Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 2. Giáo dục khai phóng Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục (Nguyễn Nam)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:18' 03-04-2025
Dung lượng: 998.0 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:18' 03-04-2025
Dung lượng: 998.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN. 2. GIÁO DỤC KHAI PHÓNG VIỆT NAM NHÌN TỪ ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC (NGUYỄN NAM)
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN
GIÁO DỤC KHAI PHÓNG VIỆT NAM NHÌN TỪ ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC
Văn bản 2:
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Hình vẽ
Chia sẻ những hiểu biết khái quát của bản thân về phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục.
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Dựa vào thông tin SGK, tìm hiểu thông tin về tác gia Nguyễn Nam. Hoàn thành PHT sau:
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
1. Tác giả
Nguyễn Nam - 1961. Quê quán: Hà tây Chuyên nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực lịch sử tư tưởng, văn chương và Điện ảnh Đông Á.
Ảnh
Ảnh
2. Văn bản
2. Văn bản
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
- Nhiệm vụ 1
Ảnh
- Nhiệm vụ 1:
Hình vẽ
Các mục in đậm trong văn bản có tác dụng gì? Nhận xét trình tự sắp xếp thông tin trong văn bản? XĐ nội dung chính của văn bản?
1. Chủ đề của văn bản
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Giáo dục khai phóng và vai trò tiên phong của Đông Kinh Nghĩa Thục trong việc đề xướng và thực hiện giáo dục khai phóng tại Việt Nam vào đầu thế kỉ 20.
1. Chủ đề của văn bản
2. Nội dung chính của văn bản
Ảnh
2. Nội dung chính của văn bản
Hình vẽ
Đông Kinh Nghĩa Thục: Trường học tư thục đầu tiên tại Việt Nam do Phan Bội Châu và các đồng chí sáng lập năm 1907, là trung tâm của phong trào Duy Tân và đóng vai trò tiên phong trong việc đề xướng và thực hiện giáo dục khai phóng.
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Hình vẽ
Theo tác giả điểm then chốt trong Đông Kinh Nghĩa thục là gì? Tác giả sử dụng những dữ liệu nào để làm rõ điều này?
3. Điểm then chốt trong văn bản
Hình vẽ
3. Điểm then chốt trong văn bản
Vận hành từ dưới lên trên, bắt nguồn từ dân chúng, do dân sĩ đề xướng, theo định hướng độc lập dân tộc; khát vọng yêu nước, mong cầu về tri thức, tư duy và dân chủ phá bỏ sự kìm hãm trì trệ XH thuộc địa và dân chủ Việt Nam đầu TK XX.
Ảnh
+ Các dữ liệu cần làm rõ ngữ điệu then chốt
3. Điểm then chốt trong văn bản
Hình vẽ
Hình vẽ
Sách ĐKNT của Đào Trinh Nhất đã bị cấm lưu hành khắp cõi An Nam sau vài tháng phát hành.
Hình vẽ
Hình vẽ
Khảo cứu "Đời Cách Mệnh" của Phan Bội Châu bị cấm giới thiệu, lưu hành bày bán toàn cõi An Nam từ tháng 3/1938.
Hình vẽ
Các bài viết của cụ Hoa Bằng Hoàng Thúc đã rải rác trên báo chí đến năm 1945 biên soạn thành sách Đông Kinh Nghĩa Thục thì lại bị thất lạc khỏi tay người soạn. Sau hơn chục năm hoàn thành bản thảo khác nhưng vẫn chưa được in chính thức.
Hình vẽ
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 3
Ảnh
- Nhiệm vụ 3:
Hình vẽ
Vẽ sơ đồ về đặc điểm của giáo dục khai phóng.
4. Đặc điểm của giáo dục khai phóng
Ảnh
4. Đặc điểm của giáo dục khai phóng
Hình vẽ
Chia trường học thành 3 cấp: Tiểu, Trung, Đại học. Dạy học khoa học thưởng thức và công nghệ thường thức. Giảng dạy bằng tiếng Pháp, Hán, Việt. Thực nghiệm để sẵn sàng mở khắp 3 kì. Dạy miễn phí, cấp sách, vở, giấy bút. Diễn thuyết công khai 1 tuần 1 lần.
- Nhiệm vụ 4
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 4:
Hình vẽ
Bức ảnh được sử dụng nhằm mục đích gì? Có chi tiết nào em ấn tượng, cung cấp thông tin cho em về XH Việt Nam. Em đánh giá như thế nào về vai trò của cụ Lương Văn can đối với PT.
Nhóm 1, 2: Bức ảnh 1 - Căn nhà riêng của cụ Lương Văn Can
* Nhóm 3
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 4:
Hình vẽ
Em biết gì về nhân vật được đề cập ở trang bìa. Qua bìa sách em biết thêm điều gì về ngành xuất bản của VN thời bấy giờ?
Nhóm 2: Bức ảnh 2
* Nhóm 4
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 4:
Hình vẽ
Quyết định cấm các tác phẩm về Đông kinh nghĩa thục cho em thấy điều gì về chính trị xã hội đầu TK XX. Em đánh giá như thế nào về những nguồn dữ liệu này?
Nhóm 3: Bức ảnh 3
5. Yếu tố phi ngôn ngữ
5. Yếu tố phi ngôn ngữ
Ảnh
- Nhiệm vụ 5
Ảnh
- Nhiệm vụ 5:
Hình vẽ
Tìm những nhận xét đánh giá của tác giả? Những nhận xét, đánh giá đó có được chứng minh làm rõ bằng các dữ liệu khách quan đáng tin cậy và lập luận logic hay không? Chỉ ra logic lập luận của tác giả? Liệu văn bản có hoàn toàn khách quan không? Vì sao?
6. Thái độ của tác giả
6. Thái độ của tác giả
Hình vẽ
Hình vẽ
Đông Kinh Nghĩa Thục là sự tích hợp những thành tựu cải cách Giáo dục Đông - Tây.
Hình vẽ
Thời gian tồn tại ngắn ngủi của Đông Kinh Nghĩa thục ... tỉ lệ cực đại ... -> Được làm rõ bằng các dữ liệu khách quan. Ngoài ra tác giả còn cung cấp các thông tin dưới dạng ảnh chụp, gia tăng độ tin cậy của thông tin.
Hình vẽ
Hình vẽ
Văn bản khách quan mang tính chất khảo cứu lịch sử. Thái độ lập trường của tác giả: đề cao vị trí và đóng góp của Đông Kinh Nghĩa Thụ trong lịch sử, thể hiện gián tiếp thái độ ủng hộ đối với giáo dục khai phóng.
Ảnh
V. Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về một dữ liệu gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn trong văn banr Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 3. Đời muối (Trích Đời muối: Lịch sử thế giới) (Mác Kơ- len - xki)".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN
GIÁO DỤC KHAI PHÓNG VIỆT NAM NHÌN TỪ ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC
Văn bản 2:
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Hình vẽ
Chia sẻ những hiểu biết khái quát của bản thân về phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục.
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Dựa vào thông tin SGK, tìm hiểu thông tin về tác gia Nguyễn Nam. Hoàn thành PHT sau:
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
1. Tác giả
Nguyễn Nam - 1961. Quê quán: Hà tây Chuyên nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực lịch sử tư tưởng, văn chương và Điện ảnh Đông Á.
Ảnh
Ảnh
2. Văn bản
2. Văn bản
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết
- Nhiệm vụ 1
Ảnh
- Nhiệm vụ 1:
Hình vẽ
Các mục in đậm trong văn bản có tác dụng gì? Nhận xét trình tự sắp xếp thông tin trong văn bản? XĐ nội dung chính của văn bản?
1. Chủ đề của văn bản
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Giáo dục khai phóng và vai trò tiên phong của Đông Kinh Nghĩa Thục trong việc đề xướng và thực hiện giáo dục khai phóng tại Việt Nam vào đầu thế kỉ 20.
1. Chủ đề của văn bản
2. Nội dung chính của văn bản
Ảnh
2. Nội dung chính của văn bản
Hình vẽ
Đông Kinh Nghĩa Thục: Trường học tư thục đầu tiên tại Việt Nam do Phan Bội Châu và các đồng chí sáng lập năm 1907, là trung tâm của phong trào Duy Tân và đóng vai trò tiên phong trong việc đề xướng và thực hiện giáo dục khai phóng.
- Nhiệm vụ 2
Ảnh
- Nhiệm vụ 2:
Hình vẽ
Theo tác giả điểm then chốt trong Đông Kinh Nghĩa thục là gì? Tác giả sử dụng những dữ liệu nào để làm rõ điều này?
3. Điểm then chốt trong văn bản
Hình vẽ
3. Điểm then chốt trong văn bản
Vận hành từ dưới lên trên, bắt nguồn từ dân chúng, do dân sĩ đề xướng, theo định hướng độc lập dân tộc; khát vọng yêu nước, mong cầu về tri thức, tư duy và dân chủ phá bỏ sự kìm hãm trì trệ XH thuộc địa và dân chủ Việt Nam đầu TK XX.
Ảnh
+ Các dữ liệu cần làm rõ ngữ điệu then chốt
3. Điểm then chốt trong văn bản
Hình vẽ
Hình vẽ
Sách ĐKNT của Đào Trinh Nhất đã bị cấm lưu hành khắp cõi An Nam sau vài tháng phát hành.
Hình vẽ
Hình vẽ
Khảo cứu "Đời Cách Mệnh" của Phan Bội Châu bị cấm giới thiệu, lưu hành bày bán toàn cõi An Nam từ tháng 3/1938.
Hình vẽ
Các bài viết của cụ Hoa Bằng Hoàng Thúc đã rải rác trên báo chí đến năm 1945 biên soạn thành sách Đông Kinh Nghĩa Thục thì lại bị thất lạc khỏi tay người soạn. Sau hơn chục năm hoàn thành bản thảo khác nhưng vẫn chưa được in chính thức.
Hình vẽ
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 3
Ảnh
- Nhiệm vụ 3:
Hình vẽ
Vẽ sơ đồ về đặc điểm của giáo dục khai phóng.
4. Đặc điểm của giáo dục khai phóng
Ảnh
4. Đặc điểm của giáo dục khai phóng
Hình vẽ
Chia trường học thành 3 cấp: Tiểu, Trung, Đại học. Dạy học khoa học thưởng thức và công nghệ thường thức. Giảng dạy bằng tiếng Pháp, Hán, Việt. Thực nghiệm để sẵn sàng mở khắp 3 kì. Dạy miễn phí, cấp sách, vở, giấy bút. Diễn thuyết công khai 1 tuần 1 lần.
- Nhiệm vụ 4
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 4:
Hình vẽ
Bức ảnh được sử dụng nhằm mục đích gì? Có chi tiết nào em ấn tượng, cung cấp thông tin cho em về XH Việt Nam. Em đánh giá như thế nào về vai trò của cụ Lương Văn can đối với PT.
Nhóm 1, 2: Bức ảnh 1 - Căn nhà riêng của cụ Lương Văn Can
* Nhóm 3
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 4:
Hình vẽ
Em biết gì về nhân vật được đề cập ở trang bìa. Qua bìa sách em biết thêm điều gì về ngành xuất bản của VN thời bấy giờ?
Nhóm 2: Bức ảnh 2
* Nhóm 4
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ 4:
Hình vẽ
Quyết định cấm các tác phẩm về Đông kinh nghĩa thục cho em thấy điều gì về chính trị xã hội đầu TK XX. Em đánh giá như thế nào về những nguồn dữ liệu này?
Nhóm 3: Bức ảnh 3
5. Yếu tố phi ngôn ngữ
5. Yếu tố phi ngôn ngữ
Ảnh
- Nhiệm vụ 5
Ảnh
- Nhiệm vụ 5:
Hình vẽ
Tìm những nhận xét đánh giá của tác giả? Những nhận xét, đánh giá đó có được chứng minh làm rõ bằng các dữ liệu khách quan đáng tin cậy và lập luận logic hay không? Chỉ ra logic lập luận của tác giả? Liệu văn bản có hoàn toàn khách quan không? Vì sao?
6. Thái độ của tác giả
6. Thái độ của tác giả
Hình vẽ
Hình vẽ
Đông Kinh Nghĩa Thục là sự tích hợp những thành tựu cải cách Giáo dục Đông - Tây.
Hình vẽ
Thời gian tồn tại ngắn ngủi của Đông Kinh Nghĩa thục ... tỉ lệ cực đại ... -> Được làm rõ bằng các dữ liệu khách quan. Ngoài ra tác giả còn cung cấp các thông tin dưới dạng ảnh chụp, gia tăng độ tin cậy của thông tin.
Hình vẽ
Hình vẽ
Văn bản khách quan mang tính chất khảo cứu lịch sử. Thái độ lập trường của tác giả: đề cao vị trí và đóng góp của Đông Kinh Nghĩa Thụ trong lịch sử, thể hiện gián tiếp thái độ ủng hộ đối với giáo dục khai phóng.
Ảnh
V. Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về một dữ liệu gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn trong văn banr Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 3. Đời muối (Trích Đời muối: Lịch sử thế giới) (Mác Kơ- len - xki)".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất