Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 19. Đòn bẩy
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:06' 27-09-2023
Dung lượng: 997.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:06' 27-09-2023
Dung lượng: 997.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 19. ĐÒN BẨY
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 19. ĐÒN BẨY
Ảnh
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Để đưa một vật lên cao, người công nhân có thể trực tiếp tác dụng lên vật một lực hướng thẳng đứng lên trên (hình 19.1). Có cách nào để nâng được vật lên mà không cần tác dụng lực theo phương thẳng đứng?
Ảnh
I. Đòn bẩy có thể làm đổi hướng tác dụng của lực
- Thảo luận
I. Đòn bẩy có thể làm đổi hướng tác dụng của lực
Ảnh
- Thảo luận:
Ảnh
Câu 1: Nêu một số ví dụ về dùng đòn bẩy làm đổi hướng của lực tác dụng.
- Ví dụ minh hoạ
- Ví dụ minh hoạ:
Ảnh
Cách tạo ta một đòn bẩy đơn giản bằng các dụng cụ học tập:
- Mô hình biểu diễn
Ảnh
Ảnh
- Mô hình biểu diễn:
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
Đòn bẩy có thể làm thay đổi hướng tác dụng của lực.
II. Các loại đòn bẩy
- Tìm hiểu
II. Các loại đòn bẩy
Dựa theo vị trí của vật, vị trí tác dụng lực, điểm tựa, người ta phân loại các đòn bẩy thành 3 loại: 1) Đòn bẩy có điểm tựa ở giữa.
Ảnh
- Ý 2 (II. Các loại đòn bẩy)
2. Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở giữa và lực tác dụng ở đầu bên kia.
Ảnh
- Ý 3 (II. Các loại đòn bẩy)
3. Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở đầu bên kia và lực tác dụng ở trong khoảng giữa hai đầu (ở trường hợp này, điểm tựa thường được giữ cố định với đầu đòn bẩy).
Ảnh
- Thảo luận
- Thảo luận:
Câu 2: Dùng các dụng cụ học tập, thiết kế phương án và tiến hành thí nghiệm làm một đòn bẩy. Vẽ hình biểu diễn đòn bẩy, điểm tựa và lực trong thí nghiệm này.
- Hướng dẫn:
Ảnh
Sử dụng các dụng cụ học tập để làm một đòn bẩy. Ví dụ như phương án sau, dụng cụ gồm có: 1 thước kẻ làm thanh đòn, bút làm điểm tựa và cục tẩy làm vật.
+ Câu 3 (- Thảo luận)
Ảnh
Ảnh
Câu 3: Nêu một số ví dụ về mỗi loại đòn bẩy trong thực tiễn.
III. Sử dụng đòn bẩy trong thực tiễn
- Thảo luận
III. Sử dụng đòn bẩy trong thực tiễn
- Thảo luận:
Ảnh
Câu 4: Mỗi hình trong hình 19.7 tương ứng với loại đòn bẩy nào?
+ Câu 5 (- Thảo luận)
Câu 5: Trong hình 19.9, bộ phận nào có vai trò như một đòn bẩy?
Ảnh
+ Câu 6 (Thảo luận)
Câu 6: Chỉ ra bộ phận đóng vai trò đòn bẩy ở hình 19.10.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
Trong thực tiễn, việc sử dụng đòn bẩy sẽ giúp thực hiện nhiều công việc thuận tiên và hiệu quả hơn.
- Luyện tập
Câu 1: Quan sát hình 19.8 và cho biết đâu là đòn bẩy, đâu là điểm tựa và chỉ ra sự thay đổi hướng của lực trong hình.
- Luyện tập:
Cái kéo là đòn bẩy. Điểm tựa và sự thay đổi hướng của lực thể hiện như trong hình vẽ. + latex(vecF_1) là lực tác dụng của tay vào kéo. + latex(vecF_2) là lực tác dụng của tay trực tiếp khi không dùng kéo.
- Giải:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
+ Câu 2 (- Luyện tập)
Câu 2: Để nhổ một chiếc đinh ra khỏi tấm gỗ, người ta sử dụng một chiếc búa nhổ đinh hoặc một chiếc kìm (hình 19.11). Em hãy: a. Mô tả cách dùng hai dụng cụ này để nhổ đinh. b. Vận dụng kiến thức, kĩ năng về đòn bẩy để giải thích cách làm.
Ảnh
- Vận dụng
- Vận dụng:
Nêu một số công việc trong thực tiễn có sử dụng đòn bẩy. Dùng hình vẽ để mô tả rõ tác dụng của đòn bẩy trong công việc đó.
+ Hướng dẫn:
Ảnh
Ảnh
Dùng xà beng để bẩy vật
Dùng mái chèo để chèo thuyền
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 20. Sự nhiễm điện".
- Kết luận
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
BÀI 19. ĐÒN BẨY
Ảnh
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Để đưa một vật lên cao, người công nhân có thể trực tiếp tác dụng lên vật một lực hướng thẳng đứng lên trên (hình 19.1). Có cách nào để nâng được vật lên mà không cần tác dụng lực theo phương thẳng đứng?
Ảnh
I. Đòn bẩy có thể làm đổi hướng tác dụng của lực
- Thảo luận
I. Đòn bẩy có thể làm đổi hướng tác dụng của lực
Ảnh
- Thảo luận:
Ảnh
Câu 1: Nêu một số ví dụ về dùng đòn bẩy làm đổi hướng của lực tác dụng.
- Ví dụ minh hoạ
- Ví dụ minh hoạ:
Ảnh
Cách tạo ta một đòn bẩy đơn giản bằng các dụng cụ học tập:
- Mô hình biểu diễn
Ảnh
Ảnh
- Mô hình biểu diễn:
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
Đòn bẩy có thể làm thay đổi hướng tác dụng của lực.
II. Các loại đòn bẩy
- Tìm hiểu
II. Các loại đòn bẩy
Dựa theo vị trí của vật, vị trí tác dụng lực, điểm tựa, người ta phân loại các đòn bẩy thành 3 loại: 1) Đòn bẩy có điểm tựa ở giữa.
Ảnh
- Ý 2 (II. Các loại đòn bẩy)
2. Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở giữa và lực tác dụng ở đầu bên kia.
Ảnh
- Ý 3 (II. Các loại đòn bẩy)
3. Đòn bẩy có điểm tựa ở một đầu, vật ở đầu bên kia và lực tác dụng ở trong khoảng giữa hai đầu (ở trường hợp này, điểm tựa thường được giữ cố định với đầu đòn bẩy).
Ảnh
- Thảo luận
- Thảo luận:
Câu 2: Dùng các dụng cụ học tập, thiết kế phương án và tiến hành thí nghiệm làm một đòn bẩy. Vẽ hình biểu diễn đòn bẩy, điểm tựa và lực trong thí nghiệm này.
- Hướng dẫn:
Ảnh
Sử dụng các dụng cụ học tập để làm một đòn bẩy. Ví dụ như phương án sau, dụng cụ gồm có: 1 thước kẻ làm thanh đòn, bút làm điểm tựa và cục tẩy làm vật.
+ Câu 3 (- Thảo luận)
Ảnh
Ảnh
Câu 3: Nêu một số ví dụ về mỗi loại đòn bẩy trong thực tiễn.
III. Sử dụng đòn bẩy trong thực tiễn
- Thảo luận
III. Sử dụng đòn bẩy trong thực tiễn
- Thảo luận:
Ảnh
Câu 4: Mỗi hình trong hình 19.7 tương ứng với loại đòn bẩy nào?
+ Câu 5 (- Thảo luận)
Câu 5: Trong hình 19.9, bộ phận nào có vai trò như một đòn bẩy?
Ảnh
+ Câu 6 (Thảo luận)
Câu 6: Chỉ ra bộ phận đóng vai trò đòn bẩy ở hình 19.10.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Ảnh
Trong thực tiễn, việc sử dụng đòn bẩy sẽ giúp thực hiện nhiều công việc thuận tiên và hiệu quả hơn.
- Luyện tập
Câu 1: Quan sát hình 19.8 và cho biết đâu là đòn bẩy, đâu là điểm tựa và chỉ ra sự thay đổi hướng của lực trong hình.
- Luyện tập:
Cái kéo là đòn bẩy. Điểm tựa và sự thay đổi hướng của lực thể hiện như trong hình vẽ. + latex(vecF_1) là lực tác dụng của tay vào kéo. + latex(vecF_2) là lực tác dụng của tay trực tiếp khi không dùng kéo.
- Giải:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
+ Câu 2 (- Luyện tập)
Câu 2: Để nhổ một chiếc đinh ra khỏi tấm gỗ, người ta sử dụng một chiếc búa nhổ đinh hoặc một chiếc kìm (hình 19.11). Em hãy: a. Mô tả cách dùng hai dụng cụ này để nhổ đinh. b. Vận dụng kiến thức, kĩ năng về đòn bẩy để giải thích cách làm.
Ảnh
- Vận dụng
- Vận dụng:
Nêu một số công việc trong thực tiễn có sử dụng đòn bẩy. Dùng hình vẽ để mô tả rõ tác dụng của đòn bẩy trong công việc đó.
+ Hướng dẫn:
Ảnh
Ảnh
Dùng xà beng để bẩy vật
Dùng mái chèo để chèo thuyền
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn Dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 20. Sự nhiễm điện".
- Kết luận
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất