Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương VIII: Bài 34: Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:39' 04-10-2021
Dung lượng: 12.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:39' 04-10-2021
Dung lượng: 12.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG VIII: BÀI 34: ĐOẠN THẲNG. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Toán 6
CHƯƠNG VIII: BÀI 34: ĐOẠN THẲNG. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
Ảnh
Khởi động
Hoạt động
Hoạt động
Em hãy nêu một số hình ảnh của đoạn thẳng thường gặp trong cuộc sống.
Ảnh
I. ĐOẠN THẲNG
1.Tìm hiểu
1 Tìm hiểu
Một người đi xe đạp trên một đoạn thẳng đi từ A đến B. Em có nhận xét gì về những vị trí mà người đó đã đi qua so với hai điểm A và B.
a. Hoạt động 1
Ảnh
b. Hoạt động 2
Ảnh
b. Hoạt động 2
Cho hai điểm phân biệt A và B. Lấy điểm C nằm ở giữa A và B, Lấy điểm D nằm khác phía với A đối với B. Dùng thước thẳng và bút màu đen kẻ một vạch thẳng bắt đầu từ A và kết thúc ở B. Em có nhận xét gì về vị trí hai điểm C và D đối với phần vạch thẳng màu đen.
2. Kết luận
Ảnh
2. Kết luận
Đoạn thẳng AB, hay đoạn thẳng BA là hình gồm hai điểm A, B cùng với các điểm nằm giữa A và B. A, B là hai đầu mút của đoạn AB.
Ảnh
- Câu hỏi (I. ĐOẠN THẲNG)
Ảnh
Hãy đọc tên tất cả caccs đoạn thẳng trong hình sau:
Ảnh
Ảnh
3. Luyện tập 1
Ảnh
3. Luyện tập 1
Với bốn điểm A, B, C, D em hãy kể tên các đoạn thẳng có đầu mút là: a. Hai trong ba điểm A, B, C. b. Hai trong bốn điểm A, B, C, D.
Ảnh
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
Có 5 hòn đảo được vẽ như 5 điểm phân biệt, trong đó có đúng hai hòn đảo được nối với nhau bởi một cây cầu, được vẽ như một đoạn thẳng. Hỏi phải xây bao nhiêu cây cầu nối các hòn đảo để có thể đi qua lại giữa hai hòn đảo tùy ý thông qua các cây cầu đó?
Ảnh
II.ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
1. Đặt vấn đề
Ảnh
1. Đặt vấn đề
Em hãy kể ra một vài đơn vị đo độ dài.
2. Độ dài và đơn vị đo độ dài
2. Độ dài và đơn vị đo độ dài
a. Hoạt động 1
Em hãy cho biết: Mặt bàn của em dài khoảng mấy gang tay?
Ảnh
b. Hoạt động 2
Ảnh
b. Hoạt động 2
Mở trang cuối của sách giáo khoa, em sẽ thấy thông tin về khổ sách là 19 latex(xx) 26, 5cm. Em hiểu thông tin đó như thế nào?
c. Đọc hiểu
Ảnh
c. Đọc hiểu
Ảnh
Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Khi chọn một đơn vị đo độ dài thì độ dài mỗi đoạn thẳng được biểu diễn bởi một số dương.
- Câu hỏi
Ảnh
Em còn biết những đơn vị độ dài nào khác?
Ảnh
Chú ý: Với những đoạn thẳng có độ dài lớn hơn độ dài của thước đo thẳng, ta vẫn có thể dùng thước thẳng để đo, chẳng hạn như sau:
Ảnh
3. So sánh đọ dài hai đoạn thẳng
3. So sánh đọ dài hai đoạn thẳng
Dùng thước có vạch chia để đo độ dài đoạn thẳng AB, CD, EG trong hình và trả lời câu hỏi sau: - Đoạn thẳng AB có dài bằng đoạn thẳng EG không? - Trong các đoạn AB và CD, đoạn thẳng nào có độ dài nhỏ hơn? - Trong các đoạn CD và EG, đoạn thẳng nào có độ dài lớn hơn?
a. Hoạt động 5
Ảnh
b. Nhận xét
Ảnh
b. Nhận xét
Hai đoạn thẳng AB và EG có cùng độ dài. Ta viết AB = EG và nói đoạn thẳng AB bằng đoạn thẳng EG. Đoạn thẳng có độ dài nhỏ hơn đoạn thẳng CD. Ta viết AB < CD và nói AB ngắn hơn CD.
c. Luyện tập 2
Ảnh
c. Luyện tập 2
Bài 1: Cho ba điểm A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng. Biết AC = 6 cm, BC = 2 cm. Tính độ dài đoạn thẳng AB.
Ảnh
Bài 2: Em hãy đo các đoạn thẳng trong các hình dưới đây và đánh dấu giống nhau cho các đoạn thẳng bằng nhau theo mẫu:
Ảnh
d. Vận dụng
Ảnh
d. Vận dụng
Dùng thước thẳng có chia vạch, em hãy đo chiều dài của cây bút em đang dùng. So sánh chiều dài cây bút với thước thẳng và đưa ra kết luận.
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò về nhà
Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm bài tập trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 35: Trung điểm của đoạn thẳng".
2. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Toán 6
CHƯƠNG VIII: BÀI 34: ĐOẠN THẲNG. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
Ảnh
Khởi động
Hoạt động
Hoạt động
Em hãy nêu một số hình ảnh của đoạn thẳng thường gặp trong cuộc sống.
Ảnh
I. ĐOẠN THẲNG
1.Tìm hiểu
1 Tìm hiểu
Một người đi xe đạp trên một đoạn thẳng đi từ A đến B. Em có nhận xét gì về những vị trí mà người đó đã đi qua so với hai điểm A và B.
a. Hoạt động 1
Ảnh
b. Hoạt động 2
Ảnh
b. Hoạt động 2
Cho hai điểm phân biệt A và B. Lấy điểm C nằm ở giữa A và B, Lấy điểm D nằm khác phía với A đối với B. Dùng thước thẳng và bút màu đen kẻ một vạch thẳng bắt đầu từ A và kết thúc ở B. Em có nhận xét gì về vị trí hai điểm C và D đối với phần vạch thẳng màu đen.
2. Kết luận
Ảnh
2. Kết luận
Đoạn thẳng AB, hay đoạn thẳng BA là hình gồm hai điểm A, B cùng với các điểm nằm giữa A và B. A, B là hai đầu mút của đoạn AB.
Ảnh
- Câu hỏi (I. ĐOẠN THẲNG)
Ảnh
Hãy đọc tên tất cả caccs đoạn thẳng trong hình sau:
Ảnh
Ảnh
3. Luyện tập 1
Ảnh
3. Luyện tập 1
Với bốn điểm A, B, C, D em hãy kể tên các đoạn thẳng có đầu mút là: a. Hai trong ba điểm A, B, C. b. Hai trong bốn điểm A, B, C, D.
Ảnh
4. Vận dụng
Ảnh
4. Vận dụng
Có 5 hòn đảo được vẽ như 5 điểm phân biệt, trong đó có đúng hai hòn đảo được nối với nhau bởi một cây cầu, được vẽ như một đoạn thẳng. Hỏi phải xây bao nhiêu cây cầu nối các hòn đảo để có thể đi qua lại giữa hai hòn đảo tùy ý thông qua các cây cầu đó?
Ảnh
II.ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
1. Đặt vấn đề
Ảnh
1. Đặt vấn đề
Em hãy kể ra một vài đơn vị đo độ dài.
2. Độ dài và đơn vị đo độ dài
2. Độ dài và đơn vị đo độ dài
a. Hoạt động 1
Em hãy cho biết: Mặt bàn của em dài khoảng mấy gang tay?
Ảnh
b. Hoạt động 2
Ảnh
b. Hoạt động 2
Mở trang cuối của sách giáo khoa, em sẽ thấy thông tin về khổ sách là 19 latex(xx) 26, 5cm. Em hiểu thông tin đó như thế nào?
c. Đọc hiểu
Ảnh
c. Đọc hiểu
Ảnh
Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Khi chọn một đơn vị đo độ dài thì độ dài mỗi đoạn thẳng được biểu diễn bởi một số dương.
- Câu hỏi
Ảnh
Em còn biết những đơn vị độ dài nào khác?
Ảnh
Chú ý: Với những đoạn thẳng có độ dài lớn hơn độ dài của thước đo thẳng, ta vẫn có thể dùng thước thẳng để đo, chẳng hạn như sau:
Ảnh
3. So sánh đọ dài hai đoạn thẳng
3. So sánh đọ dài hai đoạn thẳng
Dùng thước có vạch chia để đo độ dài đoạn thẳng AB, CD, EG trong hình và trả lời câu hỏi sau: - Đoạn thẳng AB có dài bằng đoạn thẳng EG không? - Trong các đoạn AB và CD, đoạn thẳng nào có độ dài nhỏ hơn? - Trong các đoạn CD và EG, đoạn thẳng nào có độ dài lớn hơn?
a. Hoạt động 5
Ảnh
b. Nhận xét
Ảnh
b. Nhận xét
Hai đoạn thẳng AB và EG có cùng độ dài. Ta viết AB = EG và nói đoạn thẳng AB bằng đoạn thẳng EG. Đoạn thẳng có độ dài nhỏ hơn đoạn thẳng CD. Ta viết AB < CD và nói AB ngắn hơn CD.
c. Luyện tập 2
Ảnh
c. Luyện tập 2
Bài 1: Cho ba điểm A, B, C cùng nằm trên một đường thẳng. Biết AC = 6 cm, BC = 2 cm. Tính độ dài đoạn thẳng AB.
Ảnh
Bài 2: Em hãy đo các đoạn thẳng trong các hình dưới đây và đánh dấu giống nhau cho các đoạn thẳng bằng nhau theo mẫu:
Ảnh
d. Vận dụng
Ảnh
d. Vận dụng
Dùng thước thẳng có chia vạch, em hãy đo chiều dài của cây bút em đang dùng. So sánh chiều dài cây bút với thước thẳng và đưa ra kết luận.
Dặn dò
1. Dặn dò
Ảnh
Dặn dò về nhà
Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm bài tập trong SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới:" Bài 35: Trung điểm của đoạn thẳng".
2. Kết bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất