Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 5. Viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:30' 03-04-2025
Dung lượng: 665.1 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:30' 03-04-2025
Dung lượng: 665.1 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN. 5. VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ CÔNG VIỆC HOẶC MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN.
VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ CÔNG VIỆC HOẶC MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Vấn đề em quan tâm là gì? Tại sao em lại quan tâm đến vấn đề đó? Vấn đề này đang có những hạn chế nào cần khắc phục? Cần giải quyết những hạn chế đó ra sao?
I. Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
I. Yêu cầu cần đạt
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Quan sát SGK Ngữ Văn trang 80 và cho biết: Theo em, một bài viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm cần đảm bảo những yêu cầu gì?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu
- Yêu cầu:
Hình vẽ
XĐ rõ đối tượng nhận thư. Thể hiện rõ mục đích viết thư và VĐ chính được trình bày, trao đổi, bàn luận trong thư. Trình bày tường minh, mạch lạc các thông tin hoặc triển khai các nội dung phù hợp để khẳng định một quan niệm hay sự cần thiết phải tiến hành công việc hay hoạt động. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với mục đích viết và người nhận. Sử dụng yếu tố bổ trợ để đạt được mục đích viết một cách hiệu quả.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Giữa người viết thư và người nhận thư có mối quan hệ gì? Quan hệ đó thể hiện như thế nào qua ngôn ngữ được dùng trong thư? Người nhận có đặc điểm gì đáng chú ý? Câu 2: Bức thư này được viết nằm mục đích gì? Thư trao đổi, bàn luận về vấn đề gì?
+ Câu 3, 4, 5
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Câu 3: Phần mở đầu thư có gì đáng chú ý? Nội dung tiếp theo của bức thư triển khai theo trình tự nào? Trình tự đó có liên quan thế nào với mục đích viết? Câu 4: Người viết dùng những yếu tố bổ trợ nào thuyết phục người đọc về vấn đề được bàn luận đến trong thư? Câu 5: Qua bức thư, bận rút ra được kinh nghiệm gì khi viết thư?
- Câu hỏi 1 SGK trang 83
- Câu hỏi 1 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
Người viết thư và người nhận thư là chị em ruột trong cùng một nhà có sự chênh lệch về tuổi tác và kinh nghiệm sống.
Hình vẽ
Ngôn ngữ thể hiện: Ma-két-ta yêu quý; Em có khoẻ không?; Kể cho chị nghe về Luân Đôn;... -> Thân mật, gần gũi, trang trọng nghiêm túc đầy tình cảm.
Hình vẽ
Người nhận đang đi học ở Luân Đôn, một nơi xa nhà.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu hỏi 2 SGK trang 83
Ảnh
- Câu hỏi 2 SGK trang 83:
Hình vẽ
Mục đích và nội dung trao đổi trong bức thư "Chị Đô-mi-ni-ca gửi em trai"
Hình vẽ
Mục đích viết thư là trao đổi, bàn luận về sự việc: Tình trạng bất công với những người lao động ở châu Phi.
- Câu hỏi 3 SGK trang 83
Ảnh
- Câu hỏi 3 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
Phần mở đầu thư bằng cách hỏi thăm về sức khoẻ, công việc đầy thân mật. Sau đó, nêu sự việc bằng cách gây tò mò cho người đọc: sự việc đúc kết một kinh nghiệm: "trong người mà nghĩ đến ta".
Hình vẽ
Các sự việc tiếp theo được trình bày theo trình tự TG, liên quan đến câu chuyện mà người chị kể. Trình tự này có liên quan chặt chẽ đến mục đích viết thư.
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu hỏi 4 SGK trang 83
- Câu hỏi 4 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
SD ngôn ngữ gần gũi, thân mật nếu người nhận là bạn bè, người thân. SD ngôn ngữ trang trọng, LS nếu người nhận là thầy cô, cấp trên hoặc người mới quen. Chú ý đến độ tuổi, trình độ, sở thích của người nhận để lựa chọn NN phù hợp.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Mở đầu: Giới thiệu bản thân, lí do viết thư, lời chào hỏi. Nội dung chính: trình bày nội dung chính của thư, có thể chia thành các đoạn nhỏ hợp lí. Kết thúc: bày tỏ lời cảm ơn, lời chúc, lời chào tạm biệt.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Sử dụng các biện pháp tu từ và chăm chút hình thức thư
- Câu hỏi 4 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
Sử dụng các BPTT như so sánh, ẩn dụ, nhân hoá,... để tăng sức hấp dẫn cho bức thư. Tuy nhiên cần sử dụng các BPTT một cách hợp lí, tránh lạm dụng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bố cục thư rõ ràng, khoa học, trình bày đẹp mắt. Chữ viết rõ ràng, dễ đọc, không tẩy xoá nhiều.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
Luyện tâp (Thực hành viết)
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chuẩn bị viết
Hình vẽ
Xác định mục đích của văn bản viết và lựa chọn đề tài viết thư? Có thể lựa chọn các vấn đề đang tồn tại nhiều tranh luận hoặc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của em và những người xung quanh.
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chuẩn bị viết
Ảnh
1. Chuẩn bị viết
1. Chuẩn bị viết
Mục đích chung của văn bản viết thư: Trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm. Đề tài viết: phong phú, đa dạng.
Hình vẽ
Ví dụ: Mạng xã hội tác động tiêu cực đến việc học tập; Bạo lực học đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ tâm lí của vị thành niên,...
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về tìm ý, lập dàn ý
Hình vẽ
Tìm ý và lập dàn ý cho bài viết thư trao đổi về vấn đề "Bạo lực học đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tâm lí của vị thành niên".
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về tìm ý, lập dàn ý
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
2. Tìm ý, lập dàn ý
a. Tìm ý
Hình vẽ
Người nhận thư là ai và có quan hệ như thế nào đối với người viết thư? Người nhận thư có những đặc điểm gì? Thư trao đôir về công việc hay vấn đề gì và nhằm mục đích gì? Nội dung của bức thư tiển khai theo trình tự nào? Trình tự đó có liên quan như thế nào với mục đích viết thư? Để phục vụ cho mục đích chủ yếu, người viết dùng những yếu tố bổ trợ nào?
Ảnh
b. Lập dàn ý
b. Lập dàn ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu được công việc hay vấn đề cần trao đổi. Với một văn bản thư không đòi hỏi tính chất nghi thức, có thể bắt đầu bằng một vài ý hỏi thân tình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Triển khai các ND phù hợp với MĐ viết thư. Sử dụng các yếu tố bổ trợ tuỳ thuộc vào tính chất của bức thư: thân mật hay trang trọng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu lại công việc hoặc vấn đề cần trao đổi dưới hình thức tóm tắt và thể hiện mong muốn được người nhận thư chia sẻ đồng tình, ủng hộ.
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Hoàn thiện lại bài viết thư trao đổi về "Bạo lực học đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tâm lí của vị thành niên".
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 6. Nói và nghe: Tranh biện về một vấn đề đời sống".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN.
VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ CÔNG VIỆC HOẶC MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Vấn đề em quan tâm là gì? Tại sao em lại quan tâm đến vấn đề đó? Vấn đề này đang có những hạn chế nào cần khắc phục? Cần giải quyết những hạn chế đó ra sao?
I. Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
I. Yêu cầu cần đạt
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Quan sát SGK Ngữ Văn trang 80 và cho biết: Theo em, một bài viết thư trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm cần đảm bảo những yêu cầu gì?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu
- Yêu cầu:
Hình vẽ
XĐ rõ đối tượng nhận thư. Thể hiện rõ mục đích viết thư và VĐ chính được trình bày, trao đổi, bàn luận trong thư. Trình bày tường minh, mạch lạc các thông tin hoặc triển khai các nội dung phù hợp để khẳng định một quan niệm hay sự cần thiết phải tiến hành công việc hay hoạt động. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với mục đích viết và người nhận. Sử dụng yếu tố bổ trợ để đạt được mục đích viết một cách hiệu quả.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Giữa người viết thư và người nhận thư có mối quan hệ gì? Quan hệ đó thể hiện như thế nào qua ngôn ngữ được dùng trong thư? Người nhận có đặc điểm gì đáng chú ý? Câu 2: Bức thư này được viết nằm mục đích gì? Thư trao đổi, bàn luận về vấn đề gì?
+ Câu 3, 4, 5
Ảnh
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Câu 3: Phần mở đầu thư có gì đáng chú ý? Nội dung tiếp theo của bức thư triển khai theo trình tự nào? Trình tự đó có liên quan thế nào với mục đích viết? Câu 4: Người viết dùng những yếu tố bổ trợ nào thuyết phục người đọc về vấn đề được bàn luận đến trong thư? Câu 5: Qua bức thư, bận rút ra được kinh nghiệm gì khi viết thư?
- Câu hỏi 1 SGK trang 83
- Câu hỏi 1 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
Người viết thư và người nhận thư là chị em ruột trong cùng một nhà có sự chênh lệch về tuổi tác và kinh nghiệm sống.
Hình vẽ
Ngôn ngữ thể hiện: Ma-két-ta yêu quý; Em có khoẻ không?; Kể cho chị nghe về Luân Đôn;... -> Thân mật, gần gũi, trang trọng nghiêm túc đầy tình cảm.
Hình vẽ
Người nhận đang đi học ở Luân Đôn, một nơi xa nhà.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu hỏi 2 SGK trang 83
Ảnh
- Câu hỏi 2 SGK trang 83:
Hình vẽ
Mục đích và nội dung trao đổi trong bức thư "Chị Đô-mi-ni-ca gửi em trai"
Hình vẽ
Mục đích viết thư là trao đổi, bàn luận về sự việc: Tình trạng bất công với những người lao động ở châu Phi.
- Câu hỏi 3 SGK trang 83
Ảnh
- Câu hỏi 3 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
Phần mở đầu thư bằng cách hỏi thăm về sức khoẻ, công việc đầy thân mật. Sau đó, nêu sự việc bằng cách gây tò mò cho người đọc: sự việc đúc kết một kinh nghiệm: "trong người mà nghĩ đến ta".
Hình vẽ
Các sự việc tiếp theo được trình bày theo trình tự TG, liên quan đến câu chuyện mà người chị kể. Trình tự này có liên quan chặt chẽ đến mục đích viết thư.
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu hỏi 4 SGK trang 83
- Câu hỏi 4 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
SD ngôn ngữ gần gũi, thân mật nếu người nhận là bạn bè, người thân. SD ngôn ngữ trang trọng, LS nếu người nhận là thầy cô, cấp trên hoặc người mới quen. Chú ý đến độ tuổi, trình độ, sở thích của người nhận để lựa chọn NN phù hợp.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Mở đầu: Giới thiệu bản thân, lí do viết thư, lời chào hỏi. Nội dung chính: trình bày nội dung chính của thư, có thể chia thành các đoạn nhỏ hợp lí. Kết thúc: bày tỏ lời cảm ơn, lời chúc, lời chào tạm biệt.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Sử dụng các biện pháp tu từ và chăm chút hình thức thư
- Câu hỏi 4 SGK trang 83:
Hình vẽ
Hình vẽ
Sử dụng các BPTT như so sánh, ẩn dụ, nhân hoá,... để tăng sức hấp dẫn cho bức thư. Tuy nhiên cần sử dụng các BPTT một cách hợp lí, tránh lạm dụng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bố cục thư rõ ràng, khoa học, trình bày đẹp mắt. Chữ viết rõ ràng, dễ đọc, không tẩy xoá nhiều.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
Luyện tâp (Thực hành viết)
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chuẩn bị viết
Hình vẽ
Xác định mục đích của văn bản viết và lựa chọn đề tài viết thư? Có thể lựa chọn các vấn đề đang tồn tại nhiều tranh luận hoặc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của em và những người xung quanh.
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chuẩn bị viết
Ảnh
1. Chuẩn bị viết
1. Chuẩn bị viết
Mục đích chung của văn bản viết thư: Trao đổi về công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm. Đề tài viết: phong phú, đa dạng.
Hình vẽ
Ví dụ: Mạng xã hội tác động tiêu cực đến việc học tập; Bạo lực học đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ tâm lí của vị thành niên,...
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về tìm ý, lập dàn ý
Hình vẽ
Tìm ý và lập dàn ý cho bài viết thư trao đổi về vấn đề "Bạo lực học đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tâm lí của vị thành niên".
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về tìm ý, lập dàn ý
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
2. Tìm ý, lập dàn ý
a. Tìm ý
Hình vẽ
Người nhận thư là ai và có quan hệ như thế nào đối với người viết thư? Người nhận thư có những đặc điểm gì? Thư trao đôir về công việc hay vấn đề gì và nhằm mục đích gì? Nội dung của bức thư tiển khai theo trình tự nào? Trình tự đó có liên quan như thế nào với mục đích viết thư? Để phục vụ cho mục đích chủ yếu, người viết dùng những yếu tố bổ trợ nào?
Ảnh
b. Lập dàn ý
b. Lập dàn ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu được công việc hay vấn đề cần trao đổi. Với một văn bản thư không đòi hỏi tính chất nghi thức, có thể bắt đầu bằng một vài ý hỏi thân tình.
Hình vẽ
Hình vẽ
Triển khai các ND phù hợp với MĐ viết thư. Sử dụng các yếu tố bổ trợ tuỳ thuộc vào tính chất của bức thư: thân mật hay trang trọng.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nêu lại công việc hoặc vấn đề cần trao đổi dưới hình thức tóm tắt và thể hiện mong muốn được người nhận thư chia sẻ đồng tình, ủng hộ.
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Hoàn thiện lại bài viết thư trao đổi về "Bạo lực học đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, tâm lí của vị thành niên".
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 6. Nói và nghe: Tranh biện về một vấn đề đời sống".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất