Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 15. Đọc thêm: Tinh thần thể dục

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:16' 23-07-2015
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 58. TINH THẦN THỂ DỤC Trang bìa:
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả: Nguyễn Công Hoan (1903 – 1977) - Xuất thân: gia đình quan lại thất thế. - Quê ở làng Xuân Cầu,huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh. - Sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, hơn 200 truyện ngắn. - Nguyễn Công Hoan là nhà văn đặt nền móng cho nền văn xuôi VN hiện đại. Có sở trường về truyện ngắn trào phúng. - Tác phẩm của ông được xem như bách khoa toàn thư sống động về xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc. Một số tác phẩm của ông như: Tiểu thuyết: Ông chủ (1935),Lá ngọc cành vàng (1935)… Truyện ngắn :Hai thằng khốn nạn (1937); Đào kép mới (1937);…Nhưng đặc sắc nhất tác phẩm Kép Tư Bền: khẳng định rõ tài năng của ông. 2. Tác phẩm:
    I. TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm: Tinh thần thể dục - Đăng trên báo Tiểu thuyết thứ bảy, số 251, ra ngày 25/03/1939. - Tinh thần thể dục vạch rõ bản chất bịp bợm của phong trào thể dục thể thao mà thực dân Pháp cổ động rầm rộ để đánh lạc hướng nhân dân. 3. Bố cục:
    a) Cảnh 1: Tờ trát về làng với giọng hách dịch, cứng nhắc là nguyên nhân cho cảnh sau. b) Cảnh 2,3,4 là cảnh đối phó của nhân dân trước cảnh sắt đá của quan huyện. c) Cảnh cuối: cảnh tróc nã dữ dội, cảnh đưa người đi xem đá bóng mà như giải tù binh. 3. Bố cục (3 phần). 4. Tóm tắt tác phẩm::
    Lệnh xuống Gọi 4. Tóm tắt tác phẩm: II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
    a. Nghệ thuật dựng truyện.:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN a. Nghệ thuật dựng truyện. - Năm cảnh tưởng rời rạc mà lại liên kết chặt chẽ với nhau đẻ thể hiện chủ đề, châm biếm cái tinh thần thể dục của một thời trước CM. Cảnh 1: Tờ trát về làng với giọng hách dịch, cứng nhắc là nguyên nhân cho cảnh sau. “ai có mặt tại sân vận động phải ăn mặc tử tế,đi đứng nghiêm chỉnh, và phải vỗ tay luôn luôn,…” “ Làng Ngủ Vọng lại phải có năm lá cờ, sẵng sàng từ 10 giờ sáng.” => Qua từ “phải” cho ta thấy rõ sự hách dịch của “tờ trát” hay chính là sự hách dịch của bọn thực dân. Nghệ thuật dựng truyện.:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN a. Nghệ thuật dựng truyện. Cảnh 2,3,4 là cảnh đối phó của nhân dân trước cảnh sắt đá của quan huyện. - ông Mịch: “Lạy ông, ông làm phúc tha cho con, mai con phải đi làm trừ nợ cho ong Nghị,… - Bác phô gái: “lạy thầy, nhà con chưa cất cơn, …Lạy thầy, thầy tha cho nhà con.” - Bà cụ phó Bính: “Thí lòng thầy, ông lý cứ nhận đi cho cháu…” => Những người bắt đi xem đá bóng tìm mọi cách không đi như xin sỏ, xua ninh, hối lộ… - Tinh thần họ đối lập lại tờ trát. - Họ chẳng hứng thú gì. Vì “Tinh thần thể dục” đem dến cho họ đói cơm, rách áo, và bao phiền toái. - Tác giả chĩa tiếng cười châm biếm và đầy mỉa mai vào chính quyền thực dân và bọn tay sai Phong Kiến. - Đồng thời, chia sẻ những người nghèo khổ, những nạn nhân tinh thần thể dục giả tạo bọn xâm lược. Nghệ thuật dựng truyện.:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN a. Nghệ thuật dựng truyện. Cảnh cuối: cảnh tróc nã dữ dội, cảnh đưa người đi xem đá bóng mà như giải tù binh. - Chúng nó ngu như lợn – Lí trưởng nói. - Ông ra lệnh: “chính mươi tư thằng đâu, xếp hàng năm lại đi cho đều bước. Tuần chúng bay kèm chung quanh giúp tao. - Ông lo lắng: mắt nhanh nhẹn coi cẩn như coi tù binh. - Mẹ bố chúng nó, cho đi xem bóng chứ ai giết mà phải trốn như trốn giặc! => sự thảm hại cái gọi là “Tinh thần thể dục”. Tiếng cười phủ nhận “Tinh thần thể dục”. b. Mâu thuẩn trào phúng.:
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN b. Mâu thuẩn trào phúng. Mệnh lệnh yêu cầu gắt gao bắt buộc dân làng Ngũ Vọng phải xem đá bóng và sự sợ hải, lẫn trốn của dân làng. Cảnh anh Mịch xin xỏ ông lí được miễn đi xem đá bóng để đi làm trừ nợ nhưng không được chấp nhận. Cảnh bác Phô gái xin đi thay chồng nhưng không được chấp nhận. Cảnh bà cụ Phó bính xin hối lộ ông Lí để thuê thằng Sang đi thay. Cảnh tróc nã người đi xem đá bóng. => Mâu thuẩn giữa bản chất với hiện tượng, giữa nội dung và hình thức của phong trào thể thao. c. Ý nghĩa trào phúng::
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN c. Ý nghĩa trào phúng: Vạch trần bản chất giả dối, bịp bợm của phong trào thể dục thể thao thời Pháp thuộc. Trong hoàn cảnh người dân cơm không đủ no áo không đủ mặc nên phải chạy trốn hoặc thực hiện một cách cưỡng ép. III. TỔNG KẾT.
    Tổng kết:
    III. TỔNG KẾT

    1. Nội dung:

    - Vạch rõ tính chát bịp bợm của “Phong trào thể dục thể thao” mà thực dân Pháp cỗ động nhằm đánh lạc hướng thanh niên.

    - Truyện cho thấy một bên bọn thực dân khoa trương phong trào thể dục thể thao.Một bên cảnh thoái thác người dân nghèo.từ đó làm bặt lên tiếng cười mỉa mai châm biếm.

    2. Nghệ thuật:

    - Xây dựng mâu thuẫn trào phúng.

    - Châm biếm gây cười.

    VI. CỦNG CỐ KIẾN THỨC
    Câu 1:
    VI. CỦNG CỐ KIẾN THỨC Câu 1: Phong trào thể dục trong bài mang tính chất:
    A. Hài hước.
    B. Tinh thần vì màu cờ sắc áo.
    C. Châm biếm.
    D. Bip bợm.
    Câu 2:
    Câu 2: Thực dân pháp cổ động “phong trào thể dục: vì
    A. Đã kích nhân dân ta.
    B. Gần gũi dân ta hơn.
    C. Đánh lạc hướng thanh niên.
    D. Tạo niềm vui.
    Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓