Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương V. §1. Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:45' 06-08-2015
    Dung lượng: 835.8 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 65: ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA ĐẠO HÀM (tt) Ý nghĩa hình học của đạo hàm
    Tiếp tuyến của đường cong phẳng:
    I. ĐẠO HÀM TẠI 1 ĐIỂM 5. Ý nghĩa hình học của đạo hàm a. Tiếp tuyến của đường cong phẳng Trên mặt phẳng tọa độ Oxy cho đường cong (C). Giả sử (C) là đồ thị của hàm số y=f(x) và latex(M_0(x_0; f(x_0)) in (C). M(x; f(x)) là một điểm di chuyển trên (C) Đường thẳng latex(M_0)M là một cát tuyến của (C) * Nhận xét Đường thẳng latex(M_0T) có vị trí tiếp xúc với đồ thị (C) của hàm số y = f(x) tại điểm latex(M_o) được gọi là tiếp tuyến của (C) tại Mo. Điểm latex(M_0)được gọi là tiếp điểm. Ý nghĩa hình học của đạo hàm:
    I. ĐẠO HÀM TẠI 1 ĐIỂM 5. Ý nghĩa hình học của đạo hàm b. Nghĩa hình học của đạo hàm Hàm số y = f(x) xác định trên (a;b) và có đạo hàm tại latex(x_0 in (a; b)). Gọi (C) là đồ thị của h/s đó. * Định lí 2 Đạo hàm của hàm số y =f(x) tại điểm latex(x_o) là hệ số góc của tiếp tuyến của (C) tại điểm latex(M_o(x_o; f(x_o)). * Chú ý: Đường thẳng đi qua điểm latex(M_0(x_0; y_0)) và có hệ số góc k nên phương trình là: latex(y – y_0 = k(x – x_0)) Phương trình tiếp tuyến:
    I. ĐẠO HÀM TẠI 1 ĐIỂM 5. Ý nghĩa hình học của đạo hàm c. Phương trình tiếp tuyến * Định lí 3 Phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) của h/s y = f(x) tại latex(M_o(x_o;f(x_o)) là: latex(y - y_o= f ’(x_o).(x-x_o)). Trong đó latex(y_o= f(x_o)) * Ví dụ Cho hàm số f(x) =latex(x^3) Lập phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có hoành độ latex(x_o) sao cho latex(f ’(x_o))=3. Giải Ta đã tìm được latex(x_o)= {-1; 1}. Khi latex(x_o) = 1 thì ta đã có phương trình tiếp tuyến y = 3x-2. Khi latex(x_o) = -1 thì f(-1) = -1 khi đó phương trình tiếp tuyến cần lập là: y – (-1) = 3.(x-(-1)) latex(hArr) y = 3x 2 Ý nghĩa vật lí của đạo hàm:
    I. ĐẠO HÀM TẠI 1 ĐIỂM 6. Ý nghĩa vật lí của đạo hàm a. Vận tốc tức thời Vận tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm latex(t_0) là đạo hàm của hàm số s = s(t) tại latex(t_0): latex(v(t_0) = s’(t_0)) b. Cường độ tức thời latex(I(t_0) = Q’(t_0)) Đạo hàm trên một khoảng
    Định nghĩa:
    II. ĐẠO HÀM TRÊN MỘT KHOẢNG 1. Định nghĩa Hàm số y = f(x) được gọi là có đạo hàm trên khoảng (a; b) nếu nó có đạo hàm tại mọi điểm x trên khoảng đó. Khi đó ta gọi f: (a; b) latex(->) R x latex(->) f`(x) là đạo hàm của hàm số y = f(x) trên khoảng (a; b), ký hiệu là: y’ hay f’(x). Hoạt động 6:
    II. ĐẠO HÀM TRÊN MỘT KHOẢNG 2. Ví dụ Bằng định nghĩa, hãy tính đạo hàm của các hàm số: a. f(x) = latex(x^2) tại điểm x bất kì b. g(x)= latex(1/x) tại điểm bất k latex(x!=0) Giải a. Hàm số y = latex(x^2) có đạo hàm y ’=2x trên khoảng latex((-oo; oo)) b. Hàm số g(x) = latex(1/x) có đạo hàm g`(x) = latex(-(1)/(x^2) ) trên các khoảng latex((-oo; 0)) và latex((0; oo)) Củng cố
    Bài 1:
    * Bài 1 Cho hàm số y =-latex(x^2) có đồ thị (C). Viết phương trình tiếp tuyến của (C), biết tiếp điểm (1;-1).
    A. y = -2x 1
    B. y = -2x
    C. y = 2x - 1
    D. y = x - 1
    Bài 2:
    * Bài 2 Viết phương trình tiếp tuyến của đường hypebol y=latex(1/x) Tại điểm latex(M((1)/(2); 2))
    A. y=-4(x-1)
    B. y= 4(x 1)
    C. y= -4x
    D. y= x 1
    Dặn dò và kết thúc
    Dặn dò:
    DẶN DÒ - Đọc kỹ lại bài đã học. - Đọc bài đọc thêm trong sgk trang 155 - Làm bài tập 5, 6, 7 trong sgk trang 156, 157. - Chuẩn bị trước bài mới. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓