Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 31: Động vật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:29' 12-07-2023
    Dung lượng: 8.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 31: ĐỘNG VẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Khoa học tự nhiên 6
    BÀI 31: ĐỘNG VẬT
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề
    Ảnh
    Thế giới động vật rất phong phú và đa dạng. Vậy làm thế nào để có thể phân loại được chúng?
    Ảnh
    Hình thành kiến thức mới
    1. ĐA DẠNG ĐỘNG VẬT
    1. ĐA DẠNG ĐỘNG VẬT
    Hoạt động 1: Phân biệt động vật không xương sống và động vật có xương sống
    - Quan sát hình 31.1, thảo luận nhóm đôi chỉ ra điểm khác biệt giữa động vật không xương sống va động vật có xương sống.
    Ảnh
    Luyện tập 1
    - Luyện tập 1
    Luyện tập 1.
    Em hãy kể tên một số đại diện thuộc nhóm động vật không xương sống và động vật có xương sống.
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Căn cứ vào xương cột sống, động vật được chia thành hai nhóm: + Nhóm động vật chưa có xương cột sống được gọi là động vật không xương sống bao gồm: Ruột khoang, Giun,... + Nhóm động vật đã có xương cột sống được gọi là động vật có xương sống bao gồm: Cá, Lưỡng cư, Chim,...
    - Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Tìm hiểu các nhóm động vật không xương sống trong tự nhiên
    Ảnh
    - Quan sát hình 31.2a và thảo luận nhóm đôi kể tên các đại diện thuộc nhóm Ruột khoang.
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em biết những loại giun nào trong tự nhiên?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Quan sát hình 31.2c, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên những đại diện thuộc nhóm Thân mềm thường được sử dụng làm thực phẩm?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi: Mô tả một đại diện Thân mềm mà em ấn tượng nhất.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Quan sát hình 31.2d, thảo luận nhóm đôi: Kể tên các đại diện thuộc nhóm Chân khớp. Điểm khác biệt lớn nhất của nhóm Chân khớp so với các nhóm Thân mềm, Giun, Ruột khoang là gì?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Quan sát hình 31.2, thảo luận nhóm đôi: Kể tên các nhóm động vật không xương sống và xác định đặc điểm mỗi nhóm.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Để phân bi các nhóm động vật không xương sống, em có thể dựa và đặc điểm nào?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi: Xác định môi trường sống của các nhóm động vật không xương sống bằng cách hoàn thành bảng sau:
    Ảnh
    Luyện tập 2
    - Luyện tập 2
    Luyện tập 2.
    Nhận xét về sự đa dạng của các nhóm động vật không xương sống.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Dựa vào đặc điểm hình dạng cơ thể, động vật không xương sống được chia thành một số nhóm như: Ruột khoang, Giun, Thân mềm, Chân khớp.
    - Hoạt động 3
    Hoạt động 3: Tìm hiểu các nhóm động vật có xương sống trong tự nhiên
    Ảnh
    - Quan sát hình 31.3 và thảo luận nhóm đôi kể tên các nhóm động vật có xương sống. Xác định đặc điểm mỗi nhóm.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt các nhóm động vật có xương sống?
    Ảnh
    + Cơ quan hô hấp (mang, phổi); + Môi trường sống (ở nước, ở cạn); + Cách di chuyển (bơi, bò, bay, chạy, đi); + Lớp áo bảo vệ cơ thể (da, vảy sừng, lông vũ, lông mao),...
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Các nhóm động vật có xương sống phân bố ở những môi trường nào?
    Ảnh
    Luyện tập 3
    - Luyện tập 3
    Luyện tập 3.
    Chứng minh sự đa dạng của nhóm động vật có xương sống.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Dựa vào đặc điểm hình dạng cơ thể, động vật có xương sống được chia thành một số nhóm như: Cá, Lưỡng cư, Bò sát, Chim, Động vật có vú.
    2. TÁC HẠI CỦA ĐỘNG VẬT TRONG ĐỜI SỐNG
    Hoạt động 4: Tìm hiểu một số tác hại của động vật trong đời sống
    Ảnh
    - Quan sát hình 31.4 và thảo luận nhóm đôi nêu một số tác hại của động vật trong đời sống con người.
    2. TÁC HẠI CỦA ĐỘNG VẬT TRONG ĐỜI SỐNG
    - Trả lời câu hỏi
    - Quan sát hình 31.4, thảo luận nhóm đôi nêu lên con đường lây nhiễm bệnh dịch hạch ở người.
    Ảnh
    Luyện tập 4
    - Luyện tập 4
    Luyện tập 4.
    Địa phương em đã sử dụng những biện pháp nào để phòng trừ động vật gây hại?
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Trong đời sống, động vật là tác nhân gây bệnh, trung gian truyền bệnh cho con người, thực vật và động vật khác; gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến kinh tế địa phương, phá hoại mùa màng, công trình xây dựng,...
    - Vận dụng
    Vận dụng.
    Đóng vai là nhà khoa học, em hãy điều tra về một số động vật có tầm quan trọng đối với nền kinh tế địa phương theo hướng dẫn trong SGK.
    - Báo cáo và trình bày theo gợi ý: Tên động vật, Cách nuôi, Thức ăn chăn nuôi, Sản phẩm cung cấp cho con người, Vai trò.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Làm tất cả bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 32. Thực hành quan sát và phân loại động vật ngoài thiên nhiên.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓