trong các thông tin thu được từ HĐ1, thông tin nào là số? Thông tin nào không phải là số?
    Ảnh
    Các thông tin thu được ở trên như nhiệt độ thấp nhất, nhiệt độ cao nhất, ngày không mưa,.. được gọi là dữ liệu. Trong các dữ liệu ấy, có dữ liệu là số(số liệu), có dữ liệu không phải là số.
    Hình vẽ
    - Câu hỏi 1
    Cho ví dụ về dữ liệu là số, ví dụ về dữ liệu không phải là số.
    Một số ví dụ về dữ liệu là số: Cân nặng, chiều cao của các bạn trong lớp, số cuốn sách các bạn đọc trong một năm,...
    Một số ví dụ về dữ liệu không phải là số: Ngày sinh của các bạn trong lớp, tên câu lạc bộ mà bạn tham gia,...
    Ví dụ 1
    Ví dụ 1: An cùng bạn liệt kê tên một số loài thực vật để làm bài tập môn khoa học tự nhiên, được dãy dữ liệu như sau: Dương xỉ, thông, dừa, rêu, đậu, bưởi, vi khuẩn. a) Dữ Iiêu trên có phải Ià số Iiệu không? b) Em hãy chỉ ra dữ Iiệu không hợp Ií (nếu có) trong dãy dữ Iiệu trên.
    a) Dãy dữ Iiệu Ià tên cùa các Ioài thực vật nên không phải Ià dãy số Iiệu; b) Dữ Iiệu không hợp Ií Ià: vi khuẩn
    Giải
    Luyện tập 1
    Bài tập kéo thả chữ
    Luyện tập 1 Cho hai dãy dữ liệu sau: - (1) Số học sinh lớp 6 trong trường: 35 42 87 38 40 41 38 (2) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình: Bánh chưng, pizza, canh cua, gà rán, rau muốn luộc, cá kho, rượu vang a) Trong các dữ liệu trên, dãy nào là dã số liệu? b) Hãy tìm dữ liệu không hợp lí (nếu có) trong mỗi dãy dự liệu trên. Giải a)||Dãy (1) là dãy số liệu, dãy (2) không phải là dãy số liệu. b)||(1) Theo quy định, mỗi lớp ở bậc THCS thường có không quá 45 HS. ||Thực tế, do điếu kiện khó khăn, một số lớp có số HS nhiều hơn 45 nhưng không lớp nào có 87 HS, ||87 là giá trị không hợp lí.|| (2)|| "Rượu vang" là giá trị không hợp lí vì đây không phải là tên món ăn.||
    Bài tập kéo thả chữ
    Luyện tập 1 Cho hai dãy dữ Iiệu như sau: - (1) Số hoc sinh các Iớp 6 trong trường: 35 42 87 38 40 41 38. (2) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình. Bánh chưng, pizza, canh cua, gà rán, rau muống luộc, Cá kho, rượu vang. a) Trong các dãy dữ Iiệu trên, dãy nào là dãy số Iiệu? b) Hãy tìm dữ liệu không hợp lí (nếu có) trong mỗi dãy dữ liệu trên. Giải a) ||Dãy (1) là dãy số liệu, dãy (2) không phải là dãy số liệu.|| b) ||(1) Theo quy định, mỗi lớp ở bậc THCS thường có không quá 45 HS. ||Thực tế, do điếu kiện khó khăn, một số lớp có số HS nhiều hơn 45 ||nhưng không lớp nào có 87 HS, 87 là giá trị không hợp lí.|| (2) ||"Rượu vang" là giá trị không hợp lí vì đây không phải là tên món ăn.
    Tranh luận
    Vuông và tròn đưa ra nhận xét bề bảng " Hoa điểm tốt tháng Ba" (h9.1)
    Ảnh
    Em có đồng ý với vuông và tròn không?
    II. Thu thập dữ liệu thống kê
    Tìm tòi- khám phá
    HĐ3: Quân muốn thu thập số liệu về số lượng học sinh đeo kính trong một số lớp học đế làm một dự án học tập. Em hãy giúp Quân bằng cách quan sát và đếm xem lớp em có bao nhiêu bạn đeo kính? HĐ4: Vuông gieo một đồng xu 5 lần và ghi lại kết quả như bảng bên (mỗi gạch ứng với một lần xuất hiện). Em hãy gieo một đồng xu 10 lần tương tự.
    Ảnh
    Ảnh
    HĐ5
    HĐ5: Trong môn Giáo dục công dân, cô giáo muốn khảo sát phản ứng của các bạn trong lớp khi phát hiện bạn của mình không trung thực. Em hãy giúp cô giáo làm khảo sát trong lớp em theo các gợi ý sau: 1. Lập phiếu hỏi theo mẫu dưới đây và phát cho các bạn trong lớp. 2. Thu phiếu và tổng hợp xem mỗi phản ứng có bao nhiêu bạn lựa chọn (bảng sau, mỗi gạch tương ứng với một bạn chọn). Phản ứng nào được nhiều bạn chọn nhất?
    Ảnh
    Ảnh
    Có nhiều cách để thu hập dữa liệu như quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi,... hay thu thập từ những nguồn có sẵn như sách báo, trang web,...
    Ví dụ 2
    Ví dụ 2 Đoạn thơ sau được trích trong bài thơ "Cửu Long Giang ta ơi" của tác giả Nguyên Hồng:
    ."Mê Kông quặn đè Chín nhánh sông vàng Nông dân Nam Bộ gối đất nằm sương Mồ hôi và bãi lầy thành đồng lúa Thành những tên đọc lên nước mắt đều muốn ứa Những Hà Tiên, Gia Định, Long Châu Những Gò Công, Gò Vấp, Đồng Tháp, Cà Mau.". (Nguyên Hồng, Trời xanh, NXB Văn học, Hà Nội, 1960, tr.5 – 9) Em hãy liệt kê tên các địa danh xuất hiện trong đoạn thơ trên.
    Tên các địa danh xuất hiện trong đoạn thơ trên là: Mê Kông, Nam Bộ, Hà Tiên, Gia Định, Long Châu, Gò Công, Gò Vấp, Đồng Tháp, Cà Mau.
    Giải
    Luyện tập 2
    Luyện tập 2
    Dựa vào bảng Hoa điểm tốt tháng Ba (h.9.1), hãy lập bảng số điểm 8 của các bạn trong tổ một theo mẫu như hình bên. Ngoài thông tin này, em còn thu được những thông tin nào khác từ bảng đó?
    Ảnh
    Ảnh
    - Đáp án
    Ảnh
    Ảnh
    1. Số điểm 8 của Nam Anh, Thanh Hằng, Đức Minh lần lượt là 2, 2, 1. 2. Từ bảng Hoa điểm tốt còn có thể thu được thông tin về sổ điểm 9, số điểm 10 của ba bạn trong tồ Một.
    Giải
    Tranh luận
    Người ta muốn thống kê số người tham gia giao thông vượt đèn đỏ trong một ngày tại Một ngã tư. Vuông và Tròn đề xuất cách thu thập dữ liệu như sau:
    Tranh luận
    Ảnh
    Theo em cách nào tốt hơn? vì sao?
    Dặn dò- củng cố
    Dặn dò
    Ảnh
    - Làm tất cả các bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài sau: "BẢNG THỐNG KÊ VÀ BIỂU ĐỒ TRANH"
    Dặn dò
    Lời cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓