Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:59' 15-09-2022
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:59' 15-09-2022
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6: DỮ LIỆU ÂM THANH VÀ HÌNH ẢNH
Trang bìa
Trang bìa
TIN HỌC 10
BÀI 6: DỮ LIỆU ÂM THANH VÀ HÌNH ẢNH
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Trong tin học, âm thanh và hình ảnh là hai trong các dạng thông tin quan trọng của đa phương tiện (multimedia) mà con người có thể tiếp nhận qua các giác quan. Những thông tin này được lưu trong máy tính như thế nào?
Ảnh
1. BIỂU DIỄN ÂM THANH
- Hoạt động 1
1. BIỂU DIỄN ÂM THANH
Hình vẽ
- Âm thanh được truyền đi bằng sóng âm. - Trên thực tế, sóng âm có dạng hình sin như hình 6.1, trục hoành là trục thời gian, trục tung thể hiện biên độ của tín hiệu. Tín hiệu âm thanh có đồ thị liên tục như vậy được gọi là tín hiệu âm thanh tương tự (âm thanh analog). - Để có thể xử lí một cách hiệu quả, âm thanh trong máy tính cần được lưu trữ dưới dạng số hóa (âm thanh số). Vậy âm thanh số sẽ được tạo ra như thế nào?
a) Số hóa âm thanh
- Phương pháp cơ bản số hóa âm thanh là điều chế mã xung, được thực hiện theo các bước sau: + Bước 1: Lấy mẫu. + Bước 2: Biểu diễn giá trị mẫu. + Bước 3: Biểu diễn âm thanh.
Ảnh
a) Số hóa âm thanh
- Kết luận
Ảnh
- Âm thanh được số hóa bằng cách lấy mẫu biên độ tín hiệu của sóng âm theo chu kì lấy mẫu. Chu kì lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung thực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ.
Kết luận
b) Các định dạng lưu trữ âm thanh
- Có nhiều định dạng âm thanh khác nhau giúp giảm bớt không gian lưu trữ trên cơ sở nén không mất mát (lossless) hoặc giảm chất lượng âm thanh ở mức chấp nhận được.
b) Các định dạng lưu trữ âm thanh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Câu 1: Khi số hóa âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng thông tin lưu trữ tăng hay giảm? Câu 2: Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được viết là Kbps) nghĩa là gì?
Ảnh
2. BIỂU DIỄN HÌNH ẢNH
- Hoạt động 2
2. BIỂU DIỄN HÌNH ẢNH
Hình vẽ
- Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Hãy đọc để biết màu trên màn hình máy tính hay ti vi được tạo như thế nào.
Ảnh
- Trình bày
Ảnh
Trình bày trước lớp
- Điểm ảnh
- Màn hình LCD hay OLED của máy tính hay ti vi ngày nay dùng ba dioed cạnh nhau phát ba màu theo hệ RGB để tạo thành một điểm ảnh - pixel.
Ảnh
Hình 6.5. Một số điểm ảnh trên màn hình LCD
- Ảnh màu; ảnh xám và ảnh đen trắng
- Ảnh màu thông dụng trong máy tính là ảnh theo hệ RGB. Mỗi điểm ảnh được mã hóa bởi 24 bit, mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).
Ảnh
- Ảnh xám thông dụng có độ sâu màu 8 bit, cho 256 sắc độ khác nhau.
Ảnh
- Biểu diễn ảnh bitmap
Ảnh
Biểu diễn ảnh bitmap
- Ảnh bitmap nguyên gốc được lưu vào các tệp có phần mở rộng là .bmp. - Một số định dạng hình ảnh phổ biến thường được dùng trong các ứng dụng trên web: + ".jeg": là ảnh đã được nén có mất mát chất lượng nhưng có tệp dung lượng khá nhỏ, tốn ít thời gian truyền và không gian lưu trữ. + ".png": có độ nén tốt, không mất mát chất lượng, có thể có nền trong suốt để chống ảnh mà không che ảnh dưới nền.
- Trả lời câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu nào?
A. Đỏ - Lam - Vàng (RBY).
B. Đỏ - Lục - Lam (RGB).
C. Xanh lơ - Hồng sẫm - Vàng (CMY).
D. Xanh lơ - Hồng sẫm - Vàng - Đen (CMYK).
- Trả lời câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Điều nào sai khi nói về ảnh định dạng ".jeg"?
A. Kích thước tệp nhỏ, giảm được chi phí lưu trữ.
B. Kích thước tệp nhỏ nên khi dùng với web tải về nhanh hơn.
C. Tuy kích thước giảm đáng kể so với ảnh bitmap nhưng chất lượng ảnh đủ tốt.
D. Công nghệ web không dùng được với các định dạng ảnh khác với ".jeg".
Luyện tập
- Câu 1
Luyện tập
Câu 1: Có một bảng quảng cáo LED như trong hình 6.9. Nếu coi mỗi ví trị đặt bóng LED tương ứng với một điểm ảnh thì độ sau màu của ảnh này là bao nhiêu?
Ảnh
- Câu 2
Câu 2: Nhạc CD có tốc độ bit là 1411 Kb/s. Hãy ước tính một đĩa nhạc CD có dung lượng 650 MB có thể nghe được bao lâu?
Ảnh
Vận dụng
- Câu hỏi
Vận dụng
Câu 1: Có nhiều website cung cấp dịch vụ nhạc số. Một số trang cho phép tải nhạc về máy. Khi tải nhạc thường có gợi ý lựa chọn 128 Kbps, 320 Kbps hay Lossless. Em hãy giải thích ý nghĩa của từng lựa chọn đó. Câu 2: Sử dụng phần mềm Paint có sẵn trong Windows mở một hình, sau đó chọn lệnh "Save As". Phần mềm sẽ hỏi lưu ảnh dưới định dạng nào trong các định dạng ".png", ".jpeg", ".bmp", ".gif". hãy lưu tệp với bốn định dạng tron cùng một thư mục và so sánh độ lớn của các tệp?
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
TIN HỌC 10
BÀI 6: DỮ LIỆU ÂM THANH VÀ HÌNH ẢNH
Ảnh
Khởi động
Khởi động (Khởi động)
Trong tin học, âm thanh và hình ảnh là hai trong các dạng thông tin quan trọng của đa phương tiện (multimedia) mà con người có thể tiếp nhận qua các giác quan. Những thông tin này được lưu trong máy tính như thế nào?
Ảnh
1. BIỂU DIỄN ÂM THANH
- Hoạt động 1
1. BIỂU DIỄN ÂM THANH
Hình vẽ
- Âm thanh được truyền đi bằng sóng âm. - Trên thực tế, sóng âm có dạng hình sin như hình 6.1, trục hoành là trục thời gian, trục tung thể hiện biên độ của tín hiệu. Tín hiệu âm thanh có đồ thị liên tục như vậy được gọi là tín hiệu âm thanh tương tự (âm thanh analog). - Để có thể xử lí một cách hiệu quả, âm thanh trong máy tính cần được lưu trữ dưới dạng số hóa (âm thanh số). Vậy âm thanh số sẽ được tạo ra như thế nào?
a) Số hóa âm thanh
- Phương pháp cơ bản số hóa âm thanh là điều chế mã xung, được thực hiện theo các bước sau: + Bước 1: Lấy mẫu. + Bước 2: Biểu diễn giá trị mẫu. + Bước 3: Biểu diễn âm thanh.
Ảnh
a) Số hóa âm thanh
- Kết luận
Ảnh
- Âm thanh được số hóa bằng cách lấy mẫu biên độ tín hiệu của sóng âm theo chu kì lấy mẫu. Chu kì lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung thực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ.
Kết luận
b) Các định dạng lưu trữ âm thanh
- Có nhiều định dạng âm thanh khác nhau giúp giảm bớt không gian lưu trữ trên cơ sở nén không mất mát (lossless) hoặc giảm chất lượng âm thanh ở mức chấp nhận được.
b) Các định dạng lưu trữ âm thanh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Câu 1: Khi số hóa âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng thông tin lưu trữ tăng hay giảm? Câu 2: Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được viết là Kbps) nghĩa là gì?
Ảnh
2. BIỂU DIỄN HÌNH ẢNH
- Hoạt động 2
2. BIỂU DIỄN HÌNH ẢNH
Hình vẽ
- Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Hãy đọc để biết màu trên màn hình máy tính hay ti vi được tạo như thế nào.
Ảnh
- Trình bày
Ảnh
Trình bày trước lớp
- Điểm ảnh
- Màn hình LCD hay OLED của máy tính hay ti vi ngày nay dùng ba dioed cạnh nhau phát ba màu theo hệ RGB để tạo thành một điểm ảnh - pixel.
Ảnh
Hình 6.5. Một số điểm ảnh trên màn hình LCD
- Ảnh màu; ảnh xám và ảnh đen trắng
- Ảnh màu thông dụng trong máy tính là ảnh theo hệ RGB. Mỗi điểm ảnh được mã hóa bởi 24 bit, mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).
Ảnh
- Ảnh xám thông dụng có độ sâu màu 8 bit, cho 256 sắc độ khác nhau.
Ảnh
- Biểu diễn ảnh bitmap
Ảnh
Biểu diễn ảnh bitmap
- Ảnh bitmap nguyên gốc được lưu vào các tệp có phần mở rộng là .bmp. - Một số định dạng hình ảnh phổ biến thường được dùng trong các ứng dụng trên web: + ".jeg": là ảnh đã được nén có mất mát chất lượng nhưng có tệp dung lượng khá nhỏ, tốn ít thời gian truyền và không gian lưu trữ. + ".png": có độ nén tốt, không mất mát chất lượng, có thể có nền trong suốt để chống ảnh mà không che ảnh dưới nền.
- Trả lời câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu nào?
A. Đỏ - Lam - Vàng (RBY).
B. Đỏ - Lục - Lam (RGB).
C. Xanh lơ - Hồng sẫm - Vàng (CMY).
D. Xanh lơ - Hồng sẫm - Vàng - Đen (CMYK).
- Trả lời câu hỏi
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Điều nào sai khi nói về ảnh định dạng ".jeg"?
A. Kích thước tệp nhỏ, giảm được chi phí lưu trữ.
B. Kích thước tệp nhỏ nên khi dùng với web tải về nhanh hơn.
C. Tuy kích thước giảm đáng kể so với ảnh bitmap nhưng chất lượng ảnh đủ tốt.
D. Công nghệ web không dùng được với các định dạng ảnh khác với ".jeg".
Luyện tập
- Câu 1
Luyện tập
Câu 1: Có một bảng quảng cáo LED như trong hình 6.9. Nếu coi mỗi ví trị đặt bóng LED tương ứng với một điểm ảnh thì độ sau màu của ảnh này là bao nhiêu?
Ảnh
- Câu 2
Câu 2: Nhạc CD có tốc độ bit là 1411 Kb/s. Hãy ước tính một đĩa nhạc CD có dung lượng 650 MB có thể nghe được bao lâu?
Ảnh
Vận dụng
- Câu hỏi
Vận dụng
Câu 1: Có nhiều website cung cấp dịch vụ nhạc số. Một số trang cho phép tải nhạc về máy. Khi tải nhạc thường có gợi ý lựa chọn 128 Kbps, 320 Kbps hay Lossless. Em hãy giải thích ý nghĩa của từng lựa chọn đó. Câu 2: Sử dụng phần mềm Paint có sẵn trong Windows mở một hình, sau đó chọn lệnh "Save As". Phần mềm sẽ hỏi lưu ảnh dưới định dạng nào trong các định dạng ".png", ".jpeg", ".bmp", ".gif". hãy lưu tệp với bốn định dạng tron cùng một thư mục và so sánh độ lớn của các tệp?
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất